Chúa Nhật 18 Thường Niên, Năm B Các Bài Suy Niệm Và Chú Giải Lời Chúa

03 Tháng Tám 20183:54 SA(Xem: 278)

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B
Các bài suy niệm và chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Xh 16, 2-4.12-15; Ep 4, 17.20-24; Ga 6, 24-35

blank


MỤC LỤC

  1. Của ăn thiêng liêng
  2. Đời còn thiếu
  3. Bánh từ nhà đem đến
  4. Đằng sau vật chất hữu hình
  5. “Lương Thực Vĩnh Cửu”
  6. Bánh Ban Sự Sống – Thiên Phúc
  7. Tấm bánh được bẻ ra – Văn Hào
  8. Bánh Hằng Sống
  9. Bánh hằng sống – Lm. Giuse Trần Việt Hùng
  10. Đối xử công bằng với linh hồn ta
  11. Bánh bởi trời
  12. Chết trong danh dự – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  13. Thánh Thể – Nguồn mạch tình yêu
  14. Của ăn cho cuộc sống muôn đời
  15. Lời ban sự sống
  16. Suy niệm của ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
  17. Ý Thiên Chúa – Ý con người
  18. Lương thực các Thiên Thần
  19. Bánh đích thực
  20. Chính là Cha tôi cho các ông ăn
  21. Tìm kiếm Chúa Giêsu. – Guy Morin
  22. Suy niệm của Giuse Đỗ Văn Phi, OP
  23. Làm hay là?
  24. Suy niệm của Charles E. Miller
  25. Lương thực Chúa ban
  26. Chạy đến Chúa Giêsu là suối nguồn yêu thương
  27. Chúa Nhật 18 Thường Niên
  28. Chúa Nhật 18 Thường Niên
  29. Chuyện hai bên bờ biển hồ
  30. Chúng ta sống nhờ sự vật hay nhờ một ai?
  31. Dấu chỉ tình thương
  32. Bánh Ban Sự Sống
  33. Thánh Thể, Bí Tích Tình Yêu
  34. Của không hư nát
  35. Man-na – Thánh Thể
  36. Thần lương
  37. Bánh bởi trời
  38. Đói khát – Như Hạ, OP
  39. Làm việc để tìm kiếm Nước Trời
  40. Bánh từ nhà đem tới – Gm. Arthur Tone
  41. Ta là Bánh Hằng Sống – Noel Quesson
  42. Một trái tim đói khát
  43. Trung tín trong cuộc hành trình về quê trời
  44. Đức Kitô chính là của ăn nuôi sống chúng ta
  45. Suy niệm của Lm. Jude Siciliano
  46. Thánh lễ
  47. Không hư nát
  48. Nhiều cơn đói
  49. Trông cậy
  50. Hãy tìm Bánh Hằng Sống Giêsu
  51. Tự do
  52. Đức Giêsu là Bánh trường sinh – JKN..
  53. Tôi là Bánh Ban Sự Sống – Lm. FX. Vũ Phan Long
  54. Chú giải mục vụ của Alain Marchabour
  55. Chú giải của Noel Quesson
  56. Chú giải của Fiches Dominicales
  57. Gợi ý bài giảng của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt
  58. Chú giải của William Barclay.
  59. Ẩm thực.
  60. Cái gì đây?

Gợi ý bài giảng của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt

CHÚ GIẢI CHI TIẾT

“Thiên Chúa đã niêm ấn”: Con Người đến từ trời và các dấu chỉ Người hoàn tất là những hành vi qua đó Thiên Chúa bảo đảm rằng sứ mệnh Người là đích thực (3,33) và nhân loại có thể nhờ Người mà chiếm được sự sống vĩnh cửu. Một vài nhà chú giải coi công thức “niêm ấn” là một ám chỉ đến phép rửa của Chúa Giêsu, vì họ thấy cùng từ ngữ đó được dùng trong thần học phép Rửa tội (x. Ep 1, 13; 4,30; Kh 7,3-4).

“Công việc của Thiên Chúa… là các người tin vào Đấng Ngài đã sai đến”: Gioan sử dụng, bằng cách nhuận sắc lại một thành ngữ của Phaolô (Rm 3,18) và duy nhất hóa tất cả thái độ của Kitô hữu thành đức tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến.

“Vậy thì ông làm dấu chỉ gì để chúng tôi thấy mà tin ông”: Lời yêu cầu này không có đáp trả, bởi vì không thể đáp trả Chẳng một dấu chỉ nào có thể minh chứng (mặc dầu nhiều dấu chỉ gợi lên cho thấy) Chúa Giêsu là sứ giả Thiên Chúa sai. Một bằng chứng có tính cách ép buộc bất thành hóa công việc của Thiên Chúa là tin vào Chúa Giêsu. Ở đây những người đối thoại với Chúa Giêsu bắt đức tin lệ thuộc việc chứng kiến những điềm lạ vĩ đại; theo họ, Đấng Thiên sai phải hoàn tất được nhiều phép lạ trổi vượt các phép lạ mà Israel xưa từng mục kích (x. Mc 8,11; Mt 16,1; 12,38), đặc biệt những phép lạ thời Xuất hành. “Ngài đã cho họ ăn bánh bởi trời xuống”: Việc ban manna hằng ngày trong sa mạc đã được nhiều tiến sĩ luật xem như là dấu lạ lớn nhất của thời Xuất Hành (Xh 16, 15; Ds 11,7; 21,5; Đn 8,3; Kn 16,20; ở đây, Gioan trích dẫn Tv 78,24.

KẾT LUẬN

Một lần nữa, Chúa Giêsu đưa thính giả của Người trở lại mầu nhiệm Con Người (c.27), nghĩa là nghĩ đến nhân vật thần thiêng mà Đanien đã thấy bên cạnh Thiên Chúa (Đn 7,13-14), nhân vật của tương lai thiên sai. Đến từ trời, Con Người, tức Chúa Giêsu, sẽ là sứ giả đích thực của Cha, được thánh hiến để thi hành sứ mệnh và được xác nhận qua các phép lạ của Người. Hơn hẳn Môisen trong các dấu lạ cũng như trong chính bản thân (c.32), Người sẽ phát ban một thứ lương thực siêu nhiên cho những kẻ theo Người.

Ý HƯỚNG BÀI GIẢNG

1) “Hãy lao công đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời (c.27). Y như nước luôn múc từ giếng không làm giảm cơn khát của người đàn bà xứ Samaria (4,13), thì “lương thực hay hư nát” cũng chẳng có sức làm chúng ta no thỏa, bảo đảm cho chúng ta một cuộc sống lâu dài và đích thực; vì một khi ăn vào, nó liền bị tiêu hóa và cuối cùng duy trì tính háu ăn của ta, nhận chìm chúng ta vào sự lệ thuộc bắt buộc, bất lực, tha hóa của khát vọng không bao giờ nguôi, của lòng ao ước đưa tới thất vọng vì sự chết. Của ăn trần thế, cho dù thú vị nhất thời đến đâu vẫn không thể làm no thỏa tâm hồn của con người. Thay vì cố gắng đổ đầy túi thèm khát vô đáy của xác thịt, chúng ta phải “ra công làm việc vì thức ăn lưu lại mãi đến sự sống vĩnh cửu, nghĩa là thức ăn biến đổi chúng ta nên những con người sống chính cuộc sống của Thiên Chúa và hiệp thông vào nguồn phát sinh không bao giờ cạn của Người. Lúc đó niềm ao ước và cơn đói khát của chúng ta sẽ không còn ám ảnh chúng ta nữa; và thay vì lo lắng thái quá cho việc sinh nhai (x. Mt 6,25tt), chúng ta sẽ “đói khát sự công chính” (Mt 5,6), sẽ tìm được của ăn là làm theo ý Thiên Chúa chúng ta (Ga 4,34).

2) “Chúng tôi phải lao công vào việc nào của Thiên Chúa” (câu 28). Câu hỏi xem ra nói lên thiện chí của những người đối thoại với Chúa Giêsu. Nhưng theo văn mạch, nó thật là hàm hồ để được “ăn no nê” (c.26), người ta tỏ ra sẵn sàng đặt một giá nào đó; những công việc tốt họ sẽ thực thi làm cho họ xứng đáng ăn bánh bởi trời, họ tưởng như vậy. Đó là phản ứng thuần bản năng của tôn giáo loài người trong việc “bán buôn” với Thiên Chúa. Chúng ta chấp nhận làm tròn mọi điều kiện Ngài đặt ra, miễn là về phía Ngài, Ngài bảo đảm lợi ích cho chúng ta.

3) Nhưng Chúa Giêsu không quan tâm đến lối tiểu xảo đó “Công việc của Thiên Chúa, tức là các ngươi tin vào Đấng Ngài đã sai” (câu 29). Người đảo ngược viễn tượng: không còn vấn đề các công việc của chúng ta, việc mặc cả thô bỉ của chúng ta với Thiên Chúa nữa, nhưng là công việc mà Thiên Chúa hoàn thành trong chúng ta: đức tin vào Đấng Ngài sai đến. Điều này đòi hỏi ở chúng ta một cái gì khác hơn điều chúng ta đã dự liệu: không còn là một cái tối thiểu khiến chúng ta nên sòng phẳng một cách rẻ tiền, cũng chẳng là những dấu lạ nhân đức làm cho Thiên Chúa trở thành người mắc nợ chúng ta, song là việc cởi mở đón nhận hoạt động của Ngài, hoạt động biến đổi chúng ta tự căn để, làm ta trở về với Chúa Giêsu và đem chúng ta vào trường học của Người. Để Thiên Chúa xâm nhập như thế vào đời sống chúng ta và ra công làm việc, điều đó làm chúng ta sợ hãi, Để biện minh cho sự thối lui trước đòi hỏi này, chúng ta dùng một chiến thuật để câu giờ và đặt một điều kiện mới: “Vậy thì Ngài làm dấu gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm việc chi?” (x. c.30). Trong lúc Chúa Giêsu vừa hoàn thành một dấu chỉ, thì chúng ta muốn ép Người làm nhiều phép lạ càng lúc càng kỳ diệu hơn để chúng ta trơ trẽn lợi dụng. Thật ra, chúng ta đã thấy hoạt động của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta, nhưng chúng ta luôn bị cám dỗ từ chối tin vào Ngài. Chúng ta luôn đòi hỏi những bằng cớ chứng minh sự hiện hữu và hoạt dộng của Ngài trong thế gian, những bằng cớ buộc chúng ta tin từ bên ngoài, trong lúc Thiên Chúa lại ưa nói cùng chúng ta từ bên trong bằng những dấu chỉ kín đáo vốn để chúng ta được tự do từ chối lời mời gọi của Ngài. Thiên Chúa muốn được những người con tự do mến yêu, chứ không muốn những tên nô lệ sợ hãi thờ kính.

  1. “Ai đến với Ta…” (c.35). Đức tin bao hàm một bước tự ý, một sự dấn thân. Người ta không thể chỉ ngồi nhìn như khán giả say sưa hay phê bình những gì Chúa Giêsu làm và nói để rồi tùy cơ lợi dụng. Chúa Giêsu chỉ cho no thỏa hoàn toàn và dứt khoát những ai dám bước cái bước quyết định của đức tin. Kẻ tài tử thích nhìn người từ xa thôi sẽ luôn đói. Những ai “đến cùng Chúa Giêsu” sẽ được tràn đầy hoan lạc và an bình. Kẻ ấy sẽ khám phá hương vị đích thực của cuộc sống, là sống bình dị như con cái Thiên Chúa giữa đại gia đình nhân loại được tụ tập quanh Cha.
Giaophanvinh.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Lẽ Sống Hôm Nay: Giấc Mơ Của Mẹ Têrêxa Calcutta Mẹ Têrêxa Calcutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 và là người sáng lập viện của dòng Nữ Tử thừa sai Bác Ái chuyên phục vụ người nghèo và hấp hối, đã kể lại ơn gọi phục vụ của Mẹ trong một lá thư viết từ Calcutta như sau: "Trong những ngày đầu khi mới khởi sự làm việc cho những người cùng khổ nhất trong vùng ngoại ô, tôi bị sốt liệt giường.
Lạy Chúa, xin ban cho thế giới rượu mới bình an và thịnh vượng. Xin ban cho quê hương Việt Nam rượu ngon tự do, dân chủ và hạnh phúc. Xin ban cho Giáo hội Việt Nam rượu đức tin, hiệp nhất và phát triển. Xin ban cho Đan viện chúng con rượu mới thinh lặng cầu nguyện và huynh đệ bác ái. Xin ban cho mỗi người chúng con rượu mới sốt sắng, yêu mến và chỉ tìm một mình Chúa là hạnh phúc đích thực của chúng con. Amen.
Chúa nhật Ngày 13 Tháng 1 năm 2019 - Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa.....Lẽ Sống Hôm Nay: Tiếng Chó Sủa Những người có chức vụ cao và quyền hành trong bất cứ xã hội nào, chánh quyền nào, hội đoàn nào cũng thường bị chỉ trích và chống đối! Có một nhà lãnh đạo quốc gia kia thường bị những người đối lập tấn công và thóa mạ một cách bất công, nhưng lúc nào ông ta cũng tỏ ra bình thản như không có gì xảy ra
Nhờ cầu nguyện, chúng ta hãy bước sâu vào mầu nhiệm của Đức Giêsu hôm nay, được sinh ra! Ở đây, không đề cập đến noãn sào của Đức Maria vào lúc đầu thai, cũng không bàn đến việc sinh hạ cậu bé còn quấn tã ở Bê-lem, nhưng lại nói về Đức Giêsu trưởng thành, vào lúc 30 tuổi! Đây là thông điệp cấp bách nhất cho nhân loại ngày nay: con người không thể mồ côi, không là kết quả của “ngẫu nhiên và tất yếu”. Nơi Đức Giêsu, nhân loại phát sinh từ một Thiên Chúa thương yêu nó. Đó là ý nghĩa phép rửa của tôi. Tôi sinh ra từ Thiên Chúa
Lẽ Sống Hôm Nay: Bí Quyết Hạnh Phúc. Trong một chương trình truyền hình Mỹ, người ta phỏng vấn một cụ già, tuổi hạc rất cao. Người ta đặt câu hỏi như sau: "Thưa cụ, chắc cụ có một bí quyết đặc biệt để được hạnh phúc?"
CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12
Mái ấm tình yêu của Thánh Gia Thất trở thành mẫu mực cho mọi gia đình và cộng đoàn nhân loại. Hơn bao giờ hết, người ta khao khát trở thành ngôi nhà chung, nhưng cũng hơn bao giờ hết, người ta cần ý thức rằng ngôi nhà chung ấy không thể có được hoặc có được cũng không ấm áp được vì còn những cảnh đói kém, chiến tranh, bạo lực, kỳ thị đang xảy ra dưới mái nhà ấy.
Chúa nhật Ngày 23 Tháng 12 năm 2018 - Chúa Nhật 4 Mùa Vọng - Năm C - Lễ Chúa Giáng Sinh - Lễ Vọng Đêm 24-12..........Lẽ Sống Hôm Nay: Một Căn Nhà Ấm Cúng Giá trị của một ngôi nhà chính là được con người cư ngụ. Một mái nhà tranh nghèo nhưng đầy ắp tiếng cười tiếng khóc của trẻ thơ vẫn đầm ấm hơn một dinh thự bỏ trống. Chúng ta có thể quả quyết rằng sự sinh sống, sự hiện diện, sự cư ngụ của con người trong căn nhà đã giữ gìn và bảo trì nó khỏi hư nát.
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18 —†—
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng năm C - Lẽ Sống Hôm Nay: Thế Giới Sẽ Hết Nghèo Đói & Cánh Tay Của Người Ganh Tị Và Tham Lam Mẹ Têrêxa thành Cacutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 đã kể lại hai câu chuyện sau đây: Một ngày nọ, có một thiếu phụ và 8 đứa con dại đến gõ cửa xin gạọ.
Bảo Trợ