Tương lai các Giáo hội sẽ ra sao, sau cơn đại dịch Covid-19 này?

10 Tháng Sáu 202011:17 CH(Xem: 424)
Tương lai các Giáo hội sẽ ra sao, sau cơn đại dịch Covid-19 này?
Thanh Quảng sdb

blank

Một cuộc họp báo của Tòa Thánh Vatican hôm qua thứ ba (9/6/2020) đã trình bày một viễn kiến về tương lai của Giáo hội khi thế giới dần thoát khỏi đại dịch Covid-19.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Ước muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô về một Giáo hội dấn thân đồng cảm, đồng hành và cứu chữa cho mọi người sau cơn tàn phá của đại dịch Covid-19, được thực hiện dưới nhiều hình thức ở cấp địa phương lẫn toàn cầu.

Điều này đã được công bố trong một cuộc họp báo của Tòa thánh về những kế hoạch hành động của Giáo hội trong giai đoạn hậu dịch Covid-19. “Hãy chuẩn bị một tương lai thông qua các Giáo hội địa phương trong thời gian COVID-19 là chủ đề của cuộc họp báo được phát tán đi vào thứ ba (9/6/2020), mặc dù một số qui định y tế vẫn còn hiệu lực.

Theo yêu cầu của Đức Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ với Thánh bộ Phát triển toàn diện Con người (DPIHD) vào ngày 20 tháng 3 là thành lập một Ủy ban Tòa thánh lo cho những dịch vụ của cơn đại dịch COVID-19, để nói lên tình liên đới quan tâm của Giáo hội với các Giáo hội địa phương và toàn thể gia đình nhân loại đối với cơn đại dịch.

Theo chủ trương này, thì Thánh bộ và Quỹ bác ái Caritas Thế giới cùng hợp tác với nhau để thực hiện chương trình mà Đức Thánh Cha đề ra.

Trong số những người hiện diện trong cuộc họp báo hôm thứ Ba có Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng Thánh bộ Phát triển toàn diện con người (DPIHD), Đức Ông Segundo Tejado Muñoz, Thư ký Thánh bộ DPHID và Ông Aactsius John, Tổng thư ký của Hội Bác ái Caritas Quốc tế, và 165 Liên đoàn phát triển Công Giáo toàn cầu.

Không ai bị bỏ rơi

Phác họa viễn kiến các hoạt động của Giáo hội trong thời hậu cơn đại dịch, Đức Hồng Y Turkson cho hay đó là một trong những hy vọng hướng đến tương lai, hướng về Thiên Chúa. Trong ánh sáng này, ngài nhấn mạnh đến nhân phẩm của con người phải được đảm bảo bằng tình yêu dịu dàng và liên đới, không một ai bị loại trừ!

Đức Hồng Y cũng lưu ý rằng trong khi Châu Âu đang thoát ra khỏi đại dịch và dần dần được nới lỏng các hạn chế, thì ở những nơi khác, như Châu Mỹ Latinh và Châu Phi, hoàn cảnh lại khác. Ngài nhấn mạnh rằng chừng nào còn dù chỉ một trường hợp nhiễm Covid-19, thì thế giới chưa thể an toàn, tất cả các quốc gia phải nỗ lực trợ giúp để chấm tận được thảm họa này trong tình đại đoàn kết.

Các hoạt động của Caritas

Ông Aactsius John chủ tịch Quỹ Bác Ái Caritas Thế giới nói về 20 dự án trên khắp thế giới. Nhưng tầm quan trọng hàng đầu vẫn là ưu tiên bảo vệ sự an toàn cho trẻ em, phụ nữ và những người dễ bị tổn thương nhất.

Sự tương trợ và bác ái từ thiện của Giáo hội có tác động rất lớn cho một số quốc gia, như ở Pakistan, nơi mà Quỹ Caritas giúp đỡ cho tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo đã giúp cho tình đoàn kết và đối thoại liên tôn được triển nở…

Tại các quốc gia đang có những giao tranh như Senegal, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Nam Sudan và Somalia, Quỹ Caritas đang hoạt động trong các trại di cư qua sự giúp đỡ của các Giáo hội địa phương, hầu đưa tới những cuộc đối thoại hòa giải nhằm tái lập sự hòa hợp và hòa giải.

Tại Brazil và Peru, người dân bản địa còn chưa có những ý niệm về sự nguy hiểm của con vi khuẩn Covid-19 hầu tự bảo vệ chính mình. Quỹ Caritas đang điều hành nhiều dự án trị giá cả 12 triệu đô Mỹ trên toàn thế giới, bao gồm các dự án ở Honduras, Ecuador và Venezuela.

Quỹ Caritas cũng hợp tác chặt chẽ với mạng lưới các Giáo hội Vùng Châu Mỹ Latinh (REPAM) để giúp những người dân bản địa của vùng Amazon nhận được những thông tin chính xác về Covid-19 bằng chính ngôn ngữ của họ, hầu họ có thể tự bảo vệ cho chính họ!

Ông John cho hay: Một yếu tố quan yếu trong tất cả các chương trình này được khơi nguồn từ tư tưởng và ước muốn của Đức Thánh Cha, người đã đốc thúc Giáo hội đồng hành, bảo vệ và phục vụ nhân loại trong nhân phẩm con người.

Người di cư

Ông John cũng trình bầy tình trạng những người di cư nội địa tại Ấn Độ, hoặc những người được gửi đi lao động ở nước ngoài đang bị mắc kẹt vì không có việc làm và cũng không có phương tiện để trở về nhà vì tình trạng đóng cửa khẩu. Các đơn vị Caritas địa phương đã tiếp xúc với họ và cung cấp cho họ nơi tam trú, thực phẩm và các nhu yếu căn bản khác cho đến khi họ có thể hồi hương.

Caritas cũng rất tích cực trong việc giúp đỡ những người di cư ở Hy Lạp.

Những hoạt động 3 chiều

Ông John cũng trình bầy Giáo hội, cùng với Quỹ Caritas có những hoạt động 3 chiều trước cơn đại dịch Covid-19:

Thứ nhất, Caritas phổ biến các thông tin chính xác về con siêu vi này cho mọi người thông qua các phương tiện khác nhau.

Thứ hai, Quỹ đang cung cấp thực phẩm và nơi cư trú cho những người bị ảnh hưởng bởi việc đóng các cửa khẩu (biên giới). Ông John nêu ra những tình cảnh những người lao động từ Ấn Độ trong thời gian cấm cách này đã phải đi ăn xin và thậm chí họ phải đi lục lọi những thức ăn thừa vứt trong thùng rác để sống qua ngày.

Ông John cũng cho hay một số giám mục chia sẻ với các nhân viên Caritas xin họ giúp những người ăn xin, giúp những người đói khát, hầu mang lại cho họ một chút nhân phẩm... Đức Hồng Y Turkson nói thêm rằng tại Nam Phi, nhiều nhóm đối lập đã hạ vũ khí và tiếp tay phân phát thức ăn cho người nghèo khổ tại các địa phương.

Cuối cùng, ông John cho hay Quỹ Caritas đang cung cấp những vật liệu y tế thiết yếu giúp ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19.
Vietcatholic.net


Cha Raymond J. de Souza: Chỉ trích tổng thống của ĐTGM Wilton Gregory không phải là điều khôn ngoan
Đặng Tự Do
blank
Như chúng tôi đã loan tin, hôm thứ Ba 2 tháng Sáu, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành luật mới nhằm bảo vệ tự do tôn giáo. Trước khi ký văn kiện quan trọng này, ông và đệ nhất phu nhân đã đến kính viếng Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II.

Trong bối cảnh đang có những tranh luận liên quan đến phản ứng của tổng thống đối với các cuộc bạo loạn trên khắp đất nước sau cái chết của anh George Floyd, việc Tổng thống Donald Trump đến thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, D.C. đã gây ra các phản ứng trái chiều ngay cả trong giới Công Giáo. Người chỉ trích mạnh chuyến viếng thăm này của Tổng thống Trump là Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của tổng giáo phận Washington DC.

Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory đã kế nhiệm Đức Hồng Y Donald Wuerl làm Tổng Giám Mục Washington DC từ ngày 21 tháng Năm, 2019. Ngài là người da đen đầu tiên làm Tổng Giám Mục thủ đô Hoa Kỳ.

Những chỉ trích của Đức Tổng Giám Mục Gregory không được các Giám Mục Hoa Kỳ khác hưởng ứng, thậm chí còn bị chỉ trích.

Trong một cố gắng nhằm giải thích những chỉ trích của Đức Tổng Giám Mục Gregory đối với chuyến viếng thăm này, tờ Crux cho rằng Đức Tổng Giám Mục đã không được báo trước. Tờ báo Công Giáo này viết hôm 7 tháng Sáu:

“Một chi tiết đã được báo cáo rộng rãi, và Crux đã xác nhận một cách độc lập rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory không hề được thông báo về chuyến thăm cho đến tối thứ ba khi Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố để công bố [chuyến viếng thăm này]. Không ai liên quan đến đền thờ, kể cả những người chủ là các Hiệp sĩ Kha Luân Bố, dường như đã báo trước cho Đức Tổng Giám Mục” [1].

Gần như ngay lập tức, Tòa Bạch Ốc đưa ra bằng chứng cho thấy Đức Tổng Giám Mục đã được Tổng thống Trump mời đến Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II cả một tuần trước đó, và Tòa Bạch Ốc đã nhận được thư phúc đáp của văn phòng tổng giáo phận Washington đề ngày 30 tháng Năm nói rằng ngài không đến được vì bận công vụ khác. Cả thư mời và thư từ chối đều được công bố. Chúng ta thực sự ú ớ không biết giải thích thế nào trước các bằng chứng hiển nhiên này.

Phụ tá báo chí Tòa Bạch Ốc Judd Deere nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, ngày 7 tháng Sáu rằng “Đức Tổng Giám Mục Gregory đã nhận được lời mời tham dự sự kiện của Tổng thống tại Đền thờ Thánh Gioan Phaolô II một tuần trước chuyến thăm của Tổng thống. Ngài đã từ chối vì có các công vụ khác.” [2]

Nhiều người Công Giáo cho rằng Đức Tổng Giám Mục Gregory không nên dính líu vào các vận động chính trị đảng phái. Một so sánh tương đối cũng cho thấy chính sách của tổng thống Trump, các giá trị mà ông ủng hộ cũng phù hợp hơn với người Công Giáo. Chống lại tổng thống Trump có lẽ không phải là một điều khôn ngoan.

Cha Raymond J. de Souza, chủ nhiệm tạp chí Convivium có bài tường trình sau:

Không có chuyến thăm nào của một tổng thống đến một tổ chức Công Giáo đã gây tranh cãi như vậy kể từ khi Đại học Notre Dame trao bằng tiến sĩ danh dự cho Tổng thống Barack Obama vào năm 2009. Cả hai trường hợp đều có những điểm giống nhau và những điểm khác nhau: Giống nhau ở chỗ các nhà phê bình cho rằng không nên mời tổng thống; khác nhau ở chỗ Obama đã được Đại học Notre Dame tôn vinh, trong khi chuyến thăm của Tổng thống Trump xem ra là để tôn vinh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Chuyến viếng thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II, được điều hành bởi các Hiệp sĩ Kha Luân Bố, đã được lên kế hoạch trước ngày 2 tháng 6, là ngày vào năn 1979 Đức Gioan Phaolô II lần đầu tiên trở về Ba Lan với tư cách là một vị Giáo Hoàng. Chuyến viếng thăm đó đánh dấu sự khởi đầu của tiến trình giải thể đế chế Liên Sô.

Trước đó, tổng thống Trump đã từng vinh danh chuyến hành hương đó của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trong một chuyến công du tới Warsaw năm 2017, ông đã nói rất nhiều về vị Thánh Giáo Hoàng Ba Lan, trong một diễn văn dài vào ngày 2 tháng 6 năm 1979, tại Quảng trường Chiến thắng Warsaw.

Chuyến thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II của Tổng thống Trump được hoạch định như một sự tôn kính đối với Thánh Giáo Hoàng Ba Lan và là dịp để ký một sắc lệnh hành pháp mới nâng cao tầm quan trọng của tự do tôn giáo trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Trong số các điều khoản, lệnh này bắt buộc tất cả các nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải trải qua một khóa đào tạo về tự do tôn giáo.

Chuyến thăm diễn ra sau chưa đầy 24 giờ sau khi ông Trump đến thăm Nhà thờ Anh giáo Thánh Gioan đối diện Tòa Bạch Ốc. Người biểu tình bị buộc phải giải tán để dọn dẹp khu vực cho tổng thống. Ông đã đứng ngoài nhà thờ cầm một quyển Kinh thánh. Tổng thống Trump không vào thăm bên trong nhà thờ hoặc gặp gỡ giáo dân. Ông dự định truyền đạt một cách biểu tượng rằng chính quyền của ông sẽ bảo vệ các Giáo Hội chống lại bạo lực; Nhà thờ Anh giáo Thánh Gioan đã bị phá hoại trong cuộc bạo loạn, một phần của nhà thờ đã bị cháy.

Tuy nhiên, chuyến thăm không được phối hợp với nhà thờ này và thậm chí các giáo sĩ địa phương còn nằm trong số những người bị cảnh sát đuổi đi chỗ khác. Giám mục Anh Giáo tại địa phương đã kịch liệt lên án chuyến viếng thăm này và coi đây chỉ là chuyện mượn nhà thờ và Kinh thánh làm phông chụp ảnh. Lời chỉ trích đó đã được lặp lại bởi tổng giám mục Canterbury, người đứng đầu Cộng đồng Anh giáo trên toàn thế giới.

Can thiệp của Đức Tổng Giám Mục Gregory

“Đáng chê trách” không phải là một từ thường được các Giám Mục Công Giáo sử dụng. Và có lẽ chưa từng bao giờ được dùng để mô tả một quyết định của hội Hiệp sĩ Kha Luân Bố. Nhưng đó là ngôn ngữ được sử dụng bởi Đức Tổng Giám Mục Gregory để bày tỏ sự phẫn nộ của ngài trước sự hiện diện của Tổng thống Trump tại đền thờ.

Ngài nói:

“Tôi thấy khó hiểu và đáng trách khi một cơ sở Công Giáo lại để mình bị lạm dụng và thao túng một cách nghiêm trọng đối với các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta, là điều kêu gọi chúng ta bảo vệ các quyền của tất cả mọi người ngay cả những người mà chúng ta có thể không đồng ý với họ.”

Đức Tổng Giám Mục Gregory là người không ngại sử dụng các ngôn ngữ mạnh. Chúng ta hãy nhớ lại cuộc họp báo giới thiệu ngài vào năm ngoái khi ngài đến Washington. Phát biểu khi đứng cách người tiền nhiệm của mình, là Đức Hồng Y Donald Wuerl, chỉ một vài bước chân, Đức Tổng Giám Mục Gregory đã nói đi nói lại rằng ngài”thề sẽ luôn nói sự thật”. Thật không tế nhị chút nào, và hoàn toàn tách ra khỏi phong cách tán dương thường được các Giám Mục sử dụng.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gregory về sự hiện diện của tổng thống, đã được lặp lại bởi một số nhà lãnh đạo Công Giáo, nhưng không có bất kỳ Giám Mục nào khác hưởng ứng. Tuy nhiên, với tư cách là một giám mục được kính trọng từ lâu và là tổng giám mục của thủ đô quốc gia, những chỉ trích của ngài có một trọng lượng đáng kể và phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Sự phản đối của Đức Tổng Giám Mục Gregory không phải là nhằm vào những gì Tổng thống Trump đã nói hoặc đã thực hiện trong viếng chuyến thăm này. Tổng thống Trump không đưa ra nhận xét nào. Ông và đệ nhất phu nhân đặt vòng hoa trước bức tượng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ngoài trời và vào bên trong quỳ xuống cầu nguyện trước thánh tích của vị Thánh.

Sự phản đối của Đức Tổng Giám Mục Gregory cũng không phải là sự phản đối sắc lệnh hành pháp của tổng thống, được ký vào ngày hôm đó tại Tòa Bạch Ốc, nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo quốc tế.

Đức Tổng Giám Mục Gregory phản đối là vì sự hiện diện của chính tổng thống, mà theo ngài là một “sự lạm dụng” và “thao túng” Đền Thờ. Dường như tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gregory là nhằm vào thời điểm hiện tại, sau cái chết của anh George Floyd. Cụ thể hơn - kể từ khi chính tổng thống Trump đã nói về vụ giết người “khiến tất cả người Mỹ ghê tởm và nổi loạn một cách chính đáng trước cái chết tàn khốc của anh George Floyd”. Sự phản đối của Đức Tổng Giám Mục có lẽ nhắm vào những lời lẽ và hành vi của tổng thống liên quan đến cuộc biểu tình và bạo loạn lan rộng sau đó, bao gồm chuyến viếng thăm Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II một ngày trước đó.

Chủ trương xa lánh Tổng thống Trump

“Tổng thống Hoa Kỳ hoàn toàn không chính đáng khi sử dụng một cơ sở Công Giáo, chẳng hạn như một Đền Thờ, để làm phông chụp ảnh trong chiến dịch tái tranh cử, ” Stephen Schneck, giám đốc điều hành của Mạng lưới hành động Phan Sinh, nói với phóng viên tờ National Catholic Reporter. “Chúng ta phải nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ duy trì một khoảng cách với một người không đại diện cho điều mà Giáo hội của chúng ta đại diện.”

Schneck là một tiếng nói chính trị cao cấp của đảng Dân chủ, đã từng phục vụ vào năm 2012 với tư cách là đồng chủ tịch của phong trào “Công Giáo ủng hộ Obama”. Ông là một giáo sư nổi tiếng, từng là Khoa trưởng Khoa chính trị tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ trong 12 năm từ 1995 đến 2007, và là giám đốc của Viện Nghiên Cứu Chính Sách Và Nghiên Cứu Công Giáo.

Quan điểm của Schneck, là không một tổ chức Công Giáo nào nên mời tổng thống Trump đến thăm, vì tổng thống chỉ tham gia vào các sự kiện như vậy cho việc tái tranh cử của mình. Tổng thống Trump chắc chắn không phải là chính trị gia duy nhất đến thăm một cơ sở Công Giáo vì lợi ích chính trị, vì thế trên cơ sở này, ông không thể bị loại trừ. Nói ông ta bị loại vì “không đại diện cho điều mà Giáo hội của chúng ta đại diện” thì nghe còn có lý một chút.

Nhưng lập luận đó cũng không xong, vì chính sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo mà chuyến viếng thăm đền thờ này muốn làm nổi bật quả là có một giá trị Công Giáo. Bản thân Schneck cũng từng thoải mái thừa nhận, khi ông vận động cho việc tranh cử của Barack Obama và Joe Biden, rằng một ứng cử viên có thể vừa có một số quan điểm phù hợp Công Giáo vừa có những bất đồng khác.

Như thế thì Schneck và các nhà lãnh đạo có cùng chí hướng dựa vào đâu để phân biệt giữa, chẳng hạn, Trump và Biden, và kết luận rằng trước đây, Trump không đại diện cho những gì mà Giáo hội của chúng ta đại diện? Đó phải là một kết luận về chính sách, nhưng là một bản án đối với chính người đó, rằng anh ta không phù hợp để được các tổ chức Công Giáo hoan nghênh.

Nếu vậy, đó sẽ là một sự khởi đầu mới giã từ quan điểm truyền thống của Công Giáo đối với các nhân vật chính trị, trong đó chúng ta thường hạ thấp những bất đồng và đề cao khả năng hợp tác. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, Giáo hội đối thoại ngay cả với các chế độ thù địch như ở Cuba, Venezuela, Nicaragua và Trung Quốc, và kêu gọi đối thoại mang tính xây dựng, chứ không cắt đứt quan hệ.

[1] - Disagree with the bishop all you like, but he’s still the bishop
"It’s been widely reported, and Crux has independently confirmed, that Gregory was not informed of the visit until Tuesday night when the White House issued a statement announcing it. No one associated with the shrine, including its owners, the Knights of Columbus, apparently gave the archbishop a heads-up."

[2] - Archbishop Gregory invited to JPII Shrine Trump event days before public statement


Source:National Catholic Register Vietcatholic.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày 8/2/2021 Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chuyến viếng thăm Iraq của Đức Thánh Cha trong các ngày từ 5-8/3 sắp tới. Ngài sẽ thăm các thành phố Najaf, Ur, Erbil, Mosul và Qaraqosh, nơi ngài sẽ viếng thăm nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội Al-Tahira đã bị Nhà nước Hồi giáo đốt phá sau khi nhóm này nắm quyền kiểm soát thị trấn vào năm 2014. Hồng Thủy - Vatican News Ngày thứ nhất 5/3/2021 Đức Thánh Cha sẽ rời Roma vào sáng thứ Sáu 5/3 và đến phi trường thủ đô Baghdad vào ban chiều. Sau nghi thức tiếp đón chính thức tại phi trường, Đức Thánh Cha sẽ hội kiến với Thủ tướng Iraq tại phòng VIP của phi trường. Tiếp đến Đức Thánh Cha sẽ đến Dinh Tổng thống, viếng thăm xã giao Tổng thống; tại đây sẽ có nghi thức chào đón chính thức.
Vào lúc 9:30 sáng thứ Tư 17/2/2021, lễ Tro, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ tại bàn thờ Ngai tòa trong đền thờ thánh Phê-rô. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu sống Mùa Chay như một cuộc hành trình trở về với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và cũng là cơ hội đào sâu tình yêu thương của chúng ta đối với các anh chị em. Hồng Thủy - Vatican News Hàng năm, theo truyền thống, Đức Thánh Cha cử hành lễ Tro vào chiều thứ Tư lễ Tro tại vương cung thánh đường thánh Sabina của dòng Đaminh, trên đồi Avventino ở Roma. Trước Thánh lễ, Đức Thánh Cha thực hiện cuộc hành hương thống hối, đi bộ từ vương cung thánh đường thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến vương cung thánh đường thánh Sabina.
“Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20) là chủ đề của Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Truyền giáo năm 2021, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật thứ ba của tháng Mười. Trong Sứ điệp Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội ngày nay cần những tấm lòng có khả năng thúc đẩy mình đi đến "các vùng ngoại biên của thế giới". Hồng Thủy - Vatican News Mở đầu Sứ điệp, Đức Thánh Cha khẳng định: “Khi cảm nghiệm được sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, khi nhận ra sự hiện diện hiền phụ của Người trong đời sống cá nhân và cộng đoàn, chúng ta không thể không loan báo và chia sẻ những gì chúng ta đã thấy và đã nghe.” Đàng khác, mầu nhiệm Nhập Thể, Tin Mừng và mầu nhiệm Phục sinh tỏ cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương nhân loại, nhắc chúng ta rằng Chúa biết thế giới và biết nó cần ơn cứu độ và mời gọi chúng ta tham gia tích cực vào sứ vụ truyền giáo.
1. ĐẠI DỊCH COVID-19 Sự kiện quan trọng nhất và bao trùm cả năm 2020 là đại dịch Covid-19, do virus Corona chủng mới gây ra, làm thay đổi bao nhiêu nề nếp sinh hoạt phụng vụ và mục vụ trong Giáo hội Công Giáo. Vào ngày 11-3-2020, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh Covid-19 là ‘đại dịch’. Trước đó 2 ngày, nước Ý đã phong tỏa toàn quốc vào ngày 9-3-2020. Trong buổi chiều cùng ngày, Hội đồng Giám mục Ý đã thông báo về việc ngưng toàn bộ các Thánh lễ trên toàn nước Ý từ ngày 10-3 đến ngày 3-4-2020 để ngăn ngừa sự lây lan của virus corona. Ngày 16-5, nước Ý ghi nhận số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ lúc phong tỏa hôm 9-3, nên đã phê chuẩn sắc lệnh khôi phục phần lớn hoạt động kinh tế, dỡ bỏ lệnh hạn chế di chuyển.
Ngày 21/1, trong điện thư được ký bởi Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô lên án vụ đánh bom tự sát kép tại thủ đô Baghdad vào sáng cùng ngày, khiến cho hơn 30 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, và ngài cầu nguyện cho các nạn nhân. = Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ việc tàn bạo này. Trong điện thư, Đức Hồng y Parolin nói rằng Đức Thánh Cha “vô cùng đau buồn khi hay biết về các vụ đánh bom tại Quảng trường Tayaran ở Baghdad sáng nay. Ngài lên án hành động tàn bạo vô nghĩa này và cầu nguyện cho những nạn nhân đã qua đời và gia đình của họ, những người bị thương và những nhân viên cấp cứu tham gia cứu trợ.” Đức Thánh Cha hy vọng rằng Iraq sẽ tiếp tục làm việc để vượt qua bạo lực bằng “tình huynh đệ, liên đới và hòa bình”, và ngài cầu khẩn phúc lành của Chúa cho quốc gia Iraq và người dân nước này.
Trưa thứ Bảy, 16/1 (giờ Roma), Toà Thánh thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận đơn từ nhiệm của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo và bổ nhiệm Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, hiện đang là Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, làm tân giám mục chính tòa giáo phận Xuân Lộc. Tiểu sử Đức cha GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO Sinh ngày 02 tháng Ba năm 1945 tại Thức Hoá, Bùi Chu. 1957: Học tại Tiểu chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê Bùi Chu. 1964: Học tại Đại chủng viện Sài Gòn. 1965: Học tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana, Rôma. 1971: Thụ phong linh mục tại Rôma, thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn. 1971–1976: Học tại Đại học Alfonsianum, Rôma (Văn bằng: Tiến sĩ Thần học Luân Lý). 1976–2007: Phó Giám đốc và sau đó Giám đốc Trung tâm Linh hoạt Truyền giáo Quốc tế (C.I.A.M). 1980–2009: Giáo sư tại Phân khoa Truyền giáo - Đại học Giáo hoàng Urbaniana, Viện Giáo lý và Linh đạo Truyền giáo.
Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã công bố một ghi chú, chỉ rõ việc thay đổi mà các linh mục phải theo trong khi cử hành nghi thức khai mạc Mùa Chay: đeo khẩu trang và đọc công thức chỉ một lần. Ngọc Yến - Vatican News Tình hình sức khỏe do virus corona tiếp tục đòi hỏi một sự chú ý cả trong lĩnh vực phụng vụ. Vì vậy, trong cái nhìn của Mùa chay sắp tới, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã cho công bố những quy định cần phải tuân giữ, đối với những ai tham dự nghi thức Xức tro, thứ Tư 17/02. Theo đó, sau khi làm phép tro và rảy nước thánh, linh mục hướng đến các tín hữu đang hiện diện và đọc “một lần công thức như trong Sách lễ Roma: ‘Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’, hoặc ‘Hãy nhớ mình là bụi tro, và sẽ trở về tro bụi’”.
Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới bệnh nhân lần thứ 29, được cử hành vào ngày 11/2/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi một cách thức chữa lành dựa trên mối quan hệ tin tưởng và liên cá nhân giữa người bệnh và những người chăm sóc họ. Sứ điệp của Đức Thánh Cha có tựa đề “Anh em chỉ có một Thầy và tất cả anh em là anh em với nhau” (Mt 23,8). Một tương quan tin tưởng hướng dẫn việc chăm sóc bệnh nhân”. Sứ điệp gồm 5 số, được Đức Thánh Cha ký ngày 20/12/2019. Toàn văn Sứ điệp Anh chị em thân mến, Cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ XXIX vào ngày 11/02/2021, lễ kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, là một cơ hội để dành sự quan tâm đặc biệt cho người bệnh và cho những người trợ giúp và chăm sóc họ ở những cơ sở chăm sóc sức khỏe và trong các gia đình và cộng đoàn.
Hãy phó thác bản thân cho Đức Mẹ “Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Chúng ta hãy bắt đầu năm mới bằng cách đặt mình dưới ánh nhìn mẫu tử và yêu thương của Mẹ Maria Rất Thánh, đấng mà phụng vụ hôm nay tôn vinh là Mẹ Thiên Chúa. Vì vậy, một lần nữa chúng ta bắt đầu cuộc hành trình dọc theo những chặng đường của lịch sử, phó thác những lo lắng và đau đớn của chúng ta cho Mẹ, người có thể làm mọi điều.
Do bị một cơn đau dữ dội nên Đức Thánh Cha buộc phải nghỉ ngơi, không thể chủ sự giờ Kinh Chiều và hát kinh Te Deum kết thúc năm 2020 và mở đầu năm 2021 với Thánh lễ trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và cử hành Ngày Thế giới Hòa bình. Hồng Thủy - Vatican News Vào trưa ngày 31/1, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã thông báo với truyền thông rằng “do bị đau thần kinh tọa nên Đức Thánh Cha sẽ không chủ sự các cử hành phụng vụ chiều nay và sáng mai tại Bàn thờ Ngai tòa của đền thờ thánh Phê-rô.” Giám đốc Phòng Báo chí nói rõ rằng thay thế Đức Thánh Cha cử hành giờ kinh Chiều và hát kinh Te Deum lúc 5 giờ chiều tại đền thờ thánh Phê-rô là Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng Hồng y đoàn; trong khi Thánh lễ ngày 1/1 được cử hành vào
Bảo Trợ