ĐTC sẽ dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo

15 Tháng Sáu 20194:21 SA(Xem: 103)

ĐTC sẽ dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo

Chúa nhật 17-11-2019 tới đây, ĐTC sẽ dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo tại Vatican nhân dịp Ngày Thế Giới người nghèo lần thứ 3. 1.500 người nghèo khác sẽ dùng bữa đồng thời tại các địa điểm khác ở Roma.
pope-lunch poor people

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

 Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, cho biết như trên hôm 13-6-2019, nhân dịp họp báo giới thiệu Sứ điệp của ĐTC nhân dịp Ngày Thế Giới người nghèo năm nay.

Trạm y tế khám bệnh cho người nghèo

 Theo Đức TGM, cũng như năm ngoái, trong tuần lễ trước Ngày Thế Giới người nghèo, một trạm y tế sẽ được mở tại khu vực liền trước Quảng trường thánh Phêrô, để khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Hồi năm ngoái, các bác sĩ và y tá tại trạm y tế này đã khám bệnh và trợ giúp cho khoảng 3 ngàn người. Có vài trường hợp, dân nghèo đến khám giữa lúc họ ở trong tình trạng sắp bị dồn máu cơ tim, và họ đã được cứu sống kịp thời.

 Buổi hòa nhạc cho người nghèo

 Theo Đức TGM Fisichella, điều mới mẻ nhân Ngày Thế Giới người nghèo vào tháng 11 năm nay là sẽ có một buổi hòa nhạc ngày 9-11 cho người nghèo và với người nghèo, do nhạc trưởng Nicola Piovani và Đức Ông Marco Frisina, trưởng Ca đoàn của giáo phận Roma, điều khiển
Đài Vatican


HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

THƯ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA

VỀ MỘT SỐ LƯU Ý TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

 

            Anh Chị Em thân mến,

Trong Hội nghị thường niên kỳ I-2019 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, chúng tôi đã nhận được những thông tin, thắc mắc, kể cả những lời than phiền và phê phán về một số sự việc liên quan đến cử hành Phụng vụ và các thực hành đạo đức tại nơi này, nơi khác. Nay, với trách nhiệm mục tử, chúng tôi gửi thư này đến anh chị em, để đồng hành và giúp anh chị em sống đức tin một cách đúng đắn theo giáo huấn của Hội Thánh.  

1. Nhìn chung, có thể nói, sinh hoạt đạo đức của người Công giáo Việt Nam rất phong phú, được thể hiện ở những khía cạnh sau đây: Chuyên tâm tham dự các cử hành Phụng vụ, tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Lòng Chúa thương xót, sùng kính Đức Trinh Nữ Maria và các Thánh, đặc biệt Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử đạo Việt Nam. Cùng với tâm tình yêu mến Chúa, người tín hữu Việt Nam cũng thể hiện lòng hiếu thảo với các bậc tiền nhân, qua  việc cầu nguyện cho người đã qua đời, chăm sóc mộ phần và tưởng nhớ trong các ngày giỗ.         

Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy hiện nay đang tồn tại và có chiều hướng gia tăng những hiện tượng và những cách thực hành đạo đức không xứng hợp, cụ thể là: tin dị đoan, ma thuật, bói toán; phổ biến những tư tưởng lệch lạc như Sứ điệp từ trờiLòng Mẹ thương xót...; lạm dụng một số cử hành đạo đức của Hội Thánh như Lòng Chúa thương xótđặc sủng chữa lành bệnh nhânđặt tay cầu nguyện...

Trước tình hình trên, dựa trên giáo huấn của Hội Thánh, nhất là hai văn kiện “Hướng dẫn về lòng đạo đức bình dân và Phụng vụ” của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích (Tháng 12-2001), và “Hướng dẫn việc cầu nguyện xin ơn chữa lành” của Bộ Giáo lý Đức tin (Tháng 9-2000), chúng tôi muốn đưa ra những định hướng mục vụ sau đây.

Về Phụng vụ và lòng đạo đức bình dân:

2. Phụng vụ là việc thờ phượng chính thức của Hội Thánh, do các thừa tác viên hợp pháp cử hành nhân danh Hội Thánh, nhằm tôn vinh Thiên Chúa, xây dựng Hội Thánh và thánh hoá con người. Cử hành Phụng vụ gồm Bảy Bí tíchPhụng vụ Các giờ kinh và các Á bí tích.

Lòng đạo đức bình dân thường bị hiểu sai là “thứ yếu”, là “tầm thường”, nhưng thật ra, đây là cảm thức đức tin của Dân Chúa, được Chúa Thánh Thần soi dẫn, biểu hiện qua các hình thức đạo đức đa dạng, tiếp nhận những tinh hoa của các nền văn hoá. Các việc đạo đức bình dân cũng thường gắn kết với Năm Phụng vụ, qua việc tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, sùng kính Đức Maria và các Thánh, cầu nguyện cho người đã qua đời, hành hương đến các nơi thánh...

Phụng vụ và lòng đạo đức bình dân có mối tương quan rất chặt chẽ với nhau. Phụng vụ là nguồn mạch và chóp đỉnh của lòng đạo đức bình dân. Vì thế, lòng đạo đức bình dân phải hoà hợp với Phụng vụ, bắt nguồn từ Phụng vụ và dẫn người tín hữu đến với Chúa.

3. Trong thực tế, tại một số địa phương, kỷ luật Phụng vụ chưa được tôn trọng đúng mực. Những thực hành đạo đức bình dân cũng có những lạm dụng tùy tiện, gây hoang mang nơi người tín hữu và xáo trộn nơi các cộng đoàn đức tin. Vì thế, để chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc và cổ võ lòng đạo đức bình dân chân chính, chúng tôi xin anh chị em lưu ý những điểm sau đây:

- Phải tránh những thực hành mê tín dị đoan, bói toán, lợi dụng lòng tin đơn thành của người tín hữu để trục lợi.

- Đừng quá coi trọng những hình thức đạo đức bình dân mà coi nhẹ cử hành Phụng vụ.

- Không được sử dụng, phổ biến các tài liệu có nội dung nghịch với đức tin Kitô giáo.

- Phải tôn trọng kỷ luật của Hội Thánh và quy định của Đấng Bản quyền liên quan đến Phụng vụ và việc đạo đức bình dân. Những kinh nguyện được sử dụng công khai và thường xuyên phải được Bản quyền địa phương cho phép.

- Cần hòa hợp những biểu hiện bên ngoài của lòng đạo đức bình dân với tình cảm chân thật trong tâm hồn, tránh những thực hành theo thói quen, trống rỗng.

Về đặc sủng chữa lành:

4. Bệnh tật luôn là một sự dữ. Vì thế, việc chữa lành bệnh tật là dấu chỉ sứ vụ giải thoát của Đấng Cứu thế và là biểu tượng của sự chữa lành con người toàn diện, gồm thân xác và linh hồn. Trong cuộc sống trần thế, Đức Kitô đã chữa lành nhiều người khỏi nhiều thứ bệnh tật, thế nhưng ơn giải thoát cuối cùng lại được thực hiện bằng chính sự đau khổ tự nguyện của Chúa trong cuộc tử nạn và phục sinh. Như vậy, Ngài mang đến cho bệnh tật và đau khổ của con người một ý nghĩa và giá trị cứu độ: Mọi người đều có thể hiệp thông vào sự đau khổ sinh ơn cứu độ của Ngài bằng việc chấp nhận những bệnh tật và đau khổ của bản thân mình.

Theo ý hướng đó, Hội Thánh luôn cầu nguyện xin ơn sức khoẻ cho các bệnh nhân, đặc biệt qua Thánh lễ, Kinh nguyện và Bí tích Xức dầu Bệnh nhân. Chúa cũng ban cho Hội Thánh đặc sủng chữa lành bệnh tật. Tuy nhiên đặc sủng này được trao ban không phải vì vinh quang và trục lợi cá nhân, nhưng để xác nhận và củng cố sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Cũng thế, việc cầu nguyện không loại trừ việc sử dụng những phương pháp y học để phục hồi sức khỏe và gìn giữ sự sống cho bệnh nhân.

5. Hiện nay, tại một số nơi đang có những hình thức cầu nguyện và đặt tay xin ơn chữa lành. Về vấn đề này, chúng tôi xin anh chị em lưu ý mấy điểm sau đây:   

- Mọi tín hữu đều được tự do cầu nguyện xin ơn chữa lành. Tuy nhiên, khi việc cầu nguyện xin ơn chữa lành có tính cách cộng đồng, nhất là trong nhà thờ, thì cần được các thừa tác viên có chức thánh hướng dẫn.

- Các Kinh nguyện Phụng vụ xin ơn chữa lành phải được cử hành theo đúng Sách Nghi Thức Rôma.Trong giáo phận, mọi cử hành Phụng vụ xin ơn chữa lành đều phải có phép rõ ràng của Bản quyền Giáo phận. Giám mục giáo phận có quyền ban hành các quy luật cho những cử hành Phụng vụ xin ơn chữa lành, cũng như từ chối những cử hành này vì lý do chính đáng.

- Không được phép đưa các nghi thức chữa lành vào Thánh lễ và các cử hành Phụng vụ. Không được lẫn lộn các buổi cầu nguyện không thuộc Phụng vụ với những cử hành Phụng vụ. Phải tránh các hình thức mang tính cuồng loạn, chứng nhân giả, diễn kịch hoặc kích động cảm xúc.

- Việc sử dụng các phương tiện truyền thông, nhất là trực tuyến, trong các cử hành xin ơn chữa lành, thuộc Phụng vụ hoặc không thuộc Phụng vụ, đều phải được Giám mục giáo phận cho phép.

- Trong các cử hành xin ơn chữa lành, nếu ơn được chữa lành xảy ra cho người tham dự, thì phải giữ sự thận trọng cần thiết và tường trình sự việc cho thẩm quyền Hội Thánh.

- Giám mục giáo phận có bổn phận giám sát việc thực hành các buổi cầu nguyện xin ơn chữa lành; đồng thời có quyền can thiệp khi có những lạm dụng gây tai tiếng cho cộng đoàn tín hữu.

Anh chị em thân mến,

Lòng đạo bình dân được nhìn nhận là “kho tàng vô giá của Hội Thánh” (Đức Bênêđictô XVI). Tuy nhiên, vì lòng đạo bình dân nghiêng về cảm nhận hơn là suy lý, quan tâm đến biểu tượng hơn là lô-gích, nên cũng dễ bị lệch lạc, kể cả bị khai thác vì chủ ý trục lợi. Đồng thời, tại một số nơi, những hình thức cầu nguyện và đặt tay xin ơn chữa lành chưa thể hiện ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm cứu độ trong Đức Kitô và sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Chính vì thế, Hội Thánh đưa ra những chỉ dẫn được trình bày tóm tắt trong thư này. Xin anh chị em vui lòng đón nhận, suy nghĩ và chia sẻ cho nhau những chỉ dẫn trên, để các thực hành đạo đức của chúng ta thật sự “diễn tả niềm khao khát Thiên Chúa”, đem lại an bình trong tâm hồn, duy trì sự hiệp nhất trong Hội Thánh, và là khí cụ loan báo Tin Mừng Nước Trời.

Chúng ta cùng nhìn lên Đức Maria, Mẹ Hội Thánh, xin Mẹ dẫn dắt chúng ta sống đức tin tông truyền và nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần, ở cùng tất cả anh chị em.

Làm tại trụ sở Hội đồng Giám mục Việt Nam,
Lễ kính Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hội Thánh, ngày 10 tháng 06 năm 2019.

 

Đã ký                                                                       Đã ký và đóng dấu
Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân                                  Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh

Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin                                  Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam


Theo HDGMVN


Tổng thống Irak chào mừng ý muốn viếng thăm của ĐTC

Tổng thống Irak, Ông Barham Salih, chào mừng ước muốn của ĐTC viếng thăm Irak và gọi đây sẽ là một biến cố có tầm quan trọng lịch sử.
ĐTC gặp Tổng thống IrakĐTC gặp Tổng thống Irak  (ANSA)

Phủ Tổng thống Irak cho biết như trên hôm 13-6-2019, cùng ngày Tổng thống Salih tiếp kiến ĐHY Louis Raphael Sako, Thượng Phụ giáo chủ Công Giáo Canđê.

 Trước đây, nhiều lần ĐTC lấy làm tiếc vì chưa thể viếng thăm Irak do tình trạng an ninh tại đây, nhưng hôm 10-6 vừa qua, ngài đã công khai bày tỏ ý chí viếng thăm Irak vào năm 2020 tới đây. Lời tuyên bố của ĐTC đã gây phấn khởi nơi nhân dân Irak, nhất là các tín hữu Kitô tại nước này.

 Kitô hữu là dân Irak bản xứ

 Trong buổi tiếp kiến ĐHY Sako, Tổng thống Salih đã chào mừng ước muốn của ĐTC và bắt đầu thảo luận về công cuộc chuẩn bị. Ông cũng nhấn mạnh rằng các tín hữu Kitô là ”dân bản xứ” của Irak đã góp phần quan trọng vào việc phát triển văn hóa của đất nước.

 Số tín hữu Kitô tại Irak liên tục suy giảm từ sau năm 2003 khi quân đội Mỹ và đồng minh bắt đầu tấn công Irak và sau đó là cuộc chiến của lực lượng gọi là ”Nhà nước Hồi giáo IS”

Đài Vatican

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Vào lúc 9h30 sáng ngày 16.9.2019, Đức Hồng Y Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phục vụ phát triển nhân bản toàn diện, đã chủ sự lễ giỗ lần thứ 17 Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận tại Roma. Có 30 linh mục Việt Nam và Italia đồng tế với ĐHY Turkson tại Nhà Thờ Đức Mẹ Cầu Thang (Madonna della Scala) với sự hiện diện của khoảng 150 người gồm các viên chức của Bộ cùng với tu sĩ và giáo dân Việt Nam.
Ngày 14/9, ĐTC đã gặp 40 Giám mục của các giáo hội Công giáo Đông phương ở châu Âu, bao gồm các Giám mục thuộc các Giáo hội nghi lễ Đông phương của Ucraina, Rumani, Hy Lạp và Slovak, và cả các vị đang chăm sóc các cộng đoàn di dân bên ngoài châu Âu, trong đó có các Giáo hội Công giáo Coptic, Canđê và Siria từ Trung Đông và các Giáo hội Syro-Malabar và Syro-Malankara của Ấn độ. Chân lý Kitô giáo không đơn điệu, nhưng 'giao hưởng'
“Một Giáo Hội tìm cách thích nghi đức tin của mình cho phù hợp với thế giới, thì công việc điều chỉnh ấy không phải là hoạt động của Chúa Thánh Thần, nhưng đơn thuần là do tinh thần con người của chúng ta mà ra”. Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki nói như trên trong bài giảng của ngài nhân ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ.
Văn phòng Báo chí Tòa thánh vừa thông báo chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thái Lan và Nhật Bản từ ngày 19 đến 26 tháng 11 tới. Ngài sẽ là vị Giáo hoàng thứ hai đến thăm hai quốc gia châu Á này sau Thánh Giáo hoàng John Paul II. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm hai quốc gia châu Á: - Vương quốc Thái Lan từ 20 đến 23 tháng 11, - và Nhật Bản từ 23 đến 26 tháng 11, tại Nhật ĐTC sẽ đến thăm Tokyo, Nagasaki và Hiroshima. Chương trình chi tiết của chuyến tông du này sẽ được thông báo sau.
ĐTC cầu nguyện để ly giáo không xảy ra nhưng đồng thời ngài cũng không sợ ly giáo. Đó là câu trả lời của ĐTC cho câu hỏi về khả năng ly giáo trong Giáo Hội, được đặt ra trong cuộc họp báo hôm 10/7, trên chuyến bay từ Madagascar về Roma. ĐTC đã có cuộc họp báo kéo dài một tiếng rưỡi với các ký giả đi cùng chuyến bay và trả lời các câu hỏi của họ. Ngài còn trả lời các câu hỏi về sinh thái học, vấn đề bài người nước ngoài, mùa đông dân số, v
Thời gian ĐTC viếng thăm ngắn ngủi những cũng đã để lại những hình ảnh đẹp, những tâm tình ấm áp, và trên hết là hy vọng cho những đất nước đang còn đối diện với nhiều khó khăn thử thách. Mozambique ĐTC đã viếng thăm Mozambique từ chiều ngày 4 đến chiều ngày 6/9 và dư âm chuyến viếng thăm của ngài vẫn còn vang vọng sau khi ngài từ giã nước này. Cha Bernardo Suate, phóng viên của Vatican News có mặt tại Mozambique, đã cảm nhận được niềm vui và gia sản mà ĐTC để lại cho Mozambique.
Lúc 12 giờ 15’ xe đưa ĐTC đến Tượng đài Đức Maria Nữ Vương Hòa bình. Tượng đài Đức Maria Nữ Vương Hòa bình được khánh thành ngày 15 tháng 8 năm 1940 để tạ ơn Đức Maria vì Mẹ đã che chở đất nước trong Thế chiến thứ nhất. Công trình được xây dựng theo kiểu ruộng bậc thang xanh tăng dần, xen kẽ với những mảng hoa nhiều màu sắc, hướng về thành phố.
Video: Mozambique lưu luyến chia tay Đức Thánh Cha trong mưa gió sau khi nhận được bí quyết hòa bình - Sáng thứ Sáu, 6 tháng Chín, lúc 8:45 sáng, Đức Thánh Cha đã đến thăm bệnh viện Zimpeto gần thủ đô Maputo. Bệnh viện Zimpeto hiện có khoảng 200 trẻ em, 15 nhà truyền giáo và 150 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian.
Mở đầu bài diễn diễn văn trước các cấp chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Madagascar, ĐTC Phanxicô trích dẫn Hiến pháp của Madagascar: “Ở phần mở đầu Hiến pháp, quý vị đã muốn khẳng định một trong những giá trị nền tảng của văn hóa “fihavanana”, gợi lên tinh thần chia sẻ, trợ giúp hỗ tương và tình liên đới". Ngọc Yến - Vatican Khi đến Dinh Iavoloha ĐTC được Tổng thống Cộng hòa đón tiếp tại lối vào chính của Dinh. Sau khi hội kiến riêng với Tổng thống và gia đình của ông, ĐTC đã ký vào sổ vàng lưu niệm và hai bên đã tặng quá cho nhau. Tiếp đó, Tổng thống và phu nhân tháp tùng Đức Giáo hoàng đến gặp Chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.
Antananarivo là trung tâm chính trị, kinh tế, giáo dục, và văn hóa của đất nước. Các tòa nhà gồm dinh tổng thống, Hội đồng quốc gia, Thượng viện và Hội đồng tối cao, cũng như 21 phái bộ ngoại giao, tọa lạc tại đây. Nhiều công ty thương mại quốc gia cũng đặt trụ sở ở Antananarivo. Tổng Giáo phận Antananarivo rộng 12.200 km2, gần 4 triệu người; hơn 1.8 triệu người Công giáo; 87 giáo xứ; 22 nhà thờ, 181 linh mục triều, 213 linh mục dòng; 137 chủng sinh; 2.800 tu sĩ nam nữ; gần 2000 cơ sở giáo dục; 198 cơ sở bác ái; năm vừa qua có 35000 người được rửa tội.
Bảo Trợ