Ngày cuối cùng của Đức Phanxicô tại Lỗ Ma Ni:thân phận thiểu số

03 Tháng Sáu 20196:32 CH(Xem: 172)
Ngày cuối cùng của Đức Phanxicô tại Lỗ Ma Ni: thân phận thiểu số
Vũ Văn An
Ngày 2 tháng Sáu, ngày cuối cùng của Đức Phanxicô tại Lỗ Ma Ni đã được ngài dành cho thân phận thiểu số nơi hai cộng đồng bị trù dập nhất tại đây trong nhiều thế kỷ. Với cộng đồng thứ nhất tức cộng đồng Kitô giáo, nhất là cộng đồng Công Giáo Hy Lạp, ngài tôn vinh qua nghi lễ phong chân phúc cho 7 vị lãnh đạo của họ bị chế độ Cộng Sản sát hại từ năm 1950 tới năm 1970. Với Cộng đồng thứ hai, tức người Roma mà thông thường vẫn được gọi là người “Gypsies”, ngài long trọng thay mặt Giáo Hội xin lỗi về nhiều thế kỷ bị kỳ thị, khinh miệt, đẩy ra bên lề xã hội .

blank


Căn nhà lâu ngày cho chuyện dân gian hút máu

Claire Giangravè của tạp chí Crux cho rằng nghĩ tới vùng đông bắc Transylvania của Lỗ Ma ni, hình ảnh đầu tiên xuất hiện là những lâu đài phủ sương mờ, những căn nhà ma quái của Quận Công Dracula hút máu người.

Khung cảnh đầy điềm ấy không khác mấy so với bầu khí mục vụ ấm cúng chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm 2 tháng Sáu. Các xe do lừa kéo và các người địa phương vận y phục ngày lễ và truyền thống đã nghinh đón Đức Giáo Hoàng tại Cánh Đồng Tự Do ở 
Blaj, Transylvania. 

Trong khi chuyện hút máu dân gian chỉ là hư cấu, thì mảnh đất nhớp nhúa bùn của vùng Transylvania quả đã mục kích phần lớn các vụ đổ máu trong thật nhiều thế kỷ. Gần đây nhất, cộng đồng Kitô giáo bản địa của nó đã kinh qua bách hại cả dưới thời Quốc Xã lẫn dưới thời Cộng Sản. 

Tại xứ sở bị chiến tranh và đổ máu làm cho tan hoang, Đức Phanxicô, trong Nghi Lễ Phong Chân Phúc cho 7 vị Giám Mục tử đạo, đã đọc một diễn từ cổ vũ nền văn hóa tự do và lòng thương xót, một nền văn hóa có khả năng đề kháng chủ nghĩa thực dân ý thức hệ vẫn còn đang đe dọa hủy diệt gia tài văn hóa của họ. 

Ngài nói rằng “Các lãnh thổ này biết rõ con người phải chịu đau khổ như thế nào khi một ý thức hệ hay một chế độ nắm quyền, tự đặt mình thành quy tắc sống và đức tin của mọi người, làm giảm và thậm chí loại bỏ khả năng quyết định, tự do và không gian sáng tạo của họ”. 

Ngài đơn cử “Các hình thức thực dân ý thức hệ làm mất giá trị con người, sự sống, hôn nhân và gia đình và trên hết, với các đề xuất có tính tha hoá cũng duy vô thần như các đề xuất trong dĩ vãng, gây hại các người trẻ tuổi và trẻ em của anh chị em, khiến họ không còn gốc rễ để từ đó có thể lớn lên”.

Ngài nói thêm: “bằng cách gieo rắc sợ hãi và chia rẽ, các tiếng nói đó đang chôn vùi những điều tốt đẹp nhất của các lãnh thổ này”.

Ngài nói như thế tại chính nơi, vào năm 1948, đảng Cộng Sản buộc cộng đồng Công Giáo Hy Lạp phải gia nhập Chính Thống Giáo đa số. Tại đây, ngài đã phong chân phúc cho 7 vị giám mục của giáo hội theo nghi lễ Đông Phương này, những vị đã từ khước việc từ bỏ đức tin dưới chế độ độc tài, một chế độ chỉ bị lật nhào vào năm 1989. 

Ngài ca ngợi các vị: “Trước sự chống đối quyết liệt của chế độ, các ngài chứng tỏ một đức tin và tình yêu gương mẫu cho giáo dân của các ngài. Với lòng can đảm vĩ đại và sự dũng cảm nội tâm, các ngài đã thiết lập được niềm tín thác và tin tưởng vào Giáo hội yêu dấu của các ngài”.

Các mục tử, tử đạo vì đức tin này, đã tái chiếm hữu và truyền lại cho người Lỗmani, những điều mà chúng ta có thể tóm gọn trong hai từ ngữ: tự do và lòng thương xót”.

Tự do đã đành, nhưng thương xót ở chỗ nào? Đức Thánh Cha trích dẫn câu nói của một trong các vị này, Đức Cha Iuliu Hossu của Gherla, người được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI phong Hồng Y bí mật (in pectore) và việc này chỉ được công bố năm 1973, 3 năm sau khi ngài chết năm 1970 trong tư cách bị giam tại nhà từ khi được thả khỏi nhà tù năm 1955: “Thiên Chúa từng cảm thấy bóng tối của sự đau khổ này nên đã sẵn sàng tha thứ và cầu nguyện cho mọi người hoán cải”. Không oán hận những người hành hạ mình chỉ một lòng tha thứ và cầu nguyện cho phần rỗi của họ. 

Ngài cho rằng “Thái độ thương xót này đối với các người hành hạ các ngài là một sứ điệp tiên tri, vì ngày nay nó là một lời mời gọi mọi người chiến thắng hận thù bằng đức ái và tha thứ, bằng cách sống đức tin Kitô giáo một cách kiên định và can đảm”. 

blank


Xin lỗi người “Gypsies” vì đã kỳ thị và cô lập họ

Cộng đồng thứ hai tại Lỗ Ma Ni cũng mang thân phận thiểu số bị trù dập, theo Giangravè của tạp chí Crux, là cộng đồng người Roma mà thông thường người ta vốn gọi là “Gypsies”.

Khi đến thăm họ, sau nghi lễ Phong thánh, tại khu Barbu Lăutaru ở phía bắc thành phố Blaj, nơi sắc dân này sinh sống đông đảo hơn cả, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng lòng ngài nặng chĩu “bởi nhiều kinh nghiệm kỳ thị, cô lập và đối xử tàn tệ” mà cộng đồng Gypsies từng phải chịu. 

Điều đáng nói, theo ngài, là “lịch sử cho chúng ta hay cả các Kitô hữu, trong đó có người Công Giáo, không xa lạ gì với các tàn bạo này”. Nên, ngài nói với họ “tôi muốn xin lỗi anh chị em về điều này. Tôi xin sự tha thứ, nhân danh Giáo Hội và nhân danh Chúa – và tôi xin sự tha thứ của anh chị em”.

Việc ngài đến thăm cộng đồng Gypsies ở Lỗ Ma Ni là một vòng tròn khép kín vì ngài từng gặp một phái đoàn Gypsies tại Nhà Trọ Thánh Marta, nơi ngài cư ngụ tại Vatican, trước khi lên đường qua Lỗ Ma Ni. Vòng tròn này cho thấy sự quan tâm của Đức Phanxicô đối với họ. 

Con số của sắc dân này đông nhất tại Âu Châu, vào khoảng 2 triệu người. Và nền văn hóa du mục của họ, theo Giangravè, rất thích hợp để hội nhập các nét tôn giáo và ngôn ngữ của nước tiếp đón họ. Ở Lỗ Ma Ni, hơn 70% người Roma tự nhận mình theo Chính Thống Giáo, khoảng 7% theo Công Giáo và Thệ Phản. Thời Quốc xã, họ bị đầy đi lao động khổ sai. Hiện nay, họ bị buộc sống ở các khu ngoại vi thành phố với 95% tụ tập ở các khu thiếu thốn, nhiều khi không có điện và nước máy.

Xin lỗi rồi, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc giục cộng đồng này chọn lựa giữa hòa giải và trả đũa. Ở đây, ngài nêu gương Chúa Kitô: “đường Chúa Giêsu... là đường đòi cố gắng, nhưng là đường dẫn tới hòa bình. Và nó băng qua tha thứ”.

Một phần gây trở ngại cho việc hội nhập là nỗi khó khăn của người Roma trong việc thích ứng với xã hội Tây Phương nhưng cũng vì sự kỳ thị chủng tộc và thiên kiến của người Tây Phương đối với họ. Như tục họ cưới vợ cưới chồng rất trẻ, lúc mới 11, 12 tuổi, đến nỗi họ được gọi là “dân con nít” (children people). Tại một số nước trong Liên Hiêp Âu Châu, trong đó có Lỗ Ma Ni, 42% người Roma chỉ học hết bậc tiểu học, 10% hoàn tất bậc trung học. 

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn tìm thấy nhiều ưu điểm của họ đến nỗi ngài bảo “họ có vai trò lớn lao để thủ diễn” và họ đừng sợ chia sẻ vẻ đẹp và sự phong phú trong nền văn hóa của họ với thế giới, tức việc họ nhấn mạnh tới sự sống, gia đình, quan tâm đến người dễ bị thương tổn, kính trọng người cao niên và lòng hiếu khách. 

Nối tiếp truyền thống tiền nhiệm

Giám đốc biên tập hay người viết xã luận của Tòa Thánh, Andrea Tornielli, thì cho rằng khi xin lỗi cộng đồng Gypsies, Đức Phanxicô chỉ tiếp nối truyền thống của các vị tiền nhiệm. 

Quả thế, ngay từ tháng 9 năm 1965, Đức Phaolô VI đã tỏ quan tâm đối với cộng đồng này khi cử hành thánh lễ tại Trại Roma Quốc Tế ở Pozezia. Dịp này, ngài nói với họ “anh chị em ở bên trong Giáo Hội; không ở bên lề, mà theo một nghĩa nào đó, ngay ở trung tâm, anh chị em ở ngay trung tâm Giáo Hội. Anh chị em ở trong trái tim của Giáo Hội vì anh chị em đơn độc”.

Dịp đó, Đức Phaolô VI cũng nhắc đến các lạm dụng, kỳ thị và bách hại chống lại người Gypsies, dù không tỏ lời xin lỗi; tuy nhiên, ngài vẫn là vị giáo hoàng đã khai mở thời đại tìm sự tha thứ từ các giáo hội Kitô giáo khác vì những trang sử đen tối của quá khứ.

Tornielli cho rằng chính Đức Gioan Phaolô II đã chuyên biệt đề cập đến việc xin lỗi, thực hiện trong lễ nghi thống hối nhân dịp Năm Thánh 2000 “Chúng ta hãy cầu xin để khi chiêm ngắm Chúa Giêsu, Chúa và là Hoàn Bình của chúng ta, các Kitô hữu có khả năng ăn năn vì những ngôn từ và thái độ gây ra do kiêu căng, thù hận hay ý muốn thống trị người khác, ghét bỏ thành viên các tôn giáo khác và các nhóm yếu đuối nhất trong xã hội, như di dân và người du mục”.

Đức Bênêđíctô XVI cũng biểu lộ sự quan tâm và hiểu biết đối với các cộng đồng này khi ngài tiếp đón đại diện khác nhau của người Roma và các sắc dân du mục khác: “bất hạnh thay, qua nhiều thế kỷ, anh chị em đã từng nếm mùi đắng đót của việc thiếu lòng hiếu khách và đôi khi, bị bách hại... Lương tâm Âu Châu không thể quên những đau khổ như thế! Ước mong sao dân tộc anh chị em không bao giờ là đối tượng của xách nhiễu, khước từ và khinh miệt nữa!”
Vietcatholic

Ngày thứ hai của Đức Phanxicô tại Lỗ Mani: Đức Mẹ, giới trẻ và thiếu nhi
Vũ Văn An
Ngày thứ hai, 1 tháng 6, trong chuyến đi 3 ngày tại Lỗ Ma Ni của ngài, Đức Giáo Hoàng đã dành cho Đức Mẹ và các con cái trẻ trung và bé nhỏ của Đức Mẹ.

blank


Thực vậy, rời Bucharest bằng phi cơ, Đức Phanxicô đã bay tới Bacau. Và theo dự trù ngài sẽ đáp trực thăng tới Đền Thánh Mẫu nổi tiếng nhất của Lỗ Ma Ni tại Şumuleu Ciuc. Nhưng vì gặp bão, ngài phải dùng xe hơi vượt qua vùng đồi núi để đến kính viếng Đức Mẹ. 

Theo Christopher Wells của VaticanNews, Đền Thánh tại Şumuleu Ciuc, là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất ở Đông Âu. Hàng năm, hàng chục ngàn khách hành hương, nhiều người từ Hung Gia Lợi, đã tới đây vào Thứ Bẩy trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống để tưởng niệm chiến thắng hồi thế kỷ 16 chống lại lực lượng Thệ Phản được gửi tới đây để cải đạo họ. 

Tại đây, Đức Phanxicô đã long trọng cử hành Thánh Lễ và trong bài giảng, ngài cùng tín hữu suy niệm về ý nghĩa của hành hương. Một trong các ý nghĩa này là “trở về nhà như một dân tộc” nhưng là một dân tộc tuy không quên hoặc bác bỏ quá khứ phức tạp và đầy đau buồn, nhưng không lấy chúng làm trở ngại hay cái cớ để không muốn sống với nhau như anh chị em. Một dân tộc được mời gọi và buộc phải sống chung với nhau như khẩu hiệu chuyến đi của ngài: “cùng nhau đồng hành”; trong ý nghĩa này, ngài khuyên tín hữu Lỗ Ma Ni xin Chúa ban ơn “biến các oán hận và bất tín hiện tại và quá khứ thành các cơ hội hiệp thông mới”. Một dân tộc không hoài nhớ những điều đáng lẽ nên hay không nên xẩy ra mà là hướng tới những gì đang chờ đợi họ: một tương lai bao gồm mọi người; muốn thế, họ phải biết “dệt các sợi chỉ tương lai; về phương diện này, ngài khuyên tín hữu Lỗ Ma Ni hãy xin cùng Đức Mẹ “Lạy Mẹ, xin Mẹ dạy chúng con biết dệt tương lai!”.

Lội mưa lội gió

Claire Giangravè của tạp chí Crux thì thuật rằng hôm thứ Bẩy vừa qua, dù ướt át và đầy bùn đất, sau khi vượt qua những ngọn đồi dốc dẫn tới Đền Thánh Mẫu ở miền Đông Transylvania dưới trời mưa như trút nước, thiểu số Công Giáo ngoan cường của Lỗ Ma Ni đã tụ tập rất đông để được thấy Đức Giáo Hoàng. 

Đức Tổng Giám Mục György-Miklós Jakubínyi của Alba Iulia, giáo phận Công Giáo lớn nhất của Lỗ Ma Ni, đã giải thích cái lòng ngoan cường trên như sau: “Hai mươi năm trước đây, Thánh Gioan Phaolô II tới thăm xứ sở này lần đầu tiên, nhưng ngài chỉ đến thủ đô Bucharest. Ngài rất buồn về việc không thể đến thăm Transylvania, nơi đa số tín hữu của ngài sinh sống, nhưng ngài hứa nếu được trở lại, ngài sẽ đến thăm chúng con. Thưa Đức Thánh Cha, hai mươi năm sau, Đức Thánh Cha đã chu toàn lời hứa ấy”. 

Thực vậy, người Công Giáo ở vùng này, mà phần đông là con cháu dòng dõi Hung Gia Lợi, hằng mong chờ một vị giáo hoàng đến thăm họ cả một ngàn năm nay. Năm 1999, Đức Gioan Phaolô II trở thành vị giáo hoàng đầu tiên tới thăm xứ sở đa phần theo Chính Thống Giáo này sau cuộc ly giáo năm 1054 phân rẽ người Công Giáo và người Chính Thống Giáo.

Kể từ đó, phần lớn người Công Giáo Lỗ Ma Ni sống trong thân phận thiểu số kép: vì đức tin và vì di sản và ngôn ngữ Hung Gia Lợi của họ. Họ chịu bách hại dưới các chế độ Quốc Xã và Cộng Sản và chứng kiến cảnh sự có mặt của họ tại Lỗ Ma Ni giảm dần sau những lần nhiều người trẻ của họ phải ra ngoại quốc kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở các nước Âu Châu khác. 

Đền Thánh Mẫu tại Sumuleu Ciuc, tọa lạc gần cánh đồng diễn ra trận đánh lịch sử, trong đó, người Công Giáo đánh trả người của Đế Quốc Ottoman để bảo vệ đức tin của mình, nay tượng trưng cho một nơi hợp nhất về tôn giáo và văn hóa, trong đó, tín hữu từ các nước lân bang tụ họp vào Thứ Bẩy trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. 

Phần Đức Giáo Hoàng, Giangravè thuật rằng gió bão buộc ngài thay đổi kế hoạch vận chuyển vào hôm thứ Bẩy và phải thêm 3 giờ xe băng qua dẫy núi quanh co Carpazi, dẫy núi mà ngài dự tính sẽ vượt qua bằng trực thăng. 

Nicolae Dumitrache và Nicole Winfield của Associated Press cho biết thêm, con số tín hữu bất chấp mưa gió tụ tập tại đền Thánh Mẫu lên đến từ 80 tới 100 ngàn người. Mưa ngơi đi đôi chút khi Đức Giáo Hoàng tới Đền Thánh và ngài vội luợn qua đám đông một vòng trên giáo hoàng xa. “Nhưng cụ già 82 tuổi dường như đi không vững sau chuyến đi dài nên phải tựa vào cánh tay của các phụ tá mới có thể vượt qua con đường lầy lội để tiến lên bàn thờ cử hành Thánh Lễ”. 

blank

Gặp gỡ giới trẻ và gia đình họ

Sau Thánh Lễ tại Đền Thánh Mẫu Sumuleu Ciuc, nhờ thời tiết khá hơn, Đức Phanxicô đã dùng trực thăng tới phi trường để bay tới Iasi ở đông bắc. Tại đây, ngài đã gặp gỡ giới trẻ, các thiếu nhi và gia đình họ vì 1 tháng Sáu vốn là ngày Nhi Đồng tại Lỗ Ma Ni. 

Đức Phanxicô không quên điều ấy. Ngài nói: “hôm nay là Ngày Nhi Đồng tại Lỗ Ma Ni... tôi muốn mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các em, xin Trinh Nữ Diễm Phúc che chở các em dưới tà áo ngài”. 

Jim Fair của Zenit tường thuật như thế. Anh cho biết thêm: Đức Giáo Hoàng không quên chức mừng các em. Ngài phát biểu: “Hôm nay là ngày Nhi Đồng tại Lỗ Ma Ni, chúng ta hãy chào mừng các em bằng một tràng pháo tay!... Chúa Giêsu đã đặt các nhi đồng ở giữa các tông đồ của Người; chúng ta cũng muốn đặt các em ở trung tâm. Chúng ta muốn tái khẳng định cam kết của chúng ta trong việc yêu thương các em bằng cùng một tình yêu Chúa đã dùng yêu các em và hết sức cố gắng bảo đảm quyền các em có một tương lai”. 

Đức Giáo Hoàng đưa ra nhận định trên trước một đám đông thiếu nhi và gia đình các em tụ tập tại quảng trường trước Dinh Văn Hóa ở Iasi, thành phố lớn thứ hai của Lỗ Ma Ni.

Dựa vào khẩu hiệu của chuyến viếng thăm “cùng nhau đồng hành”, ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của người cao niên trong việc chia sẻ khôn ngoan và kinh nghiệm cho giới trẻ. 

Ngài nhắc lại chứng từ của hai người cao tuổi Elisabeta và Ioan ngỏ cùng cử tọa trước bài nói chuyện của ngài. Gương sáng của họ là cuộc hôn nhân lâu dài với đàn con cháu đông đảo mà người trẻ có thể noi theo. Ngài khuyên họ: “Khi lớn lên, các con đừng quên mẹ các con, bà các con, và đức tin đơn sơ nhưng vững mạnh từng đem lại cho họ sức mạnh và sự trì chí tiếp tục sống và không bỏ cuộc”. 

Tuy nhiên, già trẻ đều cần yêu thương và Thiên Chúa. Không có hai yếu tố này, ta không thể sống thực sự trên trái đất. Vì “đời sẽ bắt đầu héo tàn, trái tim ta sẽ ngưng đập và tàn lụi, người già hết mơ người trẻ hết tiên tri khi những cây cầu giữa người lân cận biến mất...”

Ngài nói với cả trẻ lẫn già rằng mỗi người đều nhận được một ơn gọi của Chúa và được thách thức khám phá ra tài năng và khả năng mình nhận được và sử dụng chúng để phục vụ người khác. Nhưng trong tất cả những việc này, chương trình và dự án không hẳn là điều quyết định mà phải để đức tin lớn lên...

Ngài vốn nghĩ Lỗ Ma Ni là “thửa vườn của Mẹ Thiên Chúa và trong chuyến viếng thăm này, tôi hiểu lý do tại sao. Đức Mẹ là bà Mẹ biết khích lệ con cái có những giấc mơ, biết trân qúi các niềm hy vọng của chúng, biết đem niềm vui tới tổ ấm của chúng. Ngài là một Bà Mẹ dịu dàng và chân thực hằng chăm sóc chúng ta. Anh chị em là cộng đồng sống động, triển nở và đầy hy vọng mà chúng ta có thể dâng cho Mẹ chúng ta. Chúng ta hãy dâng hiến cho Mẹ tương lai tuổi trẻ, các gia đình và Giáo hội của anh chị em”. 

Đức Giáo Hoàng phát biểu như trên sau khi viếng thăm Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà Nữ Vương của Iasi. Đủ thấy Đức Mẹ quả là “tấm phông” trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, ở đâu ngài cũng đến với Đức Mẹ: liên tiếp trong một ngày, ngài viếng hai nơi dâng kính Mẹ: Đền Thánh Mẫu tại Sumuleu Cuic buổi sáng và Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà Nữ Vương tại Iasi buổi chiều.

Nhà thờ chính tòa trên, theo Jim Fair, được thánh hiến năm 2005 và thay thế Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà cũ đã trờ nên quá nhỏ đối với nhu cầu của giáo phận. Tại đây, Đức Giáo Hoàng thầm thĩ cầu nguyện, sau đó chúc lành cho các người hiện diện. Rời Nhà Thờ, ngài được Giáo Hoàng Xa chở tới Dinh Văn Hóa gặp gỡ giới trẻ, thiếu nhi và gia đình họ.
Vietcatholic

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Truyền hình trực tiếp Lễ hai thánh Phêrô và Phaolô - làm phép và trao dây Pallium.... Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Thánh Lễ kính trọng thể hai thánh Phêrô và Phaolô tại đền thờ thánh Phêrô, với nghi thức làm phép dây Pallium cho các tân Tổng Giám Mục. Trong dịp này, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, TGM Hà Nội, sẽ nhận dây Pallium.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Corriere della Sera – Người đưa tin chiều, Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI khẳng định rằng chỉ có một Đức Giáo Hoàng, là Đức Phanxicô. Ngài cũng nói: “Hiệp nhất thì mạnh mẽ hơn chia rẽ”. Hồng Thủy - Vatican Trong cuộc phỏng vấn, Đức nguyên Giáo Hoàng nhắc rằng lịch sử Giáo Hội luôn trải qua những cuộc đấu tranh nội bộ và ly giáo, nhưng hiệp nhất phải luôn chiến thắng.
ĐTC: Mục tiêu “Không Đói” trên toàn thế giới vẫn là một thách đố lớn "Tòa Thánh cam kết hợp tác với Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc và hỗ trợ nỗ lực toàn cầu để xóa đói trên thế giới", ĐTC nói với đại diện của tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc. Văn Yên, SJ - Vatican
Mạng lưới cầu nguyện được cha Francesco Saverio Gautrelet thành lập ngày 03/12/1844 tại một chủng viện ở Pháp và năm 2009 được tái lập. Nhân dịp kỷ niệm kép này, vào ngày 28/06 tới đây, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 6000 người từ châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Đại dương sẽ tham dự lễ kỷ niệm tại Vatican với sự tham dự của ĐTC.
Trong bài giảng Thánh lễ cử hành tại Casal Bertone, ĐTC mời gọi các tín hữu học từ trường dạy Thánh Thể sự chúc lành: được chúc lành đến lượt chúng ta hãy chúc lành và là máng thông truyền ơn lành, để chống lại sự nóng giận hằn học, than vãn; học chia sẻ từ những điều nhỏ bé để chống lại sự ích kỷ, thu góp. Động từ của Chúa Giêsu là cho. Hồng Thủy - Vatican Vào lúc 6 giờ chiều 23.06, tại sân nhà thờ Đức Maria An Ủi ở khu vực Casal Bertone ở Roma, ĐTC Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ trọng thể Mình Máu Chúa Kitô. Đồng tế với ĐTC trong Thánh lễ có ĐHYAngelo De Donatis, Giám quản sự tham dự của khoảng gần 400 em thiếu nhi trong khu vực mới được rước lễ lần đầu.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-6-2019 dành cho 500 thành viên Liên đoàn quốc tế các Hiệp Hội bác sĩ Công Giáo, nhân dịp lễ Thánh Hiến Liên đoàn cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Những cử chỉ của Chúa Giêsu khi chữa bệnh Trong bài huấn dụ nhân dịp này, ĐTC gợi lại những cử chỉ và cách thức của Chúa Giêsu khi chăm sóc các bệnh nhân và những người đau khổ: Chúa đến gần, động chạm, đối thoại, khởi sự một hành trình thoa dịu, an ủi, hòa giải và chữa lành cho những người bệnh. Chúa không bao giờ chỉ chữa trị một phần, nhưng toàn diện con người; Chúa cũng kêu gọi và sai đi.
Sáng hôm 17-6-2019, Tài liệu làm việc của Thượng HĐGM miền Amazzonia đã được công bố tại Vatican trong cuộc họp báo do ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM chủ tọa. G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến 70 người gồm các thành viên tổng tu nghị và đại diện đại gia đình của dòng, nhóm họp tại Roma về đề tài ”Mục vụ giới trẻ và ơn gọi”. Dòng kỳ cựu này có tên chính thức là ”dòng Chúa Ba Ngôi cực thánh và những người nô lệ” (OST) do thánh Gioan Matha (1154-1213) thành lập Hồi cuối thế kỷ 12 và được ĐGH Innocenzo III phê chuẩn năm 1198. Dòng hiện có khoảng 100 nhà với hơn 600 tu sĩ trong đó có gần 10 tu sĩ người Việt. Trong tổng tu nghị hiện nay Cha Luigi Buccarillo, 46 tuổi, nguyên là Giám tỉnh Italia, đã được bầu làm tân Bề trên Tổng quyền của dòng.
Chúa nhật 17-11-2019 tới đây, ĐTC sẽ dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo tại Vatican nhân dịp Ngày Thế Giới người nghèo lần thứ 3. 1.500 người nghèo khác sẽ dùng bữa đồng thời tại các địa điểm khác ở Roma. G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Theo Gerard O’Connell của tạp chí America, Bộ Giáo dục Công Giáo của Tòa Thánh vừa ban hành một tài liệu về vấn đề lý thuyết phái tính, một văn kiện, dù không chứa các yếu tố tín lý hoặc phát triển nào mới, nhưng đã tìm cách trình bày quan điểm của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề theo cách không bút chiến và bày tỏ sự cần thiết phải đối thoại về chủ đề này. Bản ăn được ký bởi bộ trưởng và tổng thư ký thánh bộ, lần lượt là Đức Hồng Y Giuseppe Versaldi và Đức Tổng Giám Mục Angelo Vicenzo Zani. Nhưng không chỗ nào nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã duyệt hoặc phê chuẩn tài liệu này. Điều này có thể gợi ý rằng bản văn này là cơ sở để đối thoại và thảo luận cho những người liên quan đến lĩnh vực giáo dục và không được coi là câu trả lời cuối cùng về chủ đề gây tranh cãi này.
Bảo Trợ