ĐTC cổ võ nền canh nông gia đình

31 Tháng Năm 20198:55 SA(Xem: 296)

Tuyên bố của Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz nguyên thư ký của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Đặng Tự Do

Tháng Ba năm nay Hội Đồng Giám Mục Ba Lan công bố rằng có 382 linh mục bị khiếu nại lạm dụng tính dục 625 trẻ vị thành niên trong thời gian từ 1990 đến 2018. 44% các khiếu nại này đã được chính quyền điều tra với kết quả là gần một nửa là những vi phạm thật sự.
linhmuc
Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã thành lập các văn phòng bảo vệ trẻ em tại tất cả 43 giáo phận và tổng giáo phận của Ba Lan, và hơn 3,000 các linh mục đã trải qua các khóa huấn luyện liên quan đến vấn đề này.

Bất kể những cố gắng của các Giám Mục Ba Lan, đã có một làn sóng tấn công dữ dội vào các ngài qua những bài báo và đặc biệt là cuốn phim “Tylko nie mów nikomu” - “Đừng nói với ai” của Tomasz Sekielski, trong đó cáo buộc các ngài bao che hay không có những hành động thích đáng để ngăn chặn tội ác này. Làn sóng tấn công không chỉ dừng lại ở các Giám Mục Ba Lan mà còn nhắm cả đến Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Trước những nỗ lực phỉ báng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xúc phạm tình cảm của hàng triệu người trên khắp thế giới, Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz nguyên thư ký của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ra tuyên bố sau. Bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ: 


Liên quan đến sự lặp đi lặp lại trên các phương tiện truyền thông những thông tin sai lệch khiến nhiều người hiểu lầm, tôi muốn nhắc nhở rằng Thánh Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng đầu tiên đưa ra một cách có hệ thống việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trong Giáo hội. Thái độ không khoan nhượng của ngài trong vấn đề này được chứng thực bởi những sự thật sau đây và những điều khác nữa.

1. Năm 1993, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết một lá thư cho các Giám Mục Hoa Kỳ, trong đó ngài khẳng định một cách hùng hồn rằng: “Từ ngữ trong Thánh Kinh ‘khốn’ [woe - thí dụ: Khốn cho các ngươi (Mt 23:13) chú thích của người dịch] có một ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi Chúa Kitô nói về những trường hợp tai tiếng, và trên hết là tai tiếng gây ra cho ‘những người nhỏ bé’. Những lời của Chúa Kitô nghiêm trọng đến mức nào khi Ngài nói về tai tiếng như thế, và sự xấu xa này phải nghiêm trọng đến mức nào, vì ‘thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn’ (x. Mt 18: 6)”.

2. Năm 1994, Đức Gioan Phaolô II đã ban hành một đặc miễn giáo luật (indult) cho Giáo Hội tại Hoa Kỳ và hai năm sau đó mở rộng cho Giáo Hội ở Ái Nhĩ Lan. Đó là nhằm đưa ra một sự bảo vệ lớn hơn cho trẻ em và người trẻ chống lại tội ác lạm dụng.

3. Vào năm 2001, Đức Thánh Cha đã đưa ra các chuẩn mực pháp lý nghiêm nhặt trong Giáo hội, mà các vị Giáo Hội kế vị đã bổ sung thêm. Tài liệu “Sacramentorum sanctitatis tutela” (Về việc bảo vệ tính thánh thiêng của các bí tích) và các chuẩn mực “Về các tội phạm nghiêm trọng nhất” đã có một tầm quan trọng rất lớn. Đức Gioan Phaolô II đã nâng tuổi bảo vệ trẻ vị thành niên lên đến 18 tuổi. Ngoài ra, ngài bắt buộc các giám mục và bề trên các dòng phải báo cáo với Bộ Giáo lý Đức tin tất cả các tội ác chống lại trẻ vị thành niên.

4. Vào năm 2002, Thánh Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh rõ ràng quan điểm của ngài về vấn đề này: “Người dân cần biết rằng không có nơi nào trong đời sống linh mục và tu trì cho những người làm hại thanh thiếu niên (Diễn từ trước cho các Hồng Y Hoa Kỳ, ngày 23 tháng Tư năm 2002).

5. Trong triều đại Giáo Hoàng của ngài và theo ý của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Bộ Giáo lý Đức tin đã bắt đầu một cuộc điều tra về những lời buộc tội liên quan đến Maciel Delgollado, người sáng lập dòng Đạo Binh Chúa Kitô. Vào tháng 12 năm 2004, Đức Ông Charles Scicluna, khi đó là Chưởng Lý (Promoter of Justice) và bây giờ là Tổng giám mục, đã được phái cùng với một luật sư khác đến Mễ Tây Cơ và Hoa Kỳ, để điều tra vụ án. Cuộc điều tra được thực hiện sau cái chết của Đức Gioan Phaolô II và do đó, vào đầu triều đại của Benedict XVI, một bản án đã được ban hành.

6. Ngoài ra, cần lưu ý rằng 122 nhân chứng, bao gồm cả những người rất xa cách với Giáo Hội Công Giáo, đã được phỏng vấn để kiểm tra cuộc đời của Đức Gioan Phaolô II và 2414 trang tài liệu tố tụng đã được soạn thảo. Sự thánh thiện của Gioan Phaolô II đã được xác nhận bởi thẩm quyền của hai vị giáo hoàng: Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã tuyên chân phước, cho ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên thánh cho ngài. Tòa Thánh, sau khi xem xét ý kiến của một hội đồng y khoa, đã công nhận ra hai sự chữa lành nhờ lời cầu bầu của Thánh John Paul II là không thể giải thích được về mặt y học.

Vì những lý do này, những nỗ lực phỉ báng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đang xúc phạm tình cảm của hàng triệu người trên khắp thế giới là những người xem Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là vị có thẩm quyền và bênh vực họ trong nhiều trạng huống khác nhau của cuộc sống, được thể hiện trong hàng ngàn lời chứng về những ân sủng liên tục nhận được nhờ lời cầu bầu của ngài.

Tôi cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã giúp chấm dứt những nỗ lực phỉ báng Đức Giáo Hoàng Ba Lan, khi nói rằng không ai có thể nghi ngờ về sự thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II.

+ Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz

Tổng giám mục hiệu tòa của Tổng giáo phận Kraków

Vietcatholic
Source:Zenit Card. Dziwisz Thanks Pope Francis for Defending St. John Paul II

ĐTC cổ võ nền canh nông gia đình

Trong sứ điệp gửi Tổ chức Lương Nông Quốc Tế, gọi tắt là FAO, ĐTC cổ võ việc tăng cường nền canh nông gia đình, và cải tổ hệ thống giúp giáo dục giúp người trẻ quan tâm và dấn thân hơn trong lãnh vực canh nông.
 ĐTC cổ võ nền canh nông gia đình

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

Sứ điệp của ĐTC được công bố hôm 29-5 vừa qua nhân ngày khai mạc thập niên của LHQ về canh nông gia đình: 2019 đến 2028, nhắm mục đích xóa bỏ hoàn toàn nạn đói vào năm 2030. Đây cũng là mục tiêu phát triển dài hạn trong chương trình hành động 2030 do LHQ đề xướng, đó là ”Chấm dứt nạn đói, đạt tới an ninh lương thực và cải tiến dinh dưỡng, thăng tiến nền canh nông vững bền”.

Trong sứ điệp gửi Ông Tổng giám đốc tổ chức FAO, José Graziano da Silva, ĐTC đề cao tầm quan trọng của gia đình trong nhiều lãnh vực khác nhau của canh nông cũng như vai trò của phụ nữ, có thể đóng góp quan trọng cho các hoạt động nông nghiệp, nhất là tại các nước đang trên đường phát triển. Ngài viết: ”Phụ nữ có một vai trò trong mọi giai đoạn của việc sản xuất lương thực, từ lúc gieo hạt cho đến lúc gặt hái, trong việc quản lý và chăm sóc kho lương thực, và cả trong các công việc nặng nhọc.

ĐTC cũng khẳng định rằng ”điều quan trọng là duyệt xét lại các hệ thống giáo dục để chúng có thể đáp ứng hơn những nhu cầu của lãnh vực canh nông, và nhờ đó giúp người trẻ hội nhập vào thị trường công việc. Cần phải khuyến khích sự quan tâm và tài năng của người trẻ trong lãnh vực nông nghiệp, qua những cơ hội giáo dục thích hợp và những chính sách kinh tế có thể cung cấp cho người trẻ những phương tiện cần thiết để sử dụng tốt các tài năng của họ, và nhờ đó trở thành những tác nhân tạo nên sự thay đổi và phát triển cho các cộng đoàn của họ, với một quan niệm về nền sinh thái học bao gồm.
 Đài Vatican


Ba chiều kích trong chuyến viếng thăm Lỗ Ma Ni của Đức Phanxicô
Vũ Văn An
blank
Theo ký giả Gerard O’Connell của tạp chí America, chuyến đi Lỗ Ma Ni của Đức Phanxicô vào ngày mai, 31 tháng 5, là một “hành vi cân bằng tế nhị giữa 3 chiều kích: chiều kích nhà nước vì Lỗ Ma Ni là một nước cộng hòa mới tái lập nền độc lập năm 1990; chiều kích đại kết vì 86 phần trăm dân số theo Chính Thống Giáo; và chiều kích mục vụ để củng cố đức tin của anh chị em Công Giáo của ngài, hiện gồm hai cộng đồng: cộng đồng nghi lễ Latinh (4 đến 6 phần trăm dân số) và cộng đồng nghi lễ Hylạp (ít hơn 1 phần trăm dân số).

Lỗ Ma Ni đứng ở ngã ba đường của Trung, Đông và Đông Nam Âu Châu. Một đất nước gần lớn bằng Đức Quốc, cùng biên giới với Bảo Gia Lợi (Bulgaria), Ukraine, Hung Gia Lợi (Hungary), Moldovia và Serbia và có đường duyên hải dọc Biển Đen (Black Sea).

Trong các thế kỷ qua, Lỗ Ma Ni được cai trị bởi nhiều đế quốc khác nhau, trong đó có các đế quốc Rôma, Ottoman và Áo Hung (Austro-Hungarian). Trong chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ (Russian-Turkish), nó chiến đấu bên cạnh Nga và giành được độc lập năm 1877. 

Nó đứng về phía quân Đồng minh trong Thế chiến I và trong hiệp ước hòa bình sau đó đã giành được Transylvania. Trong Thế chiến II, ban đầu nó đứng về phía Đức nhưng đổi phe khi Hồng quân đến. Nó nằm dưới sự thống trị của cộng sản trong thời kỳ hậu chiến và được cai trị bởi Nicolae Ceaușescu từ năm 1965 cho đến khi một cuộc nổi dậy đẫm máu làm hơn 1,100 người chết đã đưa đến việc ông này mất quyền và bị hành quyết, cùng với người vợ Elena Ceaușescu vào ngày Lễ Giáng sinh năm 1989.

Lỗ Ma Ni đã thiết lập liên hệ ngoại giao với Tòa thánh vào năm 1920, nhưng mối liên hệ đã bị phá vỡ sau Thế chiến II khi những người cộng sản lên nắm quyền và chỉ được khôi phục lại vào năm 1990 sau cuộc Cách mạng Lỗ Ma Ni.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ dành ba ngày ở đây: ngày đầu tiên ở Bucharest, căn cứ của ngài cho toàn bộ chuyến viếng thăm; ngày thứ hai bao gồm các chuyến viếng thăm đền thờ Thánh Mẫu tại Sumuleu-Ciuc, mà người Hung Gia Lợi (Hungary) gọi là Csiksomlyo, và là thành phố lớn thứ hai của đất nước, Iasi. Ngài sẽ dành ngày thứ ba cho Blaj, nơi ngài sẽ phong chân phước cho bảy giám mục tử đạo của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp theo nghi lễ Đông phương, những vị đã chết dưới cuộc đàn áp khắc nghiệt của cộng sản giữa các năm 1950 và 1970.

Chiều kích nhà nước của chuyến viếng thăm của ngài sẽ diễn ra vào ngày đầu tiên tại Bucharest, một thành phố có khoảng hai triệu người đã có từ năm 1459 và từng được biết đến với tên là “Little Paris” (Tiểu Paris). Đây là thủ đô của đất nước từ năm 1862 và là trung tâm văn hóa, tài chính và thương mại của nó. Ở đó, tại dinh tổng thống, Đức Phanxicô sẽ gặp tổng thống của đất nước, ông Klaus Iohannis, và nữ thủ tướng đầu tiên của nước này, Viorica Dăncilă, trước khi ngỏ lời với quốc gia và các thẩm quyền chính trị và dân sự của nó.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc, Đức Phanxicô dự kiến sẽ đề cập đến không những lịch sử đất nước mà cả hai mối quan tâm chính của nó hiện nay nữa: nghèo đói và di dân. Mức nghèo của Lỗ Ma Ni là một trong những mức cao nhất ở Châu Âu - khoảng 40% và thậm chí cao hơn ở khu vực nông thôn nơi có 45% dân số sinh sống. Tuổi trẻ thất nghiệp ở mức 15 phần trăm. Kể từ khi Lỗ Ma Ni gia nhập Liên minh châu Âu vào năm 2007, khoảng 16% dân số - 3,6 triệu người, phần lớn trẻ tuổi - đã di cư sang các các nước trong Liên Hiệp Âu Châu.

Chiều kích đại kết của chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ được chú ý vào buổi chiều cùng ngày khi ngài gặp Đức Thượng phụ Daniel, nhà lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Lỗ Ma Ni, lần đầu tiên. Sau đó, ngài sẽ gặp Công đồng thường trực của giáo hội Chính thống giáo, công đồng mà ngài cũng sẽ ngỏ lời trước khi cầu nguyện với vị Thượng phụ tại nhà thờ chính tòa mới của giáo hội Chính thống giáo ở thủ đô.

Thánh Gioan Phaolô II đã trở thành giáo hoàng đầu tiên đến thăm Lỗ Ma Ni vào tháng 5 năm 1999 và được chào đón nồng nhiệt vì vai trò của ngài trong việc làm sụp đổ chủ nghĩa cộng sản. Mối liên hệ của ngài với Thượng phụ Teoctist đặc biệt thân thiện; các vị đã ký một tuyên bố chung cam kết hợp tác để tăng cường các liên hệ giữa người Công Giáo Lỗ Ma Ni và Kitô hữu Chính thống. Có một sự thiện chí hiển nhiên giữa hai nhà lãnh đạo đến nỗi vào cuối buổi cử hành Thánh lễ tại thành phố Bucharest, đám đông đã hô vang, “hợp nhất, hợp nhất”. 

Tình hình đã thay đổi kể từ đó, và có một số giám mục ít có tâm thức đại kết hơn trong công đồng ngày nay.

Cha Francisc Dobos, phát ngôn viên của tổng giáo phận Công Giáo Bucharest, nói với các phóng viên ở Rôma rằng dù cuộc đối thoại giữa các giáo hội Chính thống và Công Giáo Đông phương rất “cởi mở và hòa bình”, nhưng hiện “cứng ngắc hơn” so với trước đây và có lẽ ít“sinh hoa trái” hơn. Các liên hệ Chính thống giáo đặc biệt căng thẳng với Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp, một giáo hội mà các thành viên chịu thiệt hại nặng nề dưới sự cai trị của cộng sản ở Lỗ Ma Ni và tài sản của họ bị tịch thu và trao cho Chính thống giáo.

Giám mục Brian Farrell, thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hợp nhất Kitô giáo, nói với tờ America, “mối liên hệ của chúng ta với người Lỗ Ma Ni sinh động và tích cực; họ tham gia mọi hoạt động đại kết; họ là thành viên của [Hội đồng các Giáo hội Thế giới] và cũng hoạt động khá tích cực trong đó”. Ngài lưu ý rằng Thượng phụ Daniel đã từng làm việc cho Hội đồng các Giáo hội Thế giới, với tư cách là giáo sư tại viện đại kết Bossey và trước khi ngài trở thành Thượng phụ, từng dẫn đầu phái đoàn Chính thống Lỗ Ma Ni tới lễ nhậm chức của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Thượng phụ Daniel nói trong một bữa ăn trưa tổ chức cho các phái đoàn đại kết tại lễ nhậm chức của Đức Bênêđíctô vào tháng 4 năm 2005 rằng “Chính thống giáo sẽ luôn biết ơn Đức Gioan Phaolô II vì ngài đã mở ra rất nhiều cánh cửa. Nhưng chúng ta không bao giờ hiểu được ngài; ngài là một triết gia. Nhưng khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô nói, chúng tôi hoàn toàn hiểu ngài vì ngài là một nhà thần học”.

Đức Giám Mục Farrell, người đã gặp Thượng phụ gần đây, cho biết người Chính thống giáo Lỗ Ma Ni “rất cởi mở và thân thiện đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô”, và Thượng phụ nói với Đức Cha rằng “ngài rất mong chờ chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng”.

Chiều kích mục trong chuyến Đức Phanxicô viếng thăm người Công Giáo ở vùng đất này khởi đầu sau cuộc gặp gỡ với người Chính thống giáo.

Trong một lá thư mục vụ gửi cho đoàn chiên của mình vào hôm trước của chuyến viếng thăm, Đức cha László Böcskei của Oradea Mare đã viết rằng “Đức Thánh Cha đến để ôm hôn và để khuyến khích mọi cộng đồng Công Giáo vốn kiên trì trong các thời kỳ khó khăn, giữ vững đức tin và trung thành với Rôma và người kế vị Thánh Phêrô”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành ba Thánh lễ trong chuyến viếng thăm của ngài: Thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Chính tòa Công Giáo Thánh Giuse ở Bucharest vào ngày 31 tháng 5, giống Đức Gioan Phaolô II. Sáng hôm sau, ngài sẽ du hành khoảng 200 dặm bằng máy bay đến đền Đức Mẹ Şumuleu Ciuc ở Đông Transylvania, tại chân dãy núi Carpathian, là vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm và cử hành Thánh Lễ ở đó. Vào ngày cuối cùng, ngài sẽ cử hành Thánh Lễ tại Blaj, một thị trấn nằm cách Bucharest khoảng 200 dặm, là trung tâm tôn giáo và văn hóa chính của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Lỗ Ma Ni.

Người Công Giáo Hung Gia Lợi (Hungary) đặc biệt phấn khởi về chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại đền Thánh Mẫu này, vốn là biểu tượng của sự hợp nhất thiêng liêng đối với họ. Thực thế, hơn một nửa số người Công Giáo Lỗ Ma Ni là người Hung Gia Lợi và tập trung ở Transylvania, vốn thuộc Hung Gia Lợi cho đến năm 1920. Nhưng sau Thế chiến I, nó đã chuyển sang tay Lỗ Ma Ni và năm 1947 trở thành một phần của Lỗ Ma Ni. Người Hung Gia Lợi sống ở đó được liên kết chặt chẽ với Hung Gia Lợi bằng ngôn ngữ, di sản lịch sử văn hóa và liên hệ gia đình; họ sử dụng các bản văn phụng vụ Hung Gia Lợi và nhiều người có hai quốc tịch.

Đức Giám Mục András Veres, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hung Gia Lợi, nói với hãng tin Công Giáo của nước ngài: “tôi coi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Csíksomlyó là một sự kiện lịch sử .... Đối với người Hung Gia Lợi ở vùng đó, việc Đức Giáo Hoàng đến đó là một niềm vui lớn”. Ngài tuyên bố rằng tất cả các giám mục Hung Gia Lợi sẽ tham dự buổi cử hành, và ngài khuyến khích mọi người Hung Gia Lợi cũng làm như vậy để sự kiện này sẽ là một buổi lễ tuyệt vời cho mọi người Hung Gia Lợi tại đền thánh cổ xưa này”. Các chuyến xe lửa đặc biệt từ các thành phố Hung Gia Lợi và Lỗ Ma Ni sẽ đưa mọi người đến đền thờ.

Sau khi cử hành Thánh Lễ tại đền thờ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ du hành bằng máy bay khoảng 100 dặm nữa đến Iasi ở Đông Lỗ Ma Ni. Sau một buổi cầu nguyện riêng trong nhà thờ chính tòa, ngài sẽ gặp gỡ hàng ngàn người trẻ và gia đình từ cả các cộng đồng Lỗ Ma Ni và Hung Gia Lợi và mọi tín ngưỡng và dự kiến sẽ khuyến khích họ cùng nhau làm việc trong hợp nhất và liên đới.

Trong ngày cuối cùng của ngài ở Lỗ Ma Ni, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ trở lại Transylvania để cử hành Thánh lễ tại Câmpia Libertății (“Cánh đồng Tự do”) ở Blaj, nơi vào năm 1848, khoảng 40,000 người Lỗ Ma Ni đã tụ tập để phản đối Transylvania trở thành một phần của Hung Gia Lợi. Ở đó, ngài sẽ phong chân phúc cho bảy giám mục Công Giáo Hy Lạp đã bị cầm tù và chết như những người tử vì đạo sau Thế chiến thứ hai khi họ từ chối gia nhập Giáo hội Chính thống. Các tài sản giáo hội của họ đã bị chính quyền tịch thu, và nhiều giáo sĩ khác bị tống vào tù.

Việc phong chân phúc cho bảy giám mục, mà một trong số đó được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI bí mật phong chức Hồng Y, sẽ là một khoảnh khắc vinh quang cho các thành viên của giáo hội này từng chịu đựng rất nhiều vì lòng trung thành của họ đối với Tòa Phêrô.

Cuối buổi chiều hôm đó, Đức Phanxicô sẽ gặp cộng đồng Rôma của Blaj, trước khi đáp chuyến bay trở về Rôma.

Vietcatholic

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Sáng kiến này là một cách cụ thể để các giáo xứ, các cộng đoàn dòng tu, các giáo phận, trường học và các tổ chức suy tư và đào sâu sự dấn thân của họ đối với thông điệp Laudato Sì. Sứ điệp của Đức Thánh Cha Trong sứ điệp gửi đến các tín hữu, Đức Thánh Cha nói: “Loại thế giới nào chúng ta muốn để lại cho những người sẽ đến sau chúng ta, cho những đứa trẻ đang lớn lên? Được thúc đẩy bởi câu hỏi này, tôi muốn mời anh chị em tham gia Tuần lễ Laudato Sì từ ngày 16 đến 24 tháng 5 năm 2020.
Anh chị em thân mến! Năm nay, một lần nữa, Chúa ban cho chúng ta một thời gian thuận tiện để chuẩn bị cử hành, với trái tim được canh tân, Mầu nhiệm vĩ đại về sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu, là mấu chốt đời sống Kitô hữu với tư cách cá nhân cũng như cộng đoàn. Tâm trí chúng ta phải không ngừng trở về với mầu nhiệm này, vì nó không ngừng lớn lên trong chúng ta theo mức độ chúng ta mở lòng ra với sự năng động thiêng liêng của nó và bằng sự đáp trả cách tự do và quảng đại.
Đức Thánh Cha đã tuyên bố ý định trên trong diễn văn kết thúc Thượng hội đồng Giám mục về Amazon và bây giờ ngài đưa ra những hướng dẫn cụ thể. Ngài yêu cầu thêm vào chương trình đào tạo của Học viện Ngoại giao một năm truyền giáo tại một Giáo hội địa phương. Một năm truyền giáo
Trong cuộc gặp gỡ với các Giám Mục Hoa Kỳ hôm 13 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài rất buồn vì sau khi Tông huấn Querida Amazonia được công bố, có nhiều người chê là ngài “không có can đảm”. Edward Petin của hệ thống truyền hình EWTN có bài tường thuật sau giải thích ai những ai dám chê ngài như thế. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ. Phản ứng của Giáo hội Đức đối với Tông huấn Querida Amazonia Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của các tu sĩ Dòng Tên nhằm chỉ ra rằng cuộc tranh luận vẫn còn bỏ ngỏ, phản ứng của các nhà lãnh đạo Giáo hội Đức – là những người đã đầu tư rất nhiều vào Thượng Hội Đồng Amazon này với mục đích du nhập tình trạng giáo sĩ kết hôn và phó tế phụ nữ - là một sự thất vọng ê chề.
Thông cáo Tòa Thánh cho biết: “Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Malta, của Chính quyền và Giáo hội Công giáo nước này, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện một chuyến tông du đến Malta và Gozo vào ngày 31/05/2020. Chương trình viếng thăm sẽ được công bố sau.” Logo và khẩu hiệu của chuyến viếng thăm Logo có hình những bàn tay chắp lại hướng về Thánh giá, trên một con tàu trôi nổi giữa các ngọn sóng. Những bàn tay diễn tả sự đón tiếp của Kitô hữu dành cho tha nhân và sự trợ giúp đối với những người gặp khốn khó, bị bỏ rơi cho số phận.
Ngày Thế giới chống nạn buôn người, 72% nạn nhân là phụ nữ Nhân dịp Ngày Thế giới cầu nguyện và suy tư chống nạn buôn người lần thứ sáu, vào lúc 6h30 chiều thứ Bảy 08/02, tại vương cung thánh đường Thánh Antonio ở Lateranô, Mạng lưới “Talitha Kum” đã tổ chức buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của nạn buôn người. Và vào sáng Chúa nhật 09/02, một cuộc tuần hành cũng do Mạng lưới “Talitha Kum” tổ chức, bắt đầu từ Lâu đài Thiên Thần và kết thúc tại Quảng trường Thánh Phêrô, đúng vào giờ Đức Thánh Cha chủ sự đọc Kinh Truyền Tin cùng với các tín hữu. Ngọc Yến - Vatican Ngày Thế giới chống nạn buôn người, 72% nạn nhân là phụ nữ Theo dữ liệu của Văn phòng kiểm soát ma túy và phòng chống tội phạm của Liên Hiệp quốc, trên toàn thế giới hiện nay có 40 triệu nạn nhân của nạn buôn người, 72% trong số đó là phụ nữ hoặc trẻ nữ. Điều này cho thấy nạn buôn người đang gia tăng mạnh mẽ. Theo những con số mới nhất thu thập từ 142 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc: Khai thác tình dục vẫn là mục đíc
Xoay quanh lời chúc tụng của ông Simêôn: “Mắt con được nhìn thấy ơn cứu độ” (Lc 2,30), Đức Thánh Cha mời gọi những người thánh hiến sống tâm tình tạ ơn Chúa vì hồng ân đời sống thánh hiến và xin Chúa có một cái nhìn mới: biết nhìn ra ân sủng, biết tìm kiếm người thân cận, biết hy vọng. Và rồi mắt chúng ta cũng sẽ nhìn thấy ơn cứu độ. Đức Thánh Cha nói những lời trên đây trong bài giảng Thánh lễ lúc 5 giờ chiều ngày 01/02/2020, vọng lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, cũng là Ngày đời sống thánh hiến, trước sự hiện diện của hàng ngàn tu sĩ nam nữ tại Đền thờ thánh Phêrô.
Cách đây một năm, ngày 27 tháng 01 năm 2019, Đức Hồng y Kevin Joseph Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã loan báo nơi tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới lần tiếp theo, tại Fatima, Lisbon vào năm 2022. Đây là một lời công bố theo nghi thức truyền thống vào cuối Thánh lễ bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới. Công bố trên được loan tại Panama vào cuối thánh Lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự.
Sau khi gặp riêng Đức Thánh Cha khoảng 30 phút, Tổng thống Salih đã gặp Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin và Đức tổng giám mục Ngoại trưởng Paul Gallager. Duy trì sự hiện diện lịch sử của Kitô hữu tại Iraq Theo thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh, các cuộc thảo luận tập trung vào những thách thức mà đất nước hiện đang đối mặt và tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự ổn định và quá trình tái thiết. Thông cáo viết: “Tiếp đến, sự quan tâm hướng đến tầm quan trọng của việc duy trì sự hiện diện lịch sử của các Kitô hữu tại nước này, nơi mà họ là một phần không thể thiếu, và sự đóng góp quan trọng mà họ mang lại
ĐTC gửi thông điệp cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới Thứ Ba 21/01/2020, ĐTC Phanxicô gửi thông điệp cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Đại diện Tòa Thánh tại Diễn đàn có Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phục ĐTC gửi thông điệp cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới
Bảo Trợ