ĐTC gặp các tham dự viên hội nghị về “Nói CÓ với sự sống”

26 Tháng Năm 20192:28 SA(Xem: 291)

ĐTC gặp các tham dự viên hội nghị về “Nói CÓ với sự sống”

Một điều quan trọng mà các bác sĩ cần ý thức là nhận ra chính mình là một món quà cho các gia đình đã đặt tin tưởng nơi họ.
ĐTC gặp các tham dự viên hội nghị về “Nói CÓ với sự sống”ĐTC gặp các tham dự viên hội nghị về “Nói CÓ với sự sống”  (Vatican Media)

Văn Yên, SJ

VATICAN. Lúc 11g30 sáng 25/5, ĐTC gặp khoảng 300 tham dự viên hội nghị về “Nói Có với Sự sống, chăm sóc món quà vô giá của sự sống trong những tình huống mong manh” do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức.

Trong diễn văn trước các tham dự viên, ĐTC nói đến thực tế của thế giới hiện nay, mỗi ngày nhiều trẻ em được sinh ra trong những điều kiện hết sức mong manh, “không tương hợp với sự sống” trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Nhưng không con người nào lại “không tương hợp với sự sống”, cả về tuổi tác, điều kiện sức khoẻ lẫn chất lượng tồn tại. Mỗi trẻ em được hình thành trong dạ mẹ là một món quà, làm thay đổi lịch sử của một gia đình, nơi có bố mẹ, ông bà, anh chị em. Và em bé này luôn cần được đón nhận, yêu thương và chăm sóc.

Khi một phụ nữ khám phá ra mình cưu mang đứa con, thì lập tức chị cảm nhận một mầu nhiệm sâu thẳm. Ý thức về sự hiện diện phát triển trong chị, chi phối cả cuộc sống của chị. Lúc đó, chị không chỉ đơn thuần là một phụ nữ, nhưng là người mẹ. Giữa chị và đứa bé lập tức có sự tương tác đối thoại. Điều này không chỉ xảy ra với người mẹ, nhưng cả đối với đứa bé; cháu cũng tìm cách gởi thông điệp về sự hiện diện và nhu cầu của mình đến cho người mẹ.

Với những kỹ thuật hiện đại, việc chuẩn đoán trong giai đoạn thai kỳ từ những tuần đầu tiên có thể khám phá ra những dị tật hay bệnh tật, mà đôi khi có thể dẫn đến nguy hiểm nghiêm trọng cho sự sống của đứa trẻ và sự bình an của người mẹ. Một chuẩn đoán về bệnh có thể làm thay đổi cuộc sống mang thai của người mẹ người cha. Sự cô đơn, bất lực và sợ hãi này khẩn cầu sự giúp đỡ.

Một đứa trẻ bị bệnh từ trong bụng mẹ, vì là một bệnh nhân nhỏ xíu không thể dùng những trị liệu dược, phẩu thuật hay trợ giúp ngoại thường được, nên từ nhiều năm, người ta đã chọn giải pháp phá thai tự nguyện và không để cho rất nhiều trẻ em mắc bệnh chào đời.

Các bác sĩ không chỉ có trách nhiệm chữa lành mà còn phải có trách nhiệm về giá trị thánh thiêng của sự sống con người, từ đó chọn lựa thực hành y khoa đến bước cuối cùng. Nghề y là một sứ mạng, một ơn gọi vì sự sống. Và có một điều quan trọng mà các bác sĩ cần ý thức là nhận ra chính mình là một món quà cho các gia đình đã đặt tin tưởng nơi họ.

Vì thế, trong những trường hợp với thực tế khoa học mà không còn cách nào khác, đứa trẻ bị chết ngay sau khi sinh thì bác sĩ cần giúp cha mẹ đón nhận biến cố đau thương này; hơn nữa, không chỉ là chấp nhận một sự mất mát mà còn bước đi cùng nhau. Đứa bé ấy sẽ hiện diện mãi trong cuộc sống của họ.    
Đài Vatican


Khẩn thiết cầu nguyện cho các linh mục
Vũ Văn An
Chúng tôi vừa được hân hạnh dùng cơm trưa với hai Đức Cha đến từ Việt Nam tại một nhà hàng ở ngoại ô Sydney. Đó là Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Chí Linh của Huế và Đức Cha Nguyễn Hồng Sơn của Bà Rịa. Trong các trao đổi tâm tình, hai vị giáo phẩm cho hay: giữa lúc tình hình chính trị thuận lợi cho ơn gọi linh mục, thì ơn gọi linh mục tại Việt Nam nói chung đang trên đà xuống dốc kể cả về con số lẫn phẩm chất. 

blank


Như thế, hiển nhiên tình hình ơn gọi ở Việt Nam đang rơi chung vào qũy đạo ơn gọi hoàn cầu. Kathryn Jean Lopez, chuyên viên nghiên cứu kỳ cựu của National Review Institute và là tổng biên tập của tạp chí National Review, ngày 21 tháng 5 vừa qua, lên tiếng kêu gọi khẩn thiết cầu nguyện và hy sinh cho các linh mục (An urgent call to pray for priests through prayer and sacrifice, https://www.osvnews.com/2019/05/21/an-urgent-call-to-pray-for-priests-through-prayer-and-sacrifice/).

Thực vậy, Lopez trích dẫn cha John Hardon, Dòng Tên, người trong bài “Giá Trị Lời Cầu Nguyện và Việc Hy Sinh Cho Các Linh Mục” đã viết rằng “Không lời lẽ nào tôi có thể sử dụng lại quá mạnh mẽ để quả quyết rằng chức linh mục Công Giáo cần lời cầu nguyện và việc hy sinh hơn bao giờ hết kể từ biến cố Canvariô”. Vị linh mục này suy niệm về 30 năm giảng dạy các linh mục, sống với các linh mục “và gian khổ vì các ngài, yêu thương các ngài và cùng đau khổ với các ngài”. 

Ngài viết thêm: “hết vị thánh này đến vị thánh khác đều đã quả quyết rằng mục tiêu chính của ma quỉ ở trên thế gian này là linh mục Công Giáo. Các linh mục cần, lạy Chúa các ngài cần xiết bao, các ơn thánh đặc biệt của Thiên Chúa. Chúng ta tự hỏi, tại sao cần phải cầu nguyện cho các ngài? Chúng ta phải cầu nguyện cho các linh mục và giám mục vì đây là thực hành của Giáo Hội đã có từ thời các Tông Đồ. Nó là một vấn đề chân lý mặc khải. Nó là lệnh truyền của Thiên Chúa”.

Chúng tôi nghĩ đến việc cầu nguyện cho các linh mục sau khi nghe hai Đức Cha đến từ Việt Nam, nơi vẫn nổi danh là “xuất cảng ơn gọi”, than phiền về độ xuống dốc của ơn gọi tại đó. Lopez nghĩ đến việc cầu nguyện cho các linh mục vào lúc này vì nay đã gần tháng Sáu, mà tháng Sáu ở Hoa Kỳ gần Lễ Thánh Tâm và Ngày của Cha, rất thích hợp cho việc nhớ đến các linh mục, “mục tiêu chính của ma qủi”. 

Đặc biệt vì mới đây có tin một linh mục nổi danh vừa tuyên bố đang nộp đơn xin hoàn tục. Lopez cho hay: mỗi lần nghe tin như thế, bà đều có chung một phản ứng: trái tim tan nát và hối hận vì đã không cầu nguyện đủ cho vị linh mục này hoặc cho toàn bộ các linh mục nói chung. Và bà đặt câu hỏi: ai trong chúng ta cầu nguyện đủ?

Có, có một số người đang phổ biến sứ điệp cầu nguyện khẩn thiết cho các linh mục hơn những người khác. Kathleen Beckman, chẳng hạn, đã đáp lại lời kêu gọi cầu nguyện cho các linh mục bằng cách thành lập Thừa Tác Vụ Cầu Nguyện Cho Các Linh Mục. Trong cuốn sách của bà tựa là “Praying for Priests: An Urgent Call for the Salvation of Souls,” Beckman trích dẫn lời Thánh Gioan Vianney: “khi người ta muốn triệt hạ tôn giáo, họ bắt đầu bằng việc tấn công linh mục; vì khi không còn linh mục, thì không còn lễ hy sinh; và khi không còn lễ hy sinh, thì không còn tôn giáo”. 

Đã gần một năm kể từ ngày các tin tức đầu tiên về các tố cáo chống lại cựu Hồng Y Theodore McCarrick xuất hiện. Beckman viết: “thời khắc quyết định này trong Giáo Hội khẩn thiết đòi các cải tổ thuộc trật tự trần thế, nhưng các cải tổ này cùng lắm cũng chỉ mạnh mẽ như các đáp ứng thiêng liêng như cầu nguyện, thống hối và đền tạ, những đáp ứng phải nâng đỡ các cải tổ kia. Cần phải yêu cầu việc đền vì tội lỗi trong Giáo Hội trong quá nhiều thập niên qua... Tình yêu Thiên Chúa và Giáo Hội sẽ giúp chúng ta chống lại cơn cám dỗ thích ném đá vào các giáo sĩ, mà đại đa số vẫn là các mục tử tốt lành. Thánh Kinh đề nghị cách đáp ứng tốt hơn: chia sẻ nỗi đau của dân tội lỗi của Thiên Chúa và dấn thân cầu nguyện, ăn chay và bố thí nhiều hơn để đền vì tội lỗi tập thể”. 

Trong số tháng Sáu năm 2019 của tạp chí Atlantic, trên tờ bìa, có hàng chữ “Abolish the Priesthood” (Hãy Bãi Bỏ Chức Linh Mục). Trên một "Tweet", một nữ tu Dòng Thánh Phaolô (#MediaNuns) có một đáp ứng tuyệt vời chống lại ý kiến thế tục đó. Nữ tu Andrew Marie (@SrAndrewFSP) gửi qua Twitter bản sao các thiệp thụ phong linh mục bà đã nhận được. Bà tin rằng bà có ơn gọi “trong một ơn gọi” cầu nguyện cho các linh mục và bà vốn kêu gọi các linh mục gửi thiệp thụ phong cha bà. Bà lưu giữ các thiệp này trong sách nguyện để luôn có thể cầu nguyện cho các ngài. Một số thiệp có hình cảnh đóng đinh và hình Thánh Tâm Chúa Giêsu bừng lửa. Trong một “tweet” khác, bà đề nghị: “Đọc kinh mân côi cho vị linh mục đã rửa tội cho bạn. Có thể bạn không biết rõ tên ngài, nhưng Chúa biết! Nhưng nếu tìm được chứng chỉ rửa tội, bạn có thể cầu nguyện cho ngài đích danh!”. Bà quả đang cổ động cho công trình khẩn thiết của Cha Hardon.

Nữ tu Francis Marie Seale thực hiện một bước nhẩy khác khi thành lập Dòng Đức Mẹ, Mẹ Các Linh Mục, một dòng tu nhận các linh mục làm con thiêng liêng. Dòng mới này hỗ trợ các linh mục bằng lời cầu nguyện và hy sinh. Nữ tu Francis hiện cư trú tại Spokane, tiểu bang Washington, và đang tìm các phụ nữ tham gia sứ mệnh của bà. Muốn liên lạc với bà hay muốn nhận một linh mục làm con thiêng liêng, hãy viếng trang mạng www.adoptapriest.org.

Thiển nghĩ nhiều tín hữu Việt Nam thích làm cha mẹ nuôi các linh mục. Điều này đóng góp rất lớn vào sự phong phú ơn gọi làm linh mục ở Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện trở thành cha mẹ nuôi vật chất. Nhưng cha mẹ nuôi thiêng liêng, kiểu của nữ tu Francis, thì ai cũng có thể làm được. Và điều này đang cần thiết hơn bao giờ hết. Giáo hội còn hay không hệ ở chỗ còn các linh mục hay không. 

Lopez nghĩ rằng: đừng để mùa này qua đi mà không làm thêm một cam kết là cầu nguyện cho lòng trung thành, và sự táo bạo thánh thiện của các linh mục.
Vietcatholic

Lòng tôn trọng sự thật lịch sử của nước Nhật qua việc trao tặng Huân Chương cho Đức Hồng Y Raffaele Farina
Đặng Tự Do
blankĐại sứ quán Nhật Bản cạnh Tòa Thánh tuyên bố hôm thứ Ba 21 tháng Năm rằng chính phủ Nhật quyết định trao tặng cho Đức Hồng Y Raffaele Farina huân chương Mặt Trời Mọc, và huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh. Huân chương Mặt Trời Mọc, làm bằng vàng, là huân chương cao quý nhất nước Nhật trao cho một người ngoại quốc.

Đức Hồng Y Raffaele Farina nguyên là thủ thư của Thư Viện Vatican. Ngài có công rất lớn trong việc sắp xếp lại các tài liệu lịch sử thời Mạc phủ (江戸幕府, Shogunate) đặc biệt những biến cố liên quan đến lệnh cấm Kitô giáo ở vùng Bungo được thu thập bởi cha Mario Marega, một nhà truyền giáo dòng Salesian.

Vào những năm 1940, cha Marega Papers đã mang về Vatican một bộ sưu tập khoảng 10,000 tài liệu, mô tả sự hiện diện của cộng đồng Công Giáo Nhật Bản, và những bách hại dã man họ phải chịu trong giai đoạn từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19.

Kể từ đó, các tài liệu này vẫn ở trong kho lưu trữ của Vatican cho đến năm 2010, khi chúng được nhà nghiên cứu Delio Proverbio chú ý tới.

Các tài liệu được viết trên giấy gạo, tinh tế đến mức chỉ có thể chạm vào bằng găng tay đặc biệt. Đức Ông Cesare Pasini, Giám đốc Thư viện Tông tòa Vatican, coi chúng là “bộ sưu tập tài liệu lớn nhất thuộc loại này”.

Năm 2014, Thư viện Tòa Thánh đã ký một hợp đồng sáu năm với bốn viện lịch sử Nhật Bản để dịch và lập danh mục các tài liệu này.

Văn bản đầu tiên có niên đại 1719 và đề cập đến sự xuất hiện của Kitô giáo tại Nhật Bản vào năm 1549 nhờ các nhà truyền giáo Dòng Tên.

Một trong những tài liệu này ghi lại chuyến viếng thăm của bốn nhà quý tộc Nhật Bản đến Rôma năm 1585 để theo dõi cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng Xitô V là bằng chứng cho thấy Kitô giáo đã lan rộng tại Nhật.

Hầu hết các tài liệu đề cập đến cuộc đàn áp cộng đoàn Công Giáo dưới thời Mạc phủ, và mô tả chi tiết về việc tử đạo của 26 Kitô hữu ở Nagasaki, và lệnh cấm triệt để Kitô giáo vào năm 1612. Các tài liệu này đã dẫn đến cuốn phim Silence của đạo diễn Martin Scorsese. Ra mắt vào năm 2016, cuốn phim ă khách này mô tả chứng tá đức tin kiên cường của người Công Giáo Nhật, nhưng đồng thời cũng cho thấy sự dã man trong các cuộc bách hại đạo thánh Chúa. 

Người Nhật thật đáng khen khi trao tặng huân chương cho người có công phơi bày một sự thật lịch sử dã man như thế của quốc gia mình.
Vietcatholic.net
Source:
Asia News Japan’s Gold and Silver Star to Card Farina, bridge between Japan and the Vatican

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Vào lúc 9h30 sáng ngày 16.9.2019, Đức Hồng Y Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phục vụ phát triển nhân bản toàn diện, đã chủ sự lễ giỗ lần thứ 17 Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận tại Roma. Có 30 linh mục Việt Nam và Italia đồng tế với ĐHY Turkson tại Nhà Thờ Đức Mẹ Cầu Thang (Madonna della Scala) với sự hiện diện của khoảng 150 người gồm các viên chức của Bộ cùng với tu sĩ và giáo dân Việt Nam.
Ngày 14/9, ĐTC đã gặp 40 Giám mục của các giáo hội Công giáo Đông phương ở châu Âu, bao gồm các Giám mục thuộc các Giáo hội nghi lễ Đông phương của Ucraina, Rumani, Hy Lạp và Slovak, và cả các vị đang chăm sóc các cộng đoàn di dân bên ngoài châu Âu, trong đó có các Giáo hội Công giáo Coptic, Canđê và Siria từ Trung Đông và các Giáo hội Syro-Malabar và Syro-Malankara của Ấn độ. Chân lý Kitô giáo không đơn điệu, nhưng 'giao hưởng'
“Một Giáo Hội tìm cách thích nghi đức tin của mình cho phù hợp với thế giới, thì công việc điều chỉnh ấy không phải là hoạt động của Chúa Thánh Thần, nhưng đơn thuần là do tinh thần con người của chúng ta mà ra”. Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki nói như trên trong bài giảng của ngài nhân ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ.
Văn phòng Báo chí Tòa thánh vừa thông báo chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Thái Lan và Nhật Bản từ ngày 19 đến 26 tháng 11 tới. Ngài sẽ là vị Giáo hoàng thứ hai đến thăm hai quốc gia châu Á này sau Thánh Giáo hoàng John Paul II. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm hai quốc gia châu Á: - Vương quốc Thái Lan từ 20 đến 23 tháng 11, - và Nhật Bản từ 23 đến 26 tháng 11, tại Nhật ĐTC sẽ đến thăm Tokyo, Nagasaki và Hiroshima. Chương trình chi tiết của chuyến tông du này sẽ được thông báo sau.
ĐTC cầu nguyện để ly giáo không xảy ra nhưng đồng thời ngài cũng không sợ ly giáo. Đó là câu trả lời của ĐTC cho câu hỏi về khả năng ly giáo trong Giáo Hội, được đặt ra trong cuộc họp báo hôm 10/7, trên chuyến bay từ Madagascar về Roma. ĐTC đã có cuộc họp báo kéo dài một tiếng rưỡi với các ký giả đi cùng chuyến bay và trả lời các câu hỏi của họ. Ngài còn trả lời các câu hỏi về sinh thái học, vấn đề bài người nước ngoài, mùa đông dân số, v
Thời gian ĐTC viếng thăm ngắn ngủi những cũng đã để lại những hình ảnh đẹp, những tâm tình ấm áp, và trên hết là hy vọng cho những đất nước đang còn đối diện với nhiều khó khăn thử thách. Mozambique ĐTC đã viếng thăm Mozambique từ chiều ngày 4 đến chiều ngày 6/9 và dư âm chuyến viếng thăm của ngài vẫn còn vang vọng sau khi ngài từ giã nước này. Cha Bernardo Suate, phóng viên của Vatican News có mặt tại Mozambique, đã cảm nhận được niềm vui và gia sản mà ĐTC để lại cho Mozambique.
Lúc 12 giờ 15’ xe đưa ĐTC đến Tượng đài Đức Maria Nữ Vương Hòa bình. Tượng đài Đức Maria Nữ Vương Hòa bình được khánh thành ngày 15 tháng 8 năm 1940 để tạ ơn Đức Maria vì Mẹ đã che chở đất nước trong Thế chiến thứ nhất. Công trình được xây dựng theo kiểu ruộng bậc thang xanh tăng dần, xen kẽ với những mảng hoa nhiều màu sắc, hướng về thành phố.
Video: Mozambique lưu luyến chia tay Đức Thánh Cha trong mưa gió sau khi nhận được bí quyết hòa bình - Sáng thứ Sáu, 6 tháng Chín, lúc 8:45 sáng, Đức Thánh Cha đã đến thăm bệnh viện Zimpeto gần thủ đô Maputo. Bệnh viện Zimpeto hiện có khoảng 200 trẻ em, 15 nhà truyền giáo và 150 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian.
Mở đầu bài diễn diễn văn trước các cấp chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại Madagascar, ĐTC Phanxicô trích dẫn Hiến pháp của Madagascar: “Ở phần mở đầu Hiến pháp, quý vị đã muốn khẳng định một trong những giá trị nền tảng của văn hóa “fihavanana”, gợi lên tinh thần chia sẻ, trợ giúp hỗ tương và tình liên đới". Ngọc Yến - Vatican Khi đến Dinh Iavoloha ĐTC được Tổng thống Cộng hòa đón tiếp tại lối vào chính của Dinh. Sau khi hội kiến riêng với Tổng thống và gia đình của ông, ĐTC đã ký vào sổ vàng lưu niệm và hai bên đã tặng quá cho nhau. Tiếp đó, Tổng thống và phu nhân tháp tùng Đức Giáo hoàng đến gặp Chính quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.
Antananarivo là trung tâm chính trị, kinh tế, giáo dục, và văn hóa của đất nước. Các tòa nhà gồm dinh tổng thống, Hội đồng quốc gia, Thượng viện và Hội đồng tối cao, cũng như 21 phái bộ ngoại giao, tọa lạc tại đây. Nhiều công ty thương mại quốc gia cũng đặt trụ sở ở Antananarivo. Tổng Giáo phận Antananarivo rộng 12.200 km2, gần 4 triệu người; hơn 1.8 triệu người Công giáo; 87 giáo xứ; 22 nhà thờ, 181 linh mục triều, 213 linh mục dòng; 137 chủng sinh; 2.800 tu sĩ nam nữ; gần 2000 cơ sở giáo dục; 198 cơ sở bác ái; năm vừa qua có 35000 người được rửa tội.
Bảo Trợ