Kinh Truyền Tin đầu năm 1/1/2019

02 Tháng Giêng 201912:39 SA(Xem: 414)

Kinh Truyền Tin đầu năm 1/1/2019

Sau Thánh Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã đọc Kinh Truyền Tin và chúc lành đầu năm cho mọi người.
Pope Francis' AngelusPope Francis' Angelus  (ANSA)

Văn Yên, SJ

Đức Thánh Cha chào và Chúc mừng năm mới các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô. Ngài nói: “các mục đồng đã chăm chú nhìn Mẹ Maria và Hài Nhi được Mẹ bồng ẵm trên tay. Và như thế, Mẹ giới thiệu Chúa Giêsu cho chúng ta. Mẹ chúc lành cho chúng ta. Hôm nay Mẹ chúc lành cho tất cả chúng ta. Mẹ chúc lành cho hành trình của mỗi người trong năm mới này.

“Lời chúc lành của Thiên Chúa là cốt lõi của mọi lời chúc chúng ta dành cho nhau trong những ngày này. Phụng vụ hôm nay lấy lại lời chúc rất cổ xưa các tư tế chúc lành cho dân. Lời chúc thế này: ‘Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh chị em. Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh chị em và rủ lòng thương anh chị em! Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em!’ (Ds 6,24-26).

“Ba lần tư tế lặp lại danh Đức Chúa và giơ tay chúc lành cho dân chúng. Điều đó có nghĩa là ban cho họ sức mạnh từ Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến hôm nay là Ngày Thế giới Hoà bình lần thứ 52, với chủ đề: “Chính trị tốt phục vụ hoà bình”. Ngài nói: “Chúng ta đừng nghĩ chính trị chỉ dành riêng cho những nhà lãnh đạo. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm với đời sống của ‘thành phố’, với lợi ích chung; và chính trị thật sự tốt khi mỗi người đóng góp phần của mình để phục vụ hoà bình.”

Đức Thánh Cha dâng lễ Mẹ Thiên Chúa 1/1/2019

Lúc 10 sáng hôm qua 1/1 Lễ Trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, cũng là ngày Hoà bình Thế giới, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh Lễ trong đền thờ thánh Phêrô Cùng đồng tế trong Thánh Lễ có ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, cùng 28 hồng y khác, 30 giám mục và 250 linh mục. Tham dự Thánh Lễ có nhiều tu sĩ nam nữ và khoảng 10.000 tín hữu.
pope-children

Văn Yên, SJ

Trong bài giảng Thánh Lễ, ĐTC khởi đi từ đoạn Kinh Thánh: “Tất cả mọi người đều ngạc nhiên khi nghe các người chăn chiên thuật lại” (Lc 2,18), ngài nói về sự ngạc nhiên.

Ngạc nhiên: đây là điều chúng ta được mời gọi hôm nay trong ngày kết thúc tuần Bát Nhật Giáng Sinh khi chúng ta tiếp tục chiêm ngắm Hài Nhi mới sinh cho chúng ta, nghèo khó mọi sự nhưng lại giàu tình yêu. Ngạc nhiên là thái độ cần có để bắt đầu năm mới, bởi vì cuộc sống là một món quà luôn ban cho chúng ta những cơ hội bắt đầu lại.

Hôm nay cũng là ngày làm chúng ta ngạc nhiên vì Mẹ Thiên Chúa. Thiên Chúa giờ đây là một trẻ thơ bé nhỏ nằm trong cánh tay một phụ nữ, người nuôi dưỡng Đấng Tạo Hoá của mình. Bức tượng trước mắt chúng ta đặt Mẹ và Con Trẻ gần nhau đến nỗi cả hai như thể chỉ là một. Mầu nhiệm chúng ta cử hành hôm nay tạo nên một sự ngạc nhiên vô tận: Thiên Chúa gắn mình mãi mãi với nhân loại. Thiên Chúa và con người luôn ở cùng nhau, đây là tin vui cho khởi đầu năm mới. Thiên Chúa không phải là một chúa xa cách, ngự trị chốn trời cao, nhưng là Tình Yêu nhập thể, được sinh ra như chúng ta từ một người mẹ để trở thành anh em của mỗi người. Ngài ngồi trên gối mẹ của ngài, cũng là mẹ chúng ta, và từ đó Ngài tuôn đổ trên nhân loại một lòng nhân hậu mới. Do đó, chúng ta hiểu hơn về tình yêu của Thiên Chúa, gồm cả tình mẫu tử lẫn phụ tử, cũng như tình yêu của người mẹ không bao giờ mất đi niềm tin vào các con của mình và cũng không bao giờ bỏ rơi chúng. Đấng Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta yêu thương chúng ta, mặc cho những lỗi lầm, tội lỗi của chúng ta, và cả cách chúng ta đối xử với thế giới này. Thiên Chúa tin nhân loại, bởi vì thành viên đứng đầu và trổi vượt là chính Mẹ của ngài.

Khởi đầu năm mới, chúng ta xin mẹ ơn biết ngạc nhiên trước Thiên Chúa của sự ngạc nhiên. Chúng ta làm mới lại sự kinh ngạc thuở ban đầu khi đức tin lần đầu tiên nẩy sinh trong chúng ta. Mẹ Thiên Chúa giúp chúng ta. Mẹ, Theotokos, là người đã sinh ra Chúa, cũng sinh ra chúng ta trong Chúa. Là một người Mẹ, Mẹ cũng làm nẩy sinh nơi các con của Mẹ sự ngạc nhiên của đức tin. Giáo Hội cũng cần làm mới lại sự kinh ngạc khi trở nên nơi cư ngụ của Thiên Chúa hằng sống, là Hiền Thê của Chúa, là Mẹ sinh ra các con. Nếu không, Giáo Hội có nguy cơ biến mình thành một bảo tàng đẹp thời quá khứ. Ngược lại, Đức Mẹ làm cho Giáo Hội có bầu khí của ngôi nhà, một ngôi nhà được Thiên Chúa của mới mẻ cư ngụ. Chúng ta hãy đón nhận mầu nhiệm Mẹ Thiên Chúa bằng sự kinh ngạc, giống như cư dân thành Êphêsô thời Công Đồng. Cùng với họ, chúng ta tuyên xưng “Mẹ Thiên Chúa”. Từ Mẹ, chúng ta để mình được nhìn, được ôm lấy và được cầm tay dẫn dắt.

Tiếp đến Đức Thánh Cha khai triển ba điểm: chúng ta để mình được nhìn, được ôm lấy và được cầm tay dẫn dắt.

Trước hết, chúng ta để mình được nhìn. Trong những lúc cần sự trợ giúp, khi chúng ta gặp những nút thắt trong cuộc sống, chúng ta ngước nhìn lên Mẹ. Nhưng trước hết, chúng ta cần để Mẹ nhìn chúng ta. Khi Mẹ nhìn chúng ta, Mẹ không nhìn chúng ta như những tội nhân, nhưng như những người con. Người ta thường nói đôi mắt là gương soi tâm hồn; đôi mắt của Đấng đầy ơn phước phản chiếu vẻ đẹp của Thiên Chúa, phản chiếu thiên đàng trên chúng ta. Chúa Giê-su đã nói rằng “con mắt là đèn của thân thể” (Mt 6,22): đôi mắt của Mẹ chiếu soi mọi ngõ tối, thắp lên niềm hy vọng ở khắp mọi nơi. Khi nhìn chúng ta, Mẹ nói: “các con yêu dấu, can đảm lên; có mẹ đây, mẹ của các con!”.

Cái nhìn mẫu tử này, làm chúng ta tin tưởng và giúp chúng ta lớn lên trong đức tin. Đức tin là một mối liên kết của toàn bộ con người chúng ta với Thiên Chúa; và để gìn giữ thì cần có Mẹ Thiên Chúa. Ánh nhìn mẫu tử của Mẹ giúp chúng ta thấy mình được yêu thương trong đoàn dân Thiên Chúa và yêu thương nhau giữa chúng ta, vượt trên những giới hạn và thành kiến cá nhân. Mẹ giúp chúng ta bén rễ trong Giáo Hội, là nơi sự hiệp nhất lớn hơn sự khác biệt; Mẹ khuyến khích chúng ta chăm sóc lẫn nhau. Ánh nhìn của Mẹ Maria nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin đòi hỏi một sự ân cần, giúp chúng ta tránh khỏi sự lạnh lùng. Khi nào nơi đức tin có chỗ cho Mẹ Thiên Chúa, thì chúng ta không bao giờ mất đi trọng tâm: Chúa, vì Mẹ không bao giờ chỉ vào chính mình, nhưng vào Đức Giêsu, và anh chị em chúng ta, vì Mẹ Maria là Mẹ.

Ánh nhìn của Mẹ và ánh nhìn của mỗi người mẹ. Một thế giới nhìn về tương lai mà không có cái nhìn của người mẹ thì thật là thiển cận. Thế giới ấy chỉ có thể tăng những lợi tức, nhưng sẽ không thấy những đứa con. Tiền bạc được tạo ra nhưng không phải tất cả đều nhận được. Chúng ta sẽ ở chung một nhà, nhưng không phải như anh chị em. Gia đình nhân loại được xây trên những người mẹ. Một thế giới mà nơi đó sự ân cần mẫu tử bị loại bỏ thì thế giới ấy có thể giàu về của cải, nhưng nghèo về tương lai. Mẹ Thiên Chúa, xin dạy chúng con nhìn cuộc sống như Mẹ nhìn. Và xin Mẹ nhìn đến chúng con, nhìn đến những nỗi khổ và nghèo khó của chúng con. Xin nhìn chúng con bằng đôi mắt thương xót của Mẹ.

Điểm thứ hai, chúng ta để mình được ôm lấy. Sau ánh nhìn, giờ đây chúng ta hướng đến trái tim, mà Tin Mừng hôm nay nói đến, “Maria hằng ghi nhớ mọi điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Nói các khác, Đức Mẹ giữ lấy tất cả vào trái tim, ôm lấy tất cả, những biến cố cả vừa lòng lẫn trái ý. Mẹ đã suy niệm tất cả những điều ấy trong lòng, mẹ đem đến với Thiên Chúa. Và đây là bí mật của Mẹ. Cũng cùng một cách, Mẹ giữ trong lòng cuộc sống của mỗi người chúng ta: Mẹ muốn ôm lấy tất cả mọi hoàn cảnh cuộc sống chúng ta và mang đến với Thiên Chúa.

Trong cuộc sống phân mảnh hôm nay, nơi chúng ta mất đi sự liên kết, thì cái ôm của Mẹ cần thiết cho chúng ta. Có quá nhiều sự phân tán và cô đơn trong thế giới chúng ta, một thế kết nối với nhau nhưng dường như ngày càng rời rạc. Chúng ta cần phó thác mình cho Mẹ. Trong Kinh Thánh, Mẹ đã ôm lấy nhiều hoàn cảnh cụ thể và Mẹ hiện diện ở những nơi khó khăn: Mẹ thăm viếng bà Elisabeth, giúp đỡ đôi tân hôn ở tiệc cưới Cana, động viên các môn đệ nơi phòng Tiệc Ly… Đức Maria chữa lành những nỗi cô đơn và sự chia cách. Mẹ là Mẹ an ủi, ở cùng những ai cô đơn. Mẹ biết rằng an ủi mà chỉ bằng lời thì không đủ, nhưng còn bằng sự hiện diện, sự hiện diện của người mẹ. Chúng ta hãy để cho Mẹ ôm lấy cuộc sống chúng ta. Trong kinh Salve Regina (Lạy Nữ Vương),  chúng ta đọc “làm cho chúng con được sống”, điều này dường như nói quá, vì chính Chúa Kitô là sự sống (x. Ga 14,6), nhưng Đức Maria liên kết với Ngài và Mẹ cũng gần với chúng ta nên không có gì tốt hơn là đặt cuộc sống của chúng ta nơi tay Mẹ và nhìn nhận Mẹ “làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy.”

Điểm thứ ba, chúng ta để mình được cầm tay dẫn dắt. Những người mẹ cầm tay các con và triều mến giới thiệu cuộc sống cho chúng. Nhưng có bao nhiêu người con hôm nay, dấn mình trên những nẻo đường riêng và mất phương hướng. Chúng tưởng mình mạnh nhưng lại bị lạc lối, tưởng tự do nhưng lại trở thành nô lệ. Bao nhiêu người, quên đi tình mẫu tử, sống trong tức giận và dửng dưng trước mọi sự. Thật tiếc là, có bao nhiêu người phản đối mọi sự và sống trong cay đắng và độc ác! Đôi khi dùng việc tỏ ra hiểm độc để nói lên sức mạnh. Nhưng chẳng gì khác hơn là sự yếu đuối. Chúng ta cần học từ những người mẹ về sự anh hùng trong việc trao ban chính mình, mạnh mẽ trong tình thương và khôn ngoan trong sự dịu dàng.

Thiên Chúa đã cần một người Mẹ, còn chúng ta cần gì hơn. Chính Chúa Giêsu đã ban Mẹ cho chúng ta. Từ Thập Giá, Ngài đã nói với môn đệ được yêu mến, và với mỗi môn đệ: “Đây là mẹ của con!” (Ga 19,27).  Đức Mẹ không phải là một phụ kiện tuỳ chọn, nhưng Mẹ phải được đón vào cuộc sống chúng ta. Mẹ là Nữ Vương hoà bình, người chiến thắng sự dữ và dẫn chúng ta trên con đường lành, mẹ mang lại sự hiệp nhất giữa con cái và dạy chúng ta biết yêu thương.

Lạy mẹ Maria, xin dẫn chúng con bằng tay Mẹ. Bám vào Mẹ, chúng con sẽ vượt qua những ngả hẹp nhất lịch sử. Xin dẫn chúng con để tái khám phá mối dây liên kết chúng con. Xin quy tụ chúng con dưới áo mẹ, bằng sự dịu dàng và tình yêu đích thực, nơi gia đình nhân loại được tái sinh: “Dưới sự che cở của Mẹ, chúng con tìm nơi nương náu, lạy Mẹ Thiên Chúa”.

Vietvatican News




Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em. Trong thư này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em một vài thông tin về những sinh hoạt của Giáo Hội toàn cầu cũng như Giáo Hội Việt Nam, đồng thời cùng anh chị em suy tư về Năm Đức Tin như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kêu gọi.
VATICĂNG: Trong buổi đọc kinh Truyền Tin với hàng ngàn tín hữu ngày lễ Các Thánh trưa mùng 1-11-2012, Đức Thánh Cha nói ngày lễ giúp suy tư về hai chiều kích trần gian và thiên quốc của nhân loại. Từ ”trái đất” diễn tả con đường lịch sử, từ ”trời” diễn tả sự vĩnh cửu tràn đầy của sự sống trong Thiên Chúa.
Văn thư của Đức giám mục giáo phận Kon Tum gửi các vị lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và Chính quyền Việt Nam ngày 04-04-2012
Đức Tin có tính cách cá nhân vì là một hành động riêng tư trong tận cùng thẳm con người, nhưng cũng có chiều kích cộng đoàn vì là hành động của Giáo Hội, nơi phát xuất, thông truyền và vun trồng đức tin.
VRNs (01.11.2012) – CWN – Từ Philippines, hôm 29.10.2012, CWN cho biết một giám mục hàng đầu tại Philippines đã cảnh báo các linh mục trong giáo phận của Ngài về việc buôn thần bán thánh (practice of simony): Đem đồ thánh đi bán. Đức TGM Socrates Villegas, TGP Lingayen-Dagupan, viết trong thư gởi các linh mục: “Chư huynh linh mục thân mến, các bí tích không được cử hành để lấy tiền. Thương mại hóa sự thánh thiêng là buôn thần bán thánh. Đó là tội lỗi”.
“Di Dân - Cuộc Lữ Hành của Đức Tin và Hy Vọng” là chủ đề được Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 chọn nhân dịp kỷ niệm lần thứ 99 ngày Thế giới Di Dân và Tị Nạn (2013). Thánh lễ này sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật, ngày 13 tháng 1 năm 2013. Sau đây là toàn bộ sứ điệp của Đức Thánh Cha.
VATICAN. Lúc 6 giờ chiều 31-10-2012, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ sự kinh chiều I lễ Các Thánh tại Nhà Nguyện Sistina trong dinh Tông Tòa, nhân dịp kỷ niệm đúng 500 năm khánh thành nhà nguyện nổi tiếng này, vào ngày 31-10 năm 1512 do ĐGH Giulio II.
Sau một loạt hăng hái đưa tin ban đầu trên các phương tiện truyền thông, những câu chuyện về khám phá một cuộn papyrus (giấy cói) nhắc đến “người vợ Chúa Giêsu” đã biến mất khỏi những hàng tin đầu, trong lúc ngày càng thêm chứng cứ rằng tài liệu nầy không đáng tin cậy. Chứng cứ mới kết tội giả mạo được một học giả Oxford đưa ra,là khám phá ra rằng tài liệu “xưa cũ” nầy mô phỏng một lỗi về in ấn được tìm thấy trong một bản hiện đại của một văn bản Cốp xưa.
VATICAN. Sáng 24-10-2012, ĐTC Biển Đức 16 tuyên bố sẽ triệu tập Công nghị vào ngày 24-11-2012 tới đây để tấn phong 6 Hồng Y mới. Đó là các vị: 1. Đức TGM James Michael Harvey...
Sáng 12.10.2012, tại trung tâm giáo phận Thanh Hóa đã diễn ra ba sự kiện lớn không chỉ cho giáo phận Thanh Hóa mà cho toàn thể giáo hội Việt Nam: Khánh thành Trung tâm mục vụ, Đại lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa, và đặc biệt là Khai mạc Năm Đức Tin của giáo hội Việt Nam.
Bảo Trợ