Các Đan Sĩ – Những Chứng Nhân Của Chúa Kitô Cho Thế Giới Hôm Nay

29 Tháng Mười Một 20188:54 SA(Xem: 487)

Các đan sĩ – những chứng nhân của Chúa Kitô cho thế giới hôm nay

Trong một bài viết đăng trên báo “Quan sát viên Roma”, có tựa đề “Những người mang lại tiếng nói cho sự thinh lặng”, Đức Tổng Giám mục José Rodríguez Carballo, Tổng Thư ký Bộ Tu sĩ, đề cao chứng tá của đời sống chiêm niệm và sự cần thiết của lối sống này trong thế giới ngày nay.
tusi dongtu

Hồng Thủy - Vatican

Thử thách giúp xác tín hơn khi nói về Tin mừng

Trước hết, Đức cha Carballo xác định rằng đời sống đan tu, cũng như mọi hình thức “đi theo Chúa Kitô”, đều đối diện với nhiều thử thách, nhưng các đan sĩ không xem các thử thách như những vấn đề mà ngược lại, là những cơ hội để đời sống của họ có ý nghĩa hơn khi nói về Tin mừng và nuôi dưỡng một đức tin sáng tạo…

Không trốn đời, nhưng bày tỏ gương mặt của Thiên Chúa

Tiếp đến, các đan sĩ không trốn tránh cuộc đời vì cho rằng nó hư hoại, tội lỗi, không thể sống được; nhưng họ chọn sống trong thế giới theo cách thế của Tin mừng để cho người ta nhìn thấy Thiên Chúa. Đắm mình trong sự sâu thẳm của sự hiện hữu con người, các đan sĩ hoàn toàn dâng hiến cho Thiên Chúa và làm chứng về một cuộc sống, không bị tê liệt bởi những an toàn được tinh thần hóa hoặc mê hoặc, nhưng năng động, hòa nhịp với tất cả các chiều kích của cuộc sống. Khi sống theo Tin mừng, các đan sĩ làm cho Thiên Chúa tình yêu trở nên cụ thể đối với  những người nam nữ trong thời đại chúng ta…”

Chứng tá về cuộc sống hiệp nhất, gặp gỡ, đối thoại

Đức cha Carballo nói rằng vì thời đại của chúng ta bị chi phối bởi sự đề cao tư duy cá nhân, năng lực cá nhân và nhu cầu tự làm, do đó nó cần sự đối thoại, lắng nghe, thinh lặng đích thực, giúp đưa đến sự suy tư, các suy tưởng và hình thành nền văn hóa gặp gỡ. Các đan sĩ được mời gọi hiệp nhất với nhau để làm chứng trong cuộc sống hàng ngày về các tâm tình của Chúa Kitô, để suy nghĩ theo Tin mừng và hành động như Chúa Giêsu. Các đan viện được mời gọi xét lại những điều này và các yếu tố khác để bảo đảm sự hiện diện gặp gỡ của mình bên cạnh những người nam nữ trong thời đại chúng ta.

Làm chứng về vẻ đẹp của thân xác

Trong thời đại này, khi con người thường bị chà đạp và thân xác bị biến thành thứ đồ vật bị thao túng và để sử dụng, thì những người thánh hiến, cũng như những đan sĩ chiêm niệm, được kêu gọi làm chứng tá rằng thân xác không phải là một nơi của tội lỗi. Họ được mời gọi nói về vẻ đẹp của sự hiện hữu được ban nhưng không qua kiệt tác thân thể.

Qua sự hiện hữu của mình, những người thánh hiến và đặc biệt là các đan sĩ trình bày rằng thân xác và những đặc tính của thân xác là đền thờ của Thiên Chúa. Họ dấn thân làm chứng rằng Kitô giáo không chống lại thân xác và các phẩm chất của nó, nhưng làm chứng rằng đó là nơi và không gian Thiên Chúa tỏ hiện chính mình, trong cuộc sống độc đáo của mỗi người. Họ được kêu gọi làm chứng về ​​vẻ đẹp của con người được nhìn thấy nơi thân xác của những người sống hội nhập, có khả năng liên hệ. Họ được mời gọi để bảo vệ con người trong tất cả các khía cạnh của nó.

Làm chứng về sự ổn định, sống chung và tôn trọng nhau

Trong một thế giới bị xé rách bởi các mảnh vỡ, chiều kích chiêm niệm cho thấy khả năng có thể tái dệt lại tấm vải nhân loại cách cá nhân và cộng đồng, nhiều lần bị xé toạc bởi vì sự trống rỗng. Trong xã hội không có quy tắc, nơi cái tôi trở thành thước đo của mọi thứ, cộng đoàn chiêm niệm được kêu gọi làm chứng về ​​vẻ đẹp của sự tự do được thể hiện qua sự tôn trọng đối với mọi người và với thụ tạo khi xây dựng các lợi ích chung…

Đối với việc sử dụng và phung phí thời gian, cộng đoàn chiêm niệm đề xuất sự ổn định của một cộng đồng sống chung với ý nghĩa của cuộc sống được lựa chọn và người ta gắn bó với nó với niềm đam mê, tôn trọng từng người và nhìn nhận những vai trò khác nhau. Cuộc gặp gỡ với Chúa qua lời cầu nguyện cho phép những người chiêm niệm lắng nghe những gì Thánh Linh nói trong đời sống cá nhân và cộng đồng, để có được một cái nhìn chiêm niệm về các sự kiện, về sự trung gian, về lịch sử của con người.

Các cách sống nghèo của các cộng đoàn đan tu

Thứ nhất, các cộng đoàn ít người, đang già đi hay đau yếu, thật sự cảm thấy mình nghèo khó, có thể trưởng thành trong chọn lựa kết hợp với các cộng đoàn khác để trở thành sự hiện diện có ý nghĩa trong Giáo hội, qua lối sống phù hợp với căn tính của người thánh hiến được thực hiện trong việc chuyên chăm cử hành phụng vụ và các mối liên hệ huynh đệ.

Tiếo đến, người nghèo đối với Thiên Chúa là người tín thác nơi Chúa và tự do khỏi tất cả những điều ngăn cản họ sống như Chúa Giêsu. Bằng cách tích lũy vật chất của cải, các cộng đoàn đang ngày càng rời xa nguồn gốc của sự sống, Chúa Kitô và Tin mừng, và mất đi ý thức rằng mình đang ở trong một đan viện. Chỉ sở hữu những gì là cần thiết, bằng cách chia sẻ điều này với người nghèo, đó là tin tưởng vào Thiên Chúa, làm chứng về sự chăm sóc của Đấng Quan phòng, Đấng không bao giờ bỏ rơi nhân loại: làm cho sự gần gũi của Thiên Chúa trong lịch sử con người trở nên hữu hình, Đấng trở nên nghèo nàn như người nghèo.

Từ bỏ và tự do về tinh thần

Các đan sĩ làm thế nào diễn tả sự nghèo khó Tin mừng? Những hình thức nghèo đói và bé nhỏ nào họ được mời gọi khám phá hoặc "phục hồi", để lời khấn khó nghèo thực sự là một chứng tá hữu hình và đáng tin cậy, có ý nghĩa? Đâu là nền tảng sự nghèo khó thực sự của họ? Các đan sĩ tin rằng “là người lữ hành”, được hiểu trên hết là sự từ bỏ và tự do tinh thần, là một đặc tính của ơn gọi chiêm niệm trong thời gian này, khi mà nhiều cộng đoàn phải đóng cửa vì thiếu ơn gọi.

Đời đan tu thể hiện mối quan hệ trung thành giữa Thiên Chúa và con người

Trong một thế giới đang mất đi chiều sâu của sự giao tiếp, các đan sĩ được kêu gọi, qua sự hiện diện của mình, làm cho mối quan hệ trung thành của Thiên Chúa với nhân loại trở nên hữu hình. Trong thời đại mà các tiếng nói chồng chéo lên nhau, các đan sĩ có sứ mệnh lớn lao là làm chứng nhân về chiều sâu của cuộc sống, mang lại tiếng nói cho thinh lặng, làm cho thấy chúng ta có thể sống trong sự thanh tĩnh; chính trong thời đại mà, để sống, chúng ta chìm đắm trong sự ồn ào, và để lấp đầy những khoảng trống của sự hiện hữu hoặc tình cảm, không được xác định, người ta điên cuồng chạy từ góc này đến góc kia của trái đất mà không cảm nhận được sự sâu sắc và ổn định của các mối quan hệ. Các đan viện được kêu gọi để trở thành nơi loan báo trước, nơi mà thụ tạo trở thành lời ca ngợi Chúa và phương châm bác ái cụ thể trở thành lý tưởng sống chung của con người và nơi con người tìm kiếm Thiên Chúa mà không bị rào cản hoặc ngăn cản, khi trở thành điểm quy chiếu cho mọi người, và khi mang họ vào trong tim mình và giúp họ tìm kiếm Thiên Chúa.

Vatican News

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Mạng lưới cầu nguyện được cha Francesco Saverio Gautrelet thành lập ngày 03/12/1844 tại một chủng viện ở Pháp và năm 2009 được tái lập. Nhân dịp kỷ niệm kép này, vào ngày 28/06 tới đây, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 6000 người từ châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Đại dương sẽ tham dự lễ kỷ niệm tại Vatican với sự tham dự của ĐTC.
Trong bài giảng Thánh lễ cử hành tại Casal Bertone, ĐTC mời gọi các tín hữu học từ trường dạy Thánh Thể sự chúc lành: được chúc lành đến lượt chúng ta hãy chúc lành và là máng thông truyền ơn lành, để chống lại sự nóng giận hằn học, than vãn; học chia sẻ từ những điều nhỏ bé để chống lại sự ích kỷ, thu góp. Động từ của Chúa Giêsu là cho. Hồng Thủy - Vatican Vào lúc 6 giờ chiều 23.06, tại sân nhà thờ Đức Maria An Ủi ở khu vực Casal Bertone ở Roma, ĐTC Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ trọng thể Mình Máu Chúa Kitô. Đồng tế với ĐTC trong Thánh lễ có ĐHYAngelo De Donatis, Giám quản sự tham dự của khoảng gần 400 em thiếu nhi trong khu vực mới được rước lễ lần đầu.
Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-6-2019 dành cho 500 thành viên Liên đoàn quốc tế các Hiệp Hội bác sĩ Công Giáo, nhân dịp lễ Thánh Hiến Liên đoàn cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Những cử chỉ của Chúa Giêsu khi chữa bệnh Trong bài huấn dụ nhân dịp này, ĐTC gợi lại những cử chỉ và cách thức của Chúa Giêsu khi chăm sóc các bệnh nhân và những người đau khổ: Chúa đến gần, động chạm, đối thoại, khởi sự một hành trình thoa dịu, an ủi, hòa giải và chữa lành cho những người bệnh. Chúa không bao giờ chỉ chữa trị một phần, nhưng toàn diện con người; Chúa cũng kêu gọi và sai đi.
Sáng hôm 17-6-2019, Tài liệu làm việc của Thượng HĐGM miền Amazzonia đã được công bố tại Vatican trong cuộc họp báo do ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM chủ tọa. G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong buổi tiếp kiến 70 người gồm các thành viên tổng tu nghị và đại diện đại gia đình của dòng, nhóm họp tại Roma về đề tài ”Mục vụ giới trẻ và ơn gọi”. Dòng kỳ cựu này có tên chính thức là ”dòng Chúa Ba Ngôi cực thánh và những người nô lệ” (OST) do thánh Gioan Matha (1154-1213) thành lập Hồi cuối thế kỷ 12 và được ĐGH Innocenzo III phê chuẩn năm 1198. Dòng hiện có khoảng 100 nhà với hơn 600 tu sĩ trong đó có gần 10 tu sĩ người Việt. Trong tổng tu nghị hiện nay Cha Luigi Buccarillo, 46 tuổi, nguyên là Giám tỉnh Italia, đã được bầu làm tân Bề trên Tổng quyền của dòng.
Chúa nhật 17-11-2019 tới đây, ĐTC sẽ dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo tại Vatican nhân dịp Ngày Thế Giới người nghèo lần thứ 3. 1.500 người nghèo khác sẽ dùng bữa đồng thời tại các địa điểm khác ở Roma. G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Theo Gerard O’Connell của tạp chí America, Bộ Giáo dục Công Giáo của Tòa Thánh vừa ban hành một tài liệu về vấn đề lý thuyết phái tính, một văn kiện, dù không chứa các yếu tố tín lý hoặc phát triển nào mới, nhưng đã tìm cách trình bày quan điểm của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề theo cách không bút chiến và bày tỏ sự cần thiết phải đối thoại về chủ đề này. Bản ăn được ký bởi bộ trưởng và tổng thư ký thánh bộ, lần lượt là Đức Hồng Y Giuseppe Versaldi và Đức Tổng Giám Mục Angelo Vicenzo Zani. Nhưng không chỗ nào nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã duyệt hoặc phê chuẩn tài liệu này. Điều này có thể gợi ý rằng bản văn này là cơ sở để đối thoại và thảo luận cho những người liên quan đến lĩnh vực giáo dục và không được coi là câu trả lời cuối cùng về chủ đề gây tranh cãi này.
Các Đại Diện Ngoại giao Tòa Thánh bao gồm các Sứ Thần, là những vị đại diện Tòa Thánh tại các nước có quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh; các Khâm Sứ, đại diện Tòa Thánh tại những nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức với Tòa Thánh; và các Quan Sát Viên thường trực tại Liên Hiệp Quốc ở New York và ở Geneve hay tại một số tổ chức khác. Củng cố việc tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các nhà ngoại giao Tòa Thánh
Nội dung sứ điệp nói về Tháng truyền giáo này trước hết giúp chúng ta tái khám phá ý nghĩa truyền giáo trong sự gắn kết đức tin của chúng ta vào Chúa Giêsu Kitô, đức tin đã được nhận lãnh cách nhưng không nơi Bí tích Rửa tội. Và do chúng ta đã nhận lãnh món quà này cách nhưng không thì cũng chia sẻ cách nhưng không, và không ai bị loại trừ. Đức tin, cậy, mến
Hài hòa bên trong con người. Bên trong, trong trái tim, các môn đệ cần được thay đổi. Câu chuyện của họ cho chúng ta thấy rằng ngay cả khi nhìn thấy Đấng Phục sinh cũng chưa đủ nếu không đón Ngài vào tim mình. Chẳng hữu ích nếu biết rằng Đấng Phục sinh đang sống nếu không sống nhờ Đấng Phục sinh. Văn Yên, SJ - Vatican
Bảo Trợ