Các Vị Lãnh Đạo Kitô Phê Bình Cuộc Tấn Công Siria

17 Tháng Tư 201812:53 SA(Xem: 548)

Các Giám mục Ai len kêu gọi bỏ phiếu “không” cho đề nghị cho phép phá thai

blank

Những người bảo vệ sự sống thai nhi - REUTERS

Leicester, Anh quốc – Ngày 25/05 tới đây, Ai len sẽ trưng cầu dân ý về việc phá thai. Cuối tuần qua, một  số Giám mục Ai len đã kêu gọi người dân Ai len bỏ phiếu “không” về đề nghị thông qua luật cho phá thai.

Hiện tại Ai len có những luật mạnh mẽ nhất châu Âu về bảo vệ sự sống, dù luật phá thai tại hầu hết các nước châu Âu nghiêm khắc hơn so với tại Hoa kỳ.

Các cuộc thăm dò hiện tại cho thấy đa số cử tri bỏ phiếu của Ai Len sẽ bỏ phiếu bãi bỏ tu chính thứ 8 của nước này. Tu chính này được thông qua năm 1983 và đảm bảo quyền sống của thai nhi. Tuy nhiên, cuộc thăm do mới nhất cho thấy sự gia tăng của số người ủng hộ việc giữ lại bản tu chính thứ 8. Điều này mang lại hy vọng cho những người vận động ủng hộ sự sống.

Trong một thư mục vụ phổ biến cuối tuần 14-15/04 vừa qua, Đức cha Alan McGuckian của Raphoe viết: “Trong những tuần sắp tới, tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện sốt sắng để người dân Ai len sẽ “chọn sự sống “và sự sống của các phụ nữ và các trẻ em chưa được sinh ra sẽ luôn được yêu mến, được coi trọng, chào đón và tôn trọng tại đất nước này.” Đức cha cũng nói rằng khi thay đổi hay bãi bỏ một luật, chúng ta có nguy cơ làm mình dần trở nên mù với sự thật đằng sau nó, mặc dù tất cả những bằng chứng chúng ta cần đang ở trước mắt chúng ta. Ngài xác nhận rằng thời đại chúng ta có thể thấy rõ hơn trước đây là mọi sự bắt đầu từ lúc thụ thai. Đức cha nói tiếp: “Mọi lúc, từ khi thụ thai, đứa trẻ có trong mình toàn khả thể để trở thành bất cứ điều gì mà số phận có thể cho phép. Tất cả điều mà đứa trẻ cần là thời gian và sự nuôi dưỡng.”

Đức cha McGuckian cho rằng thật là trớ trêu khi Ai len đang tranh luận để tước đi quyền của trẻ sơ sinh khi các chứng cứ khoa học về các yếu tố con người của đứa trẻ trong bụng mẹ rõ hơn bao giờ hết. Nhưng hiểu biết về các hoạt động của ADN và các chứng cứ rõ rệt của các hình ảnh siêu âm của những thai nhi trong những tuần đầu trong bụng mẹ lẽ ra khiến chúng ta dấn thân hơn để bảo vệ sự sống thai nhi.

Về phần Đức cha John Buckley của Giáo phận Cork và Ross, trong thông cáo mục vụ ngày 15/04, ngài cảnh giác rằng nếu một xã hội quyết định sự sống con người có thể có khi nó bắt đầu thì sẽ không lâu trước khi xã hội này quyết định cùng điều như thế cho sự kết thúc sự sống. Ngài khẳng định sự sống con người là thánh thiêng và quý giá. Mọi con người cần được đối xử với sự tôn trọng như nhau.

Đức cha Buckley cũng khẳng định Giáo hội không bao giờ dạy rằng sự sống của đứa trẻ được ưu tiên hơn sự sống người mẹ. Một bác sĩ có thể chữa trị cách cần thiết cho người mẹ hoặc đứa con nhưng không chủ ý gây hại cho người kia. Phá thai là can thiệp y khóa với chủ ý chấm dứt sự sống của thai nhi. Đức cha nhấn mạnh rằng người ta có thể lẫn lộn giữa việc phá thai và can thiệp y khoa cần thiết.

Đức cha Denis Nulty của Giáo phận Kildare và Leighlin nói về một sự thật khó chấp nhận là một khi xã hôi từ chối quyền sống của thai nhi, “chúng ta sẽ không còn bảo vệ chính mình khỏi dòng chảy của nền văn hóa phá thai. Đức cha nói rằng bỏ phiếu “không” với cuộc trưng cầu dân ý thôi chưa đủ. Thách thức thật sự với chúng ta là hoạt động hơn nữa để củng cố nền văn hóa tôn trọng sự sống. Ủng hộ sự sống phải có nghĩa là bảo vệ những người cần được bảo vệ trong xã hội của chúng ta. Ngài kết luận: “Chúng ta hãy tận hiến mình lại cho sứ vụ thiết yếu và được chúc lành này.” (Crux 16/04/2018)

Hồng Thủy


Các vị lãnh đạo Kitô phê bình cuộc tấn công Siria

blank

Các vị lãnh đạo Kitô phê bình cuộc tấn công Siria - ANSA

 DAMASCO. Các vị lãnh đạo Kitô mạnh mẽ phê bình hoạt động quân sự của Mỹ, Anh, Pháp bắn hàng trăm hỏa tiễn vào các địa điểm ở Siria viện cớ là để trừng phạt chính phủ Siria vì đã sử dụng võ khí hóa học tại miền Đông Goutha.

 Lên tiếng trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, trưa chúa nhật 15-4 vừa qua, ĐTC nói: ”Tôi rất lo âu vì tình trạng thế giới hiện nay, trong đó mặc dù cộng đồng quốc tế có sẵn các phương tiện, nhưng lại khó thỏa thuận với nhau về một hành động chung cho hòa bình tại Siria và các miền khác trên thế giới. Trong khi không ngừng cầu nguyện cho hòa bình, tôi mời gọi tất cả những người thiện chí cũng hãy tiếp tục làm hư vậy, và tôi tái kêu gọi tất cả các vị hữu trách chính trị làm sao để công lý và hòa bình được trổi vượt”.

 Trước đó, các vị lãnh đạo Kitô tại Siria và vùng này tự hỏi tại sao Hoa Kỳ, theo sau là Anh và Pháp đã bắn hỏa tiễn vào Siria hôm 14-4 vừa qua mà không có sự ủy nhiệm của LHQ và không chờ đợi kết quả cuộc điều tra tại chỗ của tổ chức quốc tế cấm các võ khí hóa học gọi tắt là OIAC.

 - Trong khi đó Dòng Phanxicô tại Thánh Địa lên án chủ ý tàn phá Siria và nhận xét rằng các nước Tây Phương, đứng đầu là Hoa Kỳ và Anh quốc, đã tấn công Irak hồi năm 2003 viện cớ rằng chế độ của Saddam Hussein có các võ khí tàn sát tập thể, nhưng cho đến nay đã 15 năm trôi qua, người ta không hề tìm được các võ khí đó! ”Nay với ý muốn tàn phá Siria, họ tiến hành dự án với các cuộc dội bom này. Chúng ta không còn biết làm sao hơn là cầu nguyện cho hòa bình hơn bao giờ hết.

 - Đức Cha Georges Abou Khazen, Đại diện tông tòa ở Aleppo thuộc Giáo Hội Công Giáo la tinh, tố giác với hãng tin Sir của HĐGM Italia hôm 14-4 vừa qua rằng: ”Trước đây, chiến tranh tại Siria là một cuộc chiến đánh thay. Ngày hôm nay các diễn viên chính đích thân đánh nhau. 7 năm chiến tranh đã trôi qua, nay bắt đầu năm thứ 8, người ta đánh nhau trên đất Siria. Các diễn viên cỡ nhỏ đã bị đánh bại, nay những người giữ vai chính trong cuộc xung đột rơi mặt nạ và họ xuất hiện tại đấu trường”.

 - Mặt khác, Đức Thượng Phụ Kirill, Giáo Chủ Chính Thống Nga, đã có một cuộc điện đàm dài với ĐTC Phanxicô sau khi 3 cường quốc bắn hỏa tiễn vào Siria. Cả Đức Thượng Phụ Bartolomaios của Chính Thống Constantinople, Đức Thượng Phụ Teodoro của Chính Thống Alessandria và Đức Thượng Phụ Gioan của Antiokia cũng tham gia cuộc đối thoại.

 Chiều ngày 14-4-2018, Đức Thượng Phụ Kirill kể lại với giới báo chí rằng đó la một cuộc đối thoại rất ý nghĩa để bênh vực hòa bình. Chúng tôi đã chia sẻ lo âu chung về tình hình Siria và chúng tôi đã nói về cách thức các tín hữu Kitô có thể ảnh hưởng tới tình trạng này, làm sao để chấm dứt bạo lực, chiến tranh, và không còn bao nhiêu nạn nhân thê thảm, như chúng ta đã thấy trong những ngày này”. (Asia News, Rei 15-4-2019)

 G. Trần Đức Anh OP



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Nếu mục đích của Năm Đức Tin là giúp Kitô hữu hiểu, yêu mến, và học hỏi thêm đức tin đã lãnh nhận, thì cách tốt nhất là nhìn lại chính lịch sử hình thành đức tin trong đời sống cha ông chúng ta. Bốn trăm năm đầu tiên của Giáo hội, các Kitô hữu phải chống trả với rất nhiều “thù trong, giặc ngoài”, những âm mưu nhằm phá hoại đức tin non nớt của họ.
Giới thiệu: "Tinh thần Átxidi: hành hương chân lý, hành hương hòa bình": là nhan đề bài suy tư của Đức Tổng Giám mục Gerhard Ludwig Müller, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin. Thực ra đây là bài nói chuyện của Đức Tổng Giám mục tại Hội nghị ở Átxidi (Assisi, Ý) ngày 29-10-2012, nhân dịp kỷ niệm 26 năm ngày Gặp gỡ Átxidi, do ĐTC Gioan Phaolô II tổ chức trước đây, nhằm thúc đẩy hòa bình giữa các tôn giáo và ân sủng các tôn giáo:
Hội nghị khoáng đại thứ X của Liên Hội đồng Giám mục châu Á– FABC – dự kiến được tổ chức tại Tòa Giám mục Xuân Lộc vào ngày 10 đến 16/12/2012. Để chào mừng sự kiện đặc biệt này, GPVO xin giới thiệu về FABC để giúp độc giả theo dỏi sự kiện. Thông tin này được trích từ bài viết “Giới thiệu đôi nét về Liên Hội đồng Giám mục Á châu” của tác giả Mai Tâm, Hiệp Thông số 71.
Cách nay đúng 100 năm (1912), “Công đồng miền Bắc Kì lần thứ hai” đã diễn ra tại khu vực nhà thờ Chính Tòa Kẻ Sở, từ ngày 10 đến 24 tháng 11, dưới quyền triệu tập và chủ tọa của Đức giám mục niên trưởng Phêrô Gendreau Đông, Vị đại diện Tông tòa giáo phận Tây Đàng Ngoài (Hà Nội). Nội dung chính của Công đồng Kẻ Sở gồm bốn phần:
Anh chị em thân mến, Cuộc hành trình suy niệm mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện trong Năm Đức Tin này dẫn chúng ta đến suy niệm hôm nay về một khía cạnh hấp dẫn của kinh nghiệm con người và Kitô giáo: con người mang trong mình một ao ước mầu nhiệm về Thiên Chúa. Bằng một cách rất ý nghĩa, Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo mở đầu với lời nhận xét sau: “Sự ao ước Thiên Chúa được viết trong trái tim con người, vì con người được tạo ra bởi Thiên Chúa và cho Thiên Chúa, và Thiên Chúa không bao giờ ngừng lôi kéo con người lại với chính mình.
Châu Á quyết định tương lai thế giới, Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước chiếm 37% dân số thế giới – đang trở thành diễn viên chính trên sân khấu quốc tế. Ấn Độ là quốc gia lớn, nhưng Giáo hội Công giáo ở đó nhỏ. Chúng tôi có 20 triệu người Công giáo, chỉ chiếm 2,3% dân số.
VATICAN. Trong buổi đọc kinh truyền tin trưa chúa nhật 11-11-2012 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ĐTC Biển Đức 12 đặc biệt đề cao mẫu gương đức tin của hai bà góa trong Kinh Thánh. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC diễn giải về ý nghĩa bài Sách Thánh chúa nhật thứ 32 thường niên năm B, nổi bật là tấm gương đức tin của hai bà góa. Ngài nói:
ĐTC Biển Đức 16 đề cao vai trò của thánh nhạc trong công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng và khích lệ các ca đoàn tích cực cộng tác vào công trình này. Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng thứ bẩy 10-11-2012, dành cho 6 ngàn tham dự viên cuộc gặp gỡ do hiệp hội Italia các ca đoàn Cecilia tổ chức.
Trong buổi tiếp kiến sáng hôm 8-11-2012, dành cho Hàn lâm viện Tòa Thánh về khoa học, ĐTC Biển Đức 16 cổ võ sự đối thoại và cộng tác giữa khoa học và đức tin. Sau đây là bài phát biểu của Đức Thánh Cha. Anh chị em thân mến, Phiên họp khoáng đại lần này bàn về chủ đề: “Tính Đa Nguyên và Đồng Nhất trong Khoa Học: Các Chiều kích về lý thuyết phương pháp luận và tri thức luận”
Đại Thánh Đường Latêranô được dâng kính Đấng Cứu Thế và từ thế kỷ XII cũng được dâng kính Thánh Gioan Tẩy Giả, là nhà thờ cổ nhất của Đức Giáo Hoàng, được mang danh “Mẹ và là đầu của mọi nhà thờ trên thế giới”. Sau khi chiến thắng các đối thủ tranh giàng ngai hoàng đế. Contantin đã ký sắc lệnh Milanô vào năm 313 công nhận Kitô giáo là một tôn giáo hợp pháp trên đế quốc La Mã. Thế là các tín hữu lục tục từ hang toại đạo bước vào xã hội công khai, không còn sự bắt bớ nữa.
Bảo Trợ