TGP.Sài Gòn phổ biến bản nhận định và góp ý sửa đổi HP 1992 của HdGMVN

10 Tháng Ba 20133:00 CH(Xem: 2714)

Các nhà thờ trong TGP Sài Gòn phổ biến bản Nhận định và góp ý HP của HĐGMVN

blank
VRNs (11.03.2013) – Sài Gòn – Hôm qua, Chúa nhật, ngày 10 tháng 03 năm 2013 tại nhiều nhà thờ trong Giáo phận Sài gòn đã phổ biến thư kiến nghị sửa đổi hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN).

Tại nhà Thờ Đức Bà (chính tòa Sài gòn) đã dán ngay trên bảng thông báo của giáo xứ, giáo xứ Thủ Đức cũng đã dán trên bảng thông báo ngay cổng vào nhà thờ, Giáo xứ Hiển Linh cũng đã dán và tất cả đều đọc cho giáo dân nghe trước khi ban phép lành cuối lễ, riêng tại Giáo xứ Hiển Linh không chỉ đọc, chiếu lên các TV hai bên nhà thờ, chiếu lên màn ảnh rộng cuối nhà thờ để cho những ai ngồi ngoài sân cũng có thể thấy mà còn photo 1000 bản phát cho giáo dân tham dự thánh lễ đem về đọc.

blank

Bảng thông báo phổ biến Bản nhận định và góp ý của HĐGMVN tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

blank

Giáo dân giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức, theo dõi Bản nhận định và góp ý thông qua máy chiếu ở ngoài sân

Theo thông tin chúng tôi được biết, thì nhiều nhà thờ của 14 hạt trong giáo phận đều đã phổ biến thư kiến nghị của HĐGMVN, những nơi còn lại thì chưa chuẩn bị kịp nhưng cũng sẽ phổ biến cho giáo dân biết.

Anh Bình ở Thủ Đức chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ Cha xứ phổ biến thư kiến nghị của HĐGMVN. Đó là dịp để mọi tín hữu được biết là HĐGMVN đang lên tiếng bảo vệ và bênh vực các quyền của con người. Theo tôi nghĩ thư kiến nghị này phải được phân tích kỹ và phổ biến rộng rãi cho các giáo dân của các giáo phận được biết”.

Chị Maria Kim Thu thì nói là nhờ có Cha xứ thông báo và đọc cho giáo dân nghe nên tôi mới biết và thấy các điều trong hiến pháp đều mâu thuẫn và ép dân quá. Dân xem ra chẳng có quyền gì trong xã hội này.

Anh Nghĩa thì chia sẻ: “Từ trước tới nay không ai biết và cũng không ai dám nói sự thật nay HĐGM lên tiếng và phân tích những cái sai, cái bất hợp lý trong hiến pháp Việt nam tôi rất khâm phục và tâm đắc, những quyền của con người từ trước đến nay là không có và không được coi trọng và bảo vệ”.

Một người Úc tên Philip Jony đi lễ ở nhà thờ Đức Bà sau khi đọc thư kiến nghị cho biết hoan hô HĐGMVN đã dám lên tiếng nói bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi và quyền con người.

Một Cha xứ nói rằng mình phải có bổn phận và tất cả các Cha xứ phải có trách nhiệm phổ biến thư kiến nghị của HĐGMVN cho giáo dân của mình biết, để họ nhận thấy rằng các quyền mà con người phải có đã bị lấy mất, và quyền hành chính trị đã chiếm đoạt các quyền đó của con người mà rất nhiều người không nhận ra.

Chúng tôi hỏi một Linh mục trẻ là khi phổ biến thư kiến nghị sửa đổi hiến pháp của HĐGMVN, Cha có lo ngại là nhà cầm quyền họ sẽ làm khó dễ Cha không? Cha nói: “Nếu mà tôi sợ tôi đã không phổ biến cho giáo dân biết, với lại đây là thư kiến nghị của HĐGMVN là của tập thể giáo dân cả nước mắc gì tôi phải sợ?”.

Sau khi dạo quanh các nhà thờ của hai giáo hạt chúng tôi ghé quán nước ven đường ở Quận 9. Chúng tôi hỏi chị bán nước là chị có biết là nhà nước kêu gọi toàn dân góp ý sửa đổi hiến pháp không? Chị trả lời: “Ở đây phường có phát cho mỗi nhà một tờ bảo ghi tên, số nhà, phường xã xong ký tên rồi gửi lại cho họ”. Chúng tôi hỏi thế chị có ký không? Chị trả lời: “Ngu gì ký, ở đây nhiều người cũng không ký vì có biết gì mà ký, kêu dân góp ý mà có thấy cho dân góp ý gì đâu, cứ đưa ra bảo ký vào rồi nộp biết nó ghi cái gì trong đó ký cho chết à? Tôi không ký”.

PV. VRNs


RNs




TGP.Sài Gòn phổ biến bản nhận định và góp ý sửa đổi HP 1992 của HdGMVN 

 

blank

VRNs (10.03.2013) – Sài Gòn – Từ Chúa nhật thứ III Mùa Chay, ngày 03.03.2013, nhiều nhà thờ đã phổ biến Bản nhận định và góp ý HP 1992 của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) cho giáo dân trong giáo xứ bằng cách dán trên bản tin, photo phát cho các hội đoàn và đọc chung trong nhà thờ cho giáo dân cùng nghe.

Các hoạt động này sẽ được thực hiện tiếp tục ngày hôm nay, 10.03.2013, và tiếp tục thực hiện nhiều hơn trong những ngày tới

Tại nhà thờ Chính tòa Sài Gòn và Trung tâm mục vụ TGP Sài Gòn, tên bảng thông tin cũng đã phổ biến nhận định và góp ý sửa đổi HP của HĐGMVN.

Ghi nhận sáng ngày 09.03 tại bảng thông tin của nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn đã phổ biến đến giáo dân lá thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

 

blank

Bản nhận định và góp ý của HĐGMVN được đăng trọn bản thông tin tại nhà thờ Chánh tòa

 

blank

Giáo dân đang đọc Bản nhận định tại bản thông tin NT Chánh tòa Sài Gòn

Tại bảng thông tin của Trung tâm mục vụ TGP Sài Gòn từ nhiều ngày trước đã hiển thị thông tin ngắn gọn về những nhận định và góp ý sửa đổi HP của HD0GMVN bằng bảng điện tử.

 

blank

Bảng điện tử chạy thông tin về Bản nhận định và góp ý của HĐGMVN tại Trung tâm mục vụ TGP Sài Gòn

Được biết một vài giáo hạt trong những ngày cuối tuần vừa qua đã tổ chức cho Hội đồng mục vụ các giáo xứ học hỏi về Bản nhận định và góp ý HP 1992 của HĐGMVN này.

Pv.VRNs

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Xin gửi bài này đặc biệt đến các Bà Mẹ trong Hội các Bà Mẹ Công Giáo mà Thánh Nữ Monica là Thánh Bổn Mạng, nhất là các Bà Mẹ đang đau khổ trong nước mắt để cầu nguyện cho chồng và cho con.../25 Tháng Tám 2012(Xem: 8569) Lm. Anphong Trần Đức Phương - Tinmungnet /
Phan Tấn Thành Dẫn nhập Trong các tín biểu, lời tuyên xưng về Giáo hội (Ecclesia) thường được kèm theo vài tính từ, với con số thay đổi. Tín biểu Epistula Apostolorum (khoảng năm 170) chỉ gồm năm mệnh đề, và mệnh đề thứ bốn là: “et in sanctam Ecclesiam” (Denz-Sch 1). “Thánh thiện” là đặc điểm cổ nhất, nói lên sự thuộc về Thiên Chúa. Trong “Tín biểu các thánh tông đồ”, ngoài “sancta” khi thêm “catholica” (sanctam Ecclesiam catholicam); bên Đông phương, tín biểu của Cyrillô Giêrusalem (khoảng năm 348) viết «una santa Chiesa catholica» (Denz-Sch 41) và của Epiphaniô năm 374 “una sola sancta Ecclesia catholica et apostolica” (Denz-Sch 42), đưa đến công thức của công đồng Constantinopolis năm 381 « unam sanctam catholicam et apostolicam Ecclesiam». Trong lịch sử thần học, đã có những quan niệm khác nhau về bản chất của bốn đặc tính này cũng như công dụng của chúng.
Nhiều sách về Đức Mẹ đã được các học giả Tin lành viết, nhiều cuốn cổ vũ người Tin lành nhìn sát hơn vào Đức Mẹ. Nhiều câu chuyện về các Phật tử và những người ngoài Công giáo đã đến viếng Đền Đức Mẹ Lộ Đức. Mặt khác, các tín đồ Hồi giáo cũng rất tôn trọng Đức Mẹ. Thật vậy, Đức Mẹ được nói đến nhiều lần trong kinh Koran, sách thánh của Hồi giáo, nhiều hơn cả trong Kinh thánh!/17 Tháng Bảy 2014 (Xem: 4787) /
NHỮNG SAI PHẠM CỦA SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI 5. Các vấn đề liên hệ đến Hội Thánh. ▶5.1. Chối bỏ Huấn quyền của Hội Thánh. *SỨ ĐIỆP 06-04-2011. "...không một ai trong các con xứng đáng để phán xét hoặc tra xét về người khác. Không ai có quyền hạn hoặc hiểu biết thiêng liêng để đưa ra bất cứ sự đánh giá nào về đạo đức nơi người khác" NHẬN ĐỊNH. Nói như thế bà Maria Divine Mercy rõ ràng đã phủ nhận Huấn quyền của Hội Thánh. ▶5.2. Phủ nhận vai trò của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh. *SỨ ĐIỆP 12-04-2012. "Cơ mật viện Hồng Y bầu Giáo hoàng mới là những người theo bè Tam điểm, là tổ chức độc ác của Satan." NHẬN ĐỊNH. Rõ ràng bà Maria Divine Mercy không tin rằng Thánh Thần của Đức Kitô vẫn đang hiện diện và hoạt động trong Hội Thánh, không ngừng hướng dẫn Hội Thánh đạt đến chân lý toàn vẹn của Đức Kitô.
Nguồn gốc của mọi thiên chức linh mục Chủ đề linh mục là đề tài rất được quan tâm và mang tính thời sự trong thế kỷ qua. Công Đồng Vaticanô II đã dành trọn một tài liệu cho chủ đề này với sắc lệnh Presbyterorum Ordinis; năm 1992, thánh Gioan Phaolô II đã gửi tới toàn thể Hội Thánh tông huấn hậu thượng hội đồng Pastores Dabo Vobis, về việc huấn luyện các linh mục trong bối cảnh hiện nay; tiếp đến, khi công bố năm thánh linh mục 2009-2010, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã phác thảo cách vắn gọn nhưng rất sâu sắc dung mạo linh mục dưới ánh sáng cuộc đời của Cha Sở xứ Ars. Cùng với đó là vô số những suy tư của nhiều tác giả trên thế giới được thực hiện và nhiều cuốn sách viết về chân dung và sứ vụ của linh mục qua dòng thời gian, trong đó rất nhiều tác phẩm có giá trị.
Trải qua lịch sử, Chúa nhật sau lễ Phục sinh đã được gọi bằng nhiều danh xưng khác nhau: Chúa nhật tám ngày sau lễ Phục sinh, Chúa nhật “Áo trắng” (in Albis), bởi vì các tân tòng cởi chiếc áo trắng mà họ đã lãnh nhận khi lãnh các bí tích khai tâm vào đêm Vọng Phục sinh, đánh dấu việc kết thúc giai đoạn huấn giáo khai tâm. Tại vài Giáo hội bên Ấn độ (tục truyền do thánh Tôma tông đồ thành lập), Chúa nhật sau lễ Phục sinh được gọi là chúa nhật thánh Tôma, bởi vì bài Phúc âm thuật lại cuộc gặp gỡ của Người với Chúa Kitô. Gần đây, Đức Gioan Phaolô II muốn thêm một danh xưng nữa, đó là “Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót”. Trong Năm Thánh 2000, Đức Gioan Phaolô II đã ấn định rằng trong toàn thể Hội thánh, Chúa nhật sau lễ Phục sinh, ngoài danh hiệu Chúa Nhật Áo trắng, sẽ còn được đặt tên là Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót.
Hôm thứ Sáu 12 tháng Hai, 2021, Mùng Một Tết Tân Sửu, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố Sứ điệp Mùa Chay Thánh 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nguyên bản tiếng Ý và các ngôn ngữ khác có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ. Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô “Nào chúng ta lên Giêrusalem” (Mt 20:18) Mùa Chay: Thời gian canh tân Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đã mặc khải cho các môn đệ ý nghĩa sâu sắc nhất trong sứ vụ của Người khi loan báo cho họ cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Người để hoàn thành Thánh ý Chúa Cha. Sau đó, Ngài mời gọi họ chia sẻ sứ mạng này để cứu độ thế giới.
WHĐ (15.2.2021) – Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập hàng Giáo phẩm Việt Nam (1961 – 2021), chúng tôi xin được đăng bản dịch chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tông thư thành lập hàng Giáo phẩm Việt Nam – “Jam In Pontificatus” của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII gửi hàng Giáo phẩm Việt Nam ngày 14.1.1961. * * *
Thứ Tư Lễ Tro năm nay sẽ rơi vào ngày 17 tháng Hai. Hôm thứ Ba, Vatican đã đưa ra hướng dẫn về cách các linh mục có thể xức tro vào Thứ Tư Lễ Tro trong bối cảnh đại dịch coronavirus. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã công bố một chỉ dẫn vào ngày 12 tháng Giêng, hướng dẫn các linh mục đọc công thức xức tro một lần cho tất cả mọi người có mặt, thay vì cho từng người. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ. Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích Công văn số 17/21 Chỉ dẫn cho ngày Thứ Tư Lễ Tro Việc xức tro trong thời gian xảy ra đại dịch Vị Linh mục đọc lời nguyện làm phép tro. Ngài rảy nước thánh lên tro, không nói gì cả. Sau đó, ngài nói với tất cả những người hiện diện chỉ một lần duy nhất công thức như được ghi trong Sách Lễ Rôma, áp dụng công thức ấy cho tất cả mọi người nói chung:
Ngày 1 tháng 10 năm 2010, Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình đã ra thông báo về án phong chân phước cho ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Thông báo viết: “Ngày 22 tháng 10 tới, tức 3 năm sau khi loan báo việc mở Án phong chân phước, sẽ có phiên họp trọng thể mở cuộc điều tra ở cấp giáo phận về đời sống, các nhân đức và đời sống thánh thiện của Đấng Đáng Kính, ĐHY Việt Nam Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, người đã là Phó Chủ Tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình từ năm 1994 và là Chủ tịch Ủy Ban này từ ngày 24 tháng 6 năm 1998 đến ngày 16 tháng 9 năm 2002”. Theo thông báo của Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh về việc điều tra án phong chân phước và phong thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, do Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn ký ngày 1 tháng 1 năm 2012, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về cuộc đời của Đấng Đáng Kính, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
Bảo Trợ