Quê Mẹ Ngàn Thương!

12 Tháng Chín 202111:12 SA(Xem: 2)

Quê Mẹ ngàn thương!

 

Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê Mẹ, ruột đau chín chiều!

 

Ca dao trong ngôn ngữ người Việt Nam như là một lời tình tự của quê hương, như là một làn hương thơm mùi đồng lúa chín, như là một nỗi niềm man mác khôn nguôi trong lòng mọi người. Không mấy ai mà không thuộc nằm lòng một số câu ca dao, nhất là những câu ca dao nói đến tình cảm quê hương, xóm giềng, tình cảm nhớ thương quê cũ làng xưa…

 

Những người đã hơn một lần rời bỏ quê hương ra đi thì có lẽ những lời ca dao đó lại càng làm cho day dứt tâm hồn nhiều hơn nữa. Ngay cả những cô gái lấy chồng cũng mang một nỗi niềm “Mẹ ơi đừng gả con xa!” Đi lấy chồng là sống chung với người mình yêu theo định luật tư nhiên, nhưng vẫn lưu luyến cha mẹ vô cùng. Có lẽ đó là một nỗi niềm ngàn đời của tình cảm!

 

Người Bình Giã sau khi rời bỏ quê hương Nghệ-Tĩnh di cư vào Nam, đã nối kết với nhau qua tâm tình cùng chung một giáo phận Vinh, đó là một nét đẹp đặc biệt của người dân quê mình, khi để một bên cái ranh giới Nghệ An, Hà Tĩnh… mà hướng lòng về một cội nguồn cao quí hơn, thiêng liêng hơn là giáo phận Vinh. Khi nghe nói đến giáo phận Vinh, tự nhiên ai cũng biết mình cùng là người Công giáo, cùng chung một Mẹ giáo phận nơi một miền đất xa xôi cách trở, nhưng lại rất gần gũi trong lòng.

 

Trải qua bao năm tháng, người dân Bình Giã vẫn mang trong lòng nỗi niềm nhớ thương quê Mẹ, nhớ giáo phận Vinh như là một phần của cuộc sống, không ai có thể tách rời tình cảm đó được, dù là những lớp người trẻ sinh ra sau này, vẫn nghe biết nơi cha anh về quê Mẹ, vẫn có một hoài niệm về quê cha đất tổ, về quê hương đích thực của mình. 

 

Thế rồi theo năm tháng, làng quê Bình Giã lớn lên, số người cũng được nhân lên và cuối cùng Bình Giã được (hay bị) chia ra làm hai đơn vị hành chánh! Lần chia cắt này không gây đau buồn như sự chia cắt hơn năm mươi năm trước, cũng không ai phải gồng gánh ra đi, không ai phải bỏ lại quê hương sau lưng mình để đến một miền đất mới, nhưng chắc chắn cũng đã gây nên một nỗi niềm cho biết bao người nặng tình với cảnh cũ, người xưa. Nếu như tên Bình Giã được chia ra theo cách thức khác như Bình Giã A, Bình Giã B hay Bình Giã 1 , Bình Giã 2 thì cái nỗi niềm đó cũng không có gì phải đáng nói, nhưng đã được đặt lại một cái tên khác, mặc dù cũng không khác bao nhiêu: Bình Trung, một cái tên đầy ý nghĩa đối với người dân đang sinh sống tại quê nhà, họ không có nhiều cảm tưởng xa cách, họ vẫn thấy gần gũi với Bình thôn ngày nào! Nhưng ngược lại, cái nỗi niềm đó lại rất sâu xa với những người con dân Bình Giã sống cách biệt quê nhà, sống bên kia của bờ Thái Bình Dương, bên Tây, bên trời Âu, đất Úc…   

 

Ra đi “mang theo cả quê hương”, ra đi với tất cả tình cảm gắn bó bao nhiêu năm với làng quê Bình Giã, với bè bạn, xóm giềng Bình Giã, với đất đỏ Bình Giã và với cả cái tên yêu thương trìu mến trong tim: xã Bình Giã nữa! Cho nên rất nhiều người đã sống, đã mơ, đã ôm ấp cái tên Bình Giã trong lòng mình như một cái gì đó quí báu vô giá, điều đó thật đúng và cũng thật trân trọng khi giữ được một tình cảm quê hương như vậy. Cũng vì thế,  rất nhiều người xa quê có cảm tưởng dị ứng với cái tên mới Bình Trung, vì đã sinh ra lớn lên tại Bình Giã và bây giờ lại đổi qua Bình Trung, hoặc là cái tên Bình Giã đã bao nhiêu năm như một sợi dây vô hình thắt chặt mối tình thân giữa mọi người cùng quê Bình Giã, nay chia ra tự nhiên thấy khác hơn xưa! Thật ra đó cũng là lẽ thường tình của tình cảm trong lòng mọi người, tuỳ theo mức độ tình cảm sâu sắc nhiều hay ít mà thôi!

 

Người Bình Giã ngày xưa từ quê Mẹ giáo phận Vinh đã giữ mãi cái tình cảm cao quí thiết tha với cảnh cũ tình xưa, vẫn luôn khắc ghi tất cả những gì thân thương nhất từ quê Mẹ, mặc dù ngàn dặm cách xa và sự thay đổi của lịch sử. Bây giờ người Bình Giã cũng đang trải qua một thực tế là sự chia cắt mới đây nó đã trở thành một sự kiện lịch sử, và khi nó trở thành một sự kiện lịch sử thì cũng đành phải chấp nhận một sự mất mát nào đó về tinh thần, sự mất mát này chắc chắn những người Bình Giã xa quê phải trăn trở lắm!

 

Cũng như khi một người con gái trong gia đình đi lấy chồng, thì cả cha mẹ và cô con gái ai cũng thấy lưu luyến pha lẫn chút xót xa, từ nay mẹ con xa nhau và mỗi người đều có một mái ấm gia đình riêng, tuy vậy tình cảm dù có chia sẻ cho người thân thương khác thì tình cảm mẹ con vẫn như ngày nào.

 

Bình Giã lớn lên từ người Mẹ thiêng liêng giáo phận Vinh, đã hướng lòng về đất Mẹ một cách nhiệt tình dù bao năm tháng trôi qua, dù rằng thực tế đã ở một khung trời khác với rất nhiều sinh hoạt địa phương, hành chánh khác biệt, Bình Giã là Bình Giã, giáo phận Vinh vẫn là giáo phận Vinh. Và giờ đây Bình Trung lại được (bị) chia ra từ đất Mẹ Bình Giã, chắc chắn thế hệ mai sau cũng sẽ luôn nhớ về cội nguồn, nhớ về Bình Giã của ngày xưa như là người Bình Giã từng nhớ đến giáo phận Mẹ bao nhiêu năm qua.  

 

Người Bình Trung với thế hệ hiện tại cả ở trong và ngoài nước, hơn nửa cuộc đời lớn lên trong cái tên yêu thương Bình Giã thì giờ đây có lẽ vẫn mang tâm tình đó cho hết cuộc đời, còn thế hệ sinh ra từ khi giấy khai sinh được ghi bằng tên mới Bình Trung, có còn suy nghĩ như cha anh nữa không? Có còn thấy Bình Giã là quê hương yêu dấu ngàn đời nữa không? Hay trong tim của thế hệ mai sau chỉ còn có Bình Trung mà thôi!

 

Tất cả những điều đó đang xảy ra và sẽ xảy ra, chúng ta là những người nối kết những thế hệ này với thế hệ mai sau, hãy làm như thế nào để sau này Bình Giã-Bình Trung song hành trong một nhịp đập của con tim đất Mẹ giáo phận Vinh, song hành trên một con đường sống đạo yêu thương, hướng về một Bình Giã của ngày xưa cha ông ta đã phá rừng cày bừa đất hoang để được phong phú như ngày hôm nay. 

 

Đặng Xuân Hường

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Những bài thơ tâm linh, những suy tư... được viết ra trong khoảng thời gian từ 1998-2012 với tên tác giả Sa Mạc Hồng. Đây là những tâm tình như lời kinh cầu nguyện với Chúa nên lời thơ rất đơn sơ mộc mạc...Một số bài được viết dựa theo Kinh Thánh. Một số bài đã đăng trên Vietcatholic.net. Đặng Xuân Hường
Những bài viết về đồng ruộng làng quê, một thuở thanh bình xa xưa...mặc dù chỉ diễn tả một phần nào cuộc sống thời đó nhưng cũng vẽ lên một bức tranh ruộng lúa nương rau của Bình Giã vào những năm 1970 - 1985. Cùng một số bài thơ trước đây với tên tác giả TRĂNG MƯỜI SÁU. Hầu hết các bài được viết từ năm 1997 - 2015. post 01 Tháng Hai 2013 (Xem: 3897) Hương Đồng Quê - Đặng Xuân Hường
Những truyện ngắn được viết ra khoảng năm 2005-2008 theo "phong cách truyện Liêu Trai Chí Dị" của nhà văn Bồ Tùng Linh (1640-1715), truyện cũng như lời bàn chỉ có tính cách "giả tưởng, mua vui"...và cũng vì dựa theo các câu chuyện hiện tại nên tạm gọi là "Tân Liêu Trai". Trước đây dưới tên tác giả là BỒ TÌNH TANG, THƯ SINH. Đặng Xuân Hường
Những câu chuyện vui thuở học trò, chuyện làng quê, chuyện sống trên đất Mỹ...được giả tưởng hay dựa trên thực tế viết ra truyện ngắn từ năm 2005-2015. Trước đây dưới tên tác giả là PHƯỢNG TÍM, BỜ ĐÁ XANH. Một số truyện đã đăng trên Việt Báo, mục VIẾT VỀ NƯỚC MỸ. Đặng Xuân Hường
Những bài viết tùy bút, tâm tình, truyện ngắn...có khi dựa theo Phúc âm, có khi chỉ là những suy tư đơn sơ...Trước đây một số bài dưới tên tác giả là TỊNH TÂM, ĐÌNH NGHĨA (ĐN là tên lót hai vị: Linh Mục Trần Đình Trọng và Thầy Nguyễn Nghĩa Khôi) Đặng Xuân Hường
Bọn Chiến Binh, Thủy Thủ, Sinh Viên, Khoa Học Gia và Gián Điệp Tàu Cộng Đang Xâm Chiếm Đất Mẹ Mỹ Chuyển ngữ bởi Lê Bá Hùng với sự chấp thuận của tác giả TS Roger Canfield /Gián Điệp Tàu Cộng Trên Đất Mỹ 23 Tháng Chín 2014 (Xem: 1503)/
Nhật Tiến Thuở Mơ Làm Văn Sĩ /post 04 Tháng Mười 2014 (Xem: 1860)/
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam, ước tính có đến hàng trăm ngàn người đã làm chứng đức tin Kitô Giáo, trong số đó có 118 Thánh Tử đạo, với 117 vị được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 và Á Thánh An-rê Phú Yên, phong Chân phước ngày 5 tháng 3 năm 2000./post 15 Tháng Mười Một 2015 (Xem: 2652)/
Tôi tin rằng những bạn đọc cuốn sách này nhất định nhoi lên trên số chín hoặc mười chín người ấy. Không khó, hễ các bạn muốn là được. Tất nhiên cũng phải biết cách muốn. Cuốn này sẽ chỉ các bạn cách muốn./post 11 Tháng Sáu 2013 (Xem: 1514) Nguyễn Hiến Lê - VN Thư Quán - Được bạn: Ct.Ly đưa lên/
Trương chậm bước lại vì chàng vừa nhận thấy mình đi nhanh quá tuy không có việc gì và cũng không nhất định đi đến đâu. Từ lúc này, vô cớ chàng thấy lòng vui một cách đột ngột khác thường tự nhiên chàng đi nhanh làm như bước đi cần phải đi nhịp với nỗi vui trong lòng./post 23 Tháng Giêng 2013 (Xem: 1159) Nhất Linh - Tự Lực Văn Đoàn - Vietmessenger.com/
Bảo Trợ