Cuộc hôn nhân vội vã

09 Tháng Hai 20203:00 CH(Xem: 2543)

Cuộc hôn nhân vội vã

Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

Điều gì quyết định hạnh phúc đời sống hôn nhân gia đình: sắc đẹp, tiền bạc, hay tánh tình? Mỗi người là một cuộc đời và hôn nhân là chuyện riêng của hai người. Thực tế cho thấy có nhiều cuộc hôn nhân vội vã vì ham lấy vợ đẹp, chồng đại gia, đến nhanh kết thúc cũng nhanh. Điển hình là câu chuyện về cuộc hôn nhân của hoa hậu Nguyễn Cao Thu Vân với người chồng đại gia tên là Đoàn Đình Sơn: “Công chúng chưa nguôi nỗi nắc nỏm chung vui với thông tin người đẹp Việt kiều – Nguyễn Cao Thu Vân đám cưới với doanh nhân thành đạt Đoàn Đình Sơn, thì bất ngờ nghe họ tuyên bố đã chia tay. Cuộc hôn nhân kéo dài vỏn vẹn hai tuần khiến dư luận sửng sốt, nhưng cũng gợi lên nhiều suy nghĩ nghiêm túc.” (Báo Dòng Đời, số 141, Thứ Năm 06.12.2012).tuoitre-yeu-nts

Nhìn dưới góc độ những người Công giáo, chúng ta có những suy nghĩ gì về câu chuyện đời thường như trên?

Màu hồng cuộc hôn nhân: người đẹp và đại gia

Trước tiên, đó là những màu hồng cuộc hôn nhân giữa người vợ đẹp và chồng đại gia. Người vợ là Nguyễn Cao Thu Vân (sinh năm 1986, tại Sài Gòn), Hoa hậu Ảnh trong cuộc thi Hoa Hậu Thế giới người Việt năm 2007. Và chồng là Đoàn Đình Sơn, một doanh nhân thành đạt, kinh nghiệm và bản lĩnh trên thương trường. Họ gặp nhau chưa đầy nửa tháng thì quyết định tiến tới hôn nhân, không cần thời gian tìm hiểu và đắn đo suy nghĩ. Đám cưới hoành tráng của họ diễn ra ngày 22.10.2012 ở một khách sạn năm sao tại TP.HCM. Quả thật, đây là ước mơ của biết bao nhiêu người.

Những ngày đầu sau khi cưới, cuộc sống hai người thật ấm êm: “Người đẹp Thu Vân nhắc lại những ngày sống chung chớp nhoáng với doanh nhân Đoàn Đình Sơn rằng, mỗi sáng cô đều dậy pha trà, ủi quần áo, chuẩn bị bữa sáng cho chồng đầy đủ, buổi tối cô cũng nấu cơm cho chồng ăn và nghiên cứu cả loại kem dưỡng da phù hợp thoa cho chồng khi đi ngủ.” Họ đi hưởng tuần trăng mật ở Australia. Một cuộc hôn nhân như thế đẹp và lãng mạn biết bao! Tuy nhiên, vấn đề là thời gian và hôn nhân là cả một cuộc đời, chứ không phải kéo dài trong một vài tuần, vài tháng hoặc vài năm. Bởi vậy, đằng say màu hồng cuộc hôn nhân giữa người đẹp và đại gia này là bức khăn lịm màu tím chia ly vội vã không hề nuối tiếc.

Màu tím chia ly vội vã

Tiếp đến, cuộc hôn nhân vội vã và ngắn ngủi đã kết thúc sau hai tuần lễ. Nguyên nhân cốt lõi là gì? Người đẹp Thu Vân bộc bạch: “Anh là người gốc Huế nên anh rất gia trưởng, luôn muốn vợ phải làm theo ý mình. Trong khi đó, tôi lại sinh ra và lớn lên tại nước ngoài nên điều đó là không hợp. Chúng tôi xảy ra những bất đồng mâu thuẫn từ đó. Chẳng hạn, anh kể tôi nghe một câu chuyện, bản thân anh thấy nó là hài hước, vui vẻ thì tôi không thể nào cười được mà còn thấy xấu hổ khi nghe câu chuyện đó… Tôi mới nhận ra anh Sơn là người thích nói nhiều… Có lần tôi thử anh bằng cách khi đi chơi tôi giả vờ nói khát nước xem anh ấy phản ứng thế nào. Anh ấy chỉ cầm điếu thuốc hút thản nhiên và nhún vai tỏ vẻ như “Anh cũng chẳng biết làm gì.”

Những lời bộc bạch chân tình trên đây cho thấy hai người tiến tới hôn nhân quá nhanh, chênh lệch tuổi tác, không hợp tánh tình dù có sắc đẹp, tiền của vật chất, nhà lầu xe hơi. Vì thế, Thu Vân thổ lộ: “Bây giờ, tôi mới cảm thấy mình chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân. Tôi chấp nhận mất danh dự của một đời con gái để tìm lại bình yên cho mình.” Vậy đằng sau cuộc hôn nhân vội vã này ẩn chứa những bài học gì cho mỗi Kitô hữu chúng ta?

Bài học phía sau cuộc hôn nhân vội vã

Bài học phía sau cuộc hôn nhân vội vã trên đây có thể tóm gọn bởi những lời khẳng định của cô người mẫu Thu Vân: “Đừng thấy người đàn ông lớn tuổi mà cho rằng họ chín chắn nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống hôn nhân gia đình và cũng đừng thấy người ta có tiền mà vội lao vào. Kết cục sẽ chẳng hạnh phúc đâu vì cuộc sống lâu bền dựa trên sự tìm hiểu kỹ càng, phải có thời gian bên nhau lâu dài mới đi đến hôn nhân được…”

Trong buổi tĩnh nguyện mùa Vọng 2012, Cha Luis Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Gia đình là chiếc nôi của sự sống, nhưng hiện nay sự sống bị tấn công mạnh bằng nhiều hình thức.” Cụ thể ngài đưa ra một dẫn chứng về hiện trạng ly dị như sau: Âu Châu từ 15% năm 1970 đến 1995 là 30%; Mỹ 18,5%; Việt Nam 66.000 cặp một năm.

Cuối cùng, khởi đi từ câu chuyện hôn nhân vội vã và những thống kê trên đây, ngẫm nghĩ mới thấy lời giáo huấn của Chúa Giêsu thật ý nghĩa: “Vậy, sự gì THIÊN CHÚA đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6). Tâm tình cốt lõi ẩn sâu trong lời giáo huấn này đó chính là sự chung thủy, tình yêu và sự thật trong hôn nhân. Điều này liên hệ đến sự phù hợp về tánh tình, sự hy sinh và chấp nhận nhau. Vậy mỗi Kitô hữu chúng ta đã mấy lần xác tín và sống đời hôn nhân thủy chung như Chúa muốn?

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22/8/2012 (Xem: 5736) Trước hết, người ta có thể nói được rằng, không một vấn đề tôn giáo cụ thể nào lại khó khăn rắc rối và phiền toái, nhưng lại thường được đưa ra mổ xẻ và tranh luận nhiều như vấn đề hôn nhân Công Giáo.Vì thế, khi thảo luận và đưa ra ý kiến về vấn đề quá rộng lớn và gai góc này
31/7/2012 ...Trong đời sống hôn nhân và gia đình, việc tiếp tục vun xới cho tình yêu lứa đôi là một việc rất quan trọng. Gia đình có được hạnh phúc hay không, chủ yếu là do hai vợ chồng có biết chăm sóc cho tình yêu thuở ban đầu, để tình yêu ấy dần dần trở thành ân sâu nghĩa nặng, không bao giờ tàn phai.
16-5-2012 . Trước diễn biến này, Đức Hồng y Timothy Dolan, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố chỉ trích lập trường của Tổng thống Barack Obama về hôn nhân đồng tính. Ngài nói rằng ngài cầu nguyện cho tổng thống và chính quyền...
Chắc hẳn Chúa Giêsu sẽ khuyên vợ chồng phải phục vụ lẫn nhau, như Thánh Phaolô nói: “Vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau. Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Kitô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người.
Từ những năm tháng qua chúng ta đã nghe nói cùng đọc những thông tin về tình trạng nếp sống hôn nhân trong giai đoạn gặp nhiều thử thách khó khăn khủng hoảng. Gần đây nhất đời sống hôn nhân truyền thống giữa một người nam và một người nữ đang trong „cơn lốc như cây bị bật rễ tận gốc“. Vì nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang có chiều hướng thay đổi luật pháp công nhận hôn nhân mở rộng cho mọi người, mọi giới tính.
Quá trình vô hiệu hóa hôn nhân hiện nay giống với ‘ngành khảo cổ hôn nhân’ - - Cuộc tranh luận sôi nổi tại Thượng Hội đồng Ngoại thường về Gia đình bế mạc gần đây, được Đức Tổng Giám mục của Tokyo Takeo Okada miêu tả là “sôi sục”, bàn về việc Giáo hội từ chối cho những người ly dị tái hôn lãnh nhận bí tích Thánh Thể.
Bài này xin tìm về truyền thống của Giáo hội, tiếp sau Kinh thánh. Có thể phân biệt ba thời kỳ: (1) các thế kỷ đầu tiên; (2) thời trung cổ với suy tư về tính Bí Tích của hôn nhân, và (3) thời cải cách, Công đồng Tridentino và cuộc tiến hoá tới hiện nay.
« LINH ĐẠO HÔN PHỐI THEO THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II » là tác phẩm thứ 32 mà Ban Tu Thư Giáo Xứ Việt Nam Paris vừa soạn để « Kỷ niệm ngày Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được tuyên phong Hiển Thánh, 27.04.2014 » và để « Kỷ niệm 20 năm sinh hoạt của Ban Mục Vụ Gia Đình, 1995-2015 ». Chúng tôi xin được hân hạnh giới thiệu tác phẩm này với quí độc giả.
Khoa học ngày nay thành công trong một số trường hợp bằng việc thực hiện tạo sinh nhân tạo (x.Nguyễn Công Vinh, Giải đáp thắc mắc tình yêu và gia đình, Hà Nội 2006, NXB Tôn Giáo, tr 107). Việc tạo sinh nhân tạo mà y học đang thực hiện gồm có: Thụ tinh nhân tạo, Thụ tinh trong ống nghiệm, Tạo sinh vô tính. Trong phần nầy, chúng ta chỉ đề cập đến thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ.
Hỏi: xin cha giải thích thắc mắc dưới đây : Phụ nữ Công giáo có được phép mang thai hộ và sinh con cho người khác không ? surrogate.jpg Trả lời: Để giải quyết vấn đề hiếm muộn hay không thể có con được, nhiều cặp vợ chồng ở Âu Mỹ đã sử dụng phương pháp thuê phụ nữ khác mang thai hộ ( surrogate mother) để có con.
Bảo Trợ