ĐTC Phanxicô: Đón nhận Lời Chúa là đón nhận chính Chúa Ki-tô

12 Tháng Bảy 202010:16 CH(Xem: 227)

ĐTC Phanxicô: Đón nhận Lời Chúa là đón nhận chính Chúa Ki-tô

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 12/07, Đức Thánh Cha giải thích dụ ngôn người gieo giống trong bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ XV mùa Thường Niên và mời gọi các tín hữu hãy biến tâm hồn mình thành mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa đã được gieo vãi trong tâm hồn chúng ta lớn lên và sinh hoa trái cho chúng ta và cho tha nhân.
Pope Francis Angelus Prayer


Hồng Thủy - Vatican News

Vào lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 12/07, như thường lệ, từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô. Dù trưa mùa hè ở Roma thật nóng, với ánh mặt trời chói chang và nóng đến trên 33 độ, và trong thời gian đề phòng virus corona, nhưng cũngcó vài trăm tín hữu tham dự buổi đọc kinh với Đức Thánh Cha. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Lời Chúa là chính Chúa Ki-tô; đón nhận Lời Chúa là đón nhận chính Chúa Ki-tô

Trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (x. Mt 13,1-23) Chúa Giê-su kể với đám đông dân chúng dụ ngôn người gieo giống mà tất cả chúng ta đều biết rõ. Người này gieo hạt giống trên bốn loại đất khác nhau. Lời Chúa, được biểu tượng bằng các hạt giống, không phải là một Lời Chúa trừu tượng, nhưng là chính Chúa Ki-tô, Ngôi Lời của Chúa Cha đã nhập thể trong cung lòng Mẹ Maria. Vì thế, đón nhận Lời của Thiên Chúa có nghĩa là đón nhận con người của Chúa Ki-tô, chính Chúa Ki-tô.

Lời Chúa rơi bên vệ đường: tâm hồn bị xao lãng bởi nhiều bận tâm

Có những cách đón nhận Lời Thiên Chúa khác nhau. Chúng ta có thể đón nhận Lời Chúa giống như một con đường, nơi mà ngay lập tức chim trời đến và ăn các hạt giống. Đó là sự xao lãng, chia trí, một nguy hiểm rất lớn trong thời đại chúng ta. Bị bận tâm bởi quá nhiều câu chuyện tán phét, bởi rất nhiều ý thức hệ, bởi những điều có khả năng không ngừng làm người ta phân tâm trong gia đình và bên ngoài xã hội, người ta có thể mất đi sự quý chuộng  im lặng, suy tư, đối thoại với Chúa, đến mức có nguy cơ mất đức tin, không đón nhận Lời Chúa.

Lời Chúa rơi trên sỏi đá: tâm hồn hời hợt nhất thời

Một khả năng khác là chúng ta có thể đón nhận Lời Chúa như một mảnh đất đá, có ít đất. Hạt giống sớm nảy mầm, nhưng chẳng mấy chốc nó cũng khô héo, vì nó không thể bén rễ sâu. Đó là hình ảnh của những người đón nhận Lời Chúa với sự nhiệt tình nhất thời, nhưng thật sự chỉ hời hợt, không đồng hóa với Lời Chúa. Và như thế, ngay khi vừa gặp khó khăn, đau khổ, một sự xáo trộn của cuộc sống, niềm tin còn non yếu đó bị tan biến, giống như hạt giống rơi vào giữa đất đá.

Lời Chúa rơi giữa bụi gai: bị bóp nghet bởi các quan tâm của thế gian

Một khả năng thứ ba mà Chúa Giê-su nói đến trong dụ ngôn, đó là chúng ta cũng có thể đón nhận Lời Chúa như một mảnh đất có những bụi gai mọc lên. Và gai là sự giả dối của sự giàu có, thành công, các quan tâm lo lắng thế gian ... Ở đó Lời phát triển một tí nhưng rồi bị bóp nghẹt, nó không lớn mạnh được, nó chết và không sinh kết quả.

Lời Chúa rơi trên đất tốt: người lắng nghe, đón nhận, gìn giữ và thực hành Lời Chúa

Cuối cùng, khả năng thứ tư, chúng ta có thể đón nhận Lời Chúa như một mảnh đất tốt. Ở đây, và chỉ ở đây, hạt giống mới bén rễ và sinh kết quả. Hạt giống rơi xuống mảnh đất màu mỡ này diễn tả những người lắng nghe Lời Chúa, đón nhận nó, gìn giữ nó trong tâm hồn họ và đưa nó vào thực hành trong cuộc sống mỗi ngày.

Tâm hồn tôi thuộc loại đất nào?

Dụ ngôn người gieo giống này phần nào đó là "mẹ" của tất cả các dụ ngôn, bởi vì nó nói về việc lắng nghe Lời Chúa. Nó nhắc nhở chúng ta rằng Lời Chúa là một hạt giống phong phú và hiệu quả; và Thiên Chúa quảng đại gieo vãi nó khắp nơi, mà không bận tâm đến chuyện lãng phí. Trái tim của Thiên Chúa cũng vậy! Mỗi người chúng ta là một mảnh đất trên đó hạt giống của Lời Chúa rơi xuống, không ai bị loại trừ. Lời Chúa được ban cho mỗi người chúng ta. Chúng ta có thể tự hỏi: tôi thuộc loại đất nào? Tôi giống như vệ đường, hay mảnh đất đá, hay bụi gai?

 

Hạt giống Lời Chúa lớn mạnh hay không tùy thuộc chúng ta

Nếu chúng ta muốn, với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta có thể trở thành mảnh đất tốt, được chăm sóc và canh tác cẩn thận, để cho hạt giống Lời Chúa lớn lên. Hạt giống này đã hiện diện trong tâm hồn của chúng ta, nhưng để làm cho nó sinh hoa quả thì tùy thuộc nơi chúng ta, nó phụ thuộc vào sự đón nhận mà chúng ta dành cho hạt giống này. Chúng ta thường bị phân tâm bởi quá nhiều lợi ích, bởi quá nhiều tiếng gọi và rất khó để phân biệt, giữa rất nhiều tiếng nói và rất nhiều lời nói, đâu là Lời của Chúa, Đấng duy nhất giải phóng chúng ta.

Tập quen đọc Lời Chúa

Đây là lý do tại sao việc quen lắng nghe Lời Chúa, đọc Lời Chúa là quan trọng. Và tôi trở lại, một lần nữa, với lời khuyên đó: anh chị em hãy luôn mang theo một cuốn Tin Mừng nhỏ, một ấn bản Tin Mừng bỏ túi, trong túi, trong giỏ của anh chị em ... Và như thế, hãy đọc một đoạn ngắn mỗi ngày, để anh chị em quen đọc Lời Chúa và hiểu đâu là hạt giống mà Chúa ban cho anh chị em và suy nghĩ xem tôi đón nhận Lời Chúa với mảnh đất nào.

Xin Đức Trinh nữ Maria, mẫu gương hoàn hảo của mảnh đất tốt và màu mỡ, bằng lời cầu nguyện của Mẹ, giúp chúng ta trở thành mảnh đất sẵn sàng, không có gai góc hay sỏi đá, để chúng ta có thể sinh hoa trái tốt cho chúng ta và cho các anh chị em của chúng ta.
[Bên Lòng Chúa] Xin cho con biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành - CN XV TN


Đài Vatican


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Sự ra đời của mỗi một con người luôn mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn nhân loại. Hơn thế, sự hiện diện của một con người mới trên cõi đời như là dấu chỉ của hy vọng cho thế gian. Qua tình yêu, người cha và người mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc sáng tạo và vun đắp cho sự sống của con người. Mỗi người con sinh ra sẽ là những tia hy vọng cho cả Giáo hội và xã hội, vì qua những mảnh đời nhỏ bé ấy, tình yêu và bình an của Thiên Chúa được trao ban đến cho thế giới.
Ở lứa tuổi thanh niên, hầu hết ai trong chúng ta cũng gặp khủng hoảng về căn tính. Khi trí não phát triển đến một mức độ nhất định, con người thường đặt các câu hỏi liên quan tới căn tính của mình. Tôi là ai? Tôi sống để làm gì? Và tại sao con người phải chết?… Nói một cách khác, đây là lứa tuổi đi tìm ý nghĩa cuộc sống và nhiệm vụ cần phải giải quyết là nhận ra „vị trí của mình” trong thế giới này. Nét đẹp của tuổi thanh niên là sống có lý tưởng. Nhưng căn tính nơi người trẻ ở giai đoạn này chưa thực sự rõ ràng, cho nên các bạn có xu hướng đi tìm cho mình những hình mẫu nơi người nổi tiếng: như ca sĩ, diễn viên, cầu thủ bóng đá…. Có thể hiểu, các bạn trẻ thích chọn cho mình những thần tượng để diễn tả khao khát của mình.
Chào thầy! Thầy có thể giới thiệu về bản thân một chút với quý độc giả? Chào quý độc giả. Tôi là tu sĩ thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (trước đây gọi là dòng Đồng Công). Thầy thấy dịch bệnh lần hai tại Việt Nam lúc này như thế nào? Điều này chắc rất nhiều người biết rõ hơn tôi nếu thường xuyên theo dõi các phương tiện truyền thông. Số ca lây nhiễm đang ngày một gia tăng, nhiều người, nhiều khu vực đang phải cách ly, nhiều phương án đang được chính phủ đưa ra để phòng ngừa…. Điều ấy cho thấy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, khó lường.
Các đan sĩ có những bí mật đáng để chúng ta biết, và các bí mật này có thể vô giá trong thời đại dịch coronavirus buộc hàng triệu người trong chúng ta phải sống như đan tu. Vì Covid-19, hàng triệu người buộc phải ở nhà, làm việc ở nhà, giãn cách xã hội với mọi người trừ người trong nhà và có tiếp xúc xã hội tối thiểu với bên ngoài. Một cách nào đó, dù muốn dù không, điều này đã làm nhiều người trong chúng ta thành tu sĩ. Đâu là bí mật để phát triển mạnh điểm này?
Có lẽ trong đời sống đức tin, phần đông tín hữu chúng ta ưa thích làm những việc của Chúa hơn quan tâm chọn Chúa làm trung tâm và cùng đích của đời mình. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phủ nhận tinh thần tích cực và lòng nhiệt thành của những ai thực thi những việc của Chúa, từ trong những lễ nghi thờ phượng cho đến những phục vụ trong sinh hoạt cộng đoàn Dân Chúa. Nhưng trên hết, đối tượng mà chúng ta chọn lựa ưu tiên trong đời sống đức tin vẫn luôn luôn là Chúa, Đấng là tất cả trong mọi sự.
“Phúc cho đầy tớ nào chủ gặp thấy còn tỉnh thức khi chủ trở về” (Lc 12,37). Đâu đâu trên thế giới người ta cũng đi tìm tình yêu, vì ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu mới cứu được thế giới, chỉ có tình yêu mới làm cho cuộc đời có ý nghĩa và đáng sống. Nhưng rất ít người hiểu được tình yêu thực sự là gì và làm thế nào tình yêu nảy sinh trong tâm hồn con người. Tình yêu thường được đồng hoá với những tình cảm tốt đẹp của ta đối với người khác, hoặc là sự nhân hậu, không bạo động hay sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, tất cả những tình cảm này tự chúng không phải là tình yêu.
Chúng ta được mời gọi nên thánh. “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (Lv 11,44; 1Pr 1,16). Đó là đích nhắm và là thách đố cho mỗi người. Đích nhắm vì “anh em hãy nên hoàn thiện.” (Mt 5,43–48), vì nơi đó có bình an, hạnh phúc. Thách đố vì nên thánh là đi ngược lại với những mời gọi của thế trần, nơi đó luôn có nhiều hấp dẫn gọi mời. Mỗi người đều có con đường nên thánh rất riêng, tùy theo bậc sống và môi trường người ấy dấn thân. Chút chia sẻ dưới đây cho chúng ta thấy giáo dân có một con đường nên thánh rất đặc thù.
Thân phận con người là hữu hạn: “Hữu sinh, hữu tử”. Nghĩa là có sinh ắt phải có tử; nhưng ngày sinh thì biết, ngày tử thì không. Chết ở đâu, khi nào và chết bằng cách nào chúng ta không hề hay biết, chỉ biết rằng sinh ra trong cõi đời này, sống trong cõi tạm này và ngày nào đó ta sẽ phải buông bỏ tất cả để chấm dứt cuộc đời chóng qua này. Như thế, đời người được ví như một chuyến đi, một hành trình có khởi đầu và kết thúc như một “cuộc chơi” mà không ai thoát khỏi. ‘Sinh, lão, bệnh, tử’ đã trở thành quy luật của một đời người và là định mệnh của con người. Quan niệm ấy không chỉ đúng với Phật giáo nhưng còn đúng với nhiều người. Với Kitô giáo thì bệnh tật và tội lỗi là do con người. Bởi, hệ lụy này chính là sự đổ vỡ tương quan giữa Nguyên tổ với Thiên Chúa khi ông bà bất tuân lệnh Chúa truyền và họ phải chuốc lấy khổ đau, bệnh tật và sự chết (x. St 2, 7-8; 3, 1-7).
Do đại dịch, từ Chúa nhật 08/3, buổi đọc Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha với các tín hữu và du khách hành hương không diễn ra tại cửa sổ Dinh Tông tòa như thường lệ, nhưng được chuyển vào Thư viện cũng của Dinh Tông tòa. Và hôm Chúa Nhật 31/5, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu. Cũng như mọi lần, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn.
Trước khi Chúa Giêsu rời bỏ các môn đệ, Người nói với họ rằng: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). Cách nào đó Chúa Giêsu đã đề cập đến “Đấng Bảo Trợ”, hay Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người sẽ ban cho các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần. Chúa Giêsu cũng nói đến cách hiện diện khác mà Ngài đã hứa sẽ “ở cùng chúng ta”.
Bảo Trợ