Trọn một kiếp yêu: Đĩa nhạc Lam Phương ‘quen thuộc và mới mẻ’

24 Tháng Sáu 202012:10 SA(Xem: 1104)

Trọn một kiếp yêu: Đĩa nhạc Lam Phương ‘quen thuộc và mới mẻ’

  Album Trọn một kiếp yêuAlbum Trọn một kiếp yêu

Trong dòng chảy âm nhạc đại chúng Việt Nam, nhạc sĩ Lam Phương có một vị trí đặc biệt. Âm nhạc của ông "phủ sóng" suốt hơn 5 thập kỷ qua, với những ca khúc trở thành tiêu biểu, thành kinh điển trong dòng nhạc trữ tình, góp phần làm nên tên tuổi của nhiều danh ca, và luôn nằm trong danh sách những ca khúc được biểu diễn, được thu âm nhiều nhất từ trong nước tới hải ngoại.


Sự phong phú trong âm nhạc Lam Phương, từ những ca khúc lãng mạn mang màu sắc tiền chiến, tới những bản nhạc tình kiểu thính phòng, những bài bolero phổ thông tới những ca khúc tươi trẻ rộn ràng thời thập niên 80, 90… đã mang lại cơ hội trình diễn cho nhiều ca sĩ thuộc những thế hệ và cả những trường phái rất khác nhau trong nhạc Việt.

Xin được lướt qua vài dòng về đặc trưng âm nhạc của Lam Phương để thấy rằng với sự phổ biến như thế, việc tiếp cận những bài hát của ông vừa dễ vừa khó đối với các ca sĩ ngày hôm nay.

Dễ vì ai cũng có thể hát, và chỉ cần hát theo cách mà bao năm qua mọi người đã hát, là đã có thể được khán giả chấp nhận. Bởi dấu ấn các danh ca trên mỗi bài hát Lam Phương là rất lớn, thậm chí việc hát giống hệt các phiên bản cũ còn có thể là niềm tự hào của nhiều ca sĩ trẻ hôm nay.

Nhưng cái khó nhất là từ những điều rất quen thuộc ấy, từ những bài hát dường như đã được khai thác kiệt cùng với đủ mọi phong cách, trường phái, từ truyền thống nhất, đến phá cách nhất, thì làm sao có thể tạo được dấu ấn cá nhân của mình lên đó, trong khi vẫn phải đảm bảo được điều quan trọng nhất: Được khán giả chấp nhận, và không phá vỡ tinh thần âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương.

Và cái khó đó chính là điều mà Đức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhất này của mình, một cuộc phiêu lưu không phải tới miền đất xa lạ, mà ở ngay nơi chốn thân quen của mình. Gọi là cuộc phiêu lưu bởi ngay giữa những gì tưởng như rất quen thuộc, chúng ta vẫn có thể ngỡ ngàng phát hiện những điều mới lạ mình chưa từng biết tới. Đó cũng là cảm giác mà Đức Tuấn muốn mang lại cho những khán giả sẽ nghe album hát nhạc Lam Phương này: Mọi người sẽ được nghe những bài hát rất quen thuộc, và cũng được thực hiện không phải để thách đố tai nghe, nhưng khi nghe sẽ cảm thấy bất ngờ như thể có một sự tái sinh trong âm nhạc, những bài hát xuất hiện trong một dáng vẻ mới mẻ đến ngỡ ngàng.

Đức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhấtĐức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhất

Và cộng sự của Đức Tuấn trong lần phiêu lưu này, chính là người đã cùng anh thực hiện album Đức Tuấn Hát Tình Ca Phạm Duy trước đây - Nhạc sĩ Đức Trí. Một album đã xác lập vị trí cho Đức Tuấn như một gương mặt hàng đầu trong thế hệ ca sĩ mới biểu diễn âm nhạc Phạm Duy; và cũng chính nhạc sĩ Phạm Duy đã chia sẻ rằng với cách hoà âm phối khí mới mẻ như Đức Trí đã làm, album đó trở thành một chuẩn mực cho sự trở lại của âm nhạc Phạm Duy với khán giả hôm nay.

Những bài hát của Lam Phương ở giai đoạn đỉnh cao trong sáng tác của âm nhạc thập niên 60, có một đặc điểm chung là buồn nhưng rất đẹp, buồn một cách sang trọng. Chính vì thế mà ngày từ khi đó người ta đã khó xếp âm nhạc của ông vào dòng nhạc trong những dòng thịnh hành thời đó. Sau này, ông mở rộng phong cách sáng tác, có nhiều bài hát vui tươi - như thời gian ông hạnh phúc với cuộc tình mới ở Paris thập niên 80, nhưng cũng vẫn không thiếu những bài buồn-mà-đẹp, chẳng hạn một trong những bài hay nhất của ông giai đoạn sau này - Một Mình. Nhưng dù ở giai đoạn nào, với phong cách nào, thì hầu hết các bài hát của Lam Phương đều là câu chuyện về những cuộc tình dang dở, những mối tình của chính ông, với những bóng hồng đã trở thành huyền thoại. Và đó cũng là ý tưởng cho chủ đề của album TRỌN MỘT KIẾP YÊU.

Trong album này, nhạc sĩ Đức Trí đã chọn một màu sắc âm nhạc đặc trưng là đẹp, cho dù bài hát có buồn bã cỡ nào, thì âm nhạc vẫn vang lên đẹp mộng mị, với những câu nhạc mở đầu được soạn rất công phu, và sau đó là phần nhạc nền chăm chút cho từng câu hát. Sự kết hợp màu sắc âm nhạc cổ điển với những giai điệu đã quá quen thuộc mang lại một cảm giác dễ chịu đầu tiên cho người nghe, để khán giả có thể cảm thấy không quá bỡ ngỡ, và sau đó sẽ được đưa vào một không gian âm nhạc rộng lớn hơn, với những đổi thay khá bất ngờ.

Một thí dụ đặc sắc trong album này là ca khúc Duyên Kiếp, được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Ngọc Khuê. Bình thường mọi người đã khó nghĩ ra một giọng hát như Đức Tuấn có thể hợp với bài hát này, nhất là lại thêm một giọng hát đặc biệt như Ngọc Khuê. Nhưng một công thức rất khác lạ đã biến bài hát này thành một bản nhạc fusion vô cùng đặc sắc để ca khúc có thể vừa vặn với 2 tiếng hát rất tương phản nhau này. Chưa từng khi nào bài Duyên Kiếp, một trong những bài được hát nhiều nhất của Lam Phương, được làm lại khác biệt, thú vị như với phiên bản lần này.

Một bản song ca khác trong album được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Hồng Nhung, với ca khúc kinh điển Cho Em Quên Tuổi Ngọc, được đặt trong không gian âm nhạc bán cổ điển tuyệt đẹp, với những âm thanh và giai điệu du dương để tôn lên những hoài niệm đẹp đẽ về một cuộc tình đã qua, và làm dịu nỗi đau những mất mát trong cuộc tình ấy. Sau màn song ca thành công rực rỡ trong liveshow Paradiso gần 10 năm trước với ca khúc Music Of The Night, bài hát lần này sẽ là một dấu mốc đáng nhớ cho Đức Tuấn và Hồng Nhung.

Ngay cả nhạc sĩ hoà âm cho album - Đức Trí - cũng góp giọng song ca cùng Đức Tuấn trong một ca khúc, bài Ngày Tạm Biệt. Đã rất lâu rồi, khán giả mới lại được nghe Đức Trí tham gia thu âm ca khúc, dù trước đây anh từng là giọng hát chính của một số ban nhạc trong giao đoạn sôi nổi của nhạc trẻ Sài Gòn đầu thập niên 90.

Bên cạnh những bài hát rất quen thuộc như Thành Phố Buồn, Một Mình, Chờ Người, Kiếp Nghèo, Duyên Kiếp… trong album có những bài ít phổ biến hơn như Một Đời Tan Vỡ, Ngày Tạm Biệt, nhưng chính vẻ đẹp tổng thể của âm nhạc đã tôn những bài hát ấy lên ngang hàng với những tuyệt phẩm đã khẳng định được vị trí trong lòng khán giả.

 
Một đầm sen ở Hà NộiMột đầm sen ở Hà Nội

Với album này, Đức Tuấn đã chọn một cách hát "trung tính", nhẹ nhàng, không kịch tính như đã rất quen thuộc với khán giả trước đây. Cũng chính với cách hát này mà những âm sắc đẹp trong tiếng hát Đức Tuấn đến với khán giả dễ dàng hơn - điều mà trước đây thường ít nhiều do lối hát kịch tính của anh mà khán giả cần nhiều thời gian hơn để có thể cảm được.

Vì hát như thế, trên một nền hoà âm đẹp du dương, nên tổng thể album mang lại một cảm giác dễ chịu, không có những nức nở sầu bi, bởi ngay cả những bài hát buồn nhất trong album là Chờ Người và Thành Phố Buồn cũng trở nên đẹp khác thường, cũng không có kịch tính tuôn trào, bởi ngay cả bài hát "dữ dội" nhất trong album là Duyên Kiếp cũng đã được "pha trộn" rất tài tình để vang lên vô cùng mới mẻ nhưng vẫn rất "quen". Bài Thành Phố Buồn có thể coi là một tác phẩm trữ tình kinh điển, dù được hát bằng điệu slow rock vốn có hay chuyển qua bolero, thì lần này, đã được phủ lên một lớp sắc màu bán cổ điển du dương, mang tinh thần retro (hồi cố) đặc trưng kiểu thập niên 70 - 80 rất hấp dẫn. Còn bài hát khác cũng rất quen thuộc là Một Mình lại mang tính thính phòng, để ca sĩ có thể hát theo cách tự sự, đúng tinh thần "một mình".

Album TRỌN MỘT KIẾP YÊU được thực hiện mastering tại Mỹ, với bàn tay của kỹ sư âm thanh nổi tiếng Steven Fallone, người từng thắng nhiều giải thưởng lớn với nhiều album thành công rực rỡ, trong đó có album Golden Hour của Kacey Musgraves (thắng giải Album của năm tại giải thưởng Grammys 2019).

Với album này, Đức Tuấn một lần nữa khẳng định sự kiên định của anh trong việc khai thác vốn quý ca khúc Việt Nam qua nhiều thời kỳ, với những tác giả nổi bật, đem lại sức sống mới, dáng vẻ mới cho những tác phẩm kinh điển. Tiếp nối mạch album Tác giả - Tác phẩm với những dấu ấn quan trọng đã ghi được qua các album nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Từ Công Phụng, Trần Thiện Thanh, Phú Quang, Dương Thụ, Quốc Bảo… lần này, với những tình khúc Lam Phương, Đức Tuấn tiếp tục cho thấy năng lượng dồi dào với những khao khát sáng tạo chảy bỏng để tôn lên những giá trị đích thực trong nền âm nhạc Việt Nam.
Theo BBC

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Từ lâu, người Sài Gòn đã rất khâm phục cách đặt tên cho đường phố ở Sài Gòn-Gia Định-Chợ Lớn. Mọi người vẫn đinh ninh rằng đó là tập họp của một công trình có sự đóng góp trí tuệ của nhiều người, một Hội đồng gồm nhiều: học giả, sử gia, nhà văn uy tín… Nhưng thật sự bất ngờ khi được biết kiệt tác lịch sử này đã được hoàn thành bởi một công chức...! Người đó là Trưởng Phòng Họa Đồ thuộc Tòa Đô Chánh-Sài Gòn. Ông Ngô Văn Phát, Nhà văn – bút hiệu Thuần Phong, sinh ngày 16-10-1910 tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu....! Sau hiệp định Genève tháng 7 năm 1954 Pháp bàn giao chính quyền cho Chính Phủ Bảo Đại, với Thủ Tướng Ngô Đình Diệm. Để đánh dấu việc giành độc lập từ tay người Pháp, Toà Đô Chánh Sài Gòn được lệnh gấp rút thay thế toàn bộ tên đường từ tên Pháp qua tên Việt trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Một danh sách những bản nhạc mùa thu BM Thưởng thức âm nhạc phù hợp với phong cảnh mùa thu. Với nghệ sĩ, thời điểm giao mùa là thứ khiến cho xúc cảm thăng hoa mãnh liệt, và sự giao mùa dường như luôn biết cách làm mới mỗi chúng ta. Trong âm nhạc, sự giao mùa cũng là niềm cảm hứng bất tận để những bài hát nổi tiếng và những tác phẩm kinh điển được viết nên. Bằng chứng là nhiều nhà soạn nhạc của dòng nhạc cổ điển như Antonio Vivaldi, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Joseph Haydn, Alexander Glazunov, Vaughan Williams và một vài tác giả của dòng nhạc đương đại đã khoác lên những tác phẩm của họ màu sắc của các mùa trong năm qua những cái tên có thể kể đến như “The Seasons,” hoặc “The Four Seasons”.
Dựa trên nhiều khám phá khảo cổ học, các nhà khoa học đã thừa nhận phụ nữ Viking ở Scandinavia (Bắc Âu) "quyền lực" hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Ra trận Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nhiều ngôi mộ chứa hài cốt của các nữ chiến binh Viking. Từ lâu, người ta cho rằng, ngôi mộ cổ ở thị trấn Birka của người Viking thuộc về một người có tầm quan trọng về quân sự. Sau đó, các nghiên cứu toàn diện về DNA cho thấy chiến binh Birka thực chất là một phụ nữ.
Nhà Trắng là nơi làm việc chính thức của của Tổng thống – người quyền lực nhất nước Mỹ, đồng thời đây cũng là nơi ở của ông và gia đình. Tòa nhà này đã có lịch hàng thế kỷ và trở thành biểu tượng quyền lực của người đứng đầu nước Mỹ. Và tất nhiên bản thân nó cũng ẩn chứa rất nhiều bí mật thú vị mà không phải ai cũng biết. Top 14 điều không phải ai cũng biết về Nhà Trắng
bài hát “ĐỪNG EM” Link Video: https://www.youtube.com/watch?v=55glr5LDysA Ca sĩ: Đoàn Sơn Thơ: Nguyên Khang Nhạc: Mai Phạm Keyboard: Duy Tiến Video: APHUONGFILM – Melbourne, AUSTRALIA Link Youtube : https://youtu.be/55glr5LDysA Link lời bài hát file PDF: https://drive.google.com/file/d/1eb2g_SGvLK3pOXtcYdsge-MfShAd6EGU/view Trân trọng và cám ơn, Mai Pham
Âm nhạc chữa bệnh “Hãy tập trung vào âm thanh của nhạc cụ,” Andrew Rossetti, một nhà nghiên cứu và trị liệu âm nhạc được cấp phép cho biết khi anh gảy các hợp âm trên một cây đàn guitar Tây Ban Nha cổ điển . “Nhắm mắt lại. Hãy nghĩ về một nơi mà bạn cảm thấy an toàn và thoải mái,” Rossetti nó
Trận Xương Giang là trận chiến cuối cùng đặt dấu chấm hết cho toàn bộ cánh quân của Liễu Thăng. Đây là một trong những trận chiến thảm khốc nhưng oanh liệt nhất của toàn bộ cuộc chiến. Chỉ trong vòng 27 ngày đêm (từ ngày 8/10/1427 đến ngày 3/11/1427) mà có sự tham chiến của gần 20 vạn quân từ đôi bên trên một chiến tuyến khoảng 100 km. Trong trận chiến này, chủ lực của quân Minh sang tiếp viện bị thiệt hại gần như toàn bộ và không thể tham chiến nữa.
Khoa học tồn tại vốn là để giúp con người ngày càng tiến bộ hơn, và cũng là để giải đáp những bí ẩn tồn tại trong cuộc sống. Tuy nhiên, đã có rất nhiều lần các chuyên gia bị lạc lối vì chính những thứ họ tìm ra. Những bí ẩn của thế giới đến nay vẫn chưa có lời giải
Các đường phố ở London ngày đêm đốt lửa lớn, đốt trầm hương và ớt với nỗ lực làm sạch không khí. Một số người đem xác người chết bỏ vào hố lửa rồi đốt, khói dày đặc và mùi chết chóc bao trùm khắp thành phố.
1. Trận Gettysburg, Nội chiến Mỹ (năm 1863) 5 trận chiến đơn lẻ đẫm máu nhất lịch sử nhân loại: Xác người chất đống - Ảnh 1. Tham chiến: Liên bang miền Bắc - Liên minh miền Nam Tổn thất: Liên bang miền Bắc: 23.000 - Liên minh miền Nam: 23.000 Kết quả: Liên bang miền Bắc thắng. Theo Military History, đây là trận chiến đánh dấu bước ngoặt của Liên bang miền Bắc, đồng thời cũng ghi nhận số lượng tổn thất lớn nhất trong cuộc Nội chiến Mỹ. Sau hàng loạt lợi thế ban đầu, đại tướng Lee dẫn quân miền Nam tiến đánh vùng kiểm soát của Liên bang miền Bắc. Giao tranh diễn ra kịch liệt trong suốt ba ngày trước khi quân đội miền Bắc giành được thắng lợi, đẩy lùi đối phương. Trận đánh được ghi nhận là trận chiến quan trọng nhất của cuộc Nội chiến Mỹ, ghi dấu địa danh Gettysburg và trở thành biểu tượng cho nghị lực và chiến thắng của Liên bang miền Bắc.
Bảo Trợ