Chúa Nhật 4 Phục Sinh, Năm A Chúa Nhật Chúa Chiên Lành – Cầu Cho Ơn Gọi Linh Mục & Tu Sĩ Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

30 Tháng Tư 202011:13 CH(Xem: 676)

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH, NĂM A
CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH – CẦU CHO ƠN GỌI LINH MỤC & TU SĨ
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Cv 2,14a.36-41; 1Pr 20b-25; Ga 10,1-10

blank


Nhân loại chỉ có một Đức Kitô – Achille Degeest.

(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)

MỤC LỤC
  1. Chuồng chiên
  2. Cửa chuồng chiên
  3. Mục tử và Cửa chuồng chiên
  4. Cửa chuồng chiên – ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
  5. Chúa Chiên Lành – R. Veritas
  6. Mục tử thật – mục tử giả
  7. Chúa Chiên Lành – Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty
  8. Cửa ràn chiên – Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty
  9. Người Chăn Chiên Lành – Lm. Hồng Phúc
  10. Tiếng gọi yêu thương
  11. Đồng cỏ xanh, Dòng suối mát
  12. Cánh cửa mở toang
  13. “Tôi là cửa cho chiên”
  14. Tình mẹ hiền – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  15. Đức Giêsu, Đấng chăn dắt đời tôi – An Phong
  16. Tôi đến để chiên được sống
  17. Chúa Giêsu là cửa chuồng chiên – Lm Trần Ngà
  18. Nhân loại chỉ có một Đức Kitô – Achille Degeest
  19. Chúa Chiên Lành
  20. Ơn gọi thánh hiến – Lm Dom. Trần Quang Hiền
  21. Mục Tử Tốt Lành – Lm Giuse Nguyễn Hữu An
  22. Thiên Chúa chọn để loan báo Tin Mừng
  23. Chủ chăn
  24. Chúa chiên nhân lành
  25. Ta đến để chúng được sống, và sống dồi dào
  26. Mục tử nhân lành – JNK
  27. Xin cho những mục tử như ý Chúa
  28. Sống dồi dào
  29. Chủ chăn
  30. Ta là Mục Tử tốt lành
  31. Tốt lành
  32. Tốt lành
  33. Những mục tử đời thường
  34. Tìm được sự sống nơi mục tử Giêsu
  35. Tốt lành
  36. Mục tử đàn chiên
  37. Tốt lành
  38. Tiếng gọi yêu thương
  39. Điểm tựa bình yên
  40. Sống dồi dào
  41. Người mục đồng – Lm. Nguyễn Ngọc Long
  42. Người chăn chiên
  43. “Ta là cửa chuồng chiên”
  44. Mục tử nhân lành
  45. Bạn đang lắng nghe đó chứ?
  46. Mục Tử Nhân Lành – Lm. G. Nguyễn Cao Luật
  47. Mục tử chân chính
  48. Chúa chiên của tôi – Lm Gioan Vũ Nghi
  49. Đức Giêsu, mục tử nhân lành
  50. Biện chứng Mục Tử – Chiên
  51. Chúa Chiên Lành
  52. Suy niệm của nhóm Đồng Hành
  53. Chú giải của Noel Quession
  54. Chú giải của Fiches Dominicales
  55. Chú giải của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt
  56. Noi gương Vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu
  57. Thách đố thời đại – Như Hạ
  58. Thánh Thần hoạt động vượt xa nhà giảng thuyết
  59. Sống chết với Chúa chiên lành
  60. Chứng tá cuộc khổ nạn
  61. Chúa Chiên Lành – Lm Trần Thanh Sơn
  62. Chúa Giêsu là cửa sự sống – Sr. Mai An Linh
  63. Chủ chiên và con chiên
  64. Đức Giêsu, Người Chăn Chiên Tốt Lành
  65. Chủ chăn tốt lành
  66. Mục tử nhân lành: mẫu gương các chủ chăn
  67. Chúa Giêsu là cửa ràn chiên
  68. Chúa Nhật 4 PS A
  69. Chủ chiên nhân lành
  70. Thênh thang – Đỗ Lực
  71. Cánh cửa Đức Giêsu rộng mở đón chúng ta

Nền văn minh cơ giới khiến chúng ta quen thấy các bãi đậu xe hơn là các chuồng chiên. Để hiểu rõ bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta cần gợi lại trong trí tưởng tượng một trong những quang cảnh đời sống thôn dã quen thuộc vào thời Đức Kitô. Những người chăn chiên chiều đến lùa đàn súc vật của mình vào một ràng để cho một người trong bọn trông coi, canh giữ cửa ra vào suốt đêm. Kẻ toan tính vào trong ràng để giết trộm buộc phải trèo qua rào. Chiên thuộc các bầy khác nhau biết tiếng người chăn mình. Sáng đến, người ấy tới trước cửa, người canh mở cửa cho ông ta. Nghe tiếng gọi mà chúng nhận ra không lầm lẫn. Chiên mỗi bầy tụ lại chung quanh người chăn của mình rồi ra đi đến đồng cỏ. Chúa Giêsu tự ví mình như người chăn chiên và đoàn lũ đông đảo của gia đình nhân loại Ngài ví như đoàn chiên. Ngài biết toàn thể loài người, cũng như từng người riêng biệt. Đối với nhân loại đã không có ai và sẽ không có ai được như Ngài. Ngài không những là người chăn chiên mà còn là cửa ràn chiên. Người ta chỉ hiểu biết thâm sâu cộng đoàn nhân loại bằng cách nhờ vào sự thông hiểu của Đức Kitô. Có nhiều đường lối khác, nhưng ít hay nhiều đó là những đường đột nhập. Những lời mời gọi con người mà không có cung giọng, tiếng nói của Đức Kitô dẫn đưa họ đến những mục đích không có được sự toàn vẹn, như ơn cứu độ Đấng Kitô Cứu Chúa duy nhất mang lại.

1) Các chiên của Ngài, Ngài gọi từng con một.

Điều này có nghĩa là Chúa biết mỗi người riêng biệt. Ngài biết được vì Ngài là Thiên Chúa. Đó chẳng phải là một sự kiện khiến lòng ta phấn khởi sao? Chúng ta sống trong một xã hội giảm trừ dần dần con người vào chỗ vô danh của một lá phiếu điện toán. Vì hiện nay giá trị độc nhất của nhân vị càng tiêu tán dần, nên người ta phản ứng lại bằng việc học hỏi cách khoa học vấn đề các tương giao liên vị. Làm như thế, người ta lại phá huỷ thêm tính chất liên lạc hợp nhất của nhân vị. Còn lại được gì? Đối với người Kitô hữu còn lại việc Thiên Chúa biết đến mình, biết đến chỗ thâm sâu độc nhất và không thể thông truyền của mình. Khi trong đám đông có lúc chúng ta cảm thấy hết sức trơ trọi cô độc, hãy nhớ đến một Đấng thông hiểu chúng ta tường tận riêng biệt. Hãy nhớ đến một giọng nói hoà hợp với khả năng đón nghe bên trong chúng ta.

2) Ta đến để chúng được sống
Sự sống Đức Kitô mang lại cho chúng ta là điều mà người ta gọi là ơn thánh hoá, một sự thông phần vào chính cuộc sống của Thiên Chúa. Tại thế này chúng ta đang sống những chặng khởi đầu, chờ đợi hồi triển nở đầy đủ khi chúng ta được hoàn toàn thông hiệp vào sự phục sinh của Chúa. Ngay tự bây giờ trí khôn, ước muốn, tâm hồn chúng ta đã được hưởng nhờ hồng ân Thiên Chúa. Khả năng hiểu biết sự thật, ước muốn điều thiện được tăng cường đến một mức vượt quá sức tự nhiên. Không bao giờ một mình trí khôn chúng ta biết được mầu nhiệm Ba Ngôi chí thánh. Không bao giờ tâm hồn chúng ta tự mình khám phá được niềm hy vọng lớn lao. Chính Đức Giêsu Kitô mang sự sống của con cái Thiên Chúa đến cho chúng ta. Đó chẳng phải là sự sống đầy tràn quý nhất hay sao?

Chú giải của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt

CỬA CHUỒNG CHIÊN

“Kẻ nào ngang qua cửa mà vào, kẻ đó mới là người chăn chiên”. Câu này phải dịch vậy vì bản văn Hy lạp không có mạo từ trước chữ. “Người chăn chiên”, nhưng đúng hơn nên dịch: “là một người chăn chiên”: vì như thế mới thích hợp với hoàn cảnh thực tế của xứ Palestine, bởi có nhiều người chăn cùng nhốt chiên của mình trong cùng một chuồng.

“Kẻ ấy gọi tên từng con”. Bản văn Hy lạp viết: katonoma, mà có lẽ đôi khi người ta dịch quá sát chữ là “từng con bằng tên của nó”. Thực ra, ngay cả thời bây giờ, mục tử xứ Palestine chỉ đặt tên cho những con chiên chính của đàn. Cha Jaussen có kể ra nhiều thí dụ điển hình trong cuốn Naplouse, tr. 305. Thành thử ở đây nói rằng mỗi con chiên có một tên riêng thì hơi quá đáng. Một vài tác giả ưa dịch “Kat onomat” là từng con một” (BJ) hoặc là “riêng từng con” (Jouon). Dù chọn cách giải thích nào đi nữa, thì ý tưởng chính vẫn là Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến chiều kích cá vị trong mối tương quan giữa Người với các môn đồ, ngược lại với kẻ mị dân chỉ đối xứ với người ta như những đám đông không tên tuổi.

“Bao nhiêu kẻ đã đến, thảy đều là trộm là cướp”: Đây không có ý nói về các ngôn sứ của Cựu Ước, nhưng là về những người, trong xã hội Do thái cũng như trong thế giới lương dân, thường tự hào là kẻ mang lại cho con người sự hiểu biết về các thực tại thần linh và ơn cứu độ bằng các phương thế riêng của họ.

KẾT LUẬN

Giữa lòng Israel cũng như giữa lòng Giáo Hội, có hai hạng người: những kẻ thực sự thuộc về đấng chăn chiên, biết đáp lại tiếng gọi của một mình Người, và những kẻ không hề lại vì họ chẳng bao giờ thuộc về Đấng ấy.

Ý HƯỚNG BÀI GIẢNG

1) Thánh Gioan kể lại cho ta một ám dụ, một kiểu so sánh, điều họa hiếm trong Tin Mừng của ngài. Do đó có thể nghĩ rằng ngài muốn gán cho ẩn dụ này một tầm quan trọng đặc biệt. Dụ ngôn được nói cho người Biệt phái và muốn gởi đến họ một sứ điệp thiết yếu.

Biệt phái tự phụ mình là người hướng dẫn kẻ khác nhân danh Thiên Chúa; họ rất ghen với Chúa Giêsu vì Người được lòng dân và làm họ mất uy tín. Thành thử giữa Chúa Giêsu và họ, có một sự tranh chấp ảnh hưởng. Chúa Giêsu sắp nói rõ cho họ biết họ đã ảnh hưởng ra sao và chính Người đã ảnh hưởng thế nào trên đàn chiên Israel.

2) Chúa Giêsu là cửa vào, Người không loại bỏ một ai khỏi ơn cứu rỗi. “Người đến để tất cả nhân loại có sự sống dồi dào”, ngay cả những kẻ Biệt phái vốn từ khước Người. Khi xưng mình là cửa vào, Chúa Giêsu không còn cách nào rõ hơn để xác quyết độc quyền của Người trong việc thông ban ơn cứu rỗi. Người khẳng định rằng người ta không thể tranh chấp với Người được, vì Người là cửa cứu rỗi duy nhất mà tất cả phải chấp nhận đi qua, và không ai có đặc ân được miễn, ngay cả những kẻ xem ra được trao phó một chức quyền thiêng liêng trong cộng đoàn tín hữu.

3) Giáo huấn này rất quan trọng và khẩn yếu. Chúng ta có thật sự tin rằng không có một người hướng dẫn nào khác, một vị Thầy nào khác, một lối đi nào khác cho con người ngoài Chúa Kitô không? Có nhiều Kitô hữu, khi phải nói lên điều này hôm nay, đều cảm thấy hầu như lúng túng; họ có cảm tưởng rằng mình tự gán cho mình nhiều đặc ân và đặc quyền trên những người khác. Vì ước mong hiệp nhất thiếu sáng suốt, vì khoan dung thiếu quân bình hoặc vì lẫn lộn các giá trị nên họ cảm thấy hầu như hổ thẹn về lòng tin của họ vào Chúa Giêsu Kitô. Thật vậy, người ta chẳng bảo rằng mọi tôn giáo đều có giá trị như nhau, mọi học thuyết và mọi Giáo Hội đều chính đáng miễn là ta thành thật đó sao? Nhưng khi xưng mình là cửa duy nhất, Chúa Giêsu đã dẹp tan mọi lối biện luận hồ đồ này. Chẳng phải là tất cả mọi người không mang danh hiệu Kitô hữu cách chính thức đều bị ở ngoài chuồng chiên cả đâu nhưng, Chúa Giêsu muốn nói rằng ngay cả người ngoại giáo nào có thiện chí, người vô thần nào cố gắng sống ngay thẳng theo lương tâm, đều đã chỉ nhờ một mình Chúa Kitô mà được như vậy. Thành ra những ai, thuộc về chuồng chiên của Chúa Kitô mà không ý thức rõ ràng, đều phải qua cửa vào là chính Người vậy.


4) “Chiên Người, Người gọi từng con một”. Có nghĩa là Chúa biết mỗi một người cách đặc biệt. Người có thể biết như vậy vì Người là Thiên Chúa. Đó chẳng phải là một sự kiện đánh động chúng ta cách mãnh liệt đó sao?

Giaophanvinh.net

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ. Người muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Giữ gìn cho nhà thờ luôn sạch đẹp, có bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng cần hơn vẫn là giữ gìn ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là cung thánh nơi Chúa ngự. Ta phải luôn luôn thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng với Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn Chúa. hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian tham, bất công. Hãy thanh tẩy tâm hồn ta khỏi những kiêu căng đố kỵ. Thân xác ta là Đền thờ của Chúa
Ngày nay, mỗi người chúng ta được biến đổi hàng ngày. Chúng ta thường chú ý về những biến đổi về thể xác, về kiến thức, về địa vị, danh vọng… Có bao giờ chúng ta để ý chăm chút, nuôi dưỡng để biến đổi về tâm hồn, về đời sống tâm linh của chúng ta chưa?. Nếu chưa, chúng ta hãy mau đến với Bí Tích Thánh Thể, nơi đó chính Chúa Giêsu sẽ dạy chúng ta cách biến đổi theo ý Chúa Cha, biến đổi để ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng vời Con Chí Ái của Người là Đức Giêsu Kitô khổ nạn và Phục Sinh.
Kết luận Không giống như TM Mt (4,1-11) và Lc (4,1-13), TM Mc không giải thích cách thức Satan cám dỗ Đức Giêsu trong hoang địa. Các câu chuyện Israel đi trong hoang địa, cũng như Ađam và Evà ở trong vườn là những ví dụ về thế nào là bị cám dỗ và sa ngã. Những câu chuyện về Môsê và Êlia là những thí dụ về thế nào là bị thử thách và đứng vững. Nếu tin tưởng vào Lời Chúa thì đứng vững; nếu không tin tưởng vào Lời Ngài thì sẽ sụp đổ. Đức Giêsu luôn trung thành với Thiên Chúa, do đó, dã thú sống hoà bình với Người, còn các thiên thần thì hầu hạ Người. Muốn chuẩn bị lòng trí đón Chúa đến, người ta phải triệt để quay về với Thiên Chúa, phải cậy dựa vào Lời Chúa.
CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: G 7,1-4.6-7; 1Cr 9,16-19.22-23; Mc 1,29-39
Thánh Phêrô đã mời gọi các người đồng hương của ngài: “Thưa đồng bào Israel, xin hãy lắng nghe Chúa Giêsu Nazaret, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực sứ mệnh của Ngài, Thiên Chúa đã cho Ngài làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ giữa anh em như chính anh em đã biết điều đó”. Nguyện cho Lời Chúa hôm nay củng cố niềm xác tín rằng sứ mệnh cứu thế phát xuất từ nơi Chúa và vẫn tiếp tục trong Giáo Hội. Giáo Hội đã lãnh nhận kho tàng đức tin và quyền thánh hóa và giáo huấn từ nơi Chúa. Xin cho chúng ta luôn trung thành với Giáo Hội và sẵn sàng đón nhận giáo huấn của các chủ chăn mà Chúa đã đặt lên hướng dẫn Dân Chúa trên đường tiến về Nước Trời
GỢI Ý CHIA SẺ 1) Đức Thánh Cha viết cho giới trẻ: “Quả thật, Đức Giê su là người bạn khó tính nhất. Người chỉ cho ta những đỉnh cao và đòi ta phải ra khỏi chính mình để gặp Người.” Hiện nay, Đức Giê su đang mời bạn chinh phục những đỉnh cao nào? 2) Để đổi mới cuộc đời, bạn phải từ bỏ nhiều điều. Nhưng quan trọng hơn cả là từ bỏ chính mình. Bạn có kinh nghiệm gì về cái tôi của bạn. Cái tôi ấy ra sao (cứng cỏi, bướng bỉnh, khép kín, tự ái, tự mãn…..). 3) Chừa bỏ tật xấu có dễ không? Ta nên có thái độ nào đối với người nghiện hút, rượu chè?
HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH VỀ HIỆP NHẤT KITÔ HỮU & ỦY BAN ĐỨC TIN VÀ CƠ CHẾ HỘI ĐỒNG ĐẠI KẾT CÁC GIÁO HỘI KITÔ Suy niệm Kinh Thánh và cầu nguyện TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN CHO CÁC KITÔ HỮU HỢP NHẤT (18-25/1/2021) Chuyển ngữ: Nt. Phương Thúy Văn phòng Đối thoại Liên tôn và Đại kết / HĐGMVN “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy và anh em sẽ sinh hoa kết trái dồi dào” (x. Ga 15,5-9) NGÀY THỨ 1 Được Thiên Chúa kêu gọi: “không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15, 16) St 12,1-4: Ơn gọi của Abraham Ga 1,35-51: Lời kêu gọi các môn đệ đầu tiên Suy niệm Khởi đầu là cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa, giữa tạo vật và Đấng Sáng tạo, giữa thời gian và vĩnh cửu. Abraham nghe tiếng gọi: “Hãy đi tới đất ta sẽ chỉ cho ngươi». Giống như Abraham, mỗi người chúng ta được mời gọi rời bỏ những gì thân thuộc, rời bỏ gia đình để đi đến một vùng đất mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta bằng cả tấm lòng.
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 1Sm 3,3b-10.19; 1Cr 6,13c-15a.17-20; Ga 1,35-42 Hành trình ơn gọi – ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Các bài sách thánh hôm nay đều nói về ơn gọi. Ơn gọi của Samuel thật lạ lùng. Còn ơn gọi của Anrê và Gioan diễn ra nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, dù mạnh mẽ lạ lùng hay nhẹ nhàng bình thường, hành trình ơn gọi nào cũng trải qua bốn giai đoạn.
CHÚA NHẬT I THƯỜNG NIÊN, NĂM B LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa ...''Lạy Đức Giêsu Kitô, xin dạy con biết sống ơn bí tích Rửa Tội như Chúa, để con xứng đáng được làm con yêu dấu của Đức Chúa Cha.'' Lời Chúa: Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Mc 1,7-11
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA HIỂN LINH, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12
Bảo Trợ