Để Trả Thù Bà Trưng Trắc, Người Tàu Đã Làm Như Thế Nào?

29 Tháng Hai 202011:35 CH(Xem: 449)

ĐỂ TRẢ THÙ BÀ TRƯNG TRẮC, NGƯỜI TÀU ĐÃ LÀM NHƯ THẾ NÀO?

ĐỂ TRẢ THÙ BÀ TRƯNG TRẮC - NGƯỜI TÀU ĐÚC TƯỢNG MÃ VIỆN ĐẠP LÊN LƯNG NGƯỜI GIAO CHỈ 
hai ba trung
Trần Hữu Tư
Đăng trên Tạp chí Phổ thông số 30 ngày 30.6.1960
Lời dẫn của Le Van Quy: Ngày 21.3.2010, khi cả nước nhộn nhịp tổ chức Lễ hội kỷ niệm 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng thì “nước lạ” kế bên cũng tổ chức “Miếu Hội Phục Ba Tướng Quân” tại Đông Hưng. Việt Nam đã gửi đoàn Văn Công sang giao lưu và các ông bà trong Đoàn Văn Công cũng thắp nhang quỳ lạy khấn vái truớc bức tượng của Mã Viện, một người đóng vai Thi Sách múa may quay cuồng rồi đến tạ tội với Mã Viện, còn hai bà phụ nữ thì nhập vai Hai Bà Trưng quy hàng, rót rượu, dâng kiếm lên Mã Viện để tạ lỗi. Ai có chút liêm sĩ nghe thấy chuyện này cũng đau lòng !
Rồi mới đây chính quyền Hà Nội lại định tổ chức "Sinh nhật" cho Hai Bà, không biết ngày sinh của Hai Bà có chính xác không, nhưng dư luận không đồng tình nên đành hủy bỏ (mỗi lần tổ chức lễ hội chắc cũng kiếm chác được nhiều nên họ tích cực lắm).

Người Tàu vốn rất thâm nho và thù dai, người Nam ta chớ quên điều đó ! 
 
Xin gửi đến các bạn một bài viết của Trần Hữu Tư được viết từ năm 1960, có nhiều chi tiết đáng để chúng ta suy ngẫm.
ĐỂ TRẢ THÙ BÀ TRƯNG TRẮC 
- NGƯỜI TÀU ĐÚC TƯỢNG MÃ VIỆN ĐẠP LÊN LƯNG NGƯỜI GIAO CHỈ 
Trần Hữu Tư
Đăng trên Tạp chí Phổ thông số 30 ngày 30.6.1960
blank
Mông-cấy là tỉnh lị tỉnh Hải Ninh, có dinh quan Sứ và dinh quan Đạo.Trước mặt Mông-cấy có sông Na-lương là con sông chia nước Tàu và nước Việt Nam ta. Ngang mặt Mông-cấy là làng Đông-hưng thuộc tỉnh Quảng-Đông. Đông-hưng vui vẻ, phố xá nhiều, buôn bán coi mòi phát đạt, cảnh vật khả quan. Nhơn dịp tàu đậu, ông Turion dắt quan Giám đốc và bỉ nhơn lên viếng quan Sứ và đi luôn qua Đông-hưng chơi. Trước hết ông đưa chúng tôi đến xin phép quan Doanh trưởng, là quan Tàu cai trị Đông-hưng, đặng đi quan sát cảnh vật. Xin phép xong, ông Quan ba dắt chúng tôi lại xem đền thờ của Mã Viện.
 

Đền thờ này cất trên một hòn núi con đối diện với hòn Hổ-sơn bên ta. Vào trong đền thấy tại căn Chánh điện, trên bàn thờ có cái tượng ngồi lớn bằng đứa trẻ lối 12, 13 tuổi, chơn mặt đạp trên lưng tượng đứa nhỏ chừng bằng đứa con nít mới đẻ được vài tháng. Tượng đứa nhỏ này, nằm sấp ngóc đầu lên và le lưỡi ra. Tượng lớn tay cầm cây đoản giơ lên, một tay nắm tóc cái tượng nhỏ. Trước bàn thờ có treo một tấm hoành thêu bốn chữ: “Oai trấn Nam bang”. Tưởng không cần cắt nghĩa, người mình ai xem cái tượng nhỏ cũng biết ngay là để ám chỉ vào nước Nam ta.
 

Chúng tôi còn đang đứng xem hình Mã Viện, ông Turion đi ngay lại ông Từ, dùng tiếng Quảng-đông nói chuyện với ông nầy rất lâu. Một lát sau bỉ nhơn hỏi ông Quan-ba nói chi với ông Từ, thì ông thuật lại cho bỉ nhơn nghe như vầy: Cách 18 tháng trước đó, trong lúc ông còn làm Quan hai trên chiếc tuần dương hạm, nhơn một lúc tàu về tập dượt tại vịnh Hải-long, ông có đến miễu này quan sát, thấy tượng Mã Viện và tấm hoành có cái ý nghĩa miệt thị nước Nam như thế nên ông có yêu cầu ông Từ dẹp tấm hoành đi, ông Từ đã hứa dẹp, nhưng đến ngày nay cũng không dẹp. Ông hỏi tại sao vậy, thì ông Từ nói: “Đền Mã Viện ngày nay đã thuộc về Chánh phủ Trung-huê làm chủ; nếu ông Turion muốn dẹp bỏ tấm hoành thì phải đến xin phép quan Doanh-trưởng mới được”.

Nghe vậy, ông Turion, ông Rotily và bỉ nhơn liền trở lại dinh quan Doanh-trưởng. Đến nơi ông Turion nói với quan Doanh-trưởng như vầy: “Thưa ngài, tôi nghe nói cái tượng Mã Viện và tấm hoành để thờ tại đền Mã Viện đó, là của Mã Viện tạo ra khi nước Tàu và nước Nam có việc bất hòa với nhau; ngày nay ông Mã Viện đã du tiên mà quí quốc và nước An Nam đã trở lại thân thiện với nhau lâu rồi. Nếu Quan lớn còn để tấm hoành và cái tượng như vậy hoài thì khó coi quá; tôi tưởng Quan lớn nên vị cái tình lân bang với nước An Nam, là nước của Đại Pháp bảo hộ, xuống lịnh dạy dẹp bỏ cái tượng và tấm hoành kia đi, thì chúng tôi cảm ơn Quan lớn biết dường nào”.

Ông Doanh trưởng suy nghĩ một chập, rồi trả lời với ông Turion như vầy: “Miếu Mã Viện thuộc về ngôi cổ miếu, để tôi hỏi lại ý kiến của vài ông kỳ lão tại đây, rồi sẽ cho quí chức hay, dầu thế nào chúng tôi cũng ráng làm vừa ý quí chức”.
 

Ông Turion để lời cám ơn trước quan Doanh trưởng, kế đó chúng tôi xin kiếu xuống tàu. Qua tháng sau chúng tôi trở lại đền Mã Viện, thấy tượng vẫn còn y như cũ, nhưng tấm hoành đa thay mới, lại có đổi chữ bang ra chữ biên, thành ra: Oai trấn Nam biên.
 

Thấy ông Turion đọc 4 chữ: “Oai trấn Nam biên”, rồi cười và khen khéo sửa nên bỉ nhơn liền hỏi: “Thưa ông Quan ba, cái tượng của Mã Viện đạp trên lưng chúng tôi còn đứng y nguyên tại giữa miễu đó, cớ sao ngài cười và dường như được thỏa nguyện?”
 

Ông Turion: “Cái tượng Mã Viện và thằng bé kia, bất quá là hai cái tượng bằng gỗ sơn đỏ đen vậy thôi, chớ có quan hệ gì tới nước An Nam. Chúng ta có trách người Tàu được là tại tấm hoành có chữ Nam bang kia. Ngày nay họ đã sửa chữ bang ra chữ biên rồi thì chúng ta chẳng còn chỗ nào mà trách họ được nữa; bởi vì Nam bang là nước Nam còn Nam biên là biên giới phía nam nước Tàu của họ kia mà”.
 

Còn về sự tôi cười là tại lẽ ngày: “Nguyên khi Mã Viện dạy khắc 6 chữ “ĐỒNG TRỤ CHIẾT GIAO CHỈ DIỆT”, vào cây súng đồng cậm tại biên giới thì va sợ người Giao chỉ (An Nam) không hiểu, nên va có cắt nghĩa cho người An Nam biết rằng; 6 chữ đó là va nói với người Giao chỉ, nếu ai nhổ mất trụ đồng thì va sẽ trở qua giết hết người Giao chỉ. Vậy mà đến khi người An Nam nhổ trụ đồng của va đem bán cho thợ đúc chuông. (Đây là do theo lời của quan Thái thú đương lúc ấy, bẩm tấu về cho Mã Viện hay như vậy) va không trở qua giết hết người Giao chỉ mà va lại trả thù bằng cách tạo ra cái tượng của va đạp trên lưng người Giao chỉ; nhưng ngày nay lại thành ra va đạp trên lưng đồng bào của va. Tôi cười là tại vậy đó”.
 

Đọc chuyện này, những người Nam có trí phán đoán, chắc ai ai cũng muốn hỏi: Mã Viện là tay thượng tướng của nước Đại Trung Quốc, 400 triệu dân, dầu có đánh thắng nước Nam ta mấy trăm trận cũng chẳng phải là giỏi giắn gì, cớ sao Mã Viện lại làm ra cái tượng quái gở như thế, để khoe khoang?
 

Ông Turion nhờ có xem Chính sử của Tàu nên mới biết rõ nguyên nhân của cái tượng là như vầy:
 

Hồi đời Đông Hán, bên Tàu, nhơn một buổi bàn luận quốc sự, vua Quan Vũ nhớ lại chuyện bà Trưng Trắc dấy loạn giết Tô Định nên liền sai Mã Viện qua Bắc Kỳ dẹp loạn. Dẹp xong, Mã Viện về tới biên giới, muốn dựng một cây trụ đồng để kỷ niệm cuộc thắng trận của va và cũng để hăm dọa người An Nam luôn thể, nhưng vì đang đi giữa đường làm sao đúc trụ đồng được; bởi vậy Mã Viện mới bảo lấy một cây súng đồng, dài lối 1 trước rưỡi, là thứ súng va có đem theo để dẹp loạn, giũa bằng mặt một khoản gần trên đầu súng và chạm vào 6 chữ: Đồng trụ chiết, Giao chỉ diệt; đoạn va bảo thợ lấy một viên đá lớn, đục một cái lỗ rồi cậm cây súng đồng vào. Nhưng vì súng vắn quá, không thể để ngay tại mặt đất được, nên Mã Viện phải bắt quân lính, vác đá chất thành một đống lớn, cao hơn 3 thước, đoạn va dạy đem cây súng để lên trên đầu đống đá đó. Kế vài tháng sau bị bọn dư đảng của Hai Bà Trưng nhổ súng liệng mất.
 

Đến chừng Mã Viện hay chuyện như vậy, va tức giận quá, quyết lòng trả thù, nên mới bảo thợ tạo ra cái tượng ghê gớm và tấm hoành thị oai như thế kia, để thay cho cây trụ đồng, đặng điếm nhục nước Việt Nam ta đó.
 

Có lẽ sau khi cây súng đồng bị nhổ liệng mất, rồi có người đến biên giới không thấy trụ đồng, chỉ thấy đống đá cao lớn kia thì họ tưởng cây trụ đồng đã bị đống đá chôn mất. Từ đó về sau họ đồn ra mãi, thế là cái tin cây trụ đồng bị chôn mất, được cả thảy người Việt Nam đều công nhận; bởi vậy lâu nay hễ nói đến chuyện trụ đồng của Mã Viện, thì người mình đều quả quyết rằng: nó đã bị đá của đồng bào chúng ta đến biên giới lượm liệng vào nên đã lấp mất rồi.
 

Ông Turion nói: “Chỗ cắm trụ đồng là nơi núi non vắng vẻ, có ai đi đến đó làm gì mà lượm đá liệng vào cho đến nỗi lấp mất trụ đồng được; đã vậy mà lúc bấy giờ người An Nam đương oán thù Mã Viện dữ lắm, thì có ai dại gì lại lượm đá liệng vào đặng bảo tồn cho cây trụ đồng của va, có cái ý nghĩa điếm nhục nước mình?”
 

Tại miễu Mã Viện còn một chuyện lạ này; xin thuật luôn ra đây để các bạn đọc chơi giải buồn.
 

Nguyên khi xem xét phía trước miễu rồi, bỉ nhơn nhìn ra phía sau vách, đâu lưng với tượng Mã Viện tướng quân, thấy có cái bàn thờ một bức họa hình người đàn bà rất xinh xắn. Ban đầu bỉ nhơn tưởng là hình bà Quan âm, đến chừng lại gần nhìn kỹ, té ra không phải. Cậy ông Turion hỏi, ông Từ trả lời rằng: “Bức hình đó là hình nàng Đắt Kỷ, ấy là một bức họa gia bửu, đã lưu truyền nhiều đời trong thân tộc của một bà mạng phụ hồi Thanh triều, hiện giờ bà cũng ở tại Đông-hưng này. Không rõ tại sao mấy lúc nay, tấm hình Đắt Kỷ đó dường như hóa ra linh ứng. Hễ ai muốn thấy nàng thì nhang đèn cầu xin, ắt sẽ chiêm bao thấy nàng về nói chuyện với mình rất vui vẻ, còn ai vô lễ nói xúc phạm khinh khi thì nàng về la rầy dữ lắm. Bởi có việc lạ như vậy, bà mạng phụ mới đem bức hình Đắt Kỷ cúng vào chùa, nên tôi mới để thờ tại đó”.
 

Nghe vậy bỉ nhơn rất mừng, vì muốn gặp cho được Đắt Kỷ, dầu nàng có rầy la bao nhiêu cũng không sao, nên bỉ nhơn mua nhang đèn đốt lên và lấy giấy viết vào một câu: “Vong thương tội chết đã đành, còn khoe nghiêng nước nghiêng thành với ai?”. Đoạn bỉ nhơn đem dán lên lư hương thờ Đắt Kỷ, nhưng sợ nàng không hiểu tiếng An Nam, bỉ nhơn bèn cậy ông Turion cắt nghĩa ra tiếng Quảng-đông. Kế đó chúng tôi nhờ một đứa bạn làm đèn giội cho ông Từ dắt tới nhà bà mạng phụ, hỏi thăm về sự linh ứng của bức họa hình Đắt Kỷ, thì bà cũng nói y như lời ông Từ đã thuật cho chúng tôi nghe.
 

Nhơn thấy bà mạng phụ và mấy người phụ nữ ở nhà bà đều bó cẳng nhỏ xíu. Bỉ nhơn hỏi họ bó cẳng chi vậy, ông Turion trả lời: “Đặng cho họ đừng chạy được”.
 

Từ giã bà mạng phụ, chúng tôi thả dong chơi một lát rồi xuống tàu. Tối đi ngủ, bỉ nhơn vẫn tin chắc sẽ gặp Đắt Kỷ về rầy lung; nhưng ngủ tới sáng bét, chuông dưới tàu đã kêu dùng điểm tâm, mà bỉ nhơn chẳng thấy ma nào về rầy la chi.
 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Trong một Tweet vào ngày 27/11, Tổng thống Trump đã chỉ ra sự “trớ trêu” mà ông Biden phải đối mặt. Đó là số người xem ứng viên Dân chủ phát biểu nhân Lễ Tạ ơn ở mức “thấp kỷ lục” trong khi ông lại được truyền thông thiên tả loan tin rằng đã “giành được 80 triệu phiếu” bầu của cử tri Mỹ. “Phát biểu nhân dịp Lễ Tạ ơn của Biden chỉ được 1.000 lượt xem trực tuyến, mức thấp kỷ lục. Giới quan sát cho rằng một ứng viên giành được 80 triệu phiếu bầu [đáng lẽ] sẽ thu hút được thêm nhiều người xem trực tuyến. Các con số không nói dối hay tự cộng dồn”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 27/10. Trước đó, cư dân mạng bình luận sôi nổi về bài diễn văn dịp Lễ Tạ ơn của Joe Biden khi ông chỉ thu hút được 1000 người xem trực tuyến, làm dấy lên nghi vấn liệu 80 triệu phiếu bầu được tính cho ứng viên Đảng Dân chủ này có phải là sự thật...
'Tôi không tin vào bất kỳ hệ thống bầu cử nào sau khi chứng kiến ​​sự gian lận này'. Trong video lời khai “bom tấn” của mình, một nhân chứng có mặt tại trung tâm bỏ phiếu bầu ở Detroit vào đêm bầu cử đã mô tả hàng chục trường hợp gian lận thuộc nhiều loại khác nhau trong quá trình kiểm phiếu, bao gồm cả việc bỏ phiếu vào sáng sớm cho Joe Biden. Theo Gateway Pundit đưa tin, sau gần 40 phút lấy lời khai, cô Articia Bomer - một cư dân Detroit và là ứng cử viên quốc hội - xác nhận rằng không có ai trả tiền để cô lên tiếng về vụ việc này. Cô Bomer khẳng định chắc nịch: "Đây là một hành động tình nguyện, đây là vì công lý. Nếu cần, tôi sẽ theo vụ việc này đến tận Tối cao Pháp viện, bởi vì đây là những điều mà tôi đã tận mắt chứng kiến, và công lý cần phải được thực thi".
Qua truyền thông Việt Nam và cả Trung Quốc, dường như chúng ta đã thấy một Trump điên rồ, xấu xa, độc ác và bất tài, kỳ thị. Nhưng có vẻ như là chúng ta đã bị lừa phỉnh với những thông tin đầy chất độc có tính kích thích và kỳ thị một chiều theo kiểu được định hướng ấy. Hãy thử xem, lão Trump qua vài điều sau để thấy một bộ mặt khác của ông và góc tối của truyền thông. Nếu Trump là phân biệt chủng tộc, tại sao những nhân viên cố vấn của ông là đa chủng tộc? Tại sao công ty của ông phải thuê những con người với quốc tịch và chủng tộc khác nhau? Nếu Trump phân biệt giới tính, tại sao ông lại có nhiều phụ nữ hơn đàn ông trong những vị trí cấp cao ở công ty? Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông là phụ nữ. Người phát ngôn của chiến dịch là phụ nữ da đen. Nếu Trump là người bài xích ngoại quốc, tại sao ông cưới một người phụ nữ ngoại quốc?
“Việc đầu tiên là em muốn hít thở cái bầu không khí của xứ tự do”. Đó là phát biểu của Nguyễn Thế Lộc, một thực tập sinh 27 tuổi sinh sống và làm việc 1 năm qua ở tỉnh Ibaraki, phía Bắc thủ đô Tokyo của Nhật. Quê anh ở tỉnh An Giang và anh đã mong muốn từ lâu được đi qua nước ngoài lao động.
Tồn tại nhưng sống lay lắt, các tổ chức dân sự là những mục tiêu theo dõi, săn lùng, thậm chí đối tượng đàn áp của công an. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo ấy, xã hội dân sự đôi khi vẫn lấp lánh và tỏa sáng tại một số nơi. Miệng thế gian… Một số cá nhân, tổ chức thiện nguyện và hội đoàn phi lợi nhuận trở thành hiện tượng vào thời điểm nước sôi lửa bỏng như các đợt lũ chồng lũ, lụt chồng lụt, mưa bão chồng mưa bão vừa qua trên cái “rốn” miền Trung thảm thương.
Hiểu Minh | DKN - Ảnh tổng hợp. Từ chiều 10 – 11/11 mưa lớn đã xảy ra trên diện rộng ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên, để bảo vệ các hồ thủy điện, hồ chứa nước các nhà chức trách đã đồng loạt xả lũ khiến nước dâng nhanh, người dân nhiều nơi không trở tay kịp. Tại tỉnh Quảng Nam, theo báo Người lao động, 2 ngày qua, tại nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam có mưa lớn khiến một số khu vực thấp trũng tại các huyện như Nông Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, TP. Hội An bị ngập lụt từ 60cm đến hơn 1m. Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ. Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 11/11, tại các thôn Đàn Long, Đàn Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, xã Tam Thăng, TP. Tam Kỳ và các xã Bình An, Bình Phú, huyện Thăng Bình nước dâng nhanh, một số nhà dân nước đã ở mép sân. Tại huyện Duy Xuyên, Nông Sơn, nhiều thôn, xã bị chia cắt, cô lập vì nhiều tuyến đường ngập nặng. Ông Nguyễn Sáu – chủ tịch xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên c
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một số khách sạn ở Sài Gòn là điểm “cách ly y tế” dành cho hành khách nhập cảnh từ ngoại quốc đã dùng nhiều cách để “làm” tiền người bị cách ly. Phản ánh với báo Tuổi Trẻ ngày 6 Tháng Mười Một, gia đình ông HK ở Hà Nội có con cháu từ Úc về Việt Nam, bị cách ly ở Sài Gòn hồi cuối Tháng Mười vừa qua, đã chọn “cách ly tự nguyện” tại một khách sạn ở quận 7. Cùng chuyến bay với họ, có 12 người khác đi cùng chuyến bay cũng đã chọn khách sạn này để “cách ly y tế.”
Dù có mặt trong danh sách và ký xác nhận đã nhận gạo, nhưng thực tế nhiều hộ dân phản ánh là chưa nhận được hoặc nhận được ít hơn số lượng được hưởng. Tờ Người Lao Động đưa tin, nhiều hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, vừa gửi đơn tới cơ quan chức năng tố cáo việc bị ăn chặn, bớt xén gạo hỗ trợ, cứu đói cho nhân dân. Theo tố cáo, từ đầu năm đến nay, người dân được Nhà nước hỗ trợ nhiều đợt gạo cứu đói như: hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán tháng 1/2020, hỗ trợ gạo trong đợt giáp hạt tháng 5/2020 và hỗ trợ gạo cho nhân dân ảnh hưởng trong đợt nắng hạn tháng 10-2020. Tuy nhiên, trong quá trình cấp phát gạo, nhiều hộ dân có tên trong danh sách phê duyệt nhưng không được nhận gạo, một số hộ được nhận nhưng bị bớt xén, không đủ số lượng được cấp.
Lực lượng tham gia điều tra và bắt giữ các vụ được cho lên tới hàng trăm cảnh sát và điều tra viên. Truyền thông Nhật đưa tin một loạt các vụ bắt giữ nghi phạm trộm cắp gia súc và trái cây trong khi có lời kêu gọi ‘đừng làm ngơ’. Cảnh sát Nhật vào hôm Chủ nhật 1/11 bắt một công dân Việt Nam vì nghi giết mổ lợn trái phép trong nhà tại Tỉnh Saitama, bắc Tokyo, theo NHK. Vụ giết mổ lợn trong nhà tắm không có giấy phép được cho là xảy ra từ vài tháng trước. Người đàn ông 29 tuổi tên Công đã bị truy tố vì phạm luật xuất nhập cảnh và bị bắt giữ và đã bị bắt vào tháng trước sau khi cảnh sát phát hiện bán thịt lợn và lê. Điện thoại của Công, theo cảnh sát, có hình ảnh Công xẻ lợn ra từng miếng trong nhà tắm và tin nhắn trong điện thoại cho thấy "có ý định bán thịt".
SOS: THÔNG TIN VỀ TÌNH TRẠNG CỦA TỬ TÙ OAN HỒ DUY HẢI TIN KHÔNG VUI VỀ TỬ TÙ HỒ DUY HẢI Lê Thế Thắng Hôm nay như tôi đã đưa tin, bà Loan đã được thăm gặp Hồ Duy Hải sau 4 tháng. Hải như mô tả của bà Loan là chưa bao giờ ốm (gầy) như vậy. Hải xanh xao, ốm, tóc rụng nhiều, còn lơ thơ sợi bạc. Hải tinh thần không tốt, phó mặc, nói ra sao thì ra. Hải chán nản vì đã tù đày quá lâu. Hải giống như không còn hi vọng để cố gắng. Hải thậm chí không muốn nghe lời động viên từ em và mẹ. Tháng trước gặp em gái Hải còn lạc quan và khoẻ mạnh hơn nhiều. Chỉ sau một tháng, không rõ vì lí do gì mà Hải trở nên như vậy. Không khí, không gian thăm gặp cũng không còn dễ thở như những lần trước. Tinh thần bà Loan cũng trở nên không tốt sau đó.
Bảo Trợ