Trung Quốc tung hàng tỷ đô để kiểm soát truyền thông thế giới

25 Tháng Chín 20199:26 SA(Xem: 26)

Trung Quốc tung hàng tỷ đô để kiểm soát truyền thông thế giới (phần 1)

blank
Một phóng viên bình luận, tự do truyền thông ở Trung Quốc là điều tồi tệ nhất trên thế giới (ảnh: ABC News).

Tháng 9/2018, khắp thủ đô và thành phố lớn nước Úc xuất hiện các thông điệp của chiến dịch quảng cáo 500 triệu đô la kêu gọi người xem “chứng kiến sự khác biệt” của Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung ương Trung Quốc (CGTN) phát sóng trên các kênh Foxtel và Fetch TV. Theo kênh ABC, chiến dịch này ẩn giấu một dự báo ngầm đáng quan ngại.

Chuyên gia cảnh báo Trung Quốc đang sử dụng truyền thông để định hình dư luận và phục vụ các mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên toàn cầu. Bắc Kinh hiện ra sức gây dựng đội ngũ nhà báo nước ngoài, thu mua không gian trên các phương tiện truyền thông hải ngoại khác nhau và mở rộng mạng lưới truyền thông nhà nước trên quy mô chưa từng có trong lịch sử.

Trung Quốc vung tiền tỷ cho các chiến dịch truyền thông toàn cầu

Giới quan sát đánh giá, Trung Quốc đã nhanh chóng hiểu được tầm quan trọng của chiến tranh thông tin, và sức mạnh truyền thông trong định hình dư luận cả trong nước và quốc tế. Không chỉ siết chặt kiểm soát truyền thông trong nước và chặn đứng mọi kênh truyền thông nước ngoài, ĐCSTQ đang tham lam tạo ra một “trật tự truyền thông thế giới mới” và vươn ra kiểm soát truyền thông toàn cầu.

Các tờ báo lớn trên thế giới như Wall Street Journal năm 2012 hay The Guardian năm 2018 đều từng đề cập đến “tham vọng đáng kinh ngạc” này của Trung Quốc trong thập niên qua. Năm 2009, cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã từng cam kết chi 45 tỷ NDT (9,3 tỷ đô la) cho một chiến dịch mở rộng truyền thông. Trong tháng này, Lầu Năm Góc vừa công bố một báo cáo, theo đó chỉ riêng tờ Tân Hoa Xã đã thành lập 40 văn phòng nước ngoài trong các năm 2009 – 2011, đến năm 2017 là 162 văn phòng và đạt mục tiêu 200 văn phòng năm 2020.

blank
Ảnh: ABC News.

CGTN hiện có văn phòng tại London, Nairobi và Washington, cùng một đội ngũ đông đảo phóng viên khắp thế giới, trong đó có Úc. Với tuyên bố sẽ phát sóng tới 1,2 tỷ người bằng các ngôn ngữ Anh, Nga, Ả Rập, Pháp, Trung Quốc, trong đó có 30 triệu hộ gia đình Mỹ, CGTN sẽ trở thành mạng truyền hình lớn nhất thế giới.

‘Truyền thông tốt về Trung Quốc’

Năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng gọi CGTN là kênh “truyền thông tốt về Trung Quốc” và truyền bá tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thông điệp này được xem là một trong những tham vọng của Bắc Kinh nhằm cải biến quan niệm thế giới về Trung Quốc, đồng thời thách thức nền tự do dân chủ phương Tây.

Bắt chước các kênh truyền thông quốc tế mới nổi như Russia Today và Al Jazeera, Trung Quốc “có lẽ muốn biến CGTN thành một BBC khác, hay là một nhân tố quyền lực mềm để “truyền thông tốt về Trung Quốc” như ông Tập chỉ đạo,” theo nhận định của Graeme Smith, nghiên cứu viên tại Đại học Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Đại học Quốc gia Úc.

Tháng 6 năm ngoái, Buzzfeed báo cáo, CGTN đăng tin tuyển dụng hơn 350 vị trí nhà báo cho văn phòng London để “đưa tin theo góc nhìn Trung Quốc”, kéo theo một sự kiện đáng kinh ngạc khi có tới 6.000 ứng cử viên cho 90 cơ hội việc làm đầu tiên. Những “nhà báo” này được gọi là “wu mao” trong tiếng Trung nghĩa là “50 xu”, một thuật ngữ thông tục để chỉ các “dư luận viên” internet được thuê tuyển bởi chính quyền Trung Quốc nhằm thao túng dư luận, Tiến sĩ Haiqing Yu, phó giáo sư tại trường thông tin và truyền thông thuộc Đại học RMIT nhận định.

blank
Bảng quảng cáo CGTN (ảnh: Twitter: Stephen McDonell).

“Nếu trật tự truyền thông thế giới mới của Trung Quốc trở thành sự thật, chúng ta sẽ được thấy một tương lai trong đó nhà báo chủ yếu giữ vai trò là phát ngôn viên của chính quyền trên toàn thế giới”, Cedric Alviani, giám đốc văn phòng Phóng viên không biên giới khu vực Đông Á nói với ABC.

Quyền lực mềm hay âm thầm xâm lược?

Việc mở rộng Tân Hoa Xã và CGTN diễn ra song hành cùng một chiến dịch mờ nhạt hơn liên quan đến việc thu mua không gian phát sóng phát thanh nước ngoài và các đầu mục báo chí.

Một cuộc điều tra năm 2015 của Reuters tiết lộ có ít nhất 33 đài phát thanh trên 14 quốc gia “thuộc sở hữu của mạng vô tuyến toàn cầu được thiết kế để che giấu cổ đông chính là Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) do nhà nước điều hành”. Tuy nhiên, dù được hậu thuẫn bởi một chiến lược truyền thông ngày càng mạnh mẽ và tinh vi nhưng các đài phát thanh này dường như đang bị cản trở bởi chính các yêu cầu phải theo sát đường lối của đảng, giới hạn khả năng sản xuất các nội dung hấp dẫn và có sức ảnh hưởng rộng rãi.

Tuy nhiên Peter Mattis, cựu chuyên viên phân tích CIA hiện là thành viên chương trình nghiên cứu Trung Quốc thuộc tổ chức Jamestown Foundation tại Washington, cảnh báo đây không phải là một chiến dịch quyền lực mềm.

“Quyền lực mềm về bản chất là thụ động, đó là về sự hấp dẫn văn hóa, hệ thống giá trị và chính trị của một quốc gia… Điều mà Trung Quốc đang làm không phải là bị động, mà là chủ động xâm chiếm”.

Trung Quốc tung hàng tỷ đô để kiểm soát truyền thông thế giới (phần 2)

blank
Ảnh: ABC News.

“Ở Trung Quốc hầu như các nhà báo chuyên nghiệp không thể công bố bất cứ điều gì không phù hợp với quan điểm của đảng”, Cedric Alviani, giám đốc văn phòng Đông Á của Phóng viên Không biên giới (RSF) nói với đài ABC của Úc. 

Trung Quốc mở rộng truyền thông theo nguyên lý từ chối các giá trị báo chí của phương Tây và thay bằng các nguyên tắc thân thiện với đảng. Vào năm 2013, chính phủ Trung Quốc ra một chỉ thị, gọi là “Tài liệu 9”, tấn công truyền thông phương Tây, trong đó nói rằng các truyền thông của Trung Quốc cần truyền đi tinh thần của đảng. Với tài liệu này, kênh ABC của Úc bình luận, tự do truyền thông ở Trung Quốc là một trong những điều tồi tệ nhất thế giới.

Theo xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF, Trung Quốc ở vị trí 176 trong danh sách 180 quốc gia. Ông Alviani cho biết, hiện nay không chỉ công dân Trung Quốc mất hy vọng tự do báo chí, việc Trung Quốc gây ảnh hưởng truyền thông toàn thế giới “đặt ra mối đe dọa lớn cho các nền dân chủ”. Bắc Kinh cũng ra sức trấn áp các trang web tin tức quốc tế trong khi tuyên bố internet “hoàn toàn mở”.

Truyền thông Trung Quốc mở rộng khắp thế giới

Theo ABC, phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc là nguồn tin tức phổ biến nhất cho các sinh viên quốc tế, nhưng lại toàn tin giả. Phó giáo sư Haiqing Yu, Đại học RMIT, cho biết, Trung Quốc có “mạng lưới các tổ chức truyền thông rộng lớn nhất” thế giới, tuyển dụng hàng ngàn nhà báo, biên tập viên, và nhân viên sử dụng tiếng Anh.

Theo một báo cáo của Ottawa Magazine, Canada, phóng viên Tân Hoa Xã Mark Bourrie được chỉ định đưa tin về chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma tới Ottawa năm 2012, và được lệnh tìm hiểu nội dung trong cuộc gặp riêng của Thủ tướng Stephen Harper và lãnh đạo tinh thần Tây Tạng. Sau đó, Bourrie phát hiện bài báo của mình không được đăng, ông cáo buộc người đứng đầu Tân Hoa Xã Dacheng Zhang đã thu thập thông tin và gửi trực tiếp cho Bắc Kinh với mục đích tình báo. Bourrie từ chức ngay sau đó. Ông Smith, người dẫn chương trình Little Red Podcast, tin rằng, Trung Quốc tìm cách thu thập tài liệu và không bao giờ có ý định phát sóng. 

blank
Tờ Nhân dân Nhật báo, (ảnh: ABC/Thomas Peter/Illustration)

Bắc Kinh xâm nhập vào các phương tiện truyền thông địa phương khắp thế giới theo phương thức bí mật sử dụng sóng phát thanh nước ngoài truyền thông điệp của mình. Theo cuộc điều tra năm 2015 của Reuters, có ít nhất 33 đài phát thanh trên 14 quốc gia là một phần của web radio toàn cầu và che giấu cổ đông lớn là China Radio International (CRI) do nhà nước vận hành. Vào năm 2017, đài ABC của Úc ngừng phát sóng ngắn ở khu vực Thái Bình Dương, CRI không bỏ lỡ thời cơ nhanh chóng tiếp quản và truyền thông điệp riêng của họ.

Theo tiến sĩ Smith, người dẫn chương trình Little Red Podcast, CRI hoặc các liên kết với CRI, thâu tóm các đài phát thanh trên hầu hết các thành phố lớn của Úc. Năm 2016, Sydney Morning Herald dẫn nguồn tin nói rằng, phần lớn phương tiện truyền thông Trung Quốc ở nước này do nhà nước Trung Quốc sở hữu và kiểm soát. 

Trung Quốc có những “thỏa thuận chia sẻ nội dung”, nhằm xuất bản tin tức của mình trên các tờ báo khắp thế giới dưới hình thức tờ báo miễn phí đính kèm. Tiến sĩ Smith nhận xét, bản chất những ấn bản này khiến độc giả khó nhận ra họ đang đọc nội dung do Chính phủ Trung Quốc tài trợ. Những tờ báo toàn trang với những lời ca tụng Chủ tịch Trung Quốc hiện có thể tìm thấy từ châu Âu, châu Phi đến châu Mỹ Latinh. 

blank
Có ít nhất 33 đài phát thành của CRI ở khắp 14 quốc gia, (ảnh: ABC News/Jarrod Fankhauser).

Truyền thông Trung Quốc có quy mô lớn nhưng không hiệu quả 

Một số chuyên gia nhận định, quy mô phát truyền thông ở nước ngoài của Trung Quốc đáng kinh ngạc, nhưng thực tế không hiệu quả. Ví dụ như tài khoản Facebook của CGTN có 73 triệu người theo dõi nhưng 2/3 lưu lượng truy cập từ Trung Quốc. Theo các nhà quan sát, sự thất bại này do chương trình của Trung Quốc nghèo nàn và hầu như chỉ muốn làm hài lòng các ông chủ trong đảng.

Trung Quốc sử dụng truyền thông để biện hộ cho những mục tiêu bị chỉ trích. Vào năm 2017, đỉnh điểm mâu thuẫn biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ, Tân Hoa Xã đã xuất bản 1 video có tiêu đề “Bảy tội lỗi của Ấn Độ” (The Seven Sins of India), sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và những lời lẽ khiến nhiều người nghĩ, có lẽ Trung Quốc không biết gì về các quy tắc xã hội thông thường trên trường thế giới. 

Mặc dù Trung Quốc không dễ dàng tiếp cận khán giả phương Tây, nhưng có mối lo rằng châu Phi là khu vực dễ bị tổn thương trước làn sóng truyền thông của Bắc Kinh. Vào năm 2018, Trung tâm nghiên cứu Pew báo cáo: Trong bối cảnh hạ tầng truyền thông của châu Phi yếu kém, nhiều mạng lưới truyền thông địa phương thiếu tiền mặt, Trung Quốc đã tích cực thâm nhập và kiểm soát truyền thông Lục địa Đen. Trung Quốc hỗ trợ tài chính và hậu cần để mở rộng phạm vi sóng FM của đài truyền hình Zambia dưới chiêu bài cải thiện dịch vụ công. Nhưng sau đó, một nghiên cứu độc lập của Trung tâm Hỗ trợ Truyền thông Quốc tế phát hiện Đài truyền hình sau đó đã đưa tin thiên vị.

Quyền lực mềm hay xâm lược mềm?

Trung Quốc đã phát triển một chiến lược truyền thông mạnh mẽ và tinh vi, nhưng nội dung của nó xuất hiện bị cản trở bởi các yêu cầu của đường lối, nội dung không hấp dẫn. Peter Mattis cảnh báo rằng đây không phải là một chiến dịch quyền lực mềm. “Bởi sức mạnh mềm như được định nghĩa, là âm thầm tự nhiên, là sự hấp dẫn của văn hóa và các giá trị nhân văn. Rõ ràng đây là một sự xâm lược mềm.”

“Thông điệp của Bắc Kinh không cho thế giới thấy một tia hy vọng hay thay đổi nào, nó vẫn nguyên hình là một quốc gia độc tài. Thay vì truyền đi những thông điệp hấp dẫn, nó xoay sang tìm mọi cách kiểm soát truyền thông.”

Ông Mattis nói: “Tôi nghĩ rằng trong mười năm qua, việc thúc đẩy đã ít hơn hẳn về những thông điệp mà nhiều hơn về các thủ đoạn”.

Theo ĐKN

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Vào lúc mà các hành động của Trung Quốc để buộc các cá nhân hay tập thể nước ngoài phải ép mình theo quan điểm của Bắc Kinh ngày càng lộ liễu, điều được nhật báo Anh Financial Times gọi là « chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc đang bành trướng ra bên ngoài biên giới », tạp chí Mỹ Foreign Policy ngày 15/10/2019 đã nêu bật trường hợp cụ thể của các Học Viện Khổng Tử Trung Quốc được cắm vào trong các trường đại học Phương Tây. Bài phân tích mang tựa đề không thể rõ ràng hơn : « Tuyên truyền của Trung Quốc không có chỗ đứng trong khuôn viên trường đại học ».
Bộ Ngoại giao Mỹ đã thay mặt chính phủ Mỹ giải thích tại sao: Mỹ xử sự khác thường như vậy vì muốn Trung Quốc thay đổi cách đối xử với các viên chức ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc. Từ nay, Trung Quốc đối xử với các viên chức ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc như thế nào thì Mỹ cũng sẽ đối xử với các viên chức ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ… y như vậy!
Tìm hiểu về cuộc đời và tư tưởng Gandhi đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc, tư tưởng độc tôn tôn giáo, bài ngoại, đang nở rộ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có đất nước Ấn Độ, quê hương ông (1). Nhân dịp 150 năm ngày sinh của Gandhi, nhà sử học Ấn Độ Ramchandra Guha công bố cuốn sách “Gandhi : Years That Changed The World” (Penguin, 2018) (tạm dịch là “Gandhi: Những năm tháng thay đổi thế giới”).
Trong bối cảnh chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc vẫn tiếp nối đà say men thắng lợi với những con số tăng trưởng GDP lên đến 7% nhưng lại bị nghi ngờ lớn về ‘ma số liệu’, còn ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng vẫn mê man về ‘đất nước ta chưa bao giờ ổn định như thế này!’ và ‘triển vọng phát triển còn tốt lắm’, vào ngày 10/10/2019 hãng đánh giá tín nhiệm có uy tín của quốc tế là Moody's đã bất ngờ thông báo đang xem xét hạ mức tín nhiệm quốc gia Việt Nam xuống từ mức Ba3 hiện tại, đồng thời xem xét hạ mức đánh giá 17 ngân hàng Việt Nam, vì một lý do hiếm khi được công bố: Chính phủ Việt Nam chậm thanh toán một số khoản nợ tới hạn.
Cuộc đình công bất ngờ trong ngành xe lửa Pháp SNCF từ thứ Sáu tuần trước, gây trở ngại đáng kể cho đông đảo người Pháp nhân dịp nghỉ lễ Chư Thánh (Toussaint), là chủ đề được hầu hết các báo hôm nay, 21/10/2019 đưa lên trang nhất. Bên cạnh đó, trở ngại mới trong tiến trình Brexit tại Anh và các cuộc biểu tình rầm rộ của phe đòi độc lập cho vùng Catalunya tại Tây Ban Nha, là hai chủ đề quốc tế được quan tâm.
Kênh truyền hình France 24 ngày 15/10/2019 trích dẫn các tiết lộ của truyền thông Đức, phanh phui những « mánh khóe » mà một ngân hàng Đức có thể sử dụng một cách hợp pháp để có thể chen chân vào thị trường Trung Quốc béo bở. Những chai rượu vang nổi tiếng hiệu Château-Lafite, những chiếc túi xách tay Louis Vuitton, những chuyến tham quan ở Las Vegas, một con hổ bằng pha lê trị giá 15.000 đô la hay những chiếc màn hình phẳng cao cấp… Những tài liệu nội bộ mà nhật báo Đức Süddeutsche Zeitung có được, nêu rõ là trong giai đoạn 2002 – 2014, ngân hàng lớn nhất của Đức đã chi ra khoảng 200 000 đô la tiền quà cáp cho các quan chức cao cấp chế độ Trung Quốc.
Donald Trump và Erdogan dọn cỗ cho Vladimir Putin, Paris khẩn cấp đối phó với khủng bố, IMF báo động kinh tế toàn cầu suy yếu, chỉ số kinh tế Trung Quốc gây thất vọng là những chủ đề lớn trên báo Pháp ngày 16/10/2019. Trump, Erdogan dọn cỗ Tình hình nóng bỏng tại miền bắc Syria, hệ quả của quyết định bị xem là « sai lầm chiến lược » của Donald Trump vẫn là chủ đề quốc tế lớn. Lợi dụng Mỹ rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào miền bắc Syria. Cả hai hành động này đều thiếu chín chắn.
Ông Nguyễn Từ Huấn, 60 tuổi, vừa tuyên thệ và là người Việt đầu tiên trở thành tướng (Phó Đề đốc – Chuẩn tướng) của Hải quân Mỹ (1) là một trong những sự kiện đáng chú ý trên mạng xã hội Việt ngữ tuần này. Thêm một lần nữa, cuộc đời và binh nghiệp của ông Huấn - một người Việt nhưng là công dân Mỹ, nay là tướng của Hải quân Mỹ - nhắc người ta nhớ và ngẫm thêm về bi kịch do cuộc chiến “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” tạo ra.
Ngày 6/10/2019, một cuộc tọa đàm về đề tài « Vùng biển Bãi Tư Chính và Luật Pháp Quốc tế », quy tụ nhiều nhân sĩ trí thức tên tuổi ở Việt Nam, đã diễn ra tại Hà Nội, sau hơn 3 tháng Trung Quốc đưa nhiều tàu vào vùng biển của Việt Nam, bất chấp những phản đối về mặt ngoại giao của chính phủ Hà Nội. Các nhân sĩ, trí thức tham gia một buổi tọa đàm đều cho rằng đã đến lúc chính quyền Việt Nam phải kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.
Hiện nay có thực trạng một số chùa tại Việt Nam bị an ninh gắn camera theo dõi trước cổng mặc dù không được sự cho phép của nhà chùa. Gắn camera “lụi” Việc gắn camera theo dõi được xem như một hình thức “răn đe”. Các trường học, trung tâm, bệnh viện, sân bay, nhiều cơ quan, đường phố... cũng đã được gắn camera, nhưng bạo hành và các hình thức nhũng nhiễu người dân vẫn không giảm. Vậy việc gắn camera nơi chùa chiền nhằm mục đích giúp nhà chùa giữ an ninh trật tự hay vì lý do nào khác?
Bảo Trợ