Lịch sử Mão Gai của Chúa trong Nhà Thờ Đức Bà Paris

07 Tháng Năm 201911:46 SA(Xem: 1197)

Lịch sử Mão Gai của Chúa trong Nhà Thờ Đức Bà Paris

Quý vị thân mến,

Những ngày này cả thế giới hướng về vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris. Tạ ơn Chúa vì chúng ta đã khắc phục được ngọn lửa và cứu được nhiều thánh tích liên quan đến Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Trong đó phải kể đến Vương Niệm Gai hay Mão Gai của Chúa. Dưới đây là chút tóm tắt lịch sử của Mão Gai này:

blank

Khi chúng ta bước vào Tuần Thánh và chiêm ngắm Cuộc Khổ Nạn của Chúa, một hình ảnh trọng tâm về đâu khổ của Đức Giêsu Chúa – ngoài Thánh Giá – là vương miện gai hoặc mão gai.

Mão gai được mô tả theo nhiều cách khác nhau trong nghệ thuật: từ một cành hoa hồng có gai đến một chiếc mũ với nhiều gai nhọn dài.

Nhưng thực sự mão gai là gì và nó đã kết thúc ở đâu?

Sau khi vương miện xuất hiện trong Tin Mừng (Mt 27,29; Mc 15,17; Ga 19,2), nó không được nhắc lại trong bất kỳ tác phẩm nào trong hơn 400 năm sau đó.

Cuốn bách khoa toàn thư Công giáo năm 1918 ghi chú rằng vương miện gai không được nói đến như một thánh tích. Ngay cả Thánh Helen, người đã đi đến Giêrusalem tìm thấy thập giá thật của Chúa Kitô vào đầu thế kỷ thứ tư, hoặc Thánh Jerome sống tại Giêrusalem vào đầu thế kỷ thứ năm, họ cũng không nhắc tới mão gai. Đề cập đến mão gai sớm nhất dường như đến từ Thánh Paulinus thành Nola (mất 431), với sự tôn kính vương miện gai ở Giêrusalem vào năm 409.

Tuy nhiên, những gì chúng ta biết ngày nay là mão gai của Chúa có thể tầm nguyên tới thành phố Constantinople. Nơi đây, nhiều báu vật của Giáo Hội sơ khai ở Giêrusalem đã được chuyển đến Đế quốc Byzantine giữa thế kỷ thứ tư và thứ mười.

Năm 1238, vương miện gai xuất hiện như một phần của hiệp ước được đề xuất bởi Baldwin II, Hoàng đế Latin của Byzantium, người đang rất cần tiền vào thời điểm đó. Vua Louis IX của Pháp đã sắp xếp để mua vương miện gai này từ Baldwin. Nhưng thực tế, nhà vua đã nhận được nó từ các nhân viên ngân hàng ở Venice, người đã chuyển tiền cho Baldwin.

Vào ngày 19 tháng 8 năm 1239, thánh tích của mão gai Chúa được chuyển đến Paris. Louis, một vị vua sùng đạo, người sau này sẽ được phong là Thánh của nước Pháp, đã cởi bỏ vương miện và cẩm bào của mình để đi chân không về phía sau thánh tích khi nó được đưa đến nhà nguyện của các vị vua Pháp, nhà nguyện lúc đó chưa được hoàn tất là nhà nguyện thánh Chapelle. Nhà nguyện sau đó được hoàn thành vào năm 1248 và sau đó lưu giữ toàn bộ các thánh tích Cuộc Khổ Nạn của Chúa do vua Louis sưu tập. Trong đó, mão gai là một trong những thánh tích nổi tiếng nhất. Thực ra ở đó còn có một thánh tích về Cuộc Thương Khó nữa, đó là cửa sổ kính màu trong nhà Nguyện.

Trong thời gian các thánh tích được giữ ở nhà nguyện thánh Chapelle, một số gai của vương miện đã được gỡ bỏ để làm quà tặng cho các vị vua của Pháp, cho các nhân vật quan trọng của thời đại họ. Hoàng hậu Maria sứ Scots cũng được nhận, bà từng là nữ hoàng của Pháp năm 1559-1560. (Bà đã kết hôn với vua Phanxicô II, người trị vì khoảng một năm).

Khi Phanxicô qua đời, Maria trở về Scotland, mang theo chiếc gai thánh. Sau khi bà bị xử tử, chiếc gai thánh được trao cho Thomas Percy (người hầu của hoàng hậu) và con gái của nhà vua, Elizabeth Woodruff. Elizabeth sau đó đã trao chiếc gai thánh cho một linh mục Dòng Tên. Cha đã tặng nó cho Trường Cao đẳng Dòng Tên Stoneyhurst, nơi trước đây nó đã được lưu giữ. Nó được đặt trong nhà nguyện của trường trong suốt Tuần Thánh. (Chiếc gai được đặt trong một thánh tích kết vòng với một chuỗi viên ngọc của hoàng hậu Maria.)

Cách mạng Pháp xảy ra vào cuối thế kỷ 18, nhiều thánh tích và báu vật của nhà thờ đã bị mất. Tuy nhiên, vua Napoléon đã cứu vương miện gai và nó được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia cho đến năm 1804. Vào thời điểm đó, vương miện gai của Chúa Kitô đã được trả lại cho Tổng Giám mục Paris. Vào ngày 10 tháng 8 năm 1806, Mão Gai được đặt trong Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris).

Đến lúc này, vương miện đã đầy đủ tất cả chiếc gai như lúc đầu. Bây giờ mão gai bao gồm một bó sậy, được buộc bằng dây vàng để tượng trưng cho những chiếc gai bị mất. (Có suy đoán rằng bó sậy của Mão gai Chúa được đan với gai của cây nho.)

Theo trang web của Nhà thờ Đức Bà Paris, vào năm 1896, một thợ kim hoàn đã tạo ra một hộp tròn làm bằng pha lê và vàng để đặt trên thánh tích. Ngoài ra còn có một nhánh đan xen của một loại cây bụi, tương tự như hầu hết các học giả tin rằng đã được sử dụng cho vương miện gai của những người lính La Mã, quanh thánh tích.

Ngày nay, thánh tích của vương miện gai được trưng bày công khai trong nhà thờ Đức Bà vào mỗi Thứ Sáu Mùa Chay, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, và cả ngày vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

Trong năm, vương miện gai được đặt ra để tôn kính vào lúc 3 giờ chiều. vào các ngày thứ sáu đầu tiên của mỗi tháng. Vào những lúc khác, mão gai được giữ trong hộp báu của nhà thờ Chánh Tòa Paris. Các Hiệp sĩ của Đền Thờ được ủy thác bảo Mão Gai.

Chuyễn ngữ: Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

blank

Ghi Chú: Trong vụ hỏa hoạn 15-4-2019, Theo Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, Mão Gai Chúa cùng những hiện vật quan trọng khác tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã được bảo vệ an toàn.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
DẪN NHẬP Internet và mạng lưới toàn cầu (World Wide Web) là phát minh vĩ đại của nhân loại. Phát minh này có tác động lớn, làm thay đổi sâu sắc mọi mặt của đời sống con người. Giống như điện thoại ở những năm 1920 và truyền hình ở những năm 1950, Internet ngày nay đã trở thành phương tiện truyền thông nổi bật và chủ yếu. Internet có một số tính năng nổi bật như: tức thời, toàn cầu, phân tán, tương tác, tiếp cận không giới hạn, linh hoạt, dễ sửa đổi và dễ thích nghi. Nó mang tính bình đẳng, theo nghĩa bất cứ ai với phương tiện và kỹ năng cơ bản cũng có thể tham gia và hoạt động trên Internet.[1] Internet trở thành trung tâm kết hợp những người cùng khuynh hướng lại với nhau. Nhờ Internet, những người thường xuyên bị loại bỏ hoặc bị tôn giáo khai trừ, đều có thể tìm đến và hội nhập dễ dàng với những cộng đoàn tâm linh trực tuyến.
Hướng về Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội (Lễ Chúa Thăng Thiên), Kitô hữu chúng ta được mời gọi tìm hiểu và suy tư về chủ đề này, hầu có thể sử dụng hợp lý phương tiện truyền thông theo tinh thần Tin Mừng. Bài viết này mang nặng tính ‘đặt móng’, với hy vọng chỉ ra một định hướng nền tảng, dưới nhãn quan Kitô giáo, cho truyền thông xã hội Việt Nam. Cụ thể, bài viết trình bày ba điểm chính: thứ nhất, lược lại bản chất và ý nghĩa truyền thông theo Kitô giáo; thứ hai, nhìn lại thực trạng truyền thông xã hội của Việt Nam hiện nay và những thách đố của nó; thứ ba, nghĩ về một định hướng căn bản để trả lời cho những thách đố đó qua việc suy gẫm về Mẹ Maria như một gương mẫu tuyệt vời của truyền thông theo tinh thần Tin Mừng.
Grentchen R.Crowe Anthony Lai dịch từ simplycatholic.com WHĐ - Dễ dàng nhận thấy rằng người Công Giáo đã quá quen với chuỗi Mân Côi. Chúng ta thường mua các tràng chuỗi làm quà kỉ niệm, hoặc mang chúng theo bên mình, hoặc thậm chí là đeo chuỗi trên người – nhưng chúng ta quên đi sức mạnh to lớn của chuỗi Mân Côi mỗi khi chúng ta thực sự cầu nguyện bằng tràng chuỗi ấy. Điều đó thật đáng buồn, vì những lời cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi có thể mang lại câu trả lời cho rất nhiều vấn đề khó khăn trong thế kỷ XXI này.
1. Thánh Mátthêu chịu tử đạo ở Êthiôpia. Người ta đã dùng gươm để giết chết ngài. 2. Thánh Máccô chết ở Alexandria, Ai cập. Người ta đã dùng những con ngựa để kéo bừa ngài qua các đường phố cho đến chết. 3. Thánh Luca bị treo cổ ở Hy Lạp vì ngài đã giảng rất hùng hồn về sự lầm lạc, hư mất. 4. Thánh Gioan chịu tử đạo bởi hình phạt bị thiêu sống trong cái bồn khổng lồ chứa đầy dầu đang sôi, trong cuộc tàn sát ở Rôma. Tuy nhiên, Ngài đã đựơc cứu sống một cách nhiệm lạ. Rồi ngài bị kết án đi đày trong các hầm mỏ ở nhà tù trên đảo Pátmô. Thánh Gioan đã viết Sách Khải Huyền tại đảo này. Sau này, Tông đồ Gioan đựơc trả tự do và trở về thi hành sứ vụ giám mục của Edessa, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài qua đời trong lúc tuổi già. Ngài là vị tông đồ duy nhất qua đời một cách bình an.
Phan Tấn Thành Từ lễ Phục sinh đến lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, Kinh Truyền tin được thay thể bằng Kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng. Kinh này phát xuất từ đâu? Thật là một câu hỏi được đặt ra đúng thời nhân mùa đại dịch. Theo một lưu truyền, kinh này được sáng tác từ trời nhân mùa đại dịch năm 590 tại Rôma, thời đức giáo hoàng Grêgôriô Cả.
Lúc 11h ngày 12/04, ĐTC Phanxicô dâng Thánh Lễ Chúa Nhật Phục Sinh. Sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đọc sứ điệp Phục Sinh và ban phép lành toàn xá urbi et orbi (cho Roma và toàn thế giới). Vatican News Tiếng Việt xin gởi đến quý độc giả toàn văn sứ điệp. Chuyển ngữ: Mai Kha, SJ - CTV Vatican News
Adalberto Sisti OFM Tóm tắt. I. Đẹp và tốt: 1. Từ ngữ; 2. Vẻ đẹp theo Kinh thánh; 3. Nguồn gốc cái đẹp. II. Phản ánh của vẻ đẹp trên thế giới: 1. Bầu trời, mặt trời và mặt trăng; 2. Thảo mộc và động vật. III. Vẻ đẹp của con người: 1. Những nhân vật và nhân tố của vẻ đẹp; 2. Hương thơm và trang điểm; 3. Những giá trị và giới hạn. IV. Vẻ đẹp những công trình của con người: 1. Nghệ thuật; 2. Đời sống. (Nguồn: Nuovo Dizionario di Teologia Biblica, Ed. Paoline, Cinisello Balsamo, 1988, 161-168. Các chú thích của người dịch) ————————
Chuyển ngữ: Phêrô Bùi Huy Ngọc Nguồn: Righetti M., “La Domenica de Passione o Domenica in Palmis”, in Storia Liturgica 2, Ancora, Milano 1969, 184-195. Chúa nhật thương khó hay Chúa nhật lễ lá. Như chúng ta đã biết, tên gọi và nguồn gốc của Chúa nhật này trong nghi lễ Roma là "Cuộc Thương Khó của Chúa", được các giáo phụ Latinh thế kỷ IV-V nhắc đến và trong một số sách phụng vụ cổ đại[1]. Sau này nó được kết hợp với những cành cọ ở đông phương, nên gọi là Dominica palmarum o in palmis - Chúa nhật Lễ lá, như chúng ta thấy trong sách lễ Gelasiano (Reg. 316), đều có cả hai cách gọi. Sau đó, nghi thức làm phép lá ở các quốc gia bên kia dãy núi Alpi đã mang đến sự nổi bật khác thường cho tên gọi này, và từ đó không có tên gọi nào khác ngoài tên này.
Trong Phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay, Tòa Thánh đã yêu cầu các linh mục trên khắp thế giới đọc thêm một lời cầu nguyện mới vào các Lời Cầu Long Trọng, và kêu gọi các ngài dâng các thánh lễ cầu nguyện cho đại dịch coronavirus sớm chấm dứt. Trước đại dịch coronavirus quá kinh hoàng đã cướp mất mạng sống của gần 50,000 người và làm gần 1 triệu người bị nhiễm bệnh, Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã đưa ra một ý cầu nguyện mới trong Những Lời Cầu Long Trọng.
Bên trong nhà thờ San Marcello ở Rôma có cây thánh giá bằng gỗ cổ kính được tôn kính từ thế kỷ 15 và được các học giả xem là hiện thực nhất Rôma, cây thánh giá đã sống còn sau một trận hỏa hoạn và đã cứu Rôma khỏi nạn dịch hạch và Đức Gioan Phaolô II đã ôm hôn trong một sự kiện nổi bật đánh dấu Ngày Tha thứ năm 2000. Từ con đường Corso ở Quảng trường Venezia, trên quảng trường nhỏ phía bên phải là mặt tiền ngôi nhà thờ cổ San Marcello có từ thế kỷ thứ 4, thứ 5. Nhà thờ được nhắc đến lần đầu tiên năm 418 sau khi Giáo hoàng Zosime qua đời trong một thư của Rôma gửi hoàng đế Honorius. Năm 1368 các tu sĩ Dòng kính Đức Mẹ đến đó ở và vẫn còn ở đây.
Bảo Trợ