Ai Đã Sáng Tạo Ra Các Chặng Đàng Thánh Giá?

25 Tháng Ba 20194:27 CH(Xem: 416)

Ai đã sáng tạo ra Các Chặng đàng Thánh giá?

# GNsP 16.03.2019 – Ai đã sáng tạo ra Các Chặng đàng Thánh giá?

Có một vị thánh nào đó đã bắt đầu? Hay nhiều người?

Trải qua nhiều thế kỷ, một trong những cách sùng kính phổ biến nhất đứng vững với thời gian là Chặng đàng Thánh Giá (cũng còn gọi là Chặng đàng, và tiếng Latinh là Via Crucis). Nó bao gồm một số “chặng” tại đó con người hồi tưởng lại những bước chân của Chúa Giê-su Ki-tô trong cuộc Thương Khó và cái chết của Người.
dangthanhgia

Theo truyền thống cổ xưa, Mẹ Maria Đồng Trinh đến viếng những địa điểm chịu nạn, chịu chết, và phục sinh hàng ngày sau khi Người về Trời. Nhiều truyền thống cũng cho rằng Mẹ Maria theo dấu chân Chúa Giê-su lên đồi Can-vê.

Tuy nhiên, khi thực hiện việc này, Mẹ Diễm Phúc không tạo ra cách sùng kính phổ biến bằng những lời kinh và các “chặng đàng” cụ thể để đi. Mẹ chỉ đơn thuần muốn sống lại những biến cố trọng đại của cuộc thương khó của Chúa Giê-su và ghi nhớ tất cả “trong lòng Mẹ,” chiêm niệm sự hy sinh vĩ đại Người đã làm.

Theo Bách khoa Toàn thư Công giáo, mãi đến một vài thế kỷ sau thì “một cụm các nhà nguyện liên kết được xây dựng đầu thế kỷ thứ năm bởi Thánh Petronius, Giám mục thành Bologna, với mục đích miêu tả những đền thờ Giê-ru-sa-lem quan trọng hơn … Đây có thể được xem là nguồn gốc để các Chặng Đàng được phát triển sau đó, tuy nhiên một điều khá chắc chắn là chẳng điều gì chúng ta có trước thế kỷ có trước hoặc vào khoảng thế kỷ thứ năm có thể được gọi cụ thể là Chặng đàng Thánh giá theo ý nghĩa hiện đại.”

Vào thời Trung Cổ, Đất Thánh trở thành một vùng đất đầy biến động và người hành hương không thể dễ dàng tiếp cận các đền thờ Cuộc Thương Khó của Chúa Giê-su, do đó các cha Dòng Phan sinh và các Dòng khác trên khắp Châu Âu bắt đầu xây các nhà nguyện và đền thờ tái tạo lại các thánh địa này ở Giê-ru-sa-lem. Đặc biệt linh mục Chân phước Dòng Đaminh Álvaro thành Córdoba làm lan tỏa sự sùng kính này trên khắp Châu Âu, bắt đầu từ Cordoba, tại đây ngài dựng lên các nhà nguyện nhỏ tương tự như kiểu cách của các chặng đàng hiện đại ngày nay.

Theo Cha William Saunders, “William Wey, một người hành hương người Anh, đến thăm Đất Thánh năm 1462, và được cho là đã đặt ra tên ‘chặng đàng.’ Ông mô tả cách thức một người hành hương đi theo những bước chân của Đức Ki-tô.” Tên gọi này trở thành phổ biến trong tiếng Anh và cuối cùng được dùng để đặt cho những cảnh dựng trong các nhà thờ.

Vào thế kỷ thứ 17 các cha Dòng Phan sinh muốn bắt đầu dựng lên các “chặng đàng” này phía bên trong các bức tường nhà thờ và xin phép Roma. Ngoài ra, các ngài muốn tín hữu cũng được ban ân xá giống như ân xá ban cho những người đi đến Giê-ru-sa-lem. Đức Giáo hoàng Innocent XI nhận thấy nhu cầu và ban phép theo yêu cầu, mở ra con đường cho các Chặng đàng Thánh giá chúng ta biết ngày nay.

Do đó, các sử gia không thể nói rằng chỉ có một người cụ thể khởi đầu các Chặng đàng Thánh giá. Rất nhiều người thánh thiện qua nhiều thế kỷ, bắt đầu từ Mẹ Maria Đồng trinh Diễm phúc, đã đi theo các bước chân của Chúa Giê-su Ki-tô, chiêm ngắm Cuộc Thương khó và cái chết của Người. Đó là một truyền thống đẹp, một truyền thống đã phát triển có kết cấu theo năm tháng.

Nguồn: aleteia
TMCNN

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
“Hãy nâng tâm hồn lên, đừng giơ cao điện thoại lên” (ý của ĐGH Phanxicô) Hội Thánh dung nạp truyền thống sử dụng cuộc đối thoại “Hãy nâng tâm hồn lên” để diễn tả lời tạ ơn của dân Kitô giáo dâng lên Chúa Cha trong Thánh lễ. Qua việc đối đáp, chủ tế mời gọi cộng đoàn tham gia vào kinh nguyện và hợp ý với ngài để dâng lên Thiên Chúa Kinh nguyện Thánh Thể /
Bốn mươi ngày đã trôi qua kể từ khi chúng ta bắt đầu hành trình Mùa Chay với việc xức tro. Hôm nay chúng ta sống lại những giờ cuối cùng của cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu, cho đến lúc, từ thập giá, Người kêu lên “Consummatum est”, “đã hoàn tất”. Chúng ta tập trung tại nơi này, nơi hàng ngàn người đã từng chịu tử đạo vì lòng trung thành với Chúa Kitô. Chúng ta muốn đi con đường đau khổ này trong tình hợp nhất với người nghèo, người bị các xã hội chúng ta ruồng bỏ và tất cả những ai ngay giờ này đang chịu đựng sự đóng đinh như là nạn nhân của tâm trí hẹp hòi, các định chế và luật pháp của chúng ta, sự mù quáng và ích kỷ của chúng ta, nhưng đặc biệt sự thờ ơ
LTS: Vietcatholic nhận được một số bài nghiên cứu về Phụng Vụ của LM. Giuse Phạm Đình Ái, SSS. Ngài là thành viên của Ủy Ban Phụng Tự trực thuộc HĐGM Việt Nam. Vietcatholic sẽ lần lượt đăng những bài nghiên cứu này trong mục Tài Liệu - Sưu Khảo. Kính mong qúy độc giả theo dõi.
Có bao giờ bạn tham dự lễ khấn của quý thầy hay quý sơ chưa? Hoặc có bao giờ bạn nghe đến lễ khấn hoặc các lời khấn chưa? Chắc các tu sĩ quá quen thuộc về những điều này. Do đó, chút chia sẻ dưới đây tôi muốn viết cho các bạn trẻ chưa hoặc không phải là tu sĩ. Để qua đó, chúng ta thấy cuộc sống của người tín hữu thật phong phú trong các bậc sống và có nhiều cách thức liên kết với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
NGÔN NGỮ DIỄN TẢ CẢM NGHIỆM TÂM LINH – P.II - Con người dùng lời nói không những để phát biểu cảm nghiệm về Thực tại huyền nhiệm mà còn để cầu nguyện nữa. Dĩ nhiên, có một sự liên hệ chặt chẽ giữa hai khía cạnh đó. Một khi ý thức rằng Thực tại huyền nhiệm có ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, con người muốn tiếp xúc với Thực tại đó, để mong được trợ giúp. Đối lại, nếu nhận thấy rằng Thực tại huyền nhiệm không can thiệp vào cuộc sống của mình, hoặc không thể hiểu thấu đường lối của Đấng ấy, ắt là con người cũng chẳng muốn quấy rầy họ làm gì. Trong mục này, chúng ta sẽ nghiên cứu bản chất và các hình thức của sự cầu nguyện
NGÔN NGỮ DIỄN TẢ CẢM NGHIỆM TÂM LINH P.I - Như đã thấy trong chương vừa rồi, con người cảm nhận sự hiện diện của cái gì linh thiêng uy nghi nơi các hiện tượng thiên nhiên (đất, trời, bão tố) hoặc nơi các thảo mộc và động vật. Con người tìm cách diễn tả cảm nghiệm đó bằng ý niệm, ngôn ngữ, cũng như hình ảnh và hành vi. Trong chương này, chúng ta hãy tìm hiểu cách thức biểu lộ cảm nghiệm tâm linh qua tư tưởng và ngôn ngữ; và trong chương tới, chúng ta sẽ tiếp tục với những hành động.
Ngày 18 tháng 12 năm 2011, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 thăm nhà tù Rebibbia của Rôma. Một tù nhân đã đưa ra câu hỏi: “Tại sao tôi phải xưng tội với một linh mục? Xưng tội thẳng với Chúa không tốt hơn sao?”. Dưới đây là câu trả lời của ngài, được ghi lại trong tập chỉ dẫn việc cử hành 24 giờ cho Chúa được cử hành vào ngày 29 tháng Ba, 2019 của Hội Đồng Tòa Thánh Tái Truyền Giảng Tin Mừng. Đức Bênêđíctô thứ 16 nói:
Đã từ lâu, vấn nạn cho phép rước lễ đối với người Công giáo ly dị và tái hôn (CGLD&TH) được đem ra bàn thảo rất nhiều lần. Kết quả là, đã có không ít những quan điểm khác nhau, thậm chí có lúc đối lập nhau. Dựa trên bài viết của Nicholas J. Healy, JR với tựa đề: “The Merciful Gift Of Indissolubility And The Question Of Pastoral Care For Civilly Divorced And Remarried Catholics”, cũng như một vài tài liệu của Huấn Quyền và của các Đức Thánh Cha, người viết sẽ cố gắng làm sáng tỏ vấn nạn này.
Mỗi khi có những cuộc thảo luận về vấn đề đạo đức (luân lý), một số người vô thần cho rằng sự tiến hóa thì đủ để giải thích về đạo đức. Họ nói, “Đạo đức chỉ đơn thuần là sản phẩm của quá trình tiến hóa—những kiểu hành vi mà chúng ta gọi là đạo đức chỉ là sự lựa chọn tự nhiên cho việc tồn tại của loài người chúng ta.” Phải chăng tiến hóa là đủ để giải thích cho vấn đề đạo đức? Chúng ta có cần phải gạt bỏ Thiên Chúa khi nói về đạo đức không?
Chúng ta được đặt vào một thế giới xinh đẹp. Và chúng ta chỉ cần ‘ở đó, ngắm nhìn,’ để rồi ngỡ ngàng trước mọi sự. Ngay cả những nơi khô cằn đang há miệng chờ mong được hút lấy những giọt nước mát trong từ trời cao rơi xuống, thì ở đó, sự sống vẫn âm thầm nảy nở. Trở nên thức tỉnh với môi trường sống chung quanh, hầu chắc chúng ta không thể không bắt đầu cảm nghiệm sự kỳ vĩ của công trình tạo dựng.
Bảo Trợ