Qùa Tặng Của Công Trình Sáng Tạo

07 Tháng Ba 20192:32 SA(Xem: 318)

Tác giả: Robin Seelan, S.J.

Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài muôn vật ,

Phần tôi, tôi là kẻ được thừa hưởng.

Chúng ta được đặt vào một thế giới xinh đẹp. Và chúng ta chỉ cần ‘ở đó, ngắm nhìn,’ để rồi ngỡ ngàng trước mọi sự. Ngay cả những nơi khô cằn đang há miệng chờ mong được hút lấy những giọt nước mát trong từ trời cao rơi xuống, thì ở đó, sự sống vẫn âm thầm nảy nở. Trở nên thức tỉnh với môi trường sống chung quanh, hầu chắc chúng ta không thể không bắt đầu cảm nghiệm sự kỳ vĩ của công trình tạo dựng. Toàn bộ công trình sáng tạo, nhất là thế giới tự nhiên, là món quà tuyệt diệu Thiên Chúa ban tặng cho con người.
cute squirrels
Cha Teihard de Chardin, một nhà thần bí Dòng Tên, một khoa học gia, và cũng là một triết gia, đã tỏ bày thái độ vô cùng thán phục trước thế giời tự nhiên, đến nỗi trong tất cả những bức thư viết cho người khác, ngài luôn miêu tả trong đó vẻ đẹp ngài đã nhìn, đã nếm, đã ngửi, đã nghe và đã cụng chạm tới. Mọi thứ trong thiên nhiên đều có thể chạm thấu đến trái tim Ngài. Ngài cảm thấy như thể tâm hồn ngài được nuôi dưỡng bằng chính vẻ đẹp ngài kinh nghiệm được nơi thế giới.

Kinh ngạc trước công trình sáng tạo, đặc biệt trước thiên nhiên kỳ diêu, là một trong những tài năng đầu tiên mà con người đang sở hữu. Nếu rút khỏi nhịp sống thường ngày, và nếu cho phép mình đắm chìm trong vẻ đẹp của địa cầu, chúng ta sẽ mau chóng nhận ra rằng toàn thể công trình sáng tạo chính là một MÓN QUÀ quý giá Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.

Nhận thức này sẽ dẫn chúng ta đến thái độ tán dương:

  • Tán dương điều huyền nhiệm của công trình sáng tạo

Toàn thể công trình sáng tạo vẫn là một mạc khải chưa toàn vẹn về ‘vẻ hung vĩ và lớn lao của Thiên Chúa’ – chưa toàn vẹn, nhưng rõ ràng và cụ thể. Thế giới tự nhiên phản chiếu bản tính thiết yếu của Thiên Chúa. Những bài trí phi thường trong thiên nhiên thì quá ư là khó hiểu, quá phức tạp, nhưng lại được sắp đặt rất hài hòa và hợp lý. Muôn loài muôn vật, cả những loài có sinh khí và cả những loài không có sinh khí, từ các thiên thể, biển cả, núi đồi, hoang mạc, v.v., tất cả đều được đặt để tài tình trong mức độ hài hòa, cân đối. Chúng ta cũng lấy làm kinh ngạc trước những chuyển vận xoay vần rất đa dạng trong thiên nhiên. Chẳng có chuyển động tự nhiên nào xảy ra cho một vài thực thể tự nhiên như sa mạc và những ngọn đồi, và lại có những ngọn gió, vốn được xác định rõ bởi chuyển động của chính nó. Giả như cây cối lại có chân, thế thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ? Chúng ta cảm thấy tức cười với ý tưởng như thế, nhưng nếu điều ấy là sự thật, thì sao??? Điều tuyệt diệu chính là huyền nhiệm ẩn sâu dưới những nguyên lý không hề lay chuyển vốn do chính Thiên Chúa xếp đặt. Nguồn nội lực vẫn tiếp tục được duy trì nơi công trình tạo dựng cũng là một yếu tố phi thường khiến ta kinh ngạc, ngỡ ngàng.

  • Tán dương lòng hào hiệp thần linh

Chẳng kể những việc làm vô trách nhiệm của con người, với lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa, Ngài vẫn luôn muốn trao ban cho con người món quà của công trình sáng tạo. Đây là điều mà con người cần nhận ra nơi cõi sâu thẳm của lòng mình. Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa rộng lượng khôn lường. Ngài cho mưa rơi xuống trên cả người tốt cũng như kẻ xấu. Cứ thử hình dung xem, sẽ ra sao nếu thế giới này không có đủ ôxy để thở? Thiên Chúa quả là tốt lành… Ngài là một Thiên Chúa vẫn hằng lao tác, ngay cả lúc này đây, Ngài vẫn tiếp tục công trình tạo dựng – công trình sáng tạo không thể bị hạn chế giống như một sự kiện có thời gian tính. Thiên Chúa tạo dựng ngang qua ‘những kết quả’ của tự nhiên. Cũng thế, tính duy nhất và vĩnh cửu của lòng quảng đại vô biên, vốn được Thiên Chúa thể hiện khi ban cho và vẫn tiếp tục ban cho con người nhiệt độ phù hợp, cũng là điều cần được chân nhận ở cõi sâu thẳm của lòng người.

  • Tán dương mối tương quan sâu thẳm

Chúng ta sống được là nhờ bởi thiên nhiên. Chẳng có con người thì thế giới tự nhiên vẫn tồn tại, trong khi đó con người ắt phải lệ thuộc vào thiên nhiên. Khả năng tương quan mật thiết với thiên nhiên bắt đầu với HƠI THỞ của chúng ta. Chúng ta hít vào trong mình nguồn sinh lực bí ẩn từ thiên nhiên, và khi làm như thế, chúng ta cũng đã nuôi dưỡng, đã trao tặng cho thiên nhiên những sinh lực sáng tạo của mình. Chúng ta được nối kết vô cùng mật thiết với thiên nhiên. Con người sống TRÊN mặt đất này, và họ sống được là nhờ bởi những điều kiện khí hậu, thời tiết phù hợp với họ, và nhờ những yếu tố giúp duy trì sự sống vốn tồn tại trong thiên nhiên. Điều này khiến chúng ta có một cảm giác như giống như điều tác giả Rudolf Otto, trong cuốn Idea of the Holy nói đến, đó là “mầu nhiệm quyến rũ và kinh hoàng” (quyến rũ, thu hút, nhưng cũng chất chứa nỗi sợ hãi kinh hoàng trong đó). Chúng ta bắt đầu ngắm nhìn Thiên Chúa trong sự lôi cuốn, hấp dẫn, và với niềm kính sợ khủng khiếp, điều ấy dẫn chúng ta đến một ý nghĩ rằng toàn thể thế giới tự nhiên này liên hệ và gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, như thánh Phaolô nói, “vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.” (Rm 11:36)

Khi bắt đầu ca ngợi món quà ấy, chúng ta được dẫn đến ba trạng thái cảm xúc này: Thứ nhất là lòng yêu mến (lòng yêu mến hướng về thiên nhiên); thứ hai là cảm giác tôn thờ, kính sợ (lòng thán phục và tôn kính sâu xa); và cuối cùng là nỗi niềm tri ân (vì chính sự sống).

Tôi có nhận ra mối liên hệ mật thiết, sâu xa của mình với thiên nhiên? Tôi có thực sự “cảm kích” trước công trình sáng tạo? Đâu là mức độ của lòng tri ân trong tôi dành cho Thiên Chúa, Đấng duy trì sự sống của tôi ngang qua hệ sinh thái bao trùm quanh tôi?

Kinh Thánh nói

  • Thánh Vịnh 104

Ca ngợi công trình tạo dựng

  • Thánh Vịnh 136:1-9

Kinh nguyện tạ ơn

  • Gio-an 12:1-8

Cô Ma-ri-a, em cô Mát-ta, bày tỏ lòng biết ơn

  • Gióp 38 & 39

Công trình sáng tạo của Thiên Chúa

Người ta nói

  • “Vẻ đẹp vừa là một quà tặng, vừa là một tấm bản đồ. Là quà tặng, nó dành cho con người thưởng thức, là tấm bản đồ để họ lần theo mà tìm về nguồn cội của chính nó với lời ngợi ca, cảm tạ.” – Steve DeWitt, trong Eyes Wide Open: Enjoying God in Everything.
  • “Thiên Chúa cư ngụ nơi công trình sáng tạo của Ngài và Ngài hiện diện khắp nơi không tách lìa với mọi tác phẩm tay Ngài làm ra. Ngài siêu vượt trên toàn bộ công trình Ngài tạo dựng, trong khi vẫn ở lại bên trong công trình ấy.” – w Tozer
  • “Công kích và phá hủy một hành vi tạo dựng thì dễ như trở bàn tay, nhưng bội phần khó khăn để thực hiện một hành vi như thế.” – Chuck Palahniuk
  • “Việc tạo thành thế giới không là một lần cho tất cả, nhưng nó diễn ra trong suốt mọi ngày.” – Samuel Beckett, Proust

[Mời quí độc giả đón đọc những nội dung tiếp theo của cuốn sách qua các số sau]

Chuyển ngữ: Đaminh Phan Quỳnh, S.J.

Nguồn: Robin Seelan, S.J., The Gifts, (Banglore, India: Asian Trading Corporation, 2016), 32-37.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
“Hãy nâng tâm hồn lên, đừng giơ cao điện thoại lên” (ý của ĐGH Phanxicô) Hội Thánh dung nạp truyền thống sử dụng cuộc đối thoại “Hãy nâng tâm hồn lên” để diễn tả lời tạ ơn của dân Kitô giáo dâng lên Chúa Cha trong Thánh lễ. Qua việc đối đáp, chủ tế mời gọi cộng đoàn tham gia vào kinh nguyện và hợp ý với ngài để dâng lên Thiên Chúa Kinh nguyện Thánh Thể /
Bốn mươi ngày đã trôi qua kể từ khi chúng ta bắt đầu hành trình Mùa Chay với việc xức tro. Hôm nay chúng ta sống lại những giờ cuối cùng của cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu, cho đến lúc, từ thập giá, Người kêu lên “Consummatum est”, “đã hoàn tất”. Chúng ta tập trung tại nơi này, nơi hàng ngàn người đã từng chịu tử đạo vì lòng trung thành với Chúa Kitô. Chúng ta muốn đi con đường đau khổ này trong tình hợp nhất với người nghèo, người bị các xã hội chúng ta ruồng bỏ và tất cả những ai ngay giờ này đang chịu đựng sự đóng đinh như là nạn nhân của tâm trí hẹp hòi, các định chế và luật pháp của chúng ta, sự mù quáng và ích kỷ của chúng ta, nhưng đặc biệt sự thờ ơ
LTS: Vietcatholic nhận được một số bài nghiên cứu về Phụng Vụ của LM. Giuse Phạm Đình Ái, SSS. Ngài là thành viên của Ủy Ban Phụng Tự trực thuộc HĐGM Việt Nam. Vietcatholic sẽ lần lượt đăng những bài nghiên cứu này trong mục Tài Liệu - Sưu Khảo. Kính mong qúy độc giả theo dõi.
Có bao giờ bạn tham dự lễ khấn của quý thầy hay quý sơ chưa? Hoặc có bao giờ bạn nghe đến lễ khấn hoặc các lời khấn chưa? Chắc các tu sĩ quá quen thuộc về những điều này. Do đó, chút chia sẻ dưới đây tôi muốn viết cho các bạn trẻ chưa hoặc không phải là tu sĩ. Để qua đó, chúng ta thấy cuộc sống của người tín hữu thật phong phú trong các bậc sống và có nhiều cách thức liên kết với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
NGÔN NGỮ DIỄN TẢ CẢM NGHIỆM TÂM LINH – P.II - Con người dùng lời nói không những để phát biểu cảm nghiệm về Thực tại huyền nhiệm mà còn để cầu nguyện nữa. Dĩ nhiên, có một sự liên hệ chặt chẽ giữa hai khía cạnh đó. Một khi ý thức rằng Thực tại huyền nhiệm có ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, con người muốn tiếp xúc với Thực tại đó, để mong được trợ giúp. Đối lại, nếu nhận thấy rằng Thực tại huyền nhiệm không can thiệp vào cuộc sống của mình, hoặc không thể hiểu thấu đường lối của Đấng ấy, ắt là con người cũng chẳng muốn quấy rầy họ làm gì. Trong mục này, chúng ta sẽ nghiên cứu bản chất và các hình thức của sự cầu nguyện
NGÔN NGỮ DIỄN TẢ CẢM NGHIỆM TÂM LINH P.I - Như đã thấy trong chương vừa rồi, con người cảm nhận sự hiện diện của cái gì linh thiêng uy nghi nơi các hiện tượng thiên nhiên (đất, trời, bão tố) hoặc nơi các thảo mộc và động vật. Con người tìm cách diễn tả cảm nghiệm đó bằng ý niệm, ngôn ngữ, cũng như hình ảnh và hành vi. Trong chương này, chúng ta hãy tìm hiểu cách thức biểu lộ cảm nghiệm tâm linh qua tư tưởng và ngôn ngữ; và trong chương tới, chúng ta sẽ tiếp tục với những hành động.
Có một vị thánh nào đó đã bắt đầu? Hay nhiều người? Trải qua nhiều thế kỷ, một trong những cách sùng kính phổ biến nhất đứng vững với thời gian là Chặng đàng Thánh Giá (cũng còn gọi là Chặng đàng, và tiếng Latinh là Via Crucis). Nó bao gồm một số “chặng” tại đó con người hồi tưởng lại những bước chân của Chúa Giê-su Ki-tô trong cuộc Thương Khó và cái chết của Người.
Ngày 18 tháng 12 năm 2011, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 thăm nhà tù Rebibbia của Rôma. Một tù nhân đã đưa ra câu hỏi: “Tại sao tôi phải xưng tội với một linh mục? Xưng tội thẳng với Chúa không tốt hơn sao?”. Dưới đây là câu trả lời của ngài, được ghi lại trong tập chỉ dẫn việc cử hành 24 giờ cho Chúa được cử hành vào ngày 29 tháng Ba, 2019 của Hội Đồng Tòa Thánh Tái Truyền Giảng Tin Mừng. Đức Bênêđíctô thứ 16 nói:
Đã từ lâu, vấn nạn cho phép rước lễ đối với người Công giáo ly dị và tái hôn (CGLD&TH) được đem ra bàn thảo rất nhiều lần. Kết quả là, đã có không ít những quan điểm khác nhau, thậm chí có lúc đối lập nhau. Dựa trên bài viết của Nicholas J. Healy, JR với tựa đề: “The Merciful Gift Of Indissolubility And The Question Of Pastoral Care For Civilly Divorced And Remarried Catholics”, cũng như một vài tài liệu của Huấn Quyền và của các Đức Thánh Cha, người viết sẽ cố gắng làm sáng tỏ vấn nạn này.
Mỗi khi có những cuộc thảo luận về vấn đề đạo đức (luân lý), một số người vô thần cho rằng sự tiến hóa thì đủ để giải thích về đạo đức. Họ nói, “Đạo đức chỉ đơn thuần là sản phẩm của quá trình tiến hóa—những kiểu hành vi mà chúng ta gọi là đạo đức chỉ là sự lựa chọn tự nhiên cho việc tồn tại của loài người chúng ta.” Phải chăng tiến hóa là đủ để giải thích cho vấn đề đạo đức? Chúng ta có cần phải gạt bỏ Thiên Chúa khi nói về đạo đức không?
Bảo Trợ