Phụng Vụ Lời Chúa: Chúa nhật tuần 4 Thường Niên - năm C

01 Tháng Hai 20192:49 SA(Xem: 349)

Phụng Vụ Lời Chúa: Chúa nhật tuần 4 Thường Niên - năm C


CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN
(Gr 1,4-5.17-19 - 1Cr 13,4-13 - Lc 4,21-30)

NGÔN SỨ, CHIẾN SĨ LUÔN ĐƯỢC
THIÊN CHÚA Ở VỚI

jesus-july15“Họ xô Người xuống vực thẳm.
Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi”

(Lc 4,30)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Gr 1,4-5.17-19)

Bài đọc I xác định ơn gọi ngôn sứ của Giêrêmia là từ Thiên Chúa. Ông được Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hóa ngay từ trong lòng mẹ để trở nên ngôn sứ cho các dân tộc. Thiên Chúa sai Giêrêmia nói với dân chúng những lời Người truyền cho ông. Sứ mệnh ngôn sứ được báo trước sẽ không dễ dàng, nhất là bản thân ngôn sứ cũng chỉ là con người, còn đối tượng được loan báo thuộc mọi tầng lớp cao thấp sang hèn, là những cá nhân hay tập thể. Lời ngôn sứ có khi được đón nhận nhưng rất nhiều khi bị từ chối và cá nhân ngôn sứ bị ngược đãi, thậm chí bị giết chết. Nhưng có một điều Thiên Chúa luôn bảo đảm với các ngôn sứ là chính Người sẽ ở cùng để giải thoát; chính Thiên Chúa sẽ làm cho ngôn sứ của người kiên vững như thành trì kiên cố khi họ can đảm và tin tưởng vào sự trợ giúp và trung tín với Người.

2. Bài đọc II (1Cr 13,4-13)

Bài đọc II là một bài ca tuyệt vời về đức mến. Thánh Phaolô xác định trong các ân huệ, đức mến là cao trọng hơn cả. Đức mến đối với thánh Phaolô là một lối sống chứ không chỉ là tình cảm; đó là thành quả của Tin Mừng. Không có tình yêu hay lòng mến, người ta không thể cảm nghiệm được Thiên Chúa cách sâu thẳm, vì Thiên Chúa chính là tình yêu. Cũng thế, không có tình yêu người ta không thể hiểu biết nhau trong mối liên hệ với Thiên Chúa và vũ trụ. Bài ca đức mến là một bài kiểm nghiệm về lòng mến của mỗi người về mức độ của lòng mến cũng như bản chất của lòng mến.

3. Bài Tin Mừng (Lc 4,21-30)

“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Thánh Kinh tai quý vị vừa nghe”. Lời Thánh Kinh đó chính là niềm hi vọng được viết trong sách ngôn sứ Isaia mà chính Chúa Giêsu vừa đọc cho những người hiện diện trong hội đường Do thái vào ngày hôm ấy nghe. Hôm nay đã ứng nghiệm, nghĩa là niềm hi vọng muôn dân chờ đợi bao năm nay đã thành hiện thực với sự khởi đầu sứ vụ của Chúa Giêsu. Tuyên bố như thế Chúa Giêsu muốn xác định chính Người là Đấng được xức dầu để loan Tin Mừng cho người nghèo khó mà ngôn sứ Isaia đã nói, là Đấng được tuyển chọn, Đấng bắt đầu một thời đại mới mà ngôn sứ Giêrêmia đã loan báo như chúng ta nghe trong bài đọc I. Không phải chỉ đến hôm nay kỷ nguyên mới của ơn cứu độ mới được bắt đầu loan báo, nhưng nó đã được loan báo cho Mẹ Maria trong ngày truyền tin, và Mẹ đã đáp trả Tin Mừng này với bài ca Magnificat tán dương điều kỳ diệu Thiên Chúa thực  hiện giữa dân Người. Hôm nay tin vui đó được loan báo cho dân thành Nadarét, những người đồng hương với Chúa Giêsu.

Nhưng dân thành Nadarét đã đón nhận tin vui với suy nghĩ hạn hẹp; họ chỉ nhận ra Chúa Giêsu chính là con ông thợ mộc Giuse, là đồng hương của họ, và hi vọng Người sẽ làm điều gì đó cho riêng họ. Chúa Giêsu không dừng lại ở việc thỏa mãn những ước muốn của họ, nhưng Người cho họ thấy sứ vụ thần linh của Người, sứ vụ của Con Thiên Chúa là Đấng Cứu độ, là Đấng công bố Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, và công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa. Người là Đấng cứu Thế, cứu độ muôn dân chứ không chỉ riêng những người đồng hương với Người.

Chúa Giêsu không dừng lại với sự ngưỡng mộ sai lầm mà những người đồng hương dành cho Người; Người cần cho họ biết rõ căn tính và sứ vụ của Người. Nhưng đáng buồn thay, khi họ biết rõ sự thật về Người thì họ lại từ chối và chống đối Người. Trước hết Chúa Giêsu sửa sai suy nghĩ của những người đồng hương là Người sẽ làm những điều phi thường ngay tại quê hương xứ sở như đã làm ở những nơi khác, vì họ có đặc ân là “đồng hương” với Người. Nhưng Chúa Giêsu chính là Đấng được sai đến với những người bị bỏ rơi, những người không có một tí đặc quyền đặc lợi nào trong xã hội như lời ngôn sứ Isaia. Và điều quan trọng Chúa Giêsu cần nhấn mạnh về căn tính của Người là, Người chính là ngôn sứ của Thiên Chúa, và đón nhận số phận của một ngôn sứ. Ngôn sứ là người nói lời Thiên Chúa và thực hiện sứ mệnh Người trao phó. Chính Chúa Giêsu đã xác định như thế, nghĩa là Người không dừng lại ở ý muốn của con người nhưng là thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa Cha, dù cho sứ mệnh ngôn sứ có thể khiến Người phải bị từ chối và loại trừ.

II. CÂU HỎI GỢI Ý

1. Sống ơn gọi ngôn sứ là sống cho sự thật nên rất dễ bị chống đối bởi những thế lực của sự dữ. Tôi có đang nỗ lực sống ơn gọi ngôn sứ hay tôi đang thỏa hiệp với sự dữ đang hoành hành môi trường sống và làm việc của tôi hôm nay?

2. Chúa Giêsu, với tôi, Người là ai? Con bác thợ mộc thành Nadarét, hay là Đấng cứu độ Thiên Chúa sai đến? Hay nói cách khác, đối với tôi, Người có phải là Thiên Chúa mà tôi nghĩ tôi có quyền sở hữu bởi vì tôi quen Người lắm khi tôi đi lễ đọc kinh, làm việc bác ái hàng ngày, và Người phải trả nợ cho tôi, nghĩa là tôi phải được hưởng ân huệ của Người đầu tiên? Việc yêu mến Thiên Chúa của tôi có xuất phát từ sự tin yêu Thiên Chúa thật sự, tin rằng Người là Đấng cứu độ tất cả mọi người, hay chỉ dựa vào những luật lệ qua lại?

3. Xét lại lòng yêu mến của tôi theo bài ca đức mến của thánh Phaolô trong bài đọc II hôm nay, tôi có thật sự yêu Thiên Chúa hay yêu anh em mình không? Nếu chưa, tôi phải làm gì?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa Cha đã sai Đức Giêsu Kitô đem Tin mừng cứu độ cho mọi dân tộc trên thế giới. Tất cả chúng ta được mời gọi tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô giữa thế giới hôm nay. Trong tâm tình tri ân cảm tạ, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

1. “Ta đã đặt ngươi làm tiên tri trong các dân tộc.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các thành phần trong Hội Thánh luôn ý thức và trung thành với sứ mạng ngôn sứ giữa thế giới hôm nay bằng một đời sống lành thánh, thấm nhuần và tỏa sáng niềm vui Tin Mừng.

2. Tại nhiều nơi trên thế giới và ngay tại Viêt Nam vẫn còn những người đang đau khổ vì nạn kỳ thị, bất công, bạo lực. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng công lý, khát khao hòa bình, và luôn quan tâm giải quyết những bất ổn trong xã hội.

3. “Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô hữu khi phải đối diện với những gian nan thử thách trong cuộc sống chứng tá, luôn mạnh mẽ trong đức tin, vững vàng trong đức cậy, và kiên trì trong đức mến.

4. “Đức mến cao trọng hơn cả và không bao giờ qua đi.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn nhận ra Chúa Kitô nơi anh chị em mình, và biết cảm thông chia sẻ cũng như tận tâm giúp đỡ nhau bằng tình yêu thương huynh đệ.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha rất nhân từ, xin lắng nghe những ước nguyện của dân Chúa và ban ơn nâng đỡ, giúp chúng con luôn tích cực chu toàn sứ mạng loan báo Tin mừng cứu độ của Chúa cho muôn người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Tgpsaigon.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 23/06/2019 – Thứ Chúa Nhật XII Thường Niên Năm C Mình Máu Thánh Chúa BÀI ĐỌC I: St 14, 18-20 “Ông mang bánh và rượu tới”. Trích sách Sáng Thế. Trong những ngày ấy, Menkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Đấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm. Đó là lời Chúa.
Trích sách Châm Ngôn. Đây sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa phán: “Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời, ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi. Khi Người chưa tạo tác địa cầu, đồng ruộng, cũng chưa tạo nên hạt bụi đầu tiên của cõi trần ai.
“Ta hãy xuống coi và tại đó Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn”. Trích sách Sáng Thế. Lúc bấy giờ toàn thể lãnh thổ có một tiếng nói duy nhất và một ngôn ngữ như nhau. Khi con cháu ông Noe từ phương đông tiến đi, họ đã gặp một cánh đồng tại đất Sinêar và họ cư ngụ ở đó. Những người này nói với nhau rằng: “Nào, bây giờ chúng ta đi làm gạch và đốt lửa để nung”. Và họ dùng gạch thay thế cho đá và nhựa thay thế cho xi măng. Họ còn nói: “Nào, bây giờ chúng ta hãy xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm tới trời. Và chúng ta hãy tạo cho ta một tên tuổi, để chúng ta khỏi bị tản lạc ra khắp mặt địa cầu”.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ LỄ THĂNG THIÊN và TUẦN 7 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – CHÚA THĂNG THIÊN Bài đọc I: Cv 1, 1-11 “Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời”.
26/05/2019 – Chúa Nhật VI Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 15, 1-2. 22-29 “Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp”. - Trong những ngày ấy, có mấy người từ Giuđêa đến dạy bảo các anh em rằng: “Nếu anh em không chịu cắt bì theo luật Môsê, thì không được cứu độ”. Do đó, Phaolô và Barnaba đã tranh luận gắt gao với họ. Bấy giờ người ta quyết định là Phaolô, Barnaba và một ít người khác thuộc phe họ, lên Giêrusalem gặp các Tông đồ và niên trưởng, để xin giải quyết vấn đề này.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN 5 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 19/05/2019 – Chúa Nhật V Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 14, 20b-26 (Hl 21-27) “Các ngài thuật lại những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài”.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phaolô và Barnaba sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia; ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Có nhiều người Do-thái và tòng giáo theo các ngài, được các ngài khuyên bảo bền đỗ trong ơn nghĩa Chúa. Đến ngày Sabbat sau, hầu hết cả thành đều đến nghe lời Thiên Chúa. Các người Do-thái thấy đám đông dân chúng, thì đâm ghen tương, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy. Phaolô và Barnaba can đảm nói rằng:
05/05/2019 – Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 5, 27b-32. 40b-41 “Chúng tôi là chứng nhân các lời đó cùng với Thánh Thần”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, thầy thượng tế hỏi các tông đồ rằng: “Ta đã ra lệnh cấm các ngươi nhân danh ấy mà giảng dạy. Thế mà các ngươi đã giảng dạy giáo lý các ngươi khắp cả Giêrusalem; các ngươi còn muốn làm cho máu người đó lại đổ trên chúng tôi ư?
“Số người tin vào Chúa ngày càng gia tăng”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Khi ấy, các Tông đồ làm nhiều phép lạ và nhiều việc phi thường trong dân, và tất cả mọi người tập họp tại hành lang Salômôn; nhưng không một ai khác dám nhập bọn với các tông đồ. Nhưng dân chúng đều ca tụng các ngài. Số những người nam nữ tin vào Chúa ngày càng gia tăng, đến nỗi họ mang bệnh nhân ra đường phố, đặt lên giường chõng, để khi Phêrô đi ngang qua, ít nữa là bóng của người ngả trên ai trong họ, thì kẻ ấy khỏi bệnh. Đông đảo dân chúng ở những thành phụ cận Giêrusalem cũng tuôn đến, mang theo bệnh nhân và những người bị quỷ ám. Mọi người đều được chữa lành. Đó là lời Chúa.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: “Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Đấng người ta đã giết treo Người trên thập giá.
Bảo Trợ