Thánh Danh Mẹ Thiên Chúa

01 Tháng Giêng 20191:31 SA(Xem: 963)

Thánh Danh Mẹ Thiên Chúa

Để hiểu được Thánh Danh “Mẹ Thiên Chúa”, trước tiên chúng ta phải hiểu rõ vai trò của Đức Maria là Mẹ của Đấng Cứu Độ, Chúa Giêsu Kitô. Là người Công giáo, chúng ta vững tin rằng Thiên Chúa nhập thể làm người: Đức Maria thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần (Lc 1, 26-38 và Mt 1, 18-25).
methienchua

  1. CÁCH THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA

Qua Đức Mẹ, Chúa Giêsu Kitô – Ngôi Hai Thiên Chúa, đồng bản thể với Thiên Chúa Cha, và là Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật – đã đến thế gian và mặc xác phàm. Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và Con Người thật. Trong Ngôi Vị Thiên Chúa của Ngài có cả thần tính và nhân tính. Đức Maria không tạo nên Ngôi Vị Thiên Chúa của Chúa Giêsu, Đấng hiện hữu đời đời với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Thật vậy, Đấng mà Đức Mẹ mang thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần chính là Người Con của Mẹ theo nhục thể, Đấng đó cũng chính là Chúa Con hằng hữu của Chúa Cha, Ngôi Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì thế Giáo Hội tuyên xưng rằng Đức Maria thực sự là “Mẹ Thiên Chúa – Theotókos” (GLCG, số 495).

Thánh Gioan viết: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1, 14).

Vì thế, trong thời kỳ đầu của Giáo Hội, Đức Mẹ đã được tôn vinh với tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa”. Thánh Gioan Chrysostom (qua đời năm 407) đã soạn Kinh Nguyện Thánh Thể cho Thánh Lễ tôn kính Đức Mẹ: “Lạy Mẹ Thiên Chúa, Đấng thánh và thuần khiết. Chúng con tán dương Mẹ đáng kính trọng hơn thiên thần Cherubim và vinh dự hơn thiên thần Seraphim. Mẹ đã sinh Ngôi Lời Thiên Chúa mà vẫn đồng trinh. Mẹ thực sự là Mẹ Thiên Chúa”.

  1. MẦU NHIỆM SÂU THẲM

Tuy nhiên, sự đối lập với tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa” nổi lên hồi thế kỷ V vì có sự hiểu sai về mầu nhiệm Nhập Thể. Nestorius, Giám Mục thành Constantinople (428-431), đã gợi lên sự tranh luận dữ dội. Giám Mục Nestorius nói rằng Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu, một con người bình thường. Con người bình thường này kết hợp với Ngôi Lời của Thiên Chúa (Chúa Giêsu). Sự kết hợp của hai con người này – Đức Kitô và Ngôi Lời – là “cao siêu và duy nhất” (sublime and unique) nhưng chỉ ngẫu nhiên (merely accidental). Thiên Chúa ở trong một con người “như ở trong một ngôi đền” (as in a temple). Theo cách lý luận như vậy, GM Nestorius quả quyết rằng Con Người Giêsu chết trên Thập Giá, chứ không phải là Thiên Chúa Giêsu. Như vậy, Đức Maria không là “Mẹ của Thiên Chúa”, mà chỉ là “Mẹ của Đức Kitô” – Con Người Giêsu. Có lầm lẫn không? Có, nhưng đó là tách Đức Kitô thành hai con người và từ chối sự nhập thể.

Thánh Cyril, Giám Mục thành Alexandria (qua đời năm 440), đã bác bẻ Giám Mục Nestorius và xác định: “Đó không là một Con Người bình thường do Trinh Nữ Maria sinh ra, Ngôi Lời đã ngự xuống trên Con Người đó; và đó là cách kết hợp với nhục thể trong cung lòng Đức Mẹ, chính Ngôi Lời hóa thành nhục thể…” Câu này xác định niềm tin đã xác nhận trong đoạn thứ nhất – Đức Maria thực sự là Mẹ Thiên Chúa.

Ngày 22.6.431, Công Đồng Êphêsô nhóm họp để ổn định tranh luận này. Công Đồng này tuyên bố: “Nếu ai không tuyên xưng rằng Đấng Emmanuel là Thiên Chúa thật và Đức Trinh Nữ là Mẹ Thiên Chúa (Theotókos), vì Đức Mẹ sinh ra Chúa Giêsu theo nhục thể, thì bị vạ tuyệt thông”. Do đó, Công Đồng chính thức công nhận rằng Chúa Giêsu là một Ngôi Vị Thiên Chúa, với hai bản tính – thần tính và nhân tính – trong sự kết hợp thực sự. Công Đồng Êphêsô đã xác định rằng Đức Mẹ phải được tôn xưng là Mẹ Thiên Chúa: Đức Mẹ không là Mẹ của Chúa Cha hoặc Chúa Thánh Thần, mà Đức Mẹ là Mẹ của Chúa Con – Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa thật từ đời đời, Đấng đã đến thế gian này làm người thật. Công Đồng Êphêsô tuyên bố Giám Mục Nestorius là người theo tà thuyết, và hoàng đế Theodosius ra lệnh truất phế ông và bắt ông đi đày. (Ngày nay một Giáo Hội nhỏ theo thuyết của Nestorius vẫn tồn tại ở Iraq, Iran và Syria).

Mầu nhiệm Nhập Thể thực sự là một mầu nhiệm sâu thẳm. Giáo Hội sử dụng từ ngữ rất chính xác để tránh hiểu lầm và sai lạc. Vì chúng ta chỉ cử hành trọng thể lễ Giáng Sinh và lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta vẫn phải tiếp tục suy nghĩ về mầu nhiệm cao cả này, về cách mà Đấng Cứu Độ đến thế gian, mặc xác phàm làm người, giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Chúng ta cũng phải suy nghĩ và noi theo tấm gương sáng ngời của Đức Mẹ qua câu nói xác nhận của Đức Mẹ với Sứ thần Gabriel: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”(Lc 1, 38).

  1. MẸ THEO Ý NGHĨA TRỌN VẸN NHẤT

Chúng ta đừng quên rằng Đức Maria thực sự là Mẹ: Mẹ không chỉ là phương tiện về thể lý để Ngôi Lời đến thế gian, mà Mẹ còn là Người Mẹ theo nghĩa trọn vẹn nhất. Là Người Mẹ, Đức Maria luôn mong muốn giới thiệu Con Yêu Dấu với người khác, và hướng dẫn người khác đến với Người Con ấy. Phúc Âm cho biết rằng Mẹ đã giới thiệu Chúa Giêsu với các mục đồng, các đạo sĩ, ông Simeon, bà Anna, và các thực khách tại tiệc cưới Cana. Mẹ cũng muốn làm như vậy với chúng ta. Khi Chúa Giêsu chết trên Thập Giá, đứng bên cạnh là Mẹ Maria và môn đệ Gioan. Chúa Giêsu nói với Đức Mẹ: “Thưa bà, đây là con bà”. Người Con đã giao phó Người Mẹ cho môn đệ Gioan chăm sóc; và Ngài nói với Thánh Gioan: “Đây là Mẹ của anh” (Ga 19, 26-27). Theo truyền thống, chúng ta luôn hiểu rằng đó là Chúa Giêsu trao tặng Đức Mẹ – Mẹ của Giáo Hội và Mẹ của mỗi chúng ta.

Niềm tin này có trong sứ điệp của Đức Mẹ Guadalupe, khi Đức Mẹ hiện ra với Thánh Juan Diego. Ngày 9.12.1531, Mẹ nói: “Ít ra cũng hãy chắc chắn rằng Mẹ là Người Nữ hoàn hảo và trọn đời đồng trinh, là Mẹ của Chúa Giêsu, Thiên Chúa thật, nhờ Ngài mà mọi vật được sống, Chúa của mọi thụ tạo, Chúa của trời đất. Mẹ rất ước muốn có một đền thờ được xây dựng ở đây để tôn kính Mẹ. Mẹ sẽ chứng tỏ và trao ban tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự cứu giúp và sự che chở cho mọi người. Mẹ là Mẹ thương xót, Mẹ thương xót của các con, những người sống kết hiệp trên đất này, và của cả nhân loại, của những ai yêu mến Mẹ, của những ai kêu xin Mẹ, của những ai tìm kiếm Mẹ, và của những ai tin tưởng vào Mẹ. Mẹ sẽ nghe tiếng khóc than của họ, nỗi u sầu của họ, Mẹ sẽ cứu chữa và giảm bớt mọi nỗi đau khổ, sự khó khăn và sự rủi ro”.

Ngày 12.12.1531, Mẹ nói: “Hỡi con bé nhỏ, hãy nghe và ghi khắc vào lòng điều này: Đừng để bất cứ thứ gì làm cho con thối chí và nản lòng. Đừng để điều gì biến đổi tâm hồn con. Con cũng đừng sợ bệnh tật, sự phiền toái, sự lo lắng hoặc đau khổ. Mẹ của con không ở đây sao? Con không được Mẹ che chở sao? Mẹ không là mạch sống của con sao? Con không ở dưới tà áo Mẹ sao? Con còn cần điều gì khác nữa?”. Sứ điệp này nhấn mạnh vai trò của Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta.

Trong thời điểm khởi đầu năm mới, chúng ta hãy nhìn vào mẫu gương của Đức Mẹ và cậy nhờ Mẹ nguyện giúp cầu thay. Chúng ta cùng nhau hướng về Đức Mẹ là Mẹ của chúng ta và tha thiết cầu xin: “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử – Amen”.

Lm. WILLIAM SAUNDERS,
bản dịch của TRẦM THIÊN THU từ CatholicExchange.com

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Sở dĩ phải nói đến vấn đề này là vì mấy năm gần đây Hồng Y, giám mục, linh mục thường được đưa lên mạng với những cáo buộc về các tội danh như ấu dâm, xa hoa, hèn nhát không dám lên tiếng bênh vực những người bị đàn áp hay yên lặng trước những bất công trong xã hội. Chắc hẳn nhiểu người trong giói linh mục chúng ta buồn và lấy làm tiếc về những sự việc đó. Nhưng xét cho cùng theo quan điểm đức tin thì âu đó cũng là một điều trong chương rình của Chúa, để thanh luyện Hội Thánh và báo động cho mỗi người chúng ta phải lo bảo toàn phẩm chất và giá trị của đời linh mục.
Giáo dân Công Giáo California: Xin Hãy Nhập Cuộc - Vài tuần nay chúng ta chắc ai cũng mừng khi thấy người Công Giáo trong tiếu bang California, từ trên xuống dưới, từ tu sĩ đến giáo dân cùng nhau lên tiếng chống lại dự luật (DL) SB-360, dự luật buộc các linh mục phải vi phạm ấn tòa giải tội chẳng những chống Công Giáo mà còn chống lại những quyền tự do căn bản và thiêng liêng của con người. Đạo luật bá đạo kiểu này chưa một nước nào, dù phát xít hay độc tài, dám ban hành.
1- Theo giáo luật (điều 767, 1), việc giảng lễ chỉ dành riêng cho tư tế hoặc phó tế. Vậy, một linh mục có được phép đưa những người làm chứng lên chia sẻ trong phần bài giảng của mình không? Thực hành đưa những người làm chứng lên chia sẻ trong phần bài giảng thuộc về phạm trù “giáo dân thuyết giảng”. Đúng là theo giáo luật (điều 767, 1) và được Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma [2002] (số 66) cũng như Huấn thị Bí tích Cứu độ [2004] (các số 64-66; 161) nhắc lại, việc giảng lễ chỉ dành riêng cho tư tế hoặc phó tế và không bao giờ trao cho một giáo dân.
Anh Chị Em thân mến, Trong Hội nghị thường niên kỳ I-2019 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, chúng tôi đã nhận được những thông tin, thắc mắc, kể cả những lời than phiền và phê phán về một số sự việc liên quan đến cử hành Phụng vụ và các thực hành đạo đức tại nơi này, nơi khác. Nay, với trách nhiệm mục tử, chúng tôi gửi thư này đến anh chị em, để đồng hành và giúp anh chị em sống đức tin một cách đúng đắn theo giáo huấn của Hội Thánh.
Theo sử gia Lucetta Scaraffia, từ thời kỳ đầu của đời sống tu viện, các nữ tu đã cổ động cho các cải cách trong xã hội. Từ các thế kỷ đầu tiên của kitô giáo, các nữ tu được xem như đàn ông, hoặc họ tìm cách để làm như đàn ông, đến mức họ thường được giới thiệu trong y phục đàn ông. Nhưng không vì thế mà các nữ tu không làm cho phụ nữ không có một sự nghiệp mới, một uy tín tương đương với uy tín của đàn ông: đó là thánh thiện. Các nữ tu đưa phụ nữ ra khỏi tình trạng ẩn mình và thu hẹp vào vai trò làm mẹ.
Tác giả, giáo sư tại Chủng viện Thánh Tâm (giáo phận Detroit), tóm tắt các ý kiến của các nhà thần học Công giáo về ý nghĩa của “phép rửa trong Thánh Thần” thành ba nhóm chính: 1/ Đây là một sự phát triển của những ơn huệ đã tiềm tàng trong các bí tích khai tâm. 2/ Đây là một sự phái cử mới của Thánh Thần nhằm thi hành một ơn gọi hay sứ vụ mới. 3/ Đây là một hiện tượng mới do Thánh Thần ban cho thời đại chúng ta để đương đầu với những thách đố tương tự như hồi các thế kỷ đầu của Giáo hội. Nguồn: A New Pentecost?: Catholic Theology and “Baptism in the Spirit” in: Logos A Journal of Catholic Thought and Culture 14(3):17-43 · June 2011 . Người dịch: TS Giusee Nguyễn Trị An O.P. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: diện mạo của Giáo hội trong ngàn năm thứ ba tuỳ vào khả năng c
Sống trong cộng đoàn là một yếu tố thiết yếu của đời tu, và “các tu sĩ phải cư ngụ tại nhà dòng của mình, giữ đời sống chung và không được vắng nhà nếu không có phép của Bề Trên” (Bộ Giáo Luật GHCG, 1983, Điều 665 § 1). Thế nhưng, kinh nghiệm những năm gần đây đã cho thấy, có xảy ra những tình trạng liên quan đến việc vắng khỏi nhà dòng một cách bất hợp pháp, trong suốt những lần vắng nhà ấy các tu sĩ đã tự mình thoát ra khỏi thẩm quyền của vị Bề Trên hợp pháp, và đôi khi họ không bị lần ra dấu vết.
San Jose 28/5/2019.- Trong Thánh lễ Chúa Nhật vừa qua (26 tháng 5, 2019) tại nhà thờ Saint Maria Goretti. cha phó Lương Đạt đã báo một tin buồn khiến cả cộng đoàn giáo dân sửng sốt: Thượng viện tiểu bang California vừa thông qua một đạo luật buộc các linh mục phải thông báo với chính quyền những điều nghe được trong tòa giải tội, nếu điều đó liên quan đến việc xâm phạm tình dục trẻ em. Tờ báo địa phương San Jose Mercury News cùng ngày cũng cho đăng trên trang nhất tựa đề “Tiểu Bang California có nên buộc các linh mục phải khai báo lời xưng tội lạm dụng tình dục trẻ em” (Should California force priests to report child-molestation confessions?). Tờ SJMN cũng cho biết Thượng viện tiểu bang CA hôm thứ Sáu (24 tháng 5, 2019) đã thông qua dự luật SB 360 buộc các linh mục phải làm việc này (với đa số đáng ngại 30-4). Đây quả thực là một sự vi phạm thô bạo của tiểu bang CA vào những quyền tự do căn bản
“Cơn bão toàn diện ” (A perfect storm), thành ngữ tiếng Anh mô tả cuộc khủng hoảng tác hại trên Giáo Hội Công giáo. Trận cuồng phong làm rung chuyển Giáo Hội tích tụ nhiều yếu tố nặng nề làm tăng thêm sức mạnh của nó. Ở đây chữ “perfect” của tiếng Anh không có nghĩa là “hoàn hảo” nhưng là “toàn diện”, “trọn vẹn”. Đó là cơn bão toàn diện. Các lý do của cơn bão không phải do gần đây cũng không phải ở bề mặt. Các lời giải thích muốn làm giảm cơn choáng của Giáo Hội Công giáo thành âm mưu xoàng xĩnh của những người “bảo thủ” muốn chống một Giáo hoàng cải cách, các lời giải thích này quá đơn giản. Đúng là Giáo hoàng người Argentina này đã thay đổi phong cách và tầm nhìn của giáo hoàng. Điều đáng kể là sóng thần đã nổ ra năm năm sau cuộc bầu chọn Đức Phanxicô ngày 13 tháng 3 năm 2013.
Tôi thấy có bảy loại người tôn sùng Đức Mẹ một cách sai lệch, đó là: 1. Những người phê phán, 2. Những người tính toán, 3. Những người bề ngoài, 4. Những người hợm mình, 5. những người thiếu ổn định, 6. những người giả hình, 7. những người vụ lợi.
Bảo Trợ