Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa

01 Tháng Mười Một 201811:22 SA(Xem: 756)

Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Tháng 11, Giáo Hội mời gọi chúng ta nhớ tới những người thân yêu của chúng ta đã ly trần. Họ có thể là ông bà, cha mẹ của chúng ta. Họ có thể là bằng hữu của chúng ta. Họ cũng có thể là những người đã gây nên không biết bao nhiêu đau khổ cho chúng ta. Họ đã hối hận nhưng không còn cơ hội sửa lỗi hay lập công. Họ đang trải qua ngọn lửa thanh luyện để được xứng đáng vào dự yến tiệc Con Thiên Chúa.

LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI

Lời Chúa:

Lễ I: G 19,1.23-27; Rm 5,5-11; Ga 6,37-40;
Lễ II: Is 25,6.7-9; Rm 8,14-23; Lc 23,33.39-42;
Lễ III: 2Mcb 12,43-45; Kh 21,1-5a.6b-7; Ga 11,17-27.

blank

LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI

MỤC LỤC

1. Cái chết

2. Bốn bà vợ

3. Suy Niệm & Sống Tháng Các Linh Hồn

4. Suy niệm Lễ Các Linh Hồn

5. Thân xác và linh hồn – John W. Martens

6. Suy niệm Lễ Các Đẳng Linh Hồn – Hiền Lâm

7. Suy niệm của Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

8. Lịch sử ngày Lễ Các Đẳng Linh Hồn

9. Tưởng nhớ người đã ra đi.

10. Bài giảng của ĐTGM. Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

11. Lòng biết và thảo kính đối với tổ tiên

12. Bài giảng của ĐGM. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

13. Lễ CÁC ĐẲNG – Lm. Đaminh Vũ Đình Thái

14. Nguồn nước mắt – ĐGM. Gioan B. Bùi Tuần

15. Tri ân tình cha, tình mẹ – Lm Giuse Tạ Duy Tuyền

16. Luyện ngục

17. Nghĩ về sự chết – ĐGM. Gioan B. Bùi Tuần

18. Luyện ngục

19. Bóng câu cửa sổ

20. Họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa

21. Bên kia sự chết

22. Lễ cầu nguyện cho các linh hồn – JK

23. Các tín hữu đã qua đời.

24. Các linh hồn

Thân xác và linh hồn – John W. Martens

(Văn Hào, SDB chuyển ngữ)

“Ta sẽ cho họ chỗi dậy trong ngày sau hết” (Ga 6,40).

Khi chúng ta chết, điều gì sẽ xảy ra? Đây là vấn nạn chúng ta thường đặt ra, đặc biệt đối với các Kitô hữu, khi mọi người đều hướng vọng về sự sống mai sau. Nhưng trước khi thân xác chúng ta được phục sinh trong ngày sau hết, trong thời gian chuyển tiếp, điều gì sẽ xảy ra. Khi chúng ta giã từ trần gian, chúng ta sẽ đi về đâu? Đây là điều thường gây ngộ nhận, nếu chúng ta không quán triệt giáo lý của Giáo hội. Hồi còn nhỏ tôi vẫn nghĩ tưởng về sự phục sinh mai sau, và cho rằng khi tôi chết, tôi sẽ được sống lại ngay lập tức trên quê trời, cùng với tất cả những ai đã được quyền năng của Chúa cho sống lại. Đây không phải là cái nhìn theo quan điểm Kitô giáo. Tuy nhiên nhiều Kitô hữu vẫn ngộ nhận rằng sau khi chết, chúng ta sẽ sống trên quê trời, tuy không mang hình hài thân xác, nhưng linh hồn chúng ta được giải thoát khỏi những ràng buộc của thể lý, và đó cũng là cuộc sống mà mọi người phải hướng vọng về. Cuộc sống mai hậu, khi thân xác chết đi, là một điều rất khó giải thích, bởi vì những bản văn Kinh Thánh chỉ nói tới cách rời rạc, và không nhất quán đưa ra một cắt nghĩa tổng thể. Về cuộc sống chúng ta sau khi chết đi, Kinh Thánh chỉ mặc khải một cách tiệm tiến và dần dần.

Những người Do Thái cổ đại không đặt trọng tâm vào thế giới mai sau, nhưng họ chỉ nhắm đến cuộc sống hiện sinh với những phần thưởng và chúc lành từ nơi Thiên Chúa. Đó là một cuộc sống trường thọ của ngày hôm nay, được đông con nhiều cháu, được dư dật của cải, cụ thể có đầy tràn hoa màu ruộng đất và đàn gia súc dư giả. Theo quan niệm cổ xưa, người chết sẽ xuống âm phủ, là nơi không phải để thưởng phạt, nhưng chỉ là nơi bóng tối của sự chết bao trùm khi chúng ta an giấc ngàn thu.

Cựu ước rất ít nói về sự phục sinh. Mãi về sau này, trong các bản văn thuộc thế hệ sau lưu đầy, khi dân Israel trở về kiến thiết lại Giêrusalem, sự phục sinh thân xác mới được nhắc tới. Vài thế kỷ trước công nguyên, dần dần xuất hiện sự phát triển quan điểm về số phận muôn đời của người đã chết. Muộn thời sau này, người Do Thái mới có tư tưởng, tuy không hệ thống hóa, nhưng nhấn mạnh rằng trọn vẹn con người chúng ta, cả xác lẫn hồn, sẽ được chỗi dậy trong ngày sau hết.

Trong khi khá ít những tư tưởng nói về cuộc sống con người sau cái chết để chờ đợi được phục sinh, thì tác giả sách Khôn ngoan, bộ sách đã được viết vào khoảng từ năm 30 đến năm 40 trước công nguyên tại Alexandria, thành phố nói tiếng Hy Lạp, có đề cập đến “linh hồn những người công chính” đã chết. Tác giả viết “Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa. Bọn ngu si coi họ như đã chết rồi. Khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều vô phúc. Lúc họ xa rời chúng ta, chúng ta tưởng là họ bi tiêu diệt. Nhưng thật ra họ đang hưởng bình an (Kn 3 1-3). Quan niệm âm phủ không còn nữa, nhưng thay vào đó, là tình trạng con người thoát khỏi cực hình và được an bình. Toàn bộ trình thuật đưa ra một tiến trình phán xét sau khi chết, và nói về sự hiện diện tiếp mãi của Thiên Chúa. Nhưng bản văn cũng tiên báo một Vương quốc của Thiên Chúa trong tương lai, khi đó linh hồn người công chính sẽ thống trị muôn dân nước và xét xử muôn dân tộc, và Đức Chúa sẽ cai trị họ đến muôn đời (Kn 3, 7-8).

Đối với người Kitô hữu, Vương quốc tương lai này sẽ được khai mở khi Đức Giêsu trở lại, lúc đó tất cả mọi người, kẻ sống cũng như kẻ chết, sẽ được tham phần vào sự sống lại của Đức Kitô nơi thân xác họ. “Vì chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại (Rm 6,5). Đức Giêsu đã nói về sứ mạng cứu thế của Ngài, khi chiến thắng tội lỗi và sự chết “ Quả thật, đây là ý muốn của Cha tôi, những ai thấy Chúa Con và tin vào Người Con, sẽ có sự sống đời đời, và ta sẽ cho họ chỗi dậy trong ngày sau hết”.

Tất cả những ai còn sống trong thân xác trần thế, chúng ta đợi chờ cái chết chắc chắn sẽ đến, và hướng vọng về Vương quốc mai sau trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Họ cũng ngóng đợi sự viên thành của Vương quốc nước trời, khi hồn và xác được kết hiệp lại để sống muôn đời. Sách Giáo lý Công giáo, điều 1005, cũng cắt nghĩa theo lời dạy của Thánh Phaolô, với một viễn cảnh tràn trề hy vọng: “Để được chỗi dậy với Đức Kitô, chúng ta phải chết với Đức Kitô, tức là chúng ta phải xa lìa thân xác để được cư ngụ với Chúa”. Sự chia lìa tạm thời này, chính là cái chết, khi thân xác tách rời khỏi linh hồn. Linh hồn sẽ được kết hiệp lại với thân xác trong ngày kẻ chết sống lại. Vì thế, cùng với những linh hồn công chính đã ra đi trước chúng ta, các Kitô hữu sẽ chờ đợi Vương quốc của Thiên Chúa, nơi đó tất cả sẽ được viên toàn, và Thiên Chúa sẽ là tất cả trong mọi sự.

Giaophanvinh.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Chúa nhật Ngày 25 Tháng 8 năm 2019 - Chúa Nhật 21 Quanh Năm - Năm C Lẽ Sống Hôm Nay: 24 Tháng Tám - Thánh Ba-tô-lô-mê-ô
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Gr 38,4-6.8-10; Dt 12,1-4; Lc 12,49-53
Chúa nhật Ngày 18 Tháng 8 năm 2019 - Chúa Nhật 20 Quanh Năm - Năm C - Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Lễ Buộc Vào ngày 1 tháng Mười Một 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII xác định sự Thăng Thiên của Đức Maria là một tín điều: "Chúng tôi tuyên bố, bày tỏ và xác định đó là một tín điều được Thiên Chúa mặc khải, là đức vô nhiễm nguyên tội Mẹ Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ Maria, sau khi hoàn tất chu trình cuộc đời trần thế, đã được lên trời cả hồn và xác để hưởng vinh phúc trên thiên đàng." Đức giáo hoàng tuyên bố tín điều này sau khi hội ý các giám mục, các thần học gia cũng như giáo dân. Rất ít người chống đối. Điều mà đức giáo hoàng long trọng tuyên bố thì đã có từ lâu trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo. - Lẽ Sống Hôm Nay: Còn Tình Nào Cao Quý Hơn- Vào khoảng cuối tháng 7/1941, một tù nhân Do Thái đã trốn khỏi trại tập trung Auschwitz. Theo quy định của những người Đức quốc xã đang điều khiển trại, cứ một tù nhân đào thoát, thì 10 người khác phải thế mạng
LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI Nhờ Mẹ Maria cầu bầu Trên thánh giá, Chúa Giêsu đã trối Đức Mẹ cho thánh Gioan: “Này là mẹ con” (Ga 19,26). Tôi coi lời trối quí giá đó cũng dành cho mọi người sẽ được sai đi làm chứng cho Chúa. Xin tạm bỏ qua lý thuyết cắt nghĩa lời đó. tôi chỉ xin dựa vào kinh nghiệm. Kinh nghiệm làm chứng điều này: Đức Mẹ giữ một địa vị rất quan trọng trong việc chúng tôi làm chứng cho Chúa.
Chúa nhật Ngày 11 Tháng 8 năm 2019 - Chúa Nhật 19 Quanh Năm - Năm C - Lẽ Sống Hôm Nay: Cô Bạn Của Thánh Phanxicô Assisi (Thánh Clara 1194-1253) Thánh Clara là thiếu nữ xinh đẹp của một gia đình giầu có ở Assisi. Khi mười tám tuổi, được khích động bởi một bài giảng của Thánh Phanxicô Assisi, ngài cương quyết noi gương các tu sĩ Phanxicô, thề sống khó nghèo, tận hiến cho Thiên Chúa.
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Kn 18, 6-9; Dt 11,1-2.8-19; Lc 12, 32-48
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Gv 1,2; 2,21-23; Cl 3, 1-5.9-11; Lc 12, 13-21
Lẽ Sống Hôm Nay: 31 tháng Bảy là ngày kính Thánh I-nha-xiô ở Loyola (1491-1556) - Vị thánh sáng lập dòng Tên (Jesuit Order) này đang trên đà danh vọng và quyền thế của một sĩ quan trong quân đội Tây Ban Nha thì một trái đạn đại bác đã làm ngài bị thương ở chân.
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: St 18, 20-32; Cl 2, 12-14; Lc 11, 1-13----Đối với thánh Luca, Kinh Lạy Cha phát xuất từ việc các môn đệ nhìn Chúa Giêsu cầu nguyện: “Khi Ngài cầu nguyện xong, một trong các môn đệ thưa Ngài: Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện”. Theo chiều hướng đó, chúng ta có thể tái khám phá Kinh Lạy Cha trong bài suy niệm này, bằng cách xem Chúa Giêsu cầu nguyện như thế nào, bằng cách kết hợp với nhiệt tình bên trong hướng về Chúa Cha của Ngài, bằng cách tiếp nhận mỗi lời nói từ chính Chúa Giêsu.
Chúa nhật Ngày 28 Tháng 7 năm 2019 - Chúa Nhật 17 Quanh Năm - Năm C.....Lẽ Sống Hôm Nay: Những Kỷ Niệm Nhỏ Tổng thống Thomas Woodrow Wilson (1913-1921) của Hoa Kỳ, người đã đưa nước Mỹ can thiệp vào thế chiến thứ I, là người rất thận trọng đối với những kỷ niệm nhỏ. Lần kia, ông và phu nhân cùng với nhiều nhân vật cao cấp trong chính phủ dừng lại một thành phố thuộc tiểu bang Montana.
Bảo Trợ