Lãnh Đạo Mà Không Làm Gương Thì Nói Ai Nghe?

27 Tháng Mười 201811:59 CH(Xem: 262)

Quốc Phong: LÃNH ĐẠO MÀ KHÔNG LÀM GƯƠNG THÌ NÓI AI NGHE?

blank
Mộ vua Lê Thái Tổ - vị anh hùng dân tộc, ở khu di tích quốc gia Lam Kinh (Thanh Hóa) 
rất đơn sơ, nhỏ bé - Ảnh: Internet
LÃNH ĐẠO MÀ KHÔNG LÀM GƯƠNG THÌ NÓI AI NGHE?

Quốc Phong

Tượng đài vĩnh cửu trong lòng dân, theo tôi không phải là những thứ vật chất đó, nếu người được xây lăng mộ, dựng tượng đài chưa thực sự được dân kính trọng, chịu ơn...

Việc Hội nghị T.Ư. 8 khóa 12 vừa họp và quyết định sẽ ban hành một số nghị quyết trong đó có quy định: Đảng viên, trước hết là các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư và ủy viên Trung ương phải làm gương về lối sống, đạo đức, tác phong làm việc của người lãnh đạo, là một việc rất cần thiết và ý nghĩa, đang rất được dư luận quan tâm.


Việc lãnh đạo cần làm gương trước đảng viên, trước dân ra sao, rồi sẽ được cơ quan tham mưu tập hợp ý kiến đóng góp của tập thể Ban Chấp hành Trung ương và đề ra cụ thể. Song, ngay ở thời điểm này, tôi nghĩ cũng đang có những vấn đề từ thực tiễn cần cân nhắc để sớm ban hành quy định.

Mặc dù không ai cấm cán bộ lãnh đạo cũng như dân thường xây mộ to, trên khuôn viên rộng lớn nếu đó là đất thuộc sở hữu của gia đình, bởi đó là quyền tự do cá nhân của mỗi người, nhưng đây lại là vấn đề khá nhạy cảm, cần được xem xét để đưa vào quy định của Đảng đối với đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo đảng nói riêng.

Có vài câu chuyện, cả cũ lẫn mới, tôi muốn kể lại để cùng suy nghĩ: Vua Khải Định, vị vua đời thứ 12 của triều Nguyễn khi truyền ngôi cho Bảo Đại vào năm 1925 chỉ bàn giao cho người kế vị mình có 16.000m2 tư điền, trong đó có cả nơi chôn cất mồ mả tổ tiên, vừa là nơi trồng cấy hoa màu.

Khi chính quyền Ngô Đình Diệm kê biên tài sản của gia đình cựu hoàng Bảo Đại, số đất đai hóa ra cũng chỉ có vậy. Từ đó dư luận mới ớ người ra và có phần cảm kích khi biết, thái tử Bảo Ân vào năm 1992 được gia đình vợ bảo lãnh sang Mỹ định cư. Rồi ông đã tìm cách sang Pháp để thăm mộ cha mình, cựu hoàng Bảo Đại. Do lúc sống ở Sài Gòn, ông Bảo Ân vốn đã rất nghèo, phải sống bằng nghề bỏ mối hàng ở chợ trời để sống qua ngày, khi sang Pháp ông đã không có đủ tiền làm tấm bia mộ cho cha. Ông đã phải đi vận động bè bạn, người thân mới có đủ tiền lo cho cha mình mà đó cũng chỉ là tấm bia đặt trên mộ.

Nếu ai đã vào làng biển An Bằng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế, ắt sẽ bị choáng ngợp trước việc người dân nơi đây bỏ tiền, công sức ra xây những “lâu đài ma”. Lăng mộ nào giá “bèo” nhất cũng 800-900 triệu đồng. Còn nói chung phải từ hàng tỉ đến hàng chục tỉ đồng. Nghĩa là kinh phí đủ để xây 1 đến hàng chục chiếc cầu nhỏ qua suối sâu cho trẻ em đến trường, khỏi phải chui vào túi nilon cho người lớn bịt miệng túi kéo sang. Tất nhiên, mỗi chuyện mỗi khác, chúng ta cũng không thể vận động người dân nơi đây từ bỏ xây lăng mộ để xây dựng cầu qua suối.

Nhưng với người lãnh đạo thì nên tránh việc xây lăng mộ kiểu đó cho mình và gia tộc mình. Việc có một bộ phận không nhỏ cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước hiện nay đang có xu hướng muốn về quê hương bản quán khi qua đời, nói cho thật công bằng cũng có cái lý của nó và theo tôi cũng hoàn toàn chính đáng.

Thật không gì bằng khi trở về với cát bụi được về nằm trong lòng đất Mẹ, với tiên tổ và quây quần bên vong linh của những người thân đã khuất. Nếu gia cảnh có hai ông bà mà khi nằm xuống lại mỗi người một nơi thì sẽ thế nào? Thật không ổn về mặt tâm linh, tình cảm.

Mà nếu gia đình có muốn chôn cất hai ông bà cùng ở cái nơi có tiêu chuẩn cấp cao kia cũng đâu có được. Bởi đó là quy định chung của Nhà nước.Thực tế, tôi cũng đã trực tiếp chứng kiến một vài chuyện liên quan của các gia đình cán bộ ở cấp rất cao của Đảng, Nhà nước. Họ có rất nhiều tâm trạng tương tự và quả là khó xử khi song thân của họ một ngày nào đó nằm xuống mà mỗi người lại nằm một nơi...

Song, khi đưa di hài về an táng ở quê, có nên lập hẳn một khuôn viên lớn rộng hàng ngàn mét vuông hoặc cả héc ta, cho dù đó là tiền của gia đình bỏ ra mua theo giá thị trường chứ không phải do địa phương cấp hoặc mua theo giá chỉ định của Nhà nước? Có lẽ cũng nên thận trọng. Bởi người này làm được thì người khác cũng làm được. Liệu rồi mai mốt nó có thành phong trào trên cả nước?

Theo tôi, đã đến lúc Đảng và Nhà nước nên bàn việc này một cách căn cơ để tránh mỗi địa phương làm mỗi khác. Xét về mặt diện tích khu mộ, nếu như xây mộ ở trên đất nghĩa trang đã được quy hoạch hoặc đất hoa màu thì cũng nên khác với việc gia quyến tự xây mộ trên núi đồi hoang vắng... Rồi thì với đối tượng nào thì được xây khu lưu niệm, cũng nên có tiêu chí nhất định để tránh tình trạng người thì được Nhà nước xây dựng riêng hẳn khu lưu niệm, người lại sử dụng nhà thờ, từ đường của dòng họ. Cách làm này không phải đã đúng, bởi lẽ cá nhân người được tôn vinh cũng chỉ là thành viên, là con cháu trong một dòng họ. Cá nhân đó không có quyền thụ hưởng cả một từ đường nếu chúng ta biến nơi này thành khu lưu niệm cho một cá nhân, trừ khi cả dòng họ đó đều có chung tâm nguyện và đề nghị.

Việc xây dựng lăng mộ hoặc khu lưu niệm, dù từ nguồn kinh phí nào, xét cho cùng cũng tốn kém và khâu bảo quản, duy tu công trình lâu dài cũng là cả vấn đề. Tượng đài vĩnh cửu trong lòng dân, theo tôi không phải là những thứ vật chất đó, nếu người được xây lăng mộ, dựng tượng đài chưa thực sự được dân kính trọng, chịu ơn...

Nói tóm lại là nên có nhiều phương án tính toán, cho phép linh hoạt nhưng vẫn cẩn trọng và có chừng mực. Với những nhà lãnh đạo có đóng góp to lớn cho đất nước, có lẽ nào cũng lại hẹp hòi quá đáng trong việc này? Tôi thì không nghĩ vậy, chỉ có điều xin đừng làm cái gì thái quá, khiến dư luận đàm tiếu muôn đời sau thì quả là rất không nên. Đó là chưa nói đến việc họ vô tình gây khó cho các nhà lãnh đạo đương chức khi được giao xử lý công việc cụ thể này.

Nhiều khi chỉ từ những việc tưởng như rất nhỏ này sẽ trở thành chuyện lớn nếu lòng dân bất bình. Lòng tin của người dân với chế độ cũng từ đó mà vơi dần lúc nào chẳng ai hay. Và một khi người lãnh đạo không làm gương về mọi mặt trước đảng viên và nhân dân, nó vô tình gặm nhấm dần “chân đế chế độ”.

Cách đây hơn 6 năm, vào tháng 6.2012, Ban Bí thư Trung ương khóa 11 từng ban hành Quy định số 101-QĐ/TW, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tuy nhiên tính hiệu quả không như mong muốn và dần đi vào quên lãng vì nó chưa hẳn là quy định bắt buộc. Tôi hy vọng lần này sẽ khác.

Vào lúc này, có lẽ việc nên làm trước tiên, theo tôi, là Đảng cần ban hành những quy định chặt chẽ những gì cán bộ cao cấp của Đảng phải nêu gương để cho dân biết và giám sát. Trong đó nên có những điều khoản như tránh việc xây dựng lăng mộ trên diện tích đất quá rộng , không phù hợp với tình hình đất đai trong xã hội ngày một cạn kiệt. Đó là chưa nói đến việc chúng ta đang vận động người dân hưởng ứng việc hỏa táng để đảm bảo vệ sinh môi trường mà chính một số vị lãnh đạo lại chưa nêu gương thì sẽ vô tình gây khó cho những người làm công tác tư tưởng, công tác tổ chức chính sách của Đảng. Thực tế những gì diễn ra những năm qua vốn đã làm khó cho công tác tổ chức, chính sách nói chung thì nay sẽ lại càng thêm khó nếu không sớm đưa ra những quy định cụ thể!

Đất nước ta đã trải qua cả ngàn năm chế độ phong kiến. Những gì lạc hậu của cái quá khứ ngàn năm đó, chúng ta đã bỏ lại. Nhưng những tàn tích của chế độ ấy, không lẽ đến giờ vẫn có người mang danh làm cách mạng mà vẫn cố níu kéo? Người làm cách mạng cần phải làm gương trước và phải có trách nhiệm nhắc nhở người thân của mình chớ có làm khác với tinh thần chung đó nếu muốn lưu giữ hình ảnh tốt đẹp trong mắt người dân.

Rất mừng khi biết tại Hội nghị T.Ư. 8 khóa 12 , tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhất trí rất cao việc ban hành quy định mọi cán bộ đảng viên phải làm gương để người khác noi theo, nhưng làm gương trước hết phải là các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Phải chăng, đã đến lúc ai cũng thấy và thấm thía điều: một chế độ xã hội muốn phát triển bền vững, tất yếu phải dựa trên nền tảng lòng dân như thế!

Quốc Phong
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Kazakhstan có 18 triệu dân và đã tổ chức bốn cuộc bầu cử tổng thống, lần nào ông Nursultan Nazarbayev cũng thắng giòn giã, cho đến khi ông tự nguyện rời vị trí đột ngột trong tháng 3/2019 sau 29 năm tại vị Tin Kazakhstan lấy tên của tổng thống vừa từ chức, Nursultan Nazarbayev, đặt cho thủ đô Astana, nhắc lại truyền thông đổi tên thành phố ở Liên Xô cũ.
Bóng đen Trung Quốc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến châu Âu gây ra những phản ứng cảnh giác khác thường và sôi động chưa từng thấy : Bóng đen Trung Quốc trên bầu trời châu Âu, tựa của tuần báo L’Obs. Nước Ý sẽ bị trả đũa nếu tham gia vào con đường tơ lụa, phân tích của một báo Ý La Republica được Courrier International trích dịch với tựa : Bắt tay với Bắc Kinh, Roma chọc giận Washington, từ lâu nay cực lực chống dự án địa chiến lư
Theo dõi cuộc chiến trên truyền thông giữa nước mắm Việt và nước chấm hóa học Masan, tôi thấy các bài viết đã chỉ ra sự mờ ám, gian dối, bất lương của Dự thảo TCVN12607.2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do cục Chế biến và phát triển thị trường nông nghiệp thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngạo ngược trình ra và nhăm nhe thực hiện. Qua đó cũng thấy được sự man rợ, mất tính người của những kẻ mưu mô giết hại một nghề tinh của tài hoa Việt Nam, loại bỏ nước mắm Việt ra khỏi đời sống người Việt cho thứ nước chấm hóa học Masan lên ngôi, độc chiếm thị trường, độc quyền trong bữa ăn hàng ngày của người Việt.
Mấy ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền video clip của bà Phạm Thị Yến rao giảng vong báo oán, tức những ác nghiệp trong kiếp trước nên kiếp này phải trả, liên quan đến vụ nữ sinh giao gà bị giết chiều 30 Tết vừa qua ở tỉnh Điện Biên. Bà Phạm Thị Yến, pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, là chủ nhiệm một câu lạc bộ tại chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng nhưng bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa.
Ba Lan là một trong những quốc gia ở châu Âu luôn phải dè chừng Nga. Nga bắt đầu xâm chiếm lãnh thổ Ba Lan từ năm… 981. Các cuộc chiến giành – giữ lãnh thổ, chủ quyền diễn ra liên tục. Ba Lan nhiều lần bị đặt dưới ách thống trị của Nga, thậm chí xứ sở này từng bị xóa tên trên bản đồ châu Âu vào cuối thế kỷ thứ 18. Nhiều thế hệ Ba Lan dùng máu để giữ chủ quyền, giành độc lập từ Nga nhưng “ác mộng Nga” cho quốc gia, dân tộc chưa dừng.
Chính phủ Pháp phải làm gì sau vụ biểu tình bạo động lần thứ 18 ? Quân đội Algéri chuẩn bị nắm quyền ? Vì sao nhà độc tài Kazakhstan bất ngờ từ chức ? Châu Âu có nên thụ động trước chính sách bá quyền kinh tế của Trung Quốc hay không ? Đây là một số chủ đề lớn trên báo Pháp hôm nay. Trước hết, chuyến công du châu Âu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được các báo đưa tin với nhiều lo âu : "Bắc Kinh cái gì cũng mua", Libération lưu ý.
Tổ Quốc không phải của riêng của một ông bộ trưởng. Tổ Quốc không phải của riêng của một Chính phủ. 1. Nhà cầm quyền Trung Quốc chiếm đất của ta, chiếm biển đảo của ta, đâm chìm thuyền ngư dân ta, tội không dung tha, đã không liệt vào kẻ thù mà lại bang giao láng giềng hữu nghị là chúng ta đã quá nhân văn, không việc gì phải ưu đãi cho Trung Quốc.
-- Mãn Châu đã mất Ngôn ngữ và Chữ viết -- Tây Tạng hiện đang mất dần tiếng nói, chữ viết -- Tân Cương đang thành bãi thử nghiệm hạt nhân và cấy ghép nội tạng -- Chừng nào tới phiên nước Việt khốn khổ của tôi?!
Trên giấy một đô la là dấu triện của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, bên trái là hình Kim Tự Tháp bốn cạnh, lên đến đỉnh tất cả bốn điểm hướng lên trời nhìn về mắt Thượng Đế đó là Thượng Đế của lý trí, của lý luận. Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên được thành lập dựa trên lý trí, lý luận của con người thay vì thành lập trên căn bản sức mạnh của chiến tranh. Vào thế kỷ 18 các nhà lập quốc Hoa Kỳ đã ngồi với nhau, những bộ óc trí thức vĩ đại đã tin vào Thượng Đế “In God we trust.”
Nghĩa hẹp, đó là dám thách thức công khai “trái tim đen” của tập đoàn Masan, âm mưu thâu tóm nốt 20% thị phần còn lại của nước chấm. Nghĩa rộng lớn hơn, đó là cuộc chiến can trường chống lại mọi hành tung của những Trần Ích Tắc, những Lê Chiêu Thống trong thế kỷ 21. (Chiến Sỹ) Phải gọi sự vật đúng tên như thế mới thấy hết cái thâm độc, cái dã man của những tên “cõng rắn cắn gà nhà”, của những kẻ “rước voi về giày mả tổ”.
Bảo Trợ