Điều Đúng, Điều Sai

09 Tháng Mười 201811:18 CH(Xem: 330)

Điều Đúng, Điều Sai

#GNsP (09.10.2018) – Đường lối của Giáo hội Công giáo Việt Nam “đồng hành với dân tộc” đã được Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, TGP Huế – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, cùng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GP Mỹ Tho – Tổng thư ký Hội đồng, thay mặt 7 triệu tín hữu Công giáo minh định với bà Chủ tịch Quốc hội, qua đó với quốc dân Việt Nam:

blank

“Chính quyền kêu gọi các tôn giáo đồng hành với dân tộc, chúng tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng thiết tưởng nên phân biệt rõ dân tộc và chế độ. Lịch sử dân tộc Việt Nam nói riêng và lịch sử thế giới nói chung cho thấy rằng các chế độ chính trị thay đổi theo thời gian, còn dân tộc thì trường tồn. Do đó, phải đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết. Chúng tôi nghĩ rằng, đồng hành với dân tộc là đồng hành với những con người cụ thể đã và đang làm nên dân tộc này, nhất là những người cùng khổ và bị quên lãng. Đồng hành với dân tộc là đồng hành với những giá trị làm nên di sản tinh thần và văn hoá của dân tộc Việt Nam: chống ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi, chống cường quyền, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách…

Theo ý nghĩa đó, chúng tôi cho rằng các tôn giáo nói chung, Công giáo nói riêng, luôn đồng hành với dân tộc, vì các tôn giáo khơi dậy những giá trị tinh thần cao quý trong lòng người, dạy các tín đồ của mình tôn trọng công bằng và lẽ phải, sống từ bi bác ái, tôn trọng mọi người vì chính phẩm giá của họ, và như thế, góp phần phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, cộng tác tích cực vào việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.” (HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM. NHẬN ĐỊNH VỀ LUẬT TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO 2016. Thử gởi bà Chủ tịch Quốc hội. 01.06.2017. số 5).

Tuy vậy, mấy hôm nay, các Fbker lại bàn đến một phát biểu của một linh mục được VOV trích dẫn (rất có thể là VOV ngụy tạo như năm 2008, VTV đã cắt xén và ngụy tao phát biểu của ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt).

VOV viết: “Tại cuộc họp báo sáng nay 8/10 ở Hà Nội, linh mục Trần Xuân Mạnh- quyền Chủ tịch kiêm TTK Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam khẳng định: Chủ đề của Đại hội là “Đồng hành- Hiệp thông-Phục vụ”.

Đồng hành được hiểu thế nào? Trả lời câu hỏi này, linh mục Trần Xuân Mạnh dẫn lời các đức Giáo hoàng cho rằng “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt, vì chúng tôi vừa kính chúa, vừa yêu nước. Chúng tôi phải làm tốt hai bổn phận giống như con chim 2 cánh, vừa theo đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đặc biệt là Thư chung năm 1980 với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”. Về mặt xã hội, Ủy ban có trách nhiệm động viên gần 7 triệu người công giáo Việt Nam chấp hành tự giác các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nghĩa là yêu nước”.

Linh mục Trần Xuân Mạnh khẳng định: Xây dựng tổ quốc quê hương là bổn phận bắt buộc của người công giáo. “Chúng tôi đồng hành với nhân dân để xây dựng quê hương đất nước, chúng tôi hiệp thông với Tòa thánh Vatican và Hội đồng Giám mục Việt Nam, hiệp thông với các chức sắc của Đảng và Nhà nước, hiệp thông lương giáo và mục tiêu cuối cùng là để phục vụ quê hương ngày một tốt hơn”.” (https://vov.vn/…/phung-su-to-quoc-la-trach-nhiem-cua-nguoi-…)

1. Điều đúng, vì đúng nên chỉ cần trích lại mà không cần nói thêm, bài báo đã viết:

“Đồng hành được hiểu thế nào? Trả lời câu hỏi này, linh mục Trần Xuân Mạnh dẫn lời các đức Giáo hoàng cho rằng “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt, vì chúng tôi vừa kính chúa, vừa yêu nước. Chúng tôi phải làm tốt hai bổn phận giống như con chim 2 cánh, vừa theo đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đặc biệt là Thư chung năm 1980 với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”.”

“Xây dựng tổ quốc quê hương là bổn phận bắt buộc của người công giáo. “Chúng tôi đồng hành với nhân dân để xây dựng quê hương đất nước, chúng tôi hiệp thông với Tòa thánh Vatican và Hội đồng Giám mục Việt Nam”.

2. Điều sai, vì sai nên phải nói lại cho rõ về những điều bài báo đã viết:

– “Về mặt xã hội, Ủy ban có trách nhiệm động viên gần 7 triệu người công giáo Việt Nam chấp hành tự giác các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nghĩa là yêu nước”.

Ủy ban ở đây là Ủy ban đoàn kết Công giáo (UBĐK), một tổ chức do đảng Cộng sản VN thành lập, trong khối Mặt trận tổ quốc, là cánh tay nối dài của CSVN, hoàn toàn không phải các ỦY BAN trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, nên tự bản chất không liên quan gì đến 7 triệu người Công giáo tại VN cả.

Còn nếu giả sử trong hiến chương hay quy luật gì đó của UBĐK có nhận đó là “trách nhiệm” thì có thể đó là trách nhiệm do đảng CSVN trao phó, tức làm làm tôi cho đảng CS mà thôi.

Sai lầm lớn hơn cả, nếu nhận mình là người Công giáo mà lại còn ép người Công giáo khác “chấp hành tự giác các chủ trương, chính sách của Đảng [CSVN]” là điều nghịch với tín lý Công giáo. Người Công giáo tin có Một Thiên Chúa, do vậy đường lối của niềm tin sẽ chỉ theo một hướng duy nhất đó, để thế giới được cứu độ, dân Việt Nam được phước lành của Thiên Chúa. Còn CS chủ trương vô thần, tức là không có thiên chúa nào cả, nên loại trừ, triệt tiêu niềm tin từ trong văn hóa, giáo dục, cấu trúc xã hội đến lối sống công khai.

Chủ trương của một đảng phái chính trị chỉ có quyền ảnh hưởng tạm thời trên các đảng viên của họ mà thôi. Tại sao tạm thời? Thưa vì khi một hay những đảng viên của đảng chính trị ấy thấy đường lối đó sai lầm hoặc đã quá chán tổ chức chính trị ấy thì họ có thể tự ra khỏi tổ chức, nên không thể có giá trị tuyệt đối được. Tạm là thế!

Còn những người Công giáo với tư cách là công dân sẽ lấy hiến pháp quốc gia mình là thành viên làm nền tảng để thượng tôn pháp luật. Khi đảng cầm quyền vi phạm hiến pháp, người Công giáo yêu nước phải công khai lên án những lạm dụng quyền lực để vi hiến nhằm xâm phạm lợi ích dân tộc, quốc gia và công dân.

– “hiệp thông với các chức sắc của Đảng và Nhà nước…” là biến tướng tổ chức chính trị và chính phủ thành tổ chức tôn giáo. Đảng chính trị thành tôn giáo là núp bóng tôn giáo làm chính trị. Nhà nước càng không thể thành tôn giáo được. Do vậy không thể có ý niệm “chức sắc nhà nước”.

Nhà nước có “quan chức”, “côn bộc”, dù gọi là gì thì họ đều nhận sự ủy thác quyền lực của từng công dân chứ tự thân họ không có quyền đó.

Vậy thôi nhé !

FB Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
“Những công ty rất lớn thì sẽ có nhiều ảnh hưởng đến quyết sách của chính phủ. Họ dễ đi lobby để có chính sách có lợi cho họ và bất lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác.”......Trường hợp của Phạm Nhật Vượng giống như Cheabol của Hàn Quốc hay Keiretsu của Nhật Bản. Đó là những tập đoàn lớn cấu kết với nhà nước......Ông Nguyễn Huy Vũ dẫn chứng nhiều trường hợp các doanh nghiệp bị cơ quan chức năng tùy tiện áp dụng những biện pháp chế tài, trong đó có vụ lực lượng công an tịch thu vàng bạc đá quí của một doanh nghiệp tại Cần Thơ cách đây không lâu.
...nếu đại công trình cao tốc Bắc-Nam giao cho Trung Quốc, “đất nước sẽ rơi vào đại họa”./ “Đây không chỉ là cái bẫy nợ nần hàng chục tỉ đô la đè nặng nhiều thế hệ, đây còn là cái thòng lọng thít chặt chủ quyền đất nước không thể thoát ra được trong khi chủ quyền biển đảo đang bị Trung Quốc đe dọa hàng ngày”./ Việt Nam “có lẽ là một trong những nước hứng những rác thải công nghệ, máy móc...lạc hậu nhất của Trung Quốc”.
Sau 12 ngày các ngư dân Việt Nam bị tàu Trung quốc truy đuổi va vào đá ngầm và chìm ở vùng biển Hoàng Sa, 5 ngư dân trên tàu cá bị nạn đã về đến cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi. Truyền thông trong nước loan tin ngày 17 tháng 3 . Theo đó ngay khi về đến đất liền, các ngư dân gặp nạn đã cho báo chí trong nước biết, bị tàu Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng, ép tàu Việt Nam va vào đá ngầm và chìm.
Ngoài việc quân sự hóa các đảo tự nhiên đã xâm chiếm của Việt Nam và các đảo nhân tạo, cũng như đơn phương cấm bắt cá trong các ngư trường truyền thống ở các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của ngư dân Việt Nam, bắt nạt và thậm chí dùng bạo lực với ngư dân, họ còn từng bước, từng bước, tìm cách hợp thức hóa Đường Lưỡi bò trên mặt trận khoa học bằng cách chèn hình vẽ vào các ấn phẩm trên các tạp chí khoa học quốc tế, để lập luận là Đường Lưỡi bò đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Đây là mưu đồ thâm độc nhằm phục vụ cho dã tâm bành trướng, độc chiếm Biển Đông, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Sau khi Việt Nam phủ nhận hết, nói rằng những người chết (trong đồn công an) là do họ trầm cảm, họ ăn năn hối hận về những lỗi lầm của họ, chết vì bệnh hoạn…Bên Ủy ban Kiểm điểm, có một số thành viên đã nêu ra đích xác những trường hợp cụ thể như trường hợp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo là Nguyễn Hữu Tấn và họ hỏi những câu hỏi bao gồm đã điều tra như thế nào, ai là bộ phận điều tra, kết quả ra làm sao, có giảo nghiệm tử thi độc lập hay không và thân nhân phản đối lại bị đàn áp hăm dọa…Họ nêu ra rất rõ. Thế nhưng, phía Việt Nam hoàn toàn không trả lời gì hết, im luôn
“Hiện tại bây giờ họ cứ nói là thế lực thù địch xúi giục nhưng mà chẳng có thế lực thù địch nào hết, chẳng qua là họ cố tình bao biện như thế thôi. Theo tôi nghĩ rằng họ cướp đất đai tài sản, xử oan sai, đánh chết bao nhiều người vào trong đồn công an... đấy là những bức xúc người dân, thì chẳng có thế lực thù địch nào mà can thiệp vào công việc như thế của xã hội Việt Nam đâu.” Biểu tình là quyền công dân được Hiến pháp Việt Nam 1946 và Hiến pháp 2013 quy định nhưng chưa được Quốc hội soạn thảo thành luật chính thức.
Bản Phúc trình Thực thi Nhân quyền Thế giới năm 2018 của Hoa Kỳ nêu rõ tính đến cuối tháng 11 năm 2018, có ít nhất 11 nạn nhân bị chết trong đồn công an, mà phía chính quyền chỉ cung cấp rất ít thông tin về việc điều tra liên quan những cái chết đầy khuất tất đó, thậm chí gia đình các nạn nhân còn bị sách nhiễu và hăm dọa khi yêu cầu chính quyền trả lời cho những thắc mắc của họ về cái chết của người thân. Bản phúc trình còn lên án tình trạng công an ngược đãi và tra tấn những người bị bắt giữ trong lúc thẩm vấn. Một số nhà hoạt động ở Việt Nam còn tố cáo công an chìm liên tục sách nhiễu, tấn công và đe dọa giết hại họ.
Chính quyền Việt Nam hầu như phủ nhận tất cả những cáo buộc vi phạm các quyền dân sự và chính trị tại Việt Nam.....“Họ còn đưa ra các lý luận, nói chính xác là các xảo ngôn để né tránh vấn đề. Chẳng hạn như Uỷ ban Nhân quyền hỏi có hay không việc biệt giam tại Việt Nam. Phái đoàn VN trả lời rằng ở VN không có biệt giam, và biệt giam không có trong khái niêm luật pháp của Việt Nam, nhưng họ lại nói ở VN chỉ có hình thức giam riêng.
Ông Santos Pais, Chuyên gia người Bồ Đào Nha : Đảng-Nhà nước chối từ tại Việt Nam không có loại tù nhân vì lương thức. Nhưng có nhiều phúc trình thì lại cho biết có nhiều tù nhân vì lương thức tại Việt Nam. Họ bị bắt bớ tuỳ tiện, gia đình họ không hề được thông báo nhiều tuần hay nhiều tháng sau, họ bị hành xử tồi tệ bằng lời nói hay xâm phạm thân thể. Phái đoàn Việt Nam bình luận ra sao hiện trạng này ? Có bao nhiêu cá nhân bị giam giữ vì tội xâm phạm “an ninh quốc gia” ? Có bao nhiêu người bị kết án vì tội xâm phạm “an ninh quốc gia” trong 5 năm vừa qua ? và án tù của họ như thế nào ?
Sang ngày thứ nhì của phiên họp 125 của Ủy ban Nhân quyền (Human Rights Committee) của Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, các câu hỏi cho thấy các quốc gia nắm rất sát tình hình thực tế về nhân quyền của Việt Nam.......Có mặt tại phiên họp, một thành viên của tổ chức NGO Jubilee Campaign, ông Nguyễn Quốc Tuấn phê phán "đoàn Việt Nam tránh né trả lời vào câu hỏi của uỷ ban mặt khác khi tránh né không được thì họ sẵn sàng nói dối không biết ngượng"
Bảo Trợ