ĐGH kêu gọi tăng cường chuẩn bị Hôn Phối

30 Tháng Chín 201812:24 SA(Xem: 243)

ĐGH kêu gọi tăng cường chuẩn bị Hôn Phối

ĐTC kêu gọi các vị hữu trách mục vụ trong Giáo Hội tăng cường việc chuẩn bị hôn nhân và giúp đỡ các đôi vợ chồng cả sau khi đã cử hành hôn lễ.
ĐGH gặp gỡ 850 tham dự viên khóa huấn luyện về ”hôn nhân và gia đìnhĐGH gặp gỡ 850 tham dự viên khóa huấn luyện về ”hôn nhân và gia đình 

G. Trần Đức Anh OP

 Ngài đưa ra lời mời gọi này trong cuộc gặp gỡ lúc 5 giờ chiều ngày 27-9-2018 với 850 tham dự viên khóa huấn luyện về ”hôn nhân và gia đình” do giáo phận Roma và tòa Thượng Thẩm Rota ở Rota tổ chức từ ngày 24 đến 26-9-2018 tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano. ĐTC nhận xét rằng:

 Thiếu trưởng thành và yếu kém đức tin và sự hiểu biết  về hôn phối

 ”Bao nhiêu lần, căn nguyên cuối cùng gây ra các vấn đề của các đôi vợ chồng xuất hiện sau khi cử hành lễ cưới, không những vì họ ở trong tình trạng thiếu trưởng thành được giấu kín từ lâu và nay bất chợt bùng lên, những còn vì họ yếu kém về đức tin Kitô và không được Giáo Hội đồng hành, trong sự cô độc mà các đôi vợ chồng thường bị bỏ mặc sau khi cử hành lễ cưới. Chỉ khi đối diện với đời sống chung thường nhật, một cuộc sống đòi đôi vợ chồng phải hiến thân và hy sinh cho nhau, một số người mới nhận thấy mình đã không hiểu rõ hôn phối mà họ mới bắt đầu. Và họ thấy mình không thích hợp, nhất là khi phải đối chiếu với tầm mức và giá trị của hôn nhân Kitô, với những khía cạnh cụ thể, gắn liền với đặc tính bất khả phân ly của bí tích hôn phối, sự cởi mở đón nhận hồng ân sự sống và phải chung thủy với nhau”.

 Thời kỳ 'dự tòng' trường kỳ về bí tích hôn phối

 Trước tình trạng trên đây, ĐTC tái khẳng định cần phải có một thời kỳ 'dự tòng' trường kỳ về bí tích hôn phối, trong việc chuẩn bị, trong sự cử hành và những thời gian đầu sau khi kết hôn. Đó là một hành trình cần có sự chia sẻ chung giữa các LM, các nhân viên mục vụ và các đôi vợ chồng Công Giáo... Sự đồng hành nâng đỡ của thừa tác viên thánh chức sẽ giúp các đôi vợ chồng tương lai hiểu hôn phối giữa một người nam và một người nữ là dấu chỉ sự kết hiệp phu thê giữa Chúa Kitô và Giáo Hội..”

 Giáo lý khai tâm trong khóa chuẩn bị hôn phối

 ĐTC cũng nhắc nhở rằng trong các lớp chuẩn bị hôn phối, điều tối cần thiết là có kèm theo giáo lý khai tâm Kitô giáo, vì không thể coi các cặp đính hôn là những người đã biết rõ ý nghĩa của các bí tích rửa tội, thêm sức và Mình Thánh Chúa, lý do vì nhiều khi họ chỉ có vài ý niệm sơ đẳng về giáo lý rước lễ lần đầu, hoặc thêm sức. Kinh nghiệm cho thấy thời gian chuẩn bị hôn phối là thời kỳ ân phúc, trong đó cặp nam nữ đặc biệt sẵn sàng lắng nghe Tin Mừng, đón nhận Chúa Giêsu như Thầy dạy cuộc sống”.

 Đối với các đôi vợ chồng bị khủng hoảng

 Đối với các cặp vợ chồng gặp khó khăn nghiêm trọng, và bị khủng hoảng, ĐTC nói: ”Cần giúp họ làm cho đức tin tái sinh động và tái khám phá ơn thánh của Bí tích hôn phối, và trong một số trường hợp, cần ngay thẳng thẩm định trong tự do nội tâm, cung cấp cho họ những chỉ dẫn thích hợp để khởi sự tiến trình xin tòa án Giáo Hội cứu xét và tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Bao nhiêu cặp nhận thấy sự kết hiệp của họ không phải là một bí tích hôn phối thực sự và họ muốn ra khỏi tình trạng ấy. Ước gì họ có thể tìm được các giám mục, LM và các nhân viên mục vụ sự nâng đỡ cần thiết, nhất là trong thái độ lắng nghe và thông cảm, và không giới hạn vào sự chỉ dẫn các qui tắc giáo luật.

 Giải hôn phối

 ĐTC nhắc lại rằng: ”Về vấn đề giải hôn phối, qui luật mới về thủ tục cứu xét tuyên bố hôn nhân vô hiệu là một phương thế hữu hiệu, cần phải được áp dụng cụ thể vào do tất cả mọi người, trên mọi cấp độ của Giáo Hội, vì mục đích tối hậu ở đây là phần rỗi các linh hồn” (Rei 27-9-2018)


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
[…]Cũng giống như Mẹ Maria, chúng ta dành mùa Vọng như một khoảng thời gian dừng lại, phản tỉnh và chuẩn bị đón nhận món quà Tình yêu của Thiên Chúa đến với chúng ta qua Hài nhi Giêsu.
Có lẽ một số người vội vã nhạo báng ý tưởng này là tưởng tượng hay dị đoan. Nhưng sự tin tưởng vào hồn ma thì phổ quát trong mọi văn hóa kể từ khi lịch sử được ghi chép lại, và một phần nó được dựa vào rất nhiều tường thuật rằng, thực sự, người sống đã gặp gỡ các hồn ma (ghost). Trước các hiện tượng có thực này, người Công giáo không thể dễ dàng bỏ qua tình trạng ấy. Có hồn ma không?
Đức Thánh Cha Phanxicô viếng nghĩa trang Laurentino – nơi có khu “Vườn Thiên Thần” dành để mai táng các thai nhi không được sinh ra, ngày 2/11/2018 Các thai nhi bàn ở đây được hiểu là những bào thai [đã là người] bị chết trước khi được sinh ra do sẩy thai hay phá thai.1 Liệu có hợp lý không khi có rất nhiều giáo dân Việt Nam xin lễ cầu cho các thai nhi? Câu trả lời sau đây cho thấy đây là một thực hành cần phải xét lại vì nó không hợp lý xét theo đức tin, giáo lý và thần học của Giáo Hội.
Phụng vụ mừng lễ Các Thánh vào ngày đầu tháng 11, và ngày hôm sau, tưởng nhớ các người qua đời. Xét theo nguồn gốc lịch sử, lễ kính nào ra đời trước: việc kính nhớ các người qua đời có trước, hay lễ các thánh có trước? Linh mục Phan Tấn Thành trả lời.
Không phải là điều gì mới lạ khi các tín hữu Tin lành thường khiến các tín hữu Công giáo bối rối khi bàn luận về Thánh Kinh, vì họ thường rất thuộc và biết nhiều về Thánh Kinh hơn người Công giáo. Ví dụ, một tín hữu Tin lành Luther có thể đọc thuộc cả một cuốn sách trong bộ Thánh Kinh, trong khi các tín hữu Công giáo lại khá vất vả để phân biệt những câu, những đoạn trong Thánh Kinh.
Hội nhập văn hoá : Nền văn hoá toàn diện và liên đới Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn Kể từ Công đồng Vaticanô II (1962-1965) cho đến nay, từ “văn hoá” được nhắc đến nhiều lần trong các văn kiện chính thức và quan trọng của Giáo Hội Công Giáo[1] vì văn hoá bao gồm hầu như mọi sinh hoạt thường ngày của con người. Vì thế chúng ta cần tìm hiểu xem văn hoá là gì, Giáo hội muốn chúng ta xây dựng loại văn hoá nào và xây dựng nó bằng cách nào?
Chúa Nhật ngày 14-10-2018, Giáo Hội tuyên thánh 6 chân phước, trong đó có ĐGH Phaolô VI (1897-1978), vị giáo hoàng thứ 82 được Giáo Hội tuyên thánh trong số 266 giáo hoàng (từ Thánh Phêrô tới ĐGH Phanxicô).Trước đó, ngài đã được ĐGH Bênêđictô XVI tôn phong là Bậc Đáng Kính ngày 20-12-2012, và được ĐGH Phanxicô tôn phong Chân Phước (ngày xưa gọi là Á thánh) ngày 19-10-2014, ngày bế mạc Công nghị Giám mục về Gia đình.
Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 2018 tại Rôma là một điều đặc biệt, không chỉ với các Giám Mục mà còn với tất cả các bạn trẻ Công Giáo ở mọi nơi. Đó là sự kiện của người trẻ và với người trẻ. Quan tâm và hướng tới một Thượng Hội Đồng Giám Mục đầy mong đợi, có khoảng 250 bạn trẻ Công Giáo từ nhiều giáo phận tại Việt Nam[1], đã hưởng ứng lời mời gọi của Ban Mục Vụ Giới Trẻ Tổng Giáo Phận Sài Gòn tham gia hai buổi toạ đàm với Đức Cha Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng để cùng chia sẻ những tâm tư và suy nghĩ về chủ đề “Giới trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi”.
Đức Thánh Cha Gioan XXIII là người đã triệu tập Công Đồng Vatican II, mở cánh cửa Giáo Hội ra với thế giới bên ngoài, và đem một sinh khí mới vào đời sống của Giáo Hội. Triệu tập Công đồng là một công việc vĩ đại, phát xuất từ nhiều lo lắng cho tương lai Giáo Hội với quá nhiều vấn đề khó khăn, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII lại vẫn thường cầu nguyện rất đơn sơ nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ: “Lạy Chúa, Giáo Hội là của Chúa, con chỉ là tôi tớ. Giáo Hội mạnh yếu thành đạt là trách nhiệm của Chúa. Con đã làm bổn phận của con, giờ này đến giờ con đi ngủ, xin Chúa ban phúc lành cho con.”
LỜI GIỚI THIỆU Ngày 16 tháng 10 năm 2002, ĐTC Gioan Phaolô II công bố Tông thư “Rosarium Virginis Mariae” về Kinh Mân Côi và ấn định Năm Mân Côi, bắt đầu từ tháng 10 năm 2002 đến hết tháng 10 năm 2003. Cũng trong Tông thư này, ĐTC thêm 5 Mầu nhiệm mới vào 15 Mầu nhiệm (Vui, Thương, Mừng) vẫn có từ trước tới giờ trong Kinh Mân Côi và ngài gọi các mầu nhiệm mới này là “Mầu nhiệm Sự Sáng”, gồm các chặng chính của cuộc đời công khai Chúa Giêsu: Phép Rửa trong sông Giordano – Tiệc cưới Cana – Loan báo Nước Thiên Chúa – Biến hình trên Núi Tabor – ...
Bảo Trợ