Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 19 thường niên, năm B

11 Tháng Tám 201811:45 CH(Xem: 13)

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 19 thường niên, năm B

blank

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN B

(1 V 19,4-8; Ep 4,30 - 5,2; Ga 6,41-51)

LƯƠNG THỰC THẦN LINH

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.

Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51)

I. CÁC BÀI ĐỌC:

1. Bài đọc 1:

Sau khi thách đố, chiến thắng và hạ sát hết các ngôn sứ Baal, ông Êlia bị bà Ideven truy đuổi nên phải chạy trốn để thoát thân. Trong cuộc chạy trốn đó, ngôn sứ Êlia đã được Chúa ban lương thực và nước uống để có đủ sức lên núi gặp Chúa.

Dù là một ngôn sứ vĩ đại và đầy quyền năng, có thể khiến lửa từ trời xuống thiêu đốt (x. 2 V 1,10.12), có thể chiến thắng hàng trăm ngôn sứ của thần Baal (x. 1 V 18,20-40), biết trước sẽ có mưa sau thời gian hạn hán (x. 1 V 18,41-46) nhưng khi bị truy đuổi, Êlia trở nên mệt mỏi và yếu đuối, chán nản và muốn buông xuôi đến nỗi xin được chết. Ông chạy trốn trong sự sợ hãi; sức lực ông hao mòn, tinh thần ông suy sụp, khiến ông không còn sức tiếp tục sứ mạng ngôn sứ.

Vì là ngôn sứ trung thành với Thiên Chúa ngay cả trong những lúc khó khăn và thách đố nhất, nên Thiên Chúa không bỏ rơi Êlia trong lúc ông chán nản và mệt mỏi cùng cực. Thiên Chúa đã sai thiên sứ đến với ông, trao cho ông nước uống và lương thực để tiếp sức cho ông trên hành trình lên núi gặp Chúa. Sự quan phòng của Thiên Chúa, lương thực và tình thương của Ngài đã giúp ông thêm niềm tin và nghị lực để tiếp tục con đường mà Thiên Chúa dành cho ông trong vai trò ngôn sứ.

2. Bài đọc 2:

Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Êphêsô hãy theo gương Đức Kitô, bắt chước Thiên Chúa mà thực hành lối sống phù hợp với ân sủng Thánh Thần mà Thiên Chúa đã ghi dấu trên mỗi người để chờ ngày được cứu độ.

Khi nhắn nhủ các tín hữu Êphêsô “đừng làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa”, thánh Phaolô muốn các tín hữu tránh xa lối sống trái nghịch với đường lối công chính, hiền hoà và nhân hậu theo ân sủng Thánh Thần mà Thiên Chúa đặt để trong lòng mỗi người, nghĩa là “đừng chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ và phải loại trừ các hành vi gian ác”.

Trái lại, lối sống theo ân sủng Thánh Thần là “đối xử tốt với nhau, có lòng thương cảm và biết tha thứ cho nhau” như đã được Thiên Chúa tha thứ trong Đức Kitô. Quả vậy, Thiên Chúa đã yêu thương con người đến nỗi trao Đức Kitô như một của lễ vẹn toàn để ban ơn tha thứ cho con người thế nào, thì trong tư cách là những người con được Thiên Chúa yêu thương, các Kitô hữu cũng được mời gọi sống trong tình bác ái với nhau như vậy.

Như vậy, sống yêu thương, nhân ái, tha thứ cho nhau là cách sống bắt chước Thiên Chúa, theo gương Đức Kitô và phù hợp với ân sủng Thánh Thần mà Thiên Chúa đã ghi dấu ấn trong lòng mỗi người để chờ ngày được cứu độ.

3. Bài Tin Mừng:

Đoạn Tin Mừng hôm nay nằm trong diễn từ về Bánh Hằng Sống trong đó Chúa Giêsu mặc khải về căn tính thật sự của Người là Đấng phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đích thật cho con người.

Khi nghe Chúa Giêsu mặc khải về Người như là “Bánh từ trời xuống”, người Do Thái không thể chấp nhận vì họ chỉ nhìn nhận Đức Giêsu theo cái nhìn của con người rằng Người là con của vợ chồng bác thợ mộc Giuse mà họ biết rõ gốc gác. Trái lại, để có thể đến với Đức Giêsu mà nhận biết Người là Đấng ban sự sống từ trời, người ta cần được ơn Thiên Chúa thôi thúc (x. Ga 6,44), để cho Ngài dạy dỗ và hướng dẫn (x. Ga 6,45) và trên hết là nhìn nhận Đức Giêsu với con mắt đức tin.

Quả vậy, chỉ những ai tin mới được sự sống đời đời (x. Ga 6,47). Xưa trong sa mạc, dân Chúa đã được nuôi sống bằng bánh manna trong một thời gian giới hạn, nay Đức Giêsu chính là Bánh mà Thiên Chúa ban cho con người muôn đời. Những ai tin và đón nhận Người, đón nhận giáo huấn và được hiệp thông sự sống thần linh của Người thì được giải thoát khỏi tội lỗi, khỏi cái chết do tội gây nên mà được sự sống đời đời trao ban qua cái chết và sự sống lại của Đức Kitô. Mình và Máu Đức Giêsu không giải thoát tín hữu khỏi cái chết thể lý nhưng ban cho họ sự sống thần linh, được thông phần sự sống phục sinh của Đức Kitô.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG:

1/ Trong lúc mệt mỏi, chán nản và thất vọng nhất, ngôn sứ Êlia được Chúa gởi thiên sứ đến động viên, ban lương thực để có thể tiếp tục hành trình dài đến gặp Chúa và hoàn tất sứ mạng ngôn sứ đầy khó khăn và thách đố. Hành trình làm người, làm con Chúa và làm chứng cho Ngài có thể cũng đong đầy những thử thách và mệt mỏi. Nhưng những ai trung tín thi hành sứ mạng được Thiên Chúa giao phó, sẽ được Ngài nâng đỡ, ủi an và ban lương thực trường tồn cho cuộc sống muôn đời.


2/ Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu Êphêsô hãy bắt chước Thiên Chúa mà sống yêu thương, thuận hoà và tha thứ cho nhau, như Đức Kitô đã nêu gương khi hiến dâng chính mình như một của lễ hoà giải và tha thứ. Đó là lối sống theo ân sủng Thánh Thần mà Thiên Chúa đã ghi dấu ấn trong lòng con người để chờ ngày được cứu độ. Mọi Kitô hữu đều đã được ghi dấu ấn Thánh Thần, được làm con cái Thiên Chúa và là anh chị em với Đức Kitô nên cũng được mời gọi để sống nhân ái, yêu thương và tha thứ.

3/ Đức Giêsu là Bánh Hằng Sống mà Thiên Chúa ban cho nhân loại để ai tin và đón nhận Người thì được chia sẻ sự sống thần linh của Người. Mọi sự rồi sẽ qua đi; vạn vật rồi sẽ có lúc kết thúc, chỉ có Thiên Chúa là sống mãi và những ai được thông phần sự sống của Đức Giêsu, thì cũng được sống mãi với Người. Chọn Đức Giêsu là chọn sự sống viên mãn, bất diệt và trường tồn. Đó phải là sự chọn lựa, là lẽ sống của mọi tín hữu.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa Cha đã ban tặng bánh hằng sống bởi trời là chính Con Một yêu dấu của Người cho thế gian để mọi người được sống đời đời. Chúng ta hãy đồng thanh cảm tạ Chúa và tin tưởng dâng lời cầu xin.


1. Thánh Thể là Bí tích tình yêu và hiệp nhất. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn trung thành với lệnh truyền của Chúa khi cử hành Bí tích Thánh Thể, biết nỗ lực trở nên dấu chỉ tình yêu và mối dây hiệp nhất muôn người trên thế giới.


2. Chúa Giêsu là bánh hằng sống bởi trời mà xuống. Chúng ta cùng cầu xin cho các dân tộc và quốc gia trên thế giới biết đón nhận Tin Mừng cứu độ mà Chúa Giêsu loan báo, luôn liên đới cộng tác nhằm bảo vệ môi trường sống và thăng tiến phẩm giá con người.


3. Chúa Giêsu phán: “Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi kitô hữu, nhất là những ai đang đau yếu hay thất vọng, tìm được nguồn ủi an nâng đỡ nơi Bí tích Thánh Thể, hầu có thêm sức mạnh để tiến bước trên hành trình về quê trời.


4. “Hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta.” Xin cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta khi tham dự cử hành Thánh Thể cũng được thấm nhuần tình yêu tự hiến của Chúa Giêsu, luôn biết quên mình để chia sẻ và dấn thân phục vụ mọi người.


Chủ tế
: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã cho chúng con được tham dự vào sự sống thần linh qua Con Một yêu dấu của Chúa. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn sống xứng đáng với ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Theo Tgpsaigon.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
SỐNG KHÔN NGOAN “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời và tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn và máu tôi thật là của uống” (Ga 6,54)
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN - B (Xh 16,2-4.12-15; Ep 4,17.20-24; Ga 6,24-35) ĐỨC GIÊSU KITÔ – BÁNH HẰNG SỐNG “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ” (Ga 6,35)
CHÚA NUÔI SỐNG CON NGƯỜI TOÀN DIỆN “Người phân phát, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý” (Ga 6,11) Thiên Chúa quan tâm đến toàn bộ đời sống của con người. Chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Tin Mừng của Đức Giêsu và sứ vụ của Người, cũng như của những người lo việc Thiên Chúa không chỉ liên quan đến chiều kích tâm linh, mà còn chạm vào mọi khía cạnh trong cuộc sống con người.
SỨ MẠNG TÔNG ĐỒ VÀ NGÔN SỨ “Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một” (Mc 6, 7a) I. CÁC BÀI ĐỌC 1. Bài đọc 1: Câu chuyện về sứ mạng của Amos cho thấy nét đặc biệt của ơn gọi ngôn sứ, ơn gọi mãnh liệt phát xuất từ Thiên Chúa đến nỗi người được gọi không thể thoái thác hay chối từ.
1. Bài đọc I (Ed 2,2-5) Êdêkiel bị lưu đày sang Babylon vào năm 597 tCN cùng với vị vua cuối cùng vương triều Đavít, Giôgiakhin, và nhiều người trong dân Israel. Bốn năm sau biến cố này, Êdêkiel được Chúa kêu gọi và sai đến với con cái Israel. Và trình thuật kêu gọi Êdêkiel hôm nay được xem như là một đoạn tiêu biểu mô tả về ơn gọi và sứ mạng ngôn sứ.
1. Bài đọc I – Kn 1,13-15; 2,23-24 Cái chết vẫn luôn là một điều hết sức khó hiểu cho con người mọi thời đại, bởi vì mãi cho đến ngày hôm nay vẫn chưa một người nào có thể cưỡng lại nổi sức mạnh vũ bão của cái chết. Ngay từ thế kỷ I trước công nguyện, khi suy tư về cái chết đầy nghiệt ngã, tác giả sách Khôn ngoan đã không uổng công để thử đưa ra một định nghĩa chỉ mang tính lý thuyết về cái chết, nhưng đặt nó trong thế đối lập với sự sống đến từ Thiên Chúa.
Chủ đề: SỨ VỤ NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG “Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất” (Is 49,6) Trong phụng vụ Kitô giáo, Giáo Hội thường mừng kính các vị thánh vào ngày tôn phong hiển thánh hoặc ngày sinh nhật trên trời, tức là ngày chết. Còn về sinh nhật dưới thế, ngoại trừ Đức Giêsu được mừng vào 25/12 và Đức Trinh Nữ Maria được mừng vào ngày 8/9, thì chỉ thánh Gioan Tẩy Giả được diễm phúc mừng ngày chào đời vào hôm nay 24/6.
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG “Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết” (Mc 4,26-27)
1. Bài đọc I (St 3,9-15) Bài trình thuật trong sách Sáng thế mà chúng ta lấy lại trong bài đọc hôm nay đã sử dụng loại ngôn ngữ thần thoại nhằm đưa ra câu trả lời về sự hiện diện đầy bí nhiệm của sự dữ nơi trần gian này và mô tả nguồn gốc bản chất tội lỗi nơi con người chúng ta.
CHÚA NHẬT IX MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B LỄ TRỌNG KÍNH MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26 GIAO ƯỚC MỚI TRONG MÁU CHÚA KITÔ “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy. Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người” (Mc 14,22.24).
Bảo Trợ