Kỷ Niệm Một Lần Đá Dế

11 Tháng Tám 20184:34 CH(Xem: 354)

Kỷ niệm một lần đá dế

da de - choi de
(Hình minh họa: ThaiNC)

Thái NC

LGT: Trong cuộc sống có nhiều chuyện mình muốn nói với ai đó, nhưng lại không thể nói trực tiếp được. Không nói được với nhau thì hãy viết cho nhau. Âu đó cũng là cơ hội để giải tỏa những tâm tư, những nỗi niềm. Mục “Viết Cho Nhau” do phóng viên Ngọc Lan phụ trách. Thư từ xin gửi về: Người Việt (Viết Cho Nhau), 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, hay email: ngoclan@nguoi-viet.com.



Lúc còn ở cấp tiểu học, tôi rất thích chơi đá dế. Mỗi ngày đi học được cho tiền quà bao nhiêu đều cúng cho mấy ông bán dế trước cổng trường, vì vậy nên tôi có cả một “sở thú”, năm, sáu con đủ loại dế than, dế lửa, con nhỏ, con lớn đủ cả. Ngày nào đi học về là xách hộp dế chạy chơi cáp độ với mấy thằng trong xóm. Mấy thằng bạn tôi thì cũng như tôi, dế của nó cũng cùng lò từ mấy ông bán ở trường nên chúng tôi đá với nhau lúc ăn lúc thua không có thằng nào đủ sức làm bá chủ võ lâm cả.

Một hôm, ông hàng xóm cạnh nhà bắt được ở đâu đó không biết cho tôi một con dế than thiệt bự, đẹp, và oai phong vô cùng. Tôi mừng lắm mang con dế than ra đấu tất cả con khác trong xóm và không một con nào có thể cầm cự nổi. Nhiều khi không cần đá, chỉ mới đâu mặt, con dế của tôi phùng cánh gáy một tràng là con kia hoảng sợ bỏ chạy rồi.

Con dế than của tôi bách chiến bách thắng, lừng danh vô địch. Gặp lúc đó tôi đang nghiền ngẫm cuốn truyện Tàu “Hán Sở Tranh Hùng” , nhân vật Hạng Vũ sức mạnh vô địch có con chiến mã “Ô Truy” đen tuyền nên tôi đặt tên con dế tôi là con “Ô Truy”.

Danh tiếng con Ô Truy vang rền đến xóm bên cạnh có thằng kia cũng có một con dế vô địch như của tôi. Nó là một con dế lửa to lớn và dũng mãnh vô cùng.

Thằng đó khoe con dế nó thuộc loại dế “hang rắn” tức là mấy con dế sống trong mấy cái hang với rắn nên độc và dữ lắm. Đồn vậy nhưng không biết thực hư thế nào. Như một sự tình cờ định mệnh nào đó, thằng kia cũng thuộc loại mê truyện tàu như tôi. Chắc là nó đang đọc Tam Quốc Chí nên đặt tên cho con dế lửa của nó là con “Xích Thố”, tức là con ngựa của Lữ Bố, và sau thuộc về Quan Công.

Nghe tiếng con Ô Truy của tôi, nó đòi đem con Xích Thố qua giao đấu. Tôi nào ngán. Đấu thì đấu chứ, nhận lời ngay.

Hôm sau là ngày cho hai con dế vô địch thử lửa. Lũ con nít hai xóm mười mấy đứa hai bên bao chung quanh để cổ vủ cho gà nhà, à không, là dế nhà chứ. Hai con dế để xuống đất to lớn bằng nhau, oai phong dữ dằn như nhau, hứa hẹn một trận thư hùng nảy lửa.

Sắp sửa xáp trận, thằng kia bỗng thách tôi đá “bắt xác”.

Đá “bắt xác” là gì bạn biết không?

Tức là con dế nào thắng sẽ lấy luôn con dế thua về của mình. Thua là mất luôn con dế. Ác vậy đó! Đá dế đã lâu, đây là lần đầu tiên bị thách đấu kiểu này. Tôi nào muốn như vậy đâu. Chỉ muốn đấu giao hữu, thắng thua gì cũng giữ lại con dế của mình, nhưng lúc này đã cưỡi lưng cọp không thể lùi bước. Mấy thằng hàng xóm chung quanh hò hét thách thức làm tôi nóng mặt,(con nít mà!) nhận lời đấu “bắt xác” với nó. Và lại con Ô Truy của tôi vô địch chắc gì thua con Xích Thố. “Ok! đấu bắt xác thì bắt xác. Con Ô Truy Hạng Vũ của tao đâu ngán con Xích Thố Lữ Bố của mày,” tôi nghĩ thầm.

Hai con dế đối diện. Như biết là gặp đối thủ lợi hại, con Ô Truy phùng cánh gáy một tràng thị uy, nhưng con Xích Thố không hề nao núng, nó cũng giương cánh gáy một tràng đáp trả và nhào tới tấn công trước. Hai con dế kỳ phùng địch thủ này há to đôi càng xáp lá cà với nhau. Đám đông chung quanh tha hồ cổ vũ. Được một hồi con Ô Truy không hạ được địch thủ lấy làm tức giận thỉnh thoảng nó phùng cánh gáy lên những tiếng gáy lãnh lót để lấy oai, nhưng con Xích Thố không hề khiếp sợ, và tiếp tục tấn công nhiều đòn thật độc hiểm. Đấu một chút nữa thì con Ô Truy của tôi yếu dần, yếu dần và bắt đầu lùi bước. Tôi lo quá chưa biết tính sao thì con Xích Thố tung đòn độc lừa thế cạp gãy mất một cái càng của con Ô Truy làm nó phải bỏ chạy.

Con dế than vô địch Ô Truy của tôi đã thua và bị thương. Nó bị gãy một cái càng rồi.

Phe bên kia chiến thắng reo hò inh ỏi. Tôi cầm con dế của mình lên mà đau xót! Thằng kia đưa tay đòi lấy con Ô Truy như giao hẹn, nhưng tôi không nỡ giao con dế thân yêu này cho nó và nói: “Con Ô Truy đã bị gãy càng đâu còn đánh đá gì được nữa mà mày đòi làm chi?”

Nó nói nó biết con Ô Truy hết xài nên nó sẽ lấy về bứt cái đầu để làm đồ khiêu khích con Xích Thố của nó.

Trời ơi, thằng này ác quá! Nó chỉ muốn lấy con dế Ô Truy để bẻ cái đầu mà thôi. Tôi không muốn giao, nhưng đã ước hẹn trước mặt mọi người đâu thể nuốt lời! Cuối cùng tôi đề nghị mua lại con Ô Truy với giá một ly chè đậu đỏ bánh lọt, nó mới chịu cho tôi giữ lại con Ô Truy.

Tôi đem con Ô Truy về nhà, buồn muốn khóc bởi vì con dế của tôi nó bị thương, mệt mỏi, di chuyển chậm chạp thấy rõ, nhưng tôi đâu biết cách nào cứu nó! Suy nghĩ một hồi tôi đem con Ô Truy ra bãi cỏ gần nhà và thả nó ra.

“Ô Truy” ơi thôi mày hãy đi đi. Tao không thể giúp gì được cho mày hết. Tao không biết mày còn sống bao lâu nữa, nhưng ít ra trong những ngày giờ cuối cùng của cuộc đời hãy sống là một con dế tự do không bị cầm tù trong mấy cái hộp chật hẹp này nữa. Xin lỗi mày nha Ô Truy. Vì tao mà mày phải ra thế này. Thôi đi đi Ô Truy!

Và từ đó tôi không chơi đá dế một lần nào nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Để chuẩn bị đón Tết cho thật “đàng hoàng,” mẹ tôi cũng như những người phụ nữ lãnh đạo gia đình khác đều phải đi chợ Tết. Đi chợ Tết như là một thủ tục đầu tiên để đón ông bà, đưa ông Táo nghinh Xuân cho thật chu đáo.
Một năm bốn mùa Tạo Hoá tặng ban cho nhân loại, mùa nào cũng có những dấu ấn riêng và đặc trưng của nó. Đông có cái lạnh và xơ xác khiến con tim ta ngậm ngùi. Thu có cơn gió êm đềm nhẹ nhàng giỡn chơi cùng mặt hồ lăn tăn cùng chiếc lá. Hạ có bầu trời xanh trong vắt thanh cao. Còn xuân thì luôn gợi lên trong ta cái gì đó vừa nhẹ nhàng, vừa tươi vui, vừa ấm cúng.
Đến năm mười ba, tôi mới biết dành dụm những đồng tiền mừng tuổi cho một hy vọng mà, hôm nay, hy vọng đó, tôi gọi là một hạnh phúc. Hạnh phúc của tôi thường được tôi nhìn lại. Nhìn lại từ đoạn đầu đời tăm tối nhất, hồn nhiên nhất. Tôi không tin, không bao giờ tin nữa, thứ hạnh phúc người ta tưởng rằng tôi đang nắm chặt hay thứ hạnh phúc tôi còn mơ ước khi tôi bị đẩy xuống vực thẳm của phiền muộn.
Bên cạnh ca khúc « Ly rượu mừng » ( mà đến đầu năm 2016 mới được cho phép hát ở Việt Nam ! ), cứ mỗi Tết đến, những ca khúc quen thuộc của mùa Xuân lại rộn ràng cất lên trong các chương trình văn nghệ mừng năm mới. Đại đa số các sáng tác bất hủ về chủ đề Xuân đều là những bài hát có từ trước năm 1975. Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, hôm nay chúng tôi xin mời quý vị điểm qua một số bản nhạc Xuân tiêu biểu, với sự tham gia của giáo sư – nhạc sĩ Trần Quang Hải tại Paris.
Lời dẫn của Phạm Tôn: Bài này Phạm Quỳnh viết bằng tiếng Pháp nhan đề Psychologie du Tet, đăng trên phần Pháp văn của Tạp chí Nam Phong số 149-1924, sau này có in trong Tiểu luận 1922-1932 (Essais 1922-1932) và đã được nhà văn Nguyên Ngọc dịch rất đạt ra tiếng ta, xuất bản năm 2007. Nhưng ở đây, chúng tôi giới thiệu với bạn đọc bản dịch của Tiến sĩ Phạm Thị Ngoạn, con gái Phạm Quỳnh, và là tác giả luận văn Tìm hiểu tạp chí Nam Phong để tạo thêm một nét hứng thú trong ngày Tết này.
Trong ngôn ngữ, có lẽ không có chữ nào gợi nên những điều tốt đẹp bằng chữ “xuân”: nắng xuân, mưa xuân, chiều xuân, đêm xuân, ngày xuân, hoa xuân, vườn xuân, sắc xuân, thanh xuân, tuổi xuân, hồi xuân, nghênh xuân, du xuân, tình xuân, đón xuân rồi những là bến xuân, phiên gác đêm xuân, nhớ một chiều xuân…
Đặc điểm cơ bản của thể chế Trung Quốc là hạn chế sự tự do của con người, bóp chết tính sáng tạo, bóp chết tinh thần doanh nhân. Thời đại người Trung Quốc có sức sáng tạo nhất là thời Xuân Thu Chiến Quốc và thời nhà Tống. Đây không phải là sự ngẫu nhiên. Hai thời đại này cũng là những thời đại người Trung Quốc được tự do nhất.
Tôi là người sinh trưởng ở vùng Mỹ Tho – Bến Tre, lớn lên đi làm việc ở Sài Gòn. Nhưng tôi cũng có cơ hội đến Vĩnh Long hai lần: lần thứ nhất vào khoảng năm 1959 khi tôi được trường (Petrus Ký) cử đi học khóa Nhân Vị ở một nhà thờ ở Vĩnh Long, và lần thứ nhì vào khoảng năm 1973 khi tôi đi thăm viếng các sở học chánh và trường Trung Tiểu Học thuộc các tỉnh Miền Tây Nam Phần. Bây giờ, sau hơn ba mươi năm xa cách, khi nhắc lại Vĩnh Long tôi vẫn còn một số hình ảnh đẹp đẽ của tỉnh này.
Kahlil Gibran * Nguyễn Ước (Danlambao) dịch - Người thương yêu ơi, hôm qua anh cô đơn trong thế giới này, cô đơn của anh tàn nhẫn chẳng kém cái chết. Anh cô đơn như đóa hoa mọc dưới chiếc bóng của các tảng đá sừng sững. Cuộc đời chẳng để mắt tới sự hiện hữu của anh và anh cũng chẳng lưu tâm tới sự hiện hữu của Cuộc đời.
Đêm Giáng Sinh, gió đập mạnh vào cánh cửa không ngừng, tiếng đập như có người về gọi cửa. Gia đình đang chờ các con về mừng sinh nhật Chúa. Bà chủ nhà mở cửa ra, không phải các con, bà thấy một người đàn ông lạ, trung niên, đang co ro đứng lặng yên trước hiên nhà mình. Bộ dáng của ông ta đúng là bộ dáng của một kẻ không nhà, một homeless.
Bảo Trợ