Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 12 Thường niên, năm B

22 Tháng Sáu 20182:56 SA(Xem: 707)

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 12 Thường niên, năm B

blank

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN B
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

(Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80)

Chủ đề: SỨ VỤ NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG

Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân
để đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất
 (Is 49,6)

Trong phụng vụ Kitô giáo, Giáo Hội thường mừng kính các vị thánh vào ngày tôn phong hiển thánh hoặc ngày sinh nhật trên trời, tức là ngày chết. Còn về sinh nhật dưới thế, ngoại trừ Đức Giêsu được mừng vào 25/12 và Đức Trinh Nữ Maria được mừng vào ngày 8/9, thì chỉ thánh Gioan Tẩy Giả được diễm phúc mừng ngày chào đời vào hôm nay 24/6. Sở dĩ đặc biệt như thế vì thánh nhân chào đời để hướng tới một sứ vụ đặc biệt, đó là chuẩn bị con đường cho Đức Giêsu đến, giới thiệu Người cho dân chúng, và làm chứng cho “Sự Thật” bằng chính cái chết của mình. Các bài đọc hôm nay làm nổi bật sứ vụ của thánh nhân.

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1 (Is 49,1-6):

Bài đọc I trích sách Ngôn Sứ Isaia đệ II (các chương 40-55), gọi là sách An Ủi, được viết trong thời lưu đày ở Babylon. Bài đọc I hôm nay nhấn mạnh việc Israel được đặt “làm ánh sáng cho muôn dân” để chiếu tỏa ơn cứu độ cho mọi người. Trong cảnh lưu đày tuyệt vọng nơi đất khách, Dân tưởng nhớ Sion vì họ không thể nào cất tiếng thờ phượng Đức Chúa nơi quê người (x. Tv 136), và họ trông chờ vào những người còn ở quê hương sẽ cứu thoát họ. Trong bối cảnh đó, ngôn sứ Isaia đã nhắc nhớ dân rằng niềm hy vọng cứu thoát của Israel, tương lai của dân tộc là chính họ, chứ không phải số ít người vẫn ở lại trong đất Israel.

Ngay chính lúc tưởng rằng không còn gì để hy vọng khi họ phải sống trong cảnh nô lệ lầm than, họ cũng không được phép quên rằng họ là dân được Chúa tuyển chọn từ thuở đời đời, từ khi “còn trong lòng mẹ.” Họ còn được Thiên Chúa yêu thương, chở che, giữ gìn như “mũi tên nhọn, được cất trong ống tên của Người”. Sở dĩ có hoàn cảnh lưu đày hiện tại là do họ bất trung nên Đức Chúa thanh luyện họ để họ hoán cải mà quay về với Chúa, rồi cuối cùng họ được trao phó cho một sứ vụ lớn là tái lập các chi tộc nhà Giacóp, đưa những người Israel sống sót trở về, và nhất là trở thành ánh sáng chiếu soi và đem ơn cứu độ cho mọi dân tộc trên khắp cùng bờ cõi trái đất.

Nếu họ trung thành với sứ vụ như thế, chẳng bao lâu nữa họ sẽ được hồi hương mà qui tụ những người sống sót thuộc các chi tộc Giacóp lại. Lúc này, Dân Chúa không chỉ là những anh chị em của họ thuộc vương quốc Giuđa trước kia, nhưng còn là mọi người thuộc vương quốc Israel phía bắc cũng như các dân tộc khác, những người theo chân đoàn người lưu đày về Sion thờ phượng Đức Chúa.

2. Bài đọc 2 (Cv 13,22-26):

Cuộc đời của Thánh Phaolô, kể từ khi được Chúa kêu gọi ở Đamát, là sống sứ vụ làm chứng. Bài đọc II cho chúng ta thấy rằng khởi đi từ chính kinh nghiệm đức tin của dân Israel qua việc họ được Thiên Chúa tuyển chọn, Thánh Phaolô muốn minh chứng rằng Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa ban Đấng Cứu Độ. Trong lịch sử cứu độ, dù có những bước thăng trầm tùy theo thái độ và hành động của Dân trước mặt Thiên Chúa, nhưng từng bước, Người đã làm cho gia đình Giacóp trở thành một dân lớn bên Aicập, rồi qua biến cố xuất hành, vượt biển Đỏ, hành trình trong sa mạc, tiến vào đất hứa, là một hành trình làm chứng về Đức Chúa trung tín và yêu thương Dân Người. Từ những chi tộc nhỏ bé ban đầu nay họ đã trở thành một đất nước hùng mạnh được cai trị bởi các vua lừng danh thuộc nhà Đavít, và từ đó mà có lời hứa ban Đấng Cứu Độ là Đức Kitô, xuất thân từ dòng dõi Vua Đavít. Lời hứa sẽ được thực hiện khi đến thời đến buổi.

Khi Đấng Cứu Độ mà Đức Chúa hứa ban là Đức Giêsu đã đến, thánh Gioan Tẩy Giả đã đóng vai trò làm người chuẩn bị con đường cho Người, rồi Thánh nhân đã giới thiệu Người cho dân chúng, và dần dần rút lui vào trong sân khấu bằng cái chết làm chứng.

3. Bài Tin Mừng (Lc 1,57-66.80):

Bài Tin Mừng thuật lại biến cố Gioan chào đời. Kể từ lúc đầu thai, chào đời cho đến ngày sinh nhật trên trời, cuộc đời của Gioan là cuộc đời làm chứng cho tình yêu, lòng thương xót và ân huệ của Thiên Chúa, như tên của ông: Gioan có nghĩa là “Ân huệ Thiên Chúa ban”. Lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện đối với bà Êlisabét, khi ban cho bà người con lúc đã cao niên. Gioan sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt, nên sứ vụ của ông sau nay cũng rất đặc biệt.

Trong bối cảnh đó, lời chúc mừng của láng giềng, cũng như lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa của ông Giacaria làm cho mọi người ý thức một cách sâu sắc về sứ vụ tương lai của Gioan. Người con vừa được ra đời từ cung lòng già nua chết chóc của người mẹ và trong sự câm lặng của người cha, nhưng lại đem niềm hỉ hoan cho mọi người và tỏ lộ kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa: Gioan sẽ trở thành “tiếng hô” loan truyền về Đấng Ban sự Sống và ơn Cứu Độ.

Quả thật, sứ vụ của Gioan là “chuẩn bị con đường cho Chúa Giêsu”. Là “tiếng người hô trong hoang địa” kêu gọi người ta “chịu Phép Rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội”. Gioan biết mình là ai, đóng vị trí nào trong chương trình của Thiên Chúa, khi loan báo về “Đấng quyền thế hơn tôi”; đứng trước Đấng ấy, ông Gioan khiêm tốn tự nhận “tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người”. Gioan không đến để hoàn tất lời hứa, nhưng cuộc đời và sứ vụ của Gioan là chuẩn bị mọi sự để làm chứng cho lời hứa của Thiên Chúa đã được hoàn tất nơi chính Chúa Giêsu Kitô.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất. Dân Do thái được Thiên Chúa tuyển chọn làm Dân riêng để qua họ mọi dân nước có thể nhận biết Thiên Chúa là Đấng cứu độ và yêu mến Người. Tuy nhiên, không phải vì thế mà người Do thái luôn được ưu đãi so với các dân tộc khác. Thiên Chúa vẫn để họ phải trải qua những kinh nghiệm đau thương, thậm chí ê chề, nhục nhã để thanh luyện niềm tin của họ. Nhưng mỗi khi phải đương đầu với những bi đát đó, niềm tin của họ mau chóng bị lung lay và nhất là họ dễ dàng quên đi sứ vụ trở nên “ánh sáng cho muôn dân” của mình. Kinh nghiệm đức tin đó giúp ta hiểu rằng: thử thách là cần thiết để thanh luyện đức tin, chứ không phải là cơn cám dỗ khiến người tín hữu quên đi sứ vụ của mình. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta vẫn có thể làm chứng cho Chúa và loan báo Tin Mừng cứu độ.


2. 
Ông Gioan đã tuyên bố: “Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người.” Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả chỉ là người chuẩn bị, là kẻ dọn đường cho Đấng Cứu Thế, cũng như giới thiệu Chúa cho mọi người. Như vậy, dù người ta theo ông rất đông nhưng ông biết chỗ đứng của mình và tự nhận ông mãi mãi chỉ là một vai phụ: hình bóng của ông càng “nhạt nhòa” bao nhiêu thì hình ảnh Đức Kitô càng được tỏa sáng bấy nhiêu: “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Sứ vụ của Gioan cũng chính là sứ vụ của mỗi Kitô hữu trong tương quan với Đức Giêsu Kitô: người dọn đường cho Chúa đến. Để làm được điều đó, cần có sự khiêm tốn và hy sinh bản thân mình.


3. Miệng lưỡi ông Dacaria lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Chịu cảnh son sẻ trong khi tuổi đời già nua khiến người đời khinh chê là một thử thách lớn đối với Êlizabét và Dacaria nhưng điều đó không làm cho ông bà mất đi lòng kính sợ và niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Sự câm lặng vì một phút cứng tin nơi Giacaria, trong suốt thời gian con trẻ Gioan được cưu mang, đã không khơi lên trong lòng ông một nỗi niềm oán hận hay thù nghịch với Thiên Chúa. Trái lại, đó chính là thời gian để từng bước gợi lên trong ông tâm tình chúc tụng tạ ơn trước kế hoạch yêu thương mà Thiên Chúa đang thực hiện. Cũng thế, những khó khăn thử thách trong cuộc sống hằng ngày mãi là cơ hội quý báu giúp người tín hữu hiểu ra sự quan phòng kỳ diệu mà Thiên Chúa đang thực hiện trên cuộc đời của mỗi người: tất cả là “ân huệ” Thiên Chúa ban. Nhờ đó, cuộc đời mỗi người sẽ trở thành bài ca ngợi khen tình Chúa. Đó là cách đơn giản nhưng rất hữu hiệu mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện được để làm chứng cho Chúa.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thánh Gioan Tẩy Giả đã chu toàn cách trọn vẹn sứ mạng loan báo Đức Kitô và làm chứng cho sự thật. Đó cũng là ơn gọi của người Kitô hữu giữa thế giới hôm nay. Cùng với Thánh Gioan, cộng đoàn chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa tâm tình ngợi khen và cầu xin:


1. Hội Thánh có sứ mạng giới thiệu và làm chứng cho Chúa Kitô. Chúng ta hiệp ý cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn ý thức và nỗ lực thực thi sứ mạng Chúa trao trong tinh thần khiêm tốn, yêu thương và phục vụ.

2. “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian.” Chúng ta hiệp ý cầu xin cho lời giới thiệu Đấng Cứu Thế của Thánh Gioan năm xưa được tiếp tục loan báo và đón nhận, để con người thời đại biết thành tâm sám hối và sống theo Tin Mừng.


3. Bàn tay Thiên Chúa luôn phù hộ người Chúa tuyển chọn. Chúng ta hiệp ý cầu xin cho Đức Hồng Y Gioan Baotixita và tất cả những ai đang quảng đại sống đời dâng hiến luôn can đảm và nhiệt thành làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.


4. “Gioan càng lớn lên, thì tinh thần càng vững mạnh.” Chúng ta hiệp ý cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, được ngày càng lớn lên trong lòng tin - cậy - mến, cùng thêm nhiều ân sủng cần thiết cho đời sống chứng tá hằng ngày.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã tuyển chọn và ban cho Thánh Gioan Tẩy Giả muôn ân huệ hầu chu toàn sứ mệnh Chúa trao. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn trung thành sống ơn gọi nên thánh, để xứng đáng được hưởng hạnh phúc Nước Trời mai sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

BAN MỤC VỤ KINH THÁNH & PHỤNG TỰ TGP. SÀI GÒN.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 23/06/2019 – Thứ Chúa Nhật XII Thường Niên Năm C Mình Máu Thánh Chúa BÀI ĐỌC I: St 14, 18-20 “Ông mang bánh và rượu tới”. Trích sách Sáng Thế. Trong những ngày ấy, Menkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Đấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm. Đó là lời Chúa.
Trích sách Châm Ngôn. Đây sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa phán: “Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời, ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi. Khi Người chưa tạo tác địa cầu, đồng ruộng, cũng chưa tạo nên hạt bụi đầu tiên của cõi trần ai.
“Ta hãy xuống coi và tại đó Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn”. Trích sách Sáng Thế. Lúc bấy giờ toàn thể lãnh thổ có một tiếng nói duy nhất và một ngôn ngữ như nhau. Khi con cháu ông Noe từ phương đông tiến đi, họ đã gặp một cánh đồng tại đất Sinêar và họ cư ngụ ở đó. Những người này nói với nhau rằng: “Nào, bây giờ chúng ta đi làm gạch và đốt lửa để nung”. Và họ dùng gạch thay thế cho đá và nhựa thay thế cho xi măng. Họ còn nói: “Nào, bây giờ chúng ta hãy xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm tới trời. Và chúng ta hãy tạo cho ta một tên tuổi, để chúng ta khỏi bị tản lạc ra khắp mặt địa cầu”.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ LỄ THĂNG THIÊN và TUẦN 7 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – CHÚA THĂNG THIÊN Bài đọc I: Cv 1, 1-11 “Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời”.
26/05/2019 – Chúa Nhật VI Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 15, 1-2. 22-29 “Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp”. - Trong những ngày ấy, có mấy người từ Giuđêa đến dạy bảo các anh em rằng: “Nếu anh em không chịu cắt bì theo luật Môsê, thì không được cứu độ”. Do đó, Phaolô và Barnaba đã tranh luận gắt gao với họ. Bấy giờ người ta quyết định là Phaolô, Barnaba và một ít người khác thuộc phe họ, lên Giêrusalem gặp các Tông đồ và niên trưởng, để xin giải quyết vấn đề này.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN 5 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 19/05/2019 – Chúa Nhật V Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 14, 20b-26 (Hl 21-27) “Các ngài thuật lại những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài”.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phaolô và Barnaba sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia; ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Có nhiều người Do-thái và tòng giáo theo các ngài, được các ngài khuyên bảo bền đỗ trong ơn nghĩa Chúa. Đến ngày Sabbat sau, hầu hết cả thành đều đến nghe lời Thiên Chúa. Các người Do-thái thấy đám đông dân chúng, thì đâm ghen tương, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy. Phaolô và Barnaba can đảm nói rằng:
05/05/2019 – Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 5, 27b-32. 40b-41 “Chúng tôi là chứng nhân các lời đó cùng với Thánh Thần”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, thầy thượng tế hỏi các tông đồ rằng: “Ta đã ra lệnh cấm các ngươi nhân danh ấy mà giảng dạy. Thế mà các ngươi đã giảng dạy giáo lý các ngươi khắp cả Giêrusalem; các ngươi còn muốn làm cho máu người đó lại đổ trên chúng tôi ư?
“Số người tin vào Chúa ngày càng gia tăng”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Khi ấy, các Tông đồ làm nhiều phép lạ và nhiều việc phi thường trong dân, và tất cả mọi người tập họp tại hành lang Salômôn; nhưng không một ai khác dám nhập bọn với các tông đồ. Nhưng dân chúng đều ca tụng các ngài. Số những người nam nữ tin vào Chúa ngày càng gia tăng, đến nỗi họ mang bệnh nhân ra đường phố, đặt lên giường chõng, để khi Phêrô đi ngang qua, ít nữa là bóng của người ngả trên ai trong họ, thì kẻ ấy khỏi bệnh. Đông đảo dân chúng ở những thành phụ cận Giêrusalem cũng tuôn đến, mang theo bệnh nhân và những người bị quỷ ám. Mọi người đều được chữa lành. Đó là lời Chúa.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: “Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Đấng người ta đã giết treo Người trên thập giá.
Bảo Trợ