Chúa Nhật XI Thường Niên, Năm B: Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

15 Tháng Sáu 20181:38 SA(Xem: 778)
Chúa Nhật XI Thường Niên, Năm B: Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa
CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN, NĂM B
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Ed 17, 22-24; 2Cr 5, 6-10; Mc 4, 26-34



blankMỤC LỤC

1. Hạt cải

2. Thử thách và đức tin

3. Hạt giống

4. Gieo lời yêu thương – Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

5. Bông lúa trĩu hạt

6. Hạt cải nhỏ nhất – Lm. ViKiNi

7. Công việc tông đồ – Cố Lm. Hồng Phúc

8. Hạt giống cây tre tầu – Thiên Phúc

9. Đặt niềm tin và hy vọng nơi Chúa

10. Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây?

11. Giáo Hội là mầu nhiệm – Charles E. Miller

12. Hạt giống âm thầm

13. Hạt Giống Thiên Quốc

14. Nước Cha Trị Đến

15. Hạt giống, hạt cải

16. Vấn đề thân cận

17. Sức mạnh của hạt giống Nước Trời

18. Giá trị của những việc nhỏ

19. Làm đẹp lòng Chúa

20. Có hạt giống Nước Trời ở trong tôi không?

21. Tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa

22. Việc lớn, việc nhỏ – PM. Cao Huy Hoàng

23. Ai ngăn được Nuớc Trời tăng trưởng?

24. Hạt giống âm thầm.

25. Vương Quốc và Giáo Hội

26. Hạt giống mọc lên

27. Hạt cải Nước Trời

28. Tin tưởng và phó thác – Lm Paul Nguyễn Nguyên

29. Nguồn sống – Lm Giuse Trần Việt Hùng

30. Hạt giống Lời Chúa – Lm Giuse Trần Việt Hùng

31. Chú giải của Noel Quesson

32. Hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa

33. Chú giải mục vụ của Jacques Hervieux

34. Chú giải của Fiches Dominicales

35. Hạt cải, men bánh – Lm. Giuse Hoàng Kim Toan



Chú giải mục vụ của Jacques Hervieux.
Dụ ngôn hạt giống tự triển nở một mình (4, 26-29)

Trình thuật này đơn sơ và rõ ràng: Đây là cách hành văn riêng của Maccô. Maccô khởi đầu bằng câu: “Chúa Giêsu nói” mà chẳng cần lưu tâm đến việc Ngài nói cho ai. Người ta có thể giả thuyết lần này không phải Chúa Giêsu nói cho nhóm thân hữu của Ngài như lần vừa rồi mà là nói với toàn đám đông đi theo Ngài. Đoạn cuối chương nói về các dụ ngôn sẽ cho thấy được điều suy đoán này (4, 33).
du ngon hat cai

Trước hết, rõ ràng là hình ảnh dụ ngôn này là liên quan đến Nước Thiên Chúa (c. 26a). nước Thiên Chúa được thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt trọn vẹn: từ hạt giống, hạt này sinh thành cây rồi thành bông lúa (c. 26b-28). Vậy thì thính giả phải chú ý đến điều gì ở đây? Rõ ràng là phải lưu ý đến quyền năng mầu nhiệm không gì chống lại được của Thiên Chúa. Quyền năng này có thể làm phát sinh và tăng trưởng Vương Quốc Ngài mà chẳng cần loài người tham gia đóng góp gì vào đó cả.

Chúa Giêsu thường dùng dụ ngôn để giúp cử tọa Ngài nhờ đó thoát ra được các tình cảnh khó khăn. Chắc chắn Maccô rất sung sướng khi đặt ra trước mắt các độc giả của ông sự đảm bảo là tổ chức sẽ dẫn đưa Vương Quốc Ngài đến chung cục tốt đẹp qua hành vi phù trợ liên tục, tuy âm thầm, nhưng hiệu quả. Giáo Hội Rôma được Maccô soạn thảo cho cuốn Tin Mừng này, lúc bấy giờ đang sống trong những ngày thử thách, hình như Thiên Chúa vắng mặt ở chốn trần gian này. Vì thế, thật an ủi biết bao khi biết Ngài vẫn đang hoạt động! Dụ ngôn hạt giống mọc lên một mình được hoàn tất ở câu kêu gọi mùa gặt (c. 29). Dù loài người có hành động xấu tốt thế nào đi nữa, Thiên Chúa vẫn trung thành theo đuổi ý định của Ngài đến cùng, đó là sẽ thu hoạch hạt gieo. Thật hy vọng lớn biết bao cho những ai được trông thấy mùa gặt chín!

Dụ ngôn hạt cải (4,30-32)

Chúa Giêsu vẫn tiếp tục dùng ngôn ngữ tượng hình để giảng dạy (c. 30). Đây là dụ ngôn cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên Chúa. Giống như các dụ ngôn trước, dụ ngôn này được rút ra từ đời sống thôn dã. Nó đưa ra một nét tương phản hấp dẫn. Hạt cải bé xíu trở thành một cây lớn oai phong (c. 31-32a). Làm sao có thể đo được khoảng cách hạt cải bé xíu và cái cây to lớn mà nó phát sinh ra? Nước Thiên Chúa cũng mang nơi mình một nghịc lý tương tự như thế đó. Chớ vội thấy bước khởi đầu bé xíu mà lầm! Rồi nó sẽ gặt hái được thành công dị tiết khác thường đập mạnh vào trí tưởng tượng. Ở đây cái khác thường đó là sự to lớn bất ngờ của cây cải (c. 32b). hình ảnh thân cây hùng vĩ, có thể làm nơi trú ngụ Ngài cho vô số chim trời, là hình ảnh thuộc về Kinh Thánh. Người ta găp thấy hình ảnh này nơi tiên tri Daniel (4,7-9), ở đây Nước Thiên Chúa đã được đảm bảo sẽ gặt hái thành công mang chiều kích vũ hoàn.

Trong ánh mắt của Maccô, dụ ngôn hạt cải chứa đựng cách diễn tả tuyệt vời nhất về bí mật Đấng Mêsia. Cho đến giờ này, hành vi của Chúa Giêsu có thể bị xét đoán là vô nghĩa và Vươn Quốc Thiên Chúa vận chỉ là một thực tế khiêm tốn. Dầu vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự tăng trưởng dị thường của Vương Quốc ấy, như các Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm được điều này. Dù yếu đuối, Giáo Hội sơ khai vẫn ý thức được mình đang tham dự vào thành công của một công trình đã sẵn tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên, công trình này sẽ đạt đến toàn vũ truyện vào cuối giai đọan phát triển của nó.

Kết luận về bài diễn từ bằng dụ ngôn (4,33-34)

Năm dụ ngôn Maccô sưu tập vừa rồi không phải là năm dụ ngôn duy nhất Chúa Giêsu dùng (c. 33a). chắc chắn Ngài đã kể ra rất nhiều câu chuyện bằng hình ảnh thuộc loại này. Maccô nhắc rõ là lối giảng dạy này hoàn toàn thích hợp với đám cử tọa bình dân. Hẳn là đám đông có khả năng nắm bắt được điều cốt lõi. Tuy nhiên Maccô nhấn mạnh là Chúa Giêsu chỉ loan báo Tin Mừng cho họ bằng hình thức dụ ngôn trong mức độ họ có thể hiểu được (c. 33b). Như thế Maccô lại trở về với điều mà ông cố gắng giải thích, liên quan đến thời đại ông (ở chương 4,11-12) đó là một số đông người Do Thái không đón nhận Tin Mừng. Mặc dù mang mục đích làm cho quảng đại quần chúng hiểu được chủ ý, các dụ ngôn vẫn là những chuyện “khó hiểu” đối với phần lớn dân Chúa chọn.

Và Maccô đã kết luận “bài diễn từ” về chương bốn này trong tinh thần trung thành với quan niệm của ông về bí mật Đấng Mêsia. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn nói với đám đông, nhừng Ngài phải dẫn các môn đệ riêng ra để giải thích cho họ về các dụ ngôn ấy (c. 34). Đối với Maccô, như người ta biết, mầu nhiệm về Chúa Giêsu (tức thân thế và sứ vụ Ngài) vẫn không thể đến được với “người người ngoài” (4,11). Để vào được mầu nhiệm này, cần phải tin và hơn nữa, cần phải bước theo Chúa Giêsu trên con đường (rất não nề!) dẫn đến cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài. Chỉ các biến cố này mới có thể giúp chúng ta, nhờ đức tin, đạt đến được bản tính và sứ mệnh đích thực của Đấng Mêsia.


Giaophanvinh.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày 15 tháng 8 - Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Lễ trọng và lễ buộc! Bài Đọc I: Kh 11, 19a; 12, 1-6a, 10ab "Một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng". Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan. Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con.
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 1V 19, 4-8; Ep 4, 30-5,2; Ga 6, 41-51 MỤC LỤC 1. Thánh Thể 2. Trường sinh 3. Bánh Hằng Sống 4. Bánh bởi trời – Lm. Ignatiô Trần Ngà 5. Ta là bánh ban sự sống” 6. Bánh từ trời – Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm 7. Những lời thầm thì 8. Thực phẩm trường sinh 9. Tin Chúa sẽ được sống muôn đời 10. Bí quyết trường sinh – Thiên Phúc 11. Tấm bánh bẻ ra 12. Tôi là Bánh từ trời xuống – ViKiNi 13. Bánh bởi trời – ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt 14. Bánh trường sinh 15. Không dừng lại, không chấm dứt – Achille Degeest 16. Sẽ trường sinh nếu ăn Bánh Giêsu 17. Thần lương độ đường 18. Còn hơn manna nữa – Jean Yves Garneau 19. Bánh Hằng Sống 20. Bánh Trường Sinh 21. Nói thẳng về một sự thật sống động 22. Có ai thấy Chúa Cha đâu? 23. Bánh trường sinh 24. Lời hứa về Sự Sống 25. Bánh Trường Sinh 26. Sắp hàng lãnh bánh của Chúa – Gm. Arthur Tone 2
Chúa nhật Ngày 5 Tháng 8 năm 2018 - Chúa Nhật 18 Quanh Năm - Năm B ----Lẽ Sống Hôm Nay: Tha Nhân Không Là Hỏa Ngục Có một chàng thanh niên khao khát trở thành một thánh nhân. Anh ta xin vào một dòng khổ tu. Sau cùng, không còn chịu nổi đời sống tập thể nữa, anh nghĩ có thể tìm thấy sự yên tĩnh trong sa mạc. Thế là anh ta đã lên đường tìm đến một nơi hoang vu vắng vẻ để cắm lều sống đời ẩn sĩ. Mà thật vậy, anh đã tìm lại được sự thanh thản trong tâm hồn...
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm và chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Xh 16, 2-4.12-15; Ep 4, 17.20-24; Ga 6, 24-35
Cám ơn – Arthur Tone. Một nông dân chở lúa mì đến kho lúa ở thành phố kế cận. Anh dừng xe lại một quán ăn và đến ngồi gần một nhóm bạn trẻ đang quậy phá, la ó người đầu bếp, chất vấn cô bồi bàn. Khi bữa ăn dọn ra trước mặt, người nông dân cúi đầu dâng lời cầu nguyện.
Chúa nhật Ngày 29 Tháng 7 năm 2018 - Chúa Nhật 17 Quanh Năm - Năm B Trích sách Các Vua quyển thứ hai. - Trong những ngày ấy, có một người từ Baal-salisa mang đến dâng cho Êlisê, người của Thiên Chúa, bánh đầu mùa, hai mươi chiếc bánh mạch nha và lúa mì đầu mùa. Người của Thiên Chúa liền nói: "Xin dọn cho dân chúng ăn". Đầy tớ của người trả lời: "Tôi dọn bấy nhiêu cho một trăm người ăn sao ?" Nhưng người ra lệnh: "Cứ dọn cho dân chúng ăn, vì Chúa phán như sau: 'Người ta ăn rồi mà sẽ còn dứ". Đoạn người dọn cho họ ăn mà còn dư đúng như lời Chúa phán.
Thiên Chúa đã dùng tiên tri Giêrêmia để quở trách và kết án những người lãnh đạo dân Chúa. Họ chẳng lo lắng đến dân chúng lại còn làm cho dân chúng phải điêu đứng và phân tán. Tuy nhiên Thiên Chúa đã mở ra cho thấy một viễn tượng tươi sáng. Mầm công chính xuất phát từ dòng Đavít, sẽ làm vua thống trị, sẽ thực thi hoà bình và công lý. Đó chính là Chúa Giêsu.
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Am. 7, 12-15; Ep. 1, 3-14; Mc. 6, 7-13
Chúa nhật Ngày 15 Tháng 7 năm 2018 - Chúa Nhật 15 Quanh Năm - Năm B---Lẽ Sống Hôm Nay: Dây Chuyền Của Liên Đới Một người Ả Rập nọ có một con ngựa rất đẹp... Ai thấy cũng gợi lòng tham muốn. Có một người láng giềng tìm đủ mọi cách để mua cho kỳ được con ngựa, nhưng chủ nhân vẫn một mực từ chối. Không còn biết làm cách nào để thuyết phục chủ nhân, người đó đành phải nghĩ ra mưu kế để chiếm đoạt.
Đức Kitô bị chối từ Đoạn Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Kitô bị những người đồng hương từ chối. Sự từ chối này có những lý do riêng của nó. Đó là họ chỉ nhận thấy Đức Kitô là con bác thợ mộc Giuse, bà con lối xóm với họ. Hoặc có thể họ không muốn nhìn nhận Ngài như một tiên tri, luôn đòi hỏi mọi người phải sám hối theo ý Thiên Chúa.
Bảo Trợ