Linh Mục: Tính Dục Và Sự Quân Bình Trong Cuộc Sống

09 Tháng Sáu 201812:07 SA(Xem: 1489)

Emmanuel Gobilliard: Linh mục phải xử lý tính dục của mình qua sự quân bình chung của cuộc sống

Đứng trước các vụ tai tiếng lặp đi lặp lại, Giáo hội bị bủa vây bởi vấn đề tình cảm và tình dục. Với quyển sách “Yêu, những gì bạn muốn làm hãy làm!” (nxb. Albin Michel), qua đó bà Thérèse Hargot, nhà tính dục học và Giám mục Emmanuel Gobilliard, Giám mục Phụ tá giáo phận Lyon đề cập một cách không cấm kỵ vấn đề tính dục của các tu sĩ độc thân thánh hiến.

tu si - dong tu

Trong quyển sách của cha, cha phân biệt rõ giữa “tính dục” và “quan hệ tình dục”: có phải cha muốn nói đến tình dục của những người không có quan hệ tình dục?

Chắc chắn rồi! Các tâm lý gia và các nhà tính dục học đều đồng ý với nhau về điểm này: tính dục chạm đến toàn diện con người chúng ta: về mặt tâm lý, thể xác và cả tâm hồn. Tôi giao tiếp với người khác theo cách của một sinh vật có “giới tính”, nó xác định căn tính sâu xa của tôi. Còn chữ “tình dục”, đó là cách diễn tả chiều kích “giới tính” qua khả năng sinh dục. Nhưng giới tính có thể diễn tả một cách khác và có thể có quân bình mà không có quan hệ tình dục.



Các linh mục chọn cuộc sống độc thân nhưng không phải là không có ước muốn yêu thương hay bị thu hút tình dục…

Đúng vậy, không phải vì tôi là linh mục mà tôi không bao giờ bị thu hút bởi một phụ nữ.

Như mọi người, tôi cũng có một cơ thể, một tính nhạy cảm, tôi muốn được yêu và tôi cảm nhận có các ước muốn tình dục. Và điều này là hoàn toàn bình thường. Có một sự khác biệt tốt đẹp và cơ bản giữa đàn ông và đàn bà ở đây và phải tiếp nhận một cách tích cực các cảm nhận này – dù đôi khi hơi lúng túng –  trước khi phản ứng theo ơn gọi của người khác, ơn gọi của tôi và những gì tôi muốn sống một cách sâu đậm. Và với các xung năng tình dục cũng như với các ước muốn khác: tôi phải suy nghĩ, tôi phải xử lý đời sống tình dục của tôi, sống với nó qua sự quân bình chung của cuộc sống.



Nói như thế thì đời sống độc thân có vẻ dễ sống! Có thể nào mình sống một đời mà không có quan hệ tình dục không?

Độc thân là một cuộc chiến đấu và phải thấy đây là dấu hiệu của sự trưởng thành. Quan hệ tình dục hoàn thiện ước muốn được yêu thương của chúng ta, như thế đời sống của một linh mục là một sự nghèo nàn, một vết thương. Khi một linh mục cho tôi biết, họ sống sự thiếu thốn này một cách tuyệt đối tích cực, thì tôi nghi họ bị mất thăng bằng gì đây. Vấn đề là nếu tôi từ chối nó, tôi có biến vết thương này thành phẫn nộ không, hay tôi làm như Thánh Phêrô trong Phúc Âm, tôi nhận biết vết thương của mình, và tìm cho nó một phúc lộc sinh sôi nảy nở phi thường.



Làm thế nào một linh mục phản ứng đúng trước xung năng hay trước sự cuốn hút của tình dục?

Vấn đề đặt ra cho các linh mục cũng như đặt ra cho các cặp đôi. Không phải vì tôi lập gia đình mà tôi không bị người khác cuốn hút, mà tôi phải thỏa mãn mọi xung năng tình dục của người kia, mà tôi không có những giai đoạn tiết dục của mình… Như nhà tính dục học Thérèse Hargot nhấn mạnh, trước hết là phải biết xung năng tình dục không có nguồn gốc từ tình dục. Nó đến từ nhu cầu yêu và được yêu, từ một tổn thương sâu đậm. Về mặt tâm lý, trước hết tôi phải hiểu tính dục của tôi với các xung năng của nó, để tôi không bị nó ràng buộc. Tôi có thể tìm một cách khác để hiểu mình, để yêu và được yêu.



Đôi khi phải cần cắt liên lạc với người khác để tự bảo vệ mình không?

Tuyệt đối không! Ý nghĩa sâu đậm của tính dục là ở trong quan hệ với người khác: bị lôi cuốn bởi người khác vì sự khác biệt của họ, vì họ bổ túc cho tôi, vì họ thương tôi, vì họ đón nhận tình yêu của tôi. Đàng sau việc thu mình lại là vấn đề thủ dâm: đó là cách tốt nhất để thỏa mãn ngắn hạn cho xung năng tình dục, nhưng về trung hạn và dài hạn thì nó lại làm cho mình vào trong vòng xoáy của lệ thuộc và buồn bã. Như thử mục đích của tính dục bị lật ngược hoặc mình xem đó như một hoạt động của cơ thể. Phải đi ra khỏi cái kén này, một loại thu vào chính mình… như thế chỉ tạo thêm khó khăn và khốn khổ.



Có các nhóm sinh hoạt dành cho các linh mục ở trong hoàn cảnh bế tắc không?

Khi tình trạng trở nên khó gánh vác, thì trước tiên là phải nói ra. Có những nhóm chuyên biệt trong các vấn đề này, nhưng theo tôi, nhóm tốt nhất là nhóm được thành lập trước khi có vấn đề. Linh mục nào muốn từ bỏ sứ vụ vì đã vướng vào lưới tình thì họ sẽ đi tìm lời khuyên ở những người sẽ khuyến khích họ đi trên con đường này. Ngược lại, nếu họ ở trong nhóm Đức Bà, là nhóm đủ vững mạnh để giải quyết vấn đề hoặc nhóm đời sống giữa các linh mục, và nếu họ nói với người hướng dẫn thiêng liêng của mình trước… thì họ có thể đối diện được với vấn đề.



Những lời khuyên nào nên khuyên họ?

Khi họ bị nguội lạnh thì phải tìm lại quan hệ yêu thương nền tảng với Chúa Kitô, với Giáo hội, phải làm sao đưa sứ vụ của mình về lại trọng tâm, thậm chí thay đổi cách làm để tìm lại một chút niềm vui trong sứ vụ của mình.

Emmanuel Gobilliard: Linh mục phải xử lý tính dục của mình qua sự quân bình chung của cuộc sống

Nhưng sứ vụ, lòng quảng đại và thậm chí cả đời sống thiêng liêng cũng không đủ sao?

Đó là các yếu tố tạo thăng bằng, nhưng không phải là không có các chiều kích khác. Một linh mục phải có trong thời khóa biểu của mình các sinh hoạt giải trí, giao tiếp với người khác: sinh hoạt thể thao, đi dạo, đi bộ, uống cốc bia với bạn bè… Riêng phần tôi, tôi là giám đốc một ban kịch nghệ. Quan trọng là đến những nơi mà mình được xem là người bình thường vì mình phải được người khác xem là một người như mọi người. Khi người khác xem chức thánh của mình có một quyền năng ngoại khổ thì mình có nguy cơ tưởng đó là thật.



Làm thế nào có thể thấy sự mất quân bình trong đời sống độc thân?

Các khó khăn của tình trạng độc thân trong đời sống thánh hiến có thể thúc đẩy một vài linh mục tìm cách bù trừ cho đời sống tình dục của mình: tiêu thụ sản phẩm khiêu dâm, thủ dâm… nhưng họ cũng có thể phát triển tác phong của những người độc thân lâu năm: lo lắng thái quá cho lối sống của mình (về giấc ngủ, thức ăn, uống rượu) và thu mình trong các sinh hoạt giải trí hơi cá nhân như xem truyền hình. Thành công trong mục vụ cũng là hình thức bù trừ, các trang mạng xã hội, thói tự mê hay thủ dâm. Có một vài người lại chú mục vào một chuyên ngành của sứ vụ của mình, như phụng tự, biến nó thành một ám ảnh.



Làm thế nào Giáo hội ngày nay chuẩn bị cho các chủng sinh sống đời sống độc thân?

Vấn đề đời sống tình cảm và tình dục dần dần được đưa vào các chủng viện. Một chương trình đào tạo mới không phải chỉ chú trọng về khía cạnh trí tuệ, nhưng là phát triển toàn diện con người sẽ được tiến hành trong hai hoặc ba năm nữa. Tuy nhiên các bề trên chủng viện đã không chờ sự đào tạo này để mời các chuyên gia đến nói chuyện. Cá nhân tôi, khi tôi gặp các chủng sinh và một cách chung chung với các bạn trẻ, tôi đề cập rõ ràng đến khái niệm xung năng tình dục. Tôi đặt các chữ trên một thực tế để họ có thể dâng tặng đời sống mình một cách tốt hơn và chọn lựa một cách tự do hơn.



Cuối cùng là trường hợp của linh mục hồi tục Gréa đã làm giao động Giáo hội. Khi từ bỏ sứ vụ để về lập gia đình, linh mục đã nêu lên “đời sống tình cảm và tình dục khốn khổ của một số lớn linh mục”. Chúng ta trả lời vấn đề này như thế nào?

Tôi biết có nhiều linh mục gặp các khó khăn này, nhưng tôi cũng biết có nhiều linh mục khác sống rất tốt đời sống độc thân của mình. Đa số là sống tích cực. Chúng ta cẩn thận đừng khái quát hóa. Ở Pháp có 47 % các cặp ly dị và chỉ có từ 3 đến 4 % linh mục rời sứ vụ. Đa số họ không dứt sứ vụ để đi lập gia đình hay có đời sống tình dục che giấu!



Như thế hôn nhân cho các linh mục không phải là câu trả lời cho việc khủng hoảng ơn gọi?

Phải biết là cơn khủng hoảng ơn gọi lớn nhất là ở các tín hữu Kitô có thể lập gia đình: ở Giáo hội Công giáo Đông phương, ở Giáo hội Tin Lành…

Khi tôi còn ở Puy-en-Velay, trong vòng hai năm họ không có mục sư trong khi cộng đoàn địa phương rất cần. Ngày nay Giáo hội Công giáo La Mã là Giáo hội có nhiều ơn gọi nhất. Ước muốn trọn vẹn dâng hiến trong đời sống độc thân đã đặc biệt tác động mạnh trên các người trẻ.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: Giáo phận Vĩnh Long



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Lập trường luân lý của thánh Tôma Aquinô được đặc biệt khuyến khích bởi huấn quyền của Giáo hội, đặc biệt cho việc đào tạo trở thành linh mục. Những nguyên lý chính yếu của nền luân lý này cũng đã được hội nhập vào giáo huấn chung của đức tin, như từng thấy ngày nay trong sách Giáo Lý của Giáo hội Cong giáo. Mới đây người ta còn tái khám phá trong các môi trường đại học của giáo dân mối quan tâm về một nền luân lý các nhân đức làm cân bằng lại nền đạo đức vụ luật như kiểu luân lý của triết gia Kant[1].
Trong thời gian gần đây, khi nói về việc sống đạo hay nói một cách khác việc thực hành đạo của các Kitô hữu ở châu Âu chúng ta thường nghe nói về con số người Kitô hữu đến nhà thờ giảm sút; tình trạng những người đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội nhưng không bao giờ tham gia vào các nghi lễ phụng vụ, không thuộc những lời kinh đơn giản, nội dung giáo lý căn bản của đạo, nói chung là họ chỉ mang danh là Kitô hữu trên giấy tờ, chỉ ở mặt hình thức
SỨ MẠNG THU PHỤC NGƯỜI TA (Lc 5,1-11) Khi được hỏi, ngài tự xác định mình là ai-“Jorge Mario Bergoglio là ai?”, Đức thánh cha Phanxicô đã trả lời: “Tôi là một tội nhân. Đó là một định nghĩa chính xác nhất. Nó không phải là một lời nói bóng gió, một thứ văn chương. Tôi là một tội nhân“. Một tội nhân được Chúa Giêsu yêu thương tha thứ và mời gọi bước theo Người.
GIÁO HUẤN XÃ HỘI CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO : MỘT CÁI NHÌN MỚI TỪ THÔNG ĐIỆP RERUM NOVARUM ĐẾN THÔNG ĐIỆP LAUDATO SI’ ************* Linh mục Giuse Phan Tấn Thành, O.P. Tu sĩ Giuse Nguyễn Thái Bảo, O.P. Tu sĩ Phêrô Vũ Nguyễn Minh Tiến, O.P. chuyển dịch từ tác phẩm CATHOLIC SOCIAL TEACHING : A NEW SYNTHESISRERUM NOVARUM TO LAUDATO SI’ By Daniel Schwindt PHẦN III. NHỮNG NGUYÊN TẮC THƯỜNG HẰNG
Cách đây 50 năm, vào dịp bế mạc Năm Đức tin (từ ngày 29/6/1967 đến ngày 29/6/1968, để kỷ niệm 1900 năm cuộc tuẫn đạo của hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô), Đức Thánh Cha đã tuyên đọc Kinh Tin kính của Dân Chúa. Thiết tưởng việc học hỏi văn kiện này thật là hợp thời nhân dịp kỷ niệm 30 năm tuyên phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo ở Việt Nam.
LỜI MỞ ĐẦU Hầu hết chúng ta đều sinh ra và lớn lên từ trong một gia đình. Hai chữ gia đình quá thân thương và gắn bó đến nỗi dường như đôi khi chúng ta quên gọi tên và nhắc đến những thực tại của nó. Tuy nhiên, dẫu chúng ta có quên nhắc đến, thì gia đình vẫn ở đó, và là nền tảng căn bản cho cuộc sống của mỗi người.
Trong bài phát biểu với các hồng y trước mật nghị bầu giáo hoàng, Đức Phanxicô khi ấy đã trích lại một câu trong sách Khải Huyền, nơi đó Chúa Giê-su nói: “này đây Ta đang đứng trước cửa và gõ.” Tuy vậy, ngài không lấy hình ảnh này như là hình ảnh tiêu biểu. Ngài đã hình dung Chúa Giêsu đang đứng bên trong Giáo Hội, ngay trước cửa và gõ với mong muốn bước ra để đi vào thế giới hầu ở với con người, nơi mà họ đang sống.
Năm nay kỷ niệm 25 năm đức thánh cha Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo tại Việt Nam (ngày 19 tháng 6 năm 1988). Xếp theo thứ tự niên tuế, đứng đầu danh sách là bốn linh mục dòng Đaminh: Francisco Gil de Federich, Mateo Alonso Leciniana (1745), Jacinto Castaneda, Vicentê Lê Quang Liêm (1773). Đặc biệt là hai vị sau cùng đã được gán làm tác giả của một tác phẩm nổi tiếng “Hội đồng tứ giáo” (hoặc đôi khi mang tựa đề dài hơn: “Hội đồng tứ giáo danh sư”).
Sách báo thời nay nói nhiều đến “tuổi trẻ” (X. Thời sự thần học số 80). Y học tìm cách giúp cho con người cứ trẻ mãi (vì người ta sợ già). Các sách Tâm linh đề cao “linh đạo thơ ấu”: Nước Trời chỉ dành cho người trẻ (chứ không cho người già). Thượng hội đồng giám mục sắp tới sẽ họp để bàn về tuổi trẻ (có lẽ sẽ không bao giờ bàn về tuổi già), mặc dù phần lớn các nghị phụ đều tóc bạc. Có thể nói đến “linh đạo tuổi già” không?
THẦN HỌC VỀ TỬ ĐẠO TRONG GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II Kottacka Chacko Lilly Dẫn nhập Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Thánh Gioan Phaolô II phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam (19 tháng 6 năm 1988), thật là cơ hội thuận tiện để tìm hiểu ý nghĩa thần học về sự tử đạo theo quan niệm của vị đại giáo hoàng đã ghi 1032 vị tử đạo vào hàng chân phước và 402 vị tử đạo vào sổ các thánh. Bài này do Vũ An Tôn tóm lược luận văn tiến sĩ thần học của nữ tu Lilly Kottacka Chacko FCC (“Theological perspectives on the link between martyrdom and consecrated life”, PUST Roma 2009), được đăng trên Thời sự thần học số 54 (2011), trang 187-219. Trong thời gian gần đây, vấn đề “tử vì đạo” đã được đặt lại từ phía những người ngoài Công giáo cũng như từ phía Giáo Hội. Một đàng, chắc chắn các cảm tử quân của Hồi giáo được truy phong như người chết vì đạo, đang khi mà dư luận đặt tên là quân khủng bố. Phải chăng mọi phê phán trong lãnh vực này đều mang tính chủ quan, theo như cha Felix Wilfred
Bảo Trợ