Chúa nhật IX thường niên – Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, năm B

31 Tháng Năm 20189:45 CH(Xem: 1470)

Chúa nhật IX thường niên – Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa


 

CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN
Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, năm B:
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa

Lời Chúa: Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26



MỤC LỤC

blank1. Bàn tiệc Thánh Thể

2. Mình Máu Thánh Chúa

3. Dâng tiến lễ vật

4. Ta là Bánh – Lm. Ignatiô Trần Ngà

5. Này là Mình Máu Thầy – Lm. ViKiNi

6. Hy lễ thập giá – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

7. “Này là Máu Ta” – ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

8. Hiến lễ tình yêu – Lm. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc

9. Kết hiệp với Đức Kitô và với nhau

10. Lễ Mình Máu Chúa Kitô

11. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

12. Mầu nhiệm tình yêu.

13. Bánh bởi Trời

14. Lễ Mình Máu Chúa Kitô

15. Đây là đất thánh – Arthur Tone.

16. Đây là Mình Thầy, đây là Máu Thầy

17. Tặng phẩm thần linh.

18. Thánh Thể – Lm. Giuse Trần Việt Hùng

19. Vì muôn người.

20. Lễ Mình Máu Chúa Kitô

21. Tấm bánh tình yêu – ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

22. Cậu bé Marcellino

23. Tình yêu và sự sống

24. Thánh Thể

25. Thánh Thể: Nguồn cứu độ – Anmai, CSsR

26. Thánh Thể

27. Bữa tiệc

28. Lễ Mình Máu Chúa Kitô

29. Dấu chỉ của tình yêu

30. Tình Chúa

31. Lễ Mình Máu Chúa

32. Trao ban đến tận cùng – Lm. Ignatiô Trần Ngà

33. Tình Chúa

34. Giao ước mới

35. Bánh Ban Sự Sống – Peter Feldmeier

36. Kể lại câu chuyện

37. Đồng hành

38. Chia sẻ

39. Bữa tiệc linh thánh

40. Chuẩn bị ăn lễ Vượt Qua – JKN

41. Suy Niệm của Lm Trần Bình Trọng

42. Suy niệm của Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

43. Hồng ân của Bí Tích Thánh Thể

44. Bữa ăn của Chúa – Martin Lê Hoàng Vũ

45. Tình yêu Thiên Chúa không bao giờ tắt

46. Thánh Thể và Thánh Giá

47. Này là Mình Ta. Này là Máu Ta

48. Chuẩn bị tiệc Vượt Qua và khai mạc Giao Ước

49. Chú giải mục vụ của Jacques Hervieux

50. Chú giải của Noel Quesson

51. Chú giải của William Barclay

52. Giao Ước Tình Yêu

53. Lời mời gọi chân tình

54. Kỷ vật tình yêu

55. Hiện Diện – Hiệp Nhất – Chia Sẻ


Bánh Ban Sự Sống – Peter Feldmeier

(Lm. Văn Hào SDB, chuyển ngữ)

“Bởi vậy, Người là trung gian của một giao ước mới (Dt 9,15).

Khi tôi đem Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân và những cụ già tại một nhà dưỡng lão, lần đầu tiên tôi gặp ông Smith. Ông ta mắc bệnh rối loạn tâm thần. Khi tôi gõ cửa phòng ông và đang chuẩn bị bước vào, tôi tự giới thiệu và cho ông biết giáo xứ đã cử tôi đến đây. Ông ta tỏ vẻ bực bội và khó chịu nói vọng ra “Xin lỗi, mời ông bước ra”. Khi tôi vừa quay lưng để định thoái lui, ông gọi giật tôi lại và hỏi “Ông đến đây làm gì”? Tôi trả lời: “Tôi đến đem mình Thánh Chúa cho ông”. Bấy giờ ông lên tiếng “Ồ, chuyện đó lại khác, mời ông vào”. Thái độ của ông bỗng chốc trở nên cung kính và sốt sắng cách lạ thường. Chúng tôi cùng cầu nguyện với nhau và đọc kinh Lạy Cha, rồi tôi trao Mình Thánh Chúa cho ông. Ông đón nhận với thái độ rất kính cẩn và chậm rãi cầu nguyện cám ơn Chúa sau khi đã rước lễ. Tôi thấy rất cảm động. Sau đó tôi chào ông và nói “Xin lỗi, chào ông nhé, bây giờ thì tôi bước ra đây”.

Kinh nghiệm ngày hôm đó đã gợi hứng rất nhiều cho tôi để suy gẫm về Bí tích Thánh Thể. Hiển nhiên tôi thấy rất rõ, ông Smith đã đón nhận Thánh Thể một cách thật cung kính, chứ không phải như một thói quen máy móc. Ông đã biểu tỏ lòng tôn kính và sự thánh thiện khi rước lễ một cách thật ý thức. Có thể nói đó là phút giây đẹp nhất trong một ngày sống của ông. Mặc dù ông ta đang mắc bệnh về não, khiến ông khó có thể kiểm soát được đầu óc mình, nhưng việc rước Thánh Thể đã khơi dậy lòng sốt mến trong tâm hồn ông, và ông cảm nhận một cách rõ ràng sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi bánh Thánh. Ông đã biểu tỏ rõ nét sự quý trọng thánh thiêng khi đón nhận mình Thánh Chúa Giêsu.

Bài đọc hai trong phụng vụ hôm nay trích từ thư gửi tín hữu Do Thái, trong đó tác giả liệt kê một loạt những biểu tượng khá phức tạp để diễn bày sự thánh thiện của Thiên Chúa. Gợi nhắc lại các nghi thức phụng tự xưa cũ nơi cung thánh của đền thờ, tác giả quy chiếu về Đức Giêsu. Ngài chính là Thượng Tế của giao ước mới, một giao ước đã trở nên trọn hảo. Tác giả đã viết như sau “Đức Kitô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn. Người vào chỉ một lần, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta”. Sau đó tác giả thơ Do Thái dẫn giải tiếp và cho biết cung thánh mới được nói tới chính là quê trời.

Ở đây, chúng ta không cần tưởng tượng ra trời cao hay thiên đàng như một cung thánh thiêng liêng. Nhưng tác giả muốn chúng ta nhìn vào hoàn vũ này như một đền thờ của Thiên Chúa và trời cao nơi Thiên Chúa ngự chính là Cung thánh, nơi cực thánh. Trong đền thờ này có hòm bia giao ước. Cung thánh trong đền thờ năm xưa là nơi đặt hòm bia chứng ước, và cũng là nơi chốn linh thiêng nhất. Vị Thượng Tế phải đi qua một cái lều lớn để tiến đến cái lều nhỏ tận sâu phía trong, là nội cung cực thánh. Ông chỉ vào nơi đây một ngày duy nhất trong năm, đó là ngày lễ xá tội (Yom Kippur). Thượng tế được cột bằng một dải vải dài từ chiếc áo choàng, để khi đi vào cung thánh gặp Thiên Chúa mà lỡ có phải chết, các tư tế khác sẽ dùng miếng vải đó lôi ông ra ngoài vì không ai được vào tận trong cung thánh. Người Do Thái tin rằng đây là nơi cực thánh không ai được vào trừ Thượng tế, và nếu ai liều lĩnh đi vào, người đó sẽ chết. Vị Thượng tế tiến vào cung thánh mỗi năm một lần để gặp Thiên Chúa trực tiếp thay cho dân. Nhưng đây chỉ là hình bóng về một cung thánh khác trên trời cao, nơi chúng ta sẽ được tiếp cận Thiên Chúa một cách trực tiếp. Bằng máu hiến tế đổ ra, Đức Kitô đã đi qua một chiếc lều tạm là chính thân xác Ngài, để tiến về chiếc lều nhỏ, là chính cung thánh trên trời. Vì thế, Ngài trở thành Thượng tế đích thật, là “Trung gian của giao ước mới”.

Theo tôi nghĩ, thế giới tạo thành này hiện hữu với hai cấp độ: cấp độ vật chất hữu hình và cấp độ thiêng liêng vô hình. Cả hai cấp độ này hòa quyện và đan xen với nhau. Cách thái hiện hữu này giúp cắt nghĩa lý do tại sao các phép lạ vẫn xảy ra mà không hủy phá trật tự của tự nhiên, cho dù nó được thực hiện bằng những sức mạnh thần thiêng mà luật tự nhiên không thể cắt nghĩa nổi. Chúng ta hãy tưởng tượng vũ trụ này như một đền thờ, và trời cao như là cánh cửa dẫn vào nội cung cực thánh bên trong đền thờ đó. Ý tưởng này sẽ giúp chúng ta nhìn vào hoàn vũ bao la này và khám phá ra sự linh thánh của nó. Khi tôi thực hiện một quyết định gì về thế giới tạo thành quanh đây, tôi luôn phải ghi nhớ sự linh thánh ẩn chứa bên trong. Nếu chúng ta ý thức rằng tất cả mọi người đang sống trên trái đất đều được phủ che bằng một tấm màn thánh thiêng như thế, chúng ta sẽ đối xử với nhau một cách khác hẳn.

Nhưng trên hết, hình ảnh này sẽ giúp chúng ta hiểu được Đức Kitô đã liên kết trời và đất như thế nào. Đương nhiên trời không phải là đất, và trái đất chúng ta đang ở không phải là quê trời. Nhưng trong Đức Kitô, cả hai thực tại đều liên hệ chặt chẽ với nhau. Trời và đất đều là thành phần của cùng một đền thờ. Trong Đức Kitô, không có cái gì chỉ thuần phàm tục, và cũng không có cái gì tuyệt đối hoàn hảo. Không có cái gì chỉ là tạm bợ và cũng không có gì trong vũ trụ này là vĩnh cửu mãi mãi.

Tôi nghĩ rằng ông Smith đã có một trực giác để thấu hiểu điều này. Từ đáy sâu thẳm của cuộc sống làm người với những giới hạn mong manh, ông đã cảm thức về một thế giới vô hạn. Khi đón nhận Thánh Thể, ông đã thực sự tiến vào Cung Thánh, vào nơi cực thánh cùng với Đức Kitô. Ông đã đón nhận của ăn đàng chỉ một ngày trước khi ông chết. Các thiên thần sẽ đưa ông về quê trời. Ông đã về với Chúa cùng với Bánh ban sự sống đem theo, là lương thực độ đường trong cuộc lữ hành tiến về cung thánh thật, và cũng là quê hương thật của ông. Nơi thánh cung này, cùng với Đức Kitô, ông sẽ đạt tới sự vinh quang tròn đầy


Giaophanvinh.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tin Mừng của Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Vọng năm C theo thánh sử Luca đã đặc biệt ghi lại bối cảnh lịch sử và địa dư lúc Gioan Tẩy Giả bắt đầu thi hành sứ vụ “dọn đường cho Đức Chúa: “Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giuđêa, Herôđê làm tiểu vương miền Galilê”. Chúng ta nên lưu ý đến những nhân vật lịch sử cùng thời với vị Sứ giả của Chúa Giêsu và cũng sẽ có liên quan tới cuộc đời Chúa Cứu Thế sau này.
Chúa Nhật 2 Mùa Vọng năm C - Lẽ Sống Hôm Nay: Thế Nào Là Cầu Nguyện?- Một chàng thanh niên nọ khao khát sống đời tận hiến và cầu nguyện, đến nỗi anh đã xa lánh tất cả mọi người và mọi sự, để đến gõ cửa một đan viện nọ... Anh được vị tu viện trưởng chấp nhận tức khắc.
Chúa Nhật I Mùa Vọng năm C - Lẽ Sống Hôm Nay: Bà Vợ Của Socrate - Triết Gia Hy Lạp Socrate chẳng may có một người vợ khó tính như chằng tinh. Nhưng ông đã chịu đựng tất cả những dở chứng của bà một cách kỳ diệu. Một ngày nọ, ông đang làm đạo với các môn sinh ngay trước cửa nhà, bà vợ bắt đầu dùng một lời lẽ thô tục để rủa sả ông
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM C (2018) Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Gr 33, 14-16; 1Tx 3,12–4,2; Lc 21, 25-28.34-36
Chúa nhật Ngày 25 Tháng 11 năm 2018 - Chúa Nhật 34 Quanh Năm - Năm B.............Hiểu Đạo & Sống Đạo: Có Được Cầu Nguyện và An Táng Trong Nghĩa Trang của Xứ Đạo Cho Những Ai Đã Chết Vì Tự Tử Không?
Chúa Nhật 33, Thường Niên, năm B – Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Lm. Anthony Đinh Minh Tiên, OP. Bài đọc: 2 Mcb 7,1.20-23.27b-29; Rm 8, 31b-39; Lc 9,23-26 - 1/ Bài đọc I: 1 Có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm. 20 Bà mẹ là người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ.
Chúa nhật Ngày 18 Tháng 11 năm 2018 - Chúa Nhật 33 Quanh Năm - Năm B .....Hiểu đạo và sống đạo: Chớ làm chứng dối, chớ nên kết tội người khác không trung thực: 2 việc người có trí tuệ tuyệt đối tránh, làm tốt bạn sẽ bớt được ấm ức ưu phiền.
Chúa nhật Ngày 11 Tháng 11 năm 2018 - Chúa Nhật 32 Quanh Năm - Năm B.......Lẽ Sống Hôm Nay: Xẻ Áo Trong một ngày đông giá lạnh, Martinô, lúc ấy đang còn phục vụ trong quân ngũ và chưa lãnh nhận niềm tin Kitô, gặp một ông ăn mày nghèo khổ đến độ không có lấy một mảnh vải che thân, đang ngồi tựa lưng vào bức tường giơ bàn tay khẳng khiu van xin từng đồng xu nhỏ của những người qua lạị
CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa.....Phản ứng của chúng ta trước trang Tin Mừng này như thế nào? Hay nó vẫn làm chúng ta thản nhiên, không chút bận tâm? Trong một xã hội dồi dào của cải mà chúng ta đang sống chúng ta có thái độ nào đối với một số nghề nghiệp dành cho người nghèo? Có những người nào mà tôi khinh khi vì chủng tộc, vì môi trường xã hội, nghề nghiệp hay sự nghèo khó của họ không?
Chúa nhật Ngày 4 Tháng 11 năm 2018 - Chúa Nhật 31 Quanh Năm - Năm B...........Lẽ Sống Hôm Nay: Ngày Liên Hiệp Quốc Vào năm 1945, ba quốc gia gây chiến Đức, Italia, Nhật mang bộ mặt tan tác tả tơi của những nước bại trận. Đa số những thành phố lớn tại Đức, cũng như hai thành phố Hiroshima và Nagasaki tại Nhật chỉ còn là những đống gạch vụn, những thành phố chết.
Bảo Trợ