Chúa nhật VI Phục sinh, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa

04 Tháng Năm 201812:00 SA(Xem: 1037)

Chúa nhật VI Phục sinh, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
phungvu loichua

Tin Mừng Ga 15,9-17:
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn. Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không ai có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết...


CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH, NĂM B
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Cv 10,2-26.34-35.44-48; 1Ga 4,7-10; Ga 15,9-17
----†----

MỤC LỤC

1. Yêu thương anh em

2. Yêu thương nhau

3. Yêu mến – Lm. Giuse Phạm Quốc Phong

4. Yêu như thầy yêu – Lm. Giuse Trịnh Ngọc Danh

Đóng cá»­a sổ này5. Yêu thương anh em.

6. Chúa Nhật 6 Phục Sinh

7. Anh em hãy yêu thương nhau - ViKiNi

8. Chúa Nhật 6 Phục Sinh

9. Như Thầy đã yêu – Thiên Phúc

10. Chúa Nhật 6 Phục Sinh

11. Yêu như Chúa yêu – ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt

12. Ý- Tâm - Thân hòa điệu – An Phong, OP

13. Chúa Nhật 6 Phục Sinh

14. Gieo gì gặt ấy – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

15. Hãy yêu thương nhau

16. Thiên Chúa là tình yêu

17. Dòng suối yêu thương – Lm. Ignatiô Trần Ngà

18. Tình đáp tình - Anmai, CSsR

19. Ở lại trong tình thương.

20. Yêu như Chúa yêu

21. Yêu như Thầy yêu

22. Phúc nào hơn được làm bạn với Chúa

23. Yêu như Chúa yêu.

24. Dưa hấu là cậu bí ngô

25. Phải có hoa hồng trên cây hồng – Guy Morin.

26. Biết rồi, vẫn phải nói

27. Chúa Nhật 6 Phục Sinh

28. Chỉ là một nhịp đập của tim.

29. Như Thầy đã yêu – Lm Giuse Nguyễn Hữu An

30. Thiên Chúa là tình yêu - Lm Giacôbê Tạ Chúc

31. Hãy ở lại trong tình thương của Thày

32. Phép lạ của tình yêu – Lm. Mark Link.

33. Giây leo – Lm. Vũ Đình Tường

34. Đi lạc – Lm. Vũ Đình Tường

35. Lưới tình – Lm. Vũ Đình Tường

36. Điều răn của Thầy – Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

37. Niềm tâm sự của Chúa Giêsu

38. Mến Chúa và yêu người.

39. Yêu thương

40. Những ai thánh thiện? – Peter Feldmeier

41. Yêu thương anh em.

42. Suy niệm của Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái

43. Yêu thương nhau – Lm. Giuse Trần Việt Hùng

44. Dấn thân.

45. Yêu thương.

46. Vốn vẫn như thế! – John W. Martens

47. Niềm tâm sự – JKN.

48. Yêu như Chúa.

49. Tình yêu

50.Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em

51. Tình yêu

52. Tình yêu.

53. Yêu thương.

54. Tình yêu trao ban.

55. Suy niệm của Lm Trần Bình Trọng.

56. Các con là bạn hữu của Thầy -Lm. Trần Minh Đức

57. Hãy yêu thương nhau - Lm. Nguyễn Minh Hùng

58. Hãy ra đi và mang nhiều hoa trái

59. Suy niệm của Lm Nguyễn Văn Phan

60. Ở lại trong tình yêu và sinh hoa kết trái

61. Suy niệm của Lm. Đan Vinh

62. Chú giải của Noel Quesson

63. Chú giải của William Barclay

64. Đôi bạn chân tình – Như Hạ, OP

65. Thầy ban bình an của Thầy

66. Trở nên bằng hữu Chúa Kitô

67. Hãy yêu thương nhau

68. Như Thầy đã yêu - Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi

69. "Các con hãy yêu thương nhau" - Lm. Thu Băng


Những ai thánh thiện? – Peter Feldmeier
(Lm. GB. Văn Hào SDB, chuyển ngữ)

Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa (1Ga 4,7).

Thuật ngữ Do Thái qodesh trong cựu ước nói về sự thánh thiện. Thuật ngữ Hy Lạp hagiasmos trong tân ước cũng mang chở ý nghĩa tương tự như thế. Cả hai hạn từ này theo nguyên ngữ có nghĩa là “Sự tách biệt”. Sự thánh thiện nói lên việc tách chia giữa trong sạch và nhơ uế. Nhưng trên hết, hạn từ này diễn tả ý niệm về Thiên Chúa một cách sâu xa. “Ai trong bậc thần minh được như Ngài, lạy Chúa? Ai sánh được như Ngài, Đấng rạng ngời thánh thiện? (Xh 15,11)” Trong khi Đức Chúa Giavê và Đấng Thánh độc nhất, dân Israel có thể thông dự vào sự thánh thiện của Ngài bằng việc tuân giữ lề luật. Dân Chúa vẫn được xem là một dân tộc ưu tuyển, một dân tư tế, một chủng tộc thánh thiện, tách biệt khỏi các dân khác (Xh 19,6). Chính Đức Chúa cũng đã truyền lệnh “Các ngươi phải thánh thiện, vì ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, ta là Đấng Thánh” (Lv 19,2).

Việc chia tách sự tinh sạch ra khỏi nhơ uế là một chủ đề xuyên suốt được nhắc đến rất nhiều trong các sách Tin mừng và cả sách Tông Đồ công vụ. Ý niệm về sự nhơ uế phản ánh quan niệm xã hội Do Thái thời Chúa Giêsu, đồng thời cũng gợi lên những thách đố mà giáo hội sơ khai phải đấu tranh khi tiếp nhận những tân tòng không phải gốc Do Thái. Theo quan niệm Do Thái cổ xưa, một người bị cho là nhơ uế hay phàm tục, không được phép vào đền thờ để cầu nguyện, không được tham dự các sinh hoạt tôn giáo của cộng đồng ngay tại các hội đường ở địa phương. Để được tham dự các sinh hoạt đó, họ phải tuân thủ những luật lệ về sự tinh sạch. Những người phong hủi, những người thu thuế, đĩ điếm, những người bị thần ô uế ám, và ngay cả những dân ngoại, đều bị coi là nhơ uế. Đức Giêsu đã làm một cuộc cách mạng. Ngài thách thức chống lại não trạng hủ lậu đó, và lột bỏ nhãn hiệu “Bị nhơ uế” ra khỏi những con người nói ở trên, nhất là nơi những người Samari. Đối với Ngài, luật về sự nhiễm uế khi được thực hành cách máy móc và cứng nhắc sẽ trở nên vô nghĩa hoàn toàn. Trong khi người Do Thái rất coi trọng luật này, Đức Giêsu hoàn toàn không để tâm đến một chút nào.

Thánh Thần, quà tặng của Đức Kitô Phục sinh, đã tuôn đổ ơn sủng trên các dân ngoại, là những người mà dân Do Thái vẫn xem là nhơ uế. Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta nghe kể lại câu chuyện Phêrô được sai tới nhà ông Cornêliô, một người ngoại giáo. Trong bài diễn từ, Phêrô đã công bố “ Qủa thật, tôi thấy Thiên Chúa không thiên vị một ai. Nơi mọi dân tộc, những ai kính sợ Thiên Chúa, và sống ngay lành, đều được Ngài đón nhận”. Khi Thánh Phêrô đang nói, Thần khí Chúa đã xức dầu cho những người ngoại giáo trong căn nhà của ông Cornêliô. Những người đi tháp tùng Thánh Phêrô đều ngạc nhiên, bởi vì “quà tặng Thánh thần được tuôn đổ xuống cho cả những người ngoại giáo nữa (Cv 10,45).”

Rõ ràng, quan niệm xưa cũ về sự tinh sạch đã bị phá đổ hoàn toàn. Thế nhưng còn quan niệm về sự thánh thiện thì sao? Có phải đây là một ý niệm hoàn toàn mới thay thế cho lề thói cũ đã bị Chúa Giêsu loại bỏ hoàn toàn hay không? Chúng ta hãy từ từ tìm hiểu xem.

Các bài đọc trong phụng vụ hôm nay đều diễn bày một chỉ lệnh sâu xa: “Hãy trở nên Thánh”. Huấn lệnh này cũng định dạng lại mô thức về sự thánh thiện. Thánh Phêrô trình bày cho chúng ta một khởi dẫn để bắt đầu. Ngài nhìn nhận Cornêliô và cả gia đình ông đều là những người rất đạo đức. Sách Tông đồ công vụ thuật lại rằng ông rất kính sợ Thiên Chúa, và quảng đại cứu trợ. Vì thế, ông đã được Chúa nhìn đến (Cv 10,4). Cũng vậy trong bài đọc thứ hai, Thánh Gioan tông đồ đã chuyền tải cho chúng ta một sứ điệp trọng yếu, trở thành khung căn bản định hình sự thánh thiện: “Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4,7-9).”

Đây là một vòng tròn khép kín mang chiều kích linh thánh. Thiên Chúa yêu mến chúng ta trước. Điều đó biến chúng ta trở nên thánh, và giúp chúng ta cũng biết yêu thương như chính Ngài đã yêu. Đi vào quỹ đạo tình yêu, chúng ta vươn đạt đến quy chuẩn duy nhất về sự thánh thiện. Một khi chúng ta đón nhận một quà tặng, chúng ta sống sung mãn quà tặng đó, và tiếp nối, chúng ta lại trở nên quà tặng tình yêu ban trao cho người khác. Tình yêu Thiên Chúa làm cho chúng ta thông dự vào đời sống linh thánh của Ngài. Đồng thời, tình yêu như một dòng chảy bất tận, khiến tâm hồn chúng ta không thể đóng khép, nhưng luôn mở rộng để thông chia tình yêu cho người khác.

Tình yêu và sự thánh thiện đều là quà tặng mà Thiên Chúa hiến trao cách nhưng không cho mọi người. Ngài trao ban cho tất cả không loại trừ ai. Chúng ta đã thấy rõ ràng điều ấy nơi Cornêliô. Chúng ta cũng thấy quà tặng đó hiện lộ nơi những tâm hồn kết hiệp sâu xa với Chúa, có thể ẩn kín bên trong hay bộc lộ cụ thể ra bên ngoài. Đúng như Thánh Phêrô đã quả quyết “Thiên Chúa không thiên vị ai bao giờ”. 

Giaophanvinh.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỉ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.
Chúa nhật Ngày 21 Tháng 10 năm 2018 - Chúa Nhật 29 Quanh Năm - Năm B...Lẽ Sống Hôm Nay: Làm Trai Nên Chết Ở Biên Thùy! - Gần một nửa thế kỷ trước Chúa Giáng Sinh, một danh tướng nhà Đông Hán là Mã Viện đã nói một câu bất hủ: "Làm trai nên chết ở chốn biên thùy, lấy da ngựa bọc thân mà chôn, chứ nằm xó giường mà chết trong tay người nâng đỡ thì còn xứng gì".
Chúa nhật Ngày 14 Tháng 10 năm 2018 - Chúa Nhật 28 Quanh Năm - Năm B - Lẽ Sống Hôm Nay: Lời Trăn Trối Của Người Mẹ Thời cách mạng Pháp năm 1789, người ta hay nhắc đến một khuôn mặt dữ tợn, chuyên săn lùng các linh mục: đó là đại úy Laly. Ông đã gia nhập vào đảng Jacobins đi khắp nơi để reo rắc kinh hoàng cho dân chúng. Nhiều vị linh mục đã kín đáo đến khuyên nhủ để lôi kéo ông ra khỏi tội ác. Nhưng tất cả mọi cố gắng của người khác đều vô ích. Con người độc ác đó chỉ đáp lại bằng lãnh đạm và những lời lẽ thô tục.
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Kn 7,1-7; Dt 4,12-13; Mc 10,17-30
Chúa nhật Ngày 7 Tháng 10 năm 2018 - Chúa Nhật 27 Quanh Năm - Năm B .....Lẽ Sống Hôm Nay: Chờ Đợi Theo tâm lý thông thường, ai cũng sợ phải chờ đợi, ai cũng sợ phải xếp hàng cả ngày. Ít hay nhiều, sự chờ đợi nào cũng là một cực hình. Nhưng mâu thuẫn thay, chúng ta lại thường biến cuộc đời thành một thứ đợi chờ, thành những phòng chờ đợi triền miên...
CHÚA NHẬT LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38.
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, NĂM B ......đôi khi chúng ta thấy người này người nọ thực sự yêu thương và phục vụ kẻ khác, nhưng họ lại là người vô thần, là người Phật giáo, thì lập tức chúng ta khựng lại. Chúng ta hãy nhớ lời Chúa: Ai yêu thương thì ở trong Thiên Chúa. Tại sao chúng ta lại khăng khăng phải ở trong đạo mới có tình thương. Chắc gì chúng ta những người có đạo lại sống được tốt lành như họ chưa.
Chúa nhật Ngày 30 Tháng 9 năm 2018 - Chúa Nhật 26 Quanh Năm - Năm B.....Lẽ Sống Hôm Nay: Vincent de Paul - Tuyên Úy Của Tù Nhân Ngày 27-09 là ngày kính nhớ thánh Vinh Sơn đệ Phaolô. Vào khoảng giữa thế kỷ thứ 17, linh mục Vinh Sơn được cử đi làm tuyên úy cho các tù khổ sai bị trói vào những cột chèo lớn trên các thuyền buồm của đế quốc Pháp. Với bản chất nóng nảy, hiếu thắng, cục mịch... cộng
CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa - Lời Chúa: Kn 2,12.17-20; Gc 3,16-4,3; Mc 9,30-37 - Người đã hóa thân làm một con người bé nhỏ, nghèo túng, hèn yếu nhất. Để từ nay, ai đón tiếp một người bé nhỏ nhất là đón tiếp chính Người. Ai giúp đỡ một người yếu hèn nhất là giúp đỡ chính Người. Ai yêu mến một người nghèo túng nhất là yêu mến chính Người.
Chúa nhật Ngày 23 Tháng 9 năm 2018 - Chúa Nhật 25 Quanh Năm - Năm B........Lẽ Sống Hôm Nay: Đức Khiêm Nhường Kính chào quý vị, trong chúng ta có ai muốn thắng sự cám dỗ của Ma quỷ không? Hình như đó là một điều khá khó khăn cho mỗi người anh em chúng ta trong cuộc sống hằng ngày mà chính mình phải va chạm đủ mọi thứ.
Bảo Trợ