Thiên Đàng Ở Đâu?

02 Tháng Năm 201811:12 CH(Xem: 1044)

Thiên đàng ở đâu?

blank

Thánh lễ tại nhà nguyện Marta, 27.04.2018

Có người nghĩ rằng thiên đàng là nơi nhàm chán. Sự thực không phải thế, vì thiên đàng là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Marta.

Chân tiến bước mà lòng ấp ủ lời Thiên Chúa hứa

Với lời hứa của Chúa mang trong tim, dân vững tâm tiến bước trên suốt hành trình vì biết rằng mình là dân được chọn. Thường thì dân Chúa không trung tín, nhưng họ vẫn tin vào lời Thiên Chúa hứa, vì họ biết rằng Chúa luôn thành tín. Dân bất trung nhưng họ tin vào sự trung tín của Thiên Chúa.

Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đang tiến bước. Chúng ta đang đi trên một hành trình, nhưng chúng ta tự hỏi mình rằng: Tôi đang đi, nhưng mà đi đâu? Vâng, đi về quê trời, đi về thiên đàng! Vâng, nhưng thiên đàng là gì? Chúng ta bị khựng lại trước câu hỏi này, vì không biết phải nói làm sao. Nhiều lần chúng ta nghĩ về thiên đàng, nghĩ về quê trời cách trừu tượng xa xôi… Ồ, trên trời thì cũng tốt… Nhưng mà có người nghĩ, ở đó đời đời thì có vẻ chán lắm? Thế nhưng, sự thực không phải thế, thiên đàng không phải thế. Bởi lẽ, chúng ta đang tiến bước về quê trời, có nghĩa là chúng ta đang tiến bước đến một cuộc gặp gỡ, gặp gỡ Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu đang  cầu nguyện cho từng người

Về phần mình, chúng ta đang tiến về cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu. Thế thì, trong thời gian đợi chờ, Chúa Giêsu làm gì? Chúa không ngồi đợi, nhưng vẫn đang làm việc không ngừng. Chúa đã nói: “Hãy tin vào Thầy, nhà Cha của Thầy có nhiều chỗ ở. Thầy đi trước để dọn chỗ cho anh em.” Hiện tại Chúa không ngừng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta.

Chúa Giêsu luôn cầu nguyện cho tôi, cho từng người chúng ta. Điều này chúng ta cần nhẩm đi nhắc lại để khắc ghi rằng: Chúa là Đấng tín trung và Chúa cầu nguyện cho tôi ngay trong lúc này đây.

Chúa đang dọn chỗ cho chúng ta

Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu từng nói với thánh Phêrô rằng: Thầy sẽ cầu nguyện cho anh. Và điều ấy Chúa cũng nói với từng người chúng ta. Mỗi người cần ghi nhớ rằng: Chúa Giêsu đang cầu nguyện cho tôi, Chúa đang không ngừng lao tác vì tôi, và Chúa đang dọn chỗ cho chúng ta. Thiên đàng, quê trời sẽ là nơi gặp gỡ, là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu. Chúa đi trước để dọn chỗ cho chúng ta, để chuẩn bị cuộc gặp gỡ với từng người chúng ta. Điều ấy mang lại cho chúng ta niềm tin tưởng, và gia tăng niềm tín thác.

Chúa Giêsu là vị linh mục cầu thay nguyện giúp chúng ta, Chúa tiếp tục làm như thế cho đến tận cùng thế giới, tận cùng thời gian. Xin Chúa ban ơn để ta có thể ý thức về sự hiện diện của Người trong hành trình thực thi lời Thiên Chúa hứa. Xin cho ta ơn biết nhìn lên và ngẫm suy rằng: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang cầu nguyện cho con!

Tứ Quyết SJ


Xin cho giáo dân biết chu toàn sứ mệnh chuyên biệt của mình

Trong tháng năm tới đây ĐTC mời gọi chúng ta hiệp ý với tín hữu công giáo toàn thế giới cầu xin cho giáo dân biết chu toàn sứ mệnh chuyên biệt của mình, bằng cách dùng óc sáng tạo đương đầu với các thách đố của thế giới ngày nay.

Dù sống trong thời đại nào và ở bất cứ đâu trên trái đất này con người luôn phải đương đầu với rất nhiều thách đố. Thách đố đầu tiên liên quan tới sự sống còn: phải có đầy đủ lương thực để nuôi sống gia đình, có công việc làm chắc chắn với đồng lương cân xứng, có nhà ở với các tiện nghi tối thiểu, có phương tiện tài chánh để cho con cái được học hành giáo dục nên thân nên người và được săn sóc sức khỏe. Vì thế bảo đảm an sinh và phát triển   là các thách đố đầu tiên đối với mọi xã hội , cách riêng đối với giới lãnh đạo chính trị. Một chính quyền chỉ thực sự thành công, khi biết lo cho mọi nhu cầu thiết yếu của người dân.

Nhưng rất tiếc trên thực tế, mặc dù thế giới đã bước vào ngàn năm thứ ba rồi, mà vẫn còn có hàng trăm trịệu gia đình chưa có được các điều kiện an sinh tối thiểu. Đây là lý do giải thích tại sao trong các giáo huấn của mình Giáo Hội liên tục khích lệ tín hữu biết tích cực tham gia mọi sinh hoạt chinh trị xã hội, và tận dụng mọi khả năng tài khéo để thăng tiến cuộc sống vật chất và tinh thần cho con người.

Ở đâu càng có nhiều tệ đoan xã hội, băng hoại luân lý, đạo đức suy đồi thì ở đó kitô hữu lại càng phải dấn thân nhiều và  quyết liệt hơn nữa. Tình hình tại nhiều nơi trên thế giới cho thấy có nhiều chính quyền qúa yếu kém, ích kỷ, chỉ nghĩ đến các lợi lộc riêng tư, chi lo vơ vét cho bản thân, gia đình, bộ tộc, đảng phái hay phe nhóm của minh, mà không biết lo cho dân cho nước.  Bên cạnh đó là nạn gian tham hối lộ, ăn cắp công quỹ, phung phí của công, quản trị dốt nát, kiêu căng mù quáng không chịu học hiểu, thiếu liêm chính và vô luân. Tất cả đều là các thách đố vô cùng nghiêm trọng thuộc trật tự chính trị, xã hội, kinh tế, và luân lý, cần phải được giải quyết. Nếu hàng lãnh đạo không quyết tâm thay đổi, thì xã hội sẽ không bao giờ tiến triển được. 

Tuy nhiên, một quốc gia muốn phát triển thì cần có hoà bình và an ninh bên trong và bên ngoài. Đây lại là một thách đố cam go tối quan trọng khác nữa. Một quốc gia bị chiến tranh tàn phá sẽ cần rất nhiều thập niên để tái thiết và phục hồi với các vết thương thể lý và tâm thần không thể chữa lành. Điển hình trước mắt là ba nước Libia, Iraq và Siria hoang tàn vì các cuộc nội chiến khiến cho hàng trăm ngàn người thiệt mạng, biết bao nhiêu người bị thương và hàng triệu người phải tản cư lánh nạn. Hàng chục triệu trẻ em và người trẻ bị thất học và không có tương lai.

Thật thế, cuộc nôi chiến từ hơn 7 năm qua đã biến Siria trở thành bãi tha ma khổng lồ: không có một ngôi nhà nào nguyên vẹn. Là một trong các quốc gia phồn thịnh nhất trong khối A Rập giờ đây Siria chỉ còn là một vùng đất đổ nát và trở thành một nước nghèo, chậm tiến, không có an ninh và hoàn toàn kiệt quệ. Hơn thế nữa chiến tranh Siria có thể trở thành ngòi nổ cho một đệ tam thế chiến, đã bắt đầu từng mảnh. Đây cũng lại là các thách đố vô cùng nghiêm trọng không chỉ đối với các kitô hữu, mà đối với toàn nhân loại.

Thế rồi với chiến tranh bom đạn môi sinh càng thêm ô nhiễm, thời tiết càng thay đổi bất thường, liên lụy đến cả sức khoẻ của mùa màng, thiên nhiên, thảo mộc, súc vật và con người.  Ô nhiễm môi sinh, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm thực phẩm, ô nhiễm tinh thần và luân lý là hiện tượng đang xảy ra đó đây trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Riêng đối với Việt Nam đang bị Trung Cộng bủa vây tứ phía và ảnh hưởng sâu đậm trên mọi bình diện địa lý chính trị, kinh tế, xã hội và luân lý đạo đức các thách đố đối với kitô hữu lại càng cam go hơn nữa. Qua Hiệp Ước Thành Đô 1990 Việt Nam đã bị bán đứng cho Trung Quốc. Và trong hai thập niên qua Việt Nam đang từ từ trờ thành một tỉnh của Trung Quốc. Mạng lưới khống chế khổng lồ của Trung Cộng đang vây hãm và bức tử Việt Nam trên biển, trên núi và tại các vừng tự trị, với việc xây đắp các đảo nhân tạo dọc Biển Đông, xây hàng chục đập nước trên sông Mêkong, khai thác Bauxit trên Tây Nguyên, biến cố Formosa, hàng trăm ngàn người Tầu tràn sang sinh sống tại các thành phố và vùng đặc nhượng tự trị rải rác trên toàn nước, các vụ vơ vét thực phẩm sạch đem về Trung Quốc và thải mọi thứ thực phẩm và hàng hóa độc hại vào thị trường Việt Nam, mọi thứ hóa chất độc hại được bán sang thi trường Việt Nam để cho chinh người Việt Nam giết nhau với tật bệnh… Tất cả đều là các móc xích của mạng lưới không lồ chụp xuống nhằm tiêu diệt nhân dân và xóa bỏ đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Ở đây chỉ có óc sáng tạo và và việc tận dụng mọi tài khéo không thôi không đủ, cần phải có ơn trên trợ giúp nữa. Kitô hữu Việt Nam có hai khí giới tinh thần hữu hiệu có thể và cần phải sử dụng ngay một cách đồng loạt khắp nơi trong nước: đó là phát động phong trào chầu Thánh Thể và lần hạt Mân Côi liên lỉ đồng loạt trong mọi giáo xứ và giáo họ toàn nước. Những gì sức lực loài người không làm được, thì Thiên  Chúa có thể làm được, vì đối với Thiên Chúa không có gì là không có thể. Gió ơn thánh sẽ đẩy xa các đám mây đen bao trùm trên tương lại dân tộc và quê hương Việt Nam. Vấn đề là chúng ta có tin, xác tín và sử dụng hay không.

Với các tâm tình trên đây trong tháng 5 tới này hiệp ý với ĐTC và tín hữu công giáo toàn thế giới chúng ta tha thiết cầu xin cho giáo dân biết chu toàn sứ mệnh chuyên biệt của mình, bằng cách dùng óc sáng tạo đương đầu với các thách đố của thế giới ngày nay, cách riêng cho Giáo Hội Việt Nam biết sử dụng hai vũ khí tinh thần hữu hiệu: Chầu Thánh Thể và lần Hạt Mân Côi cầu cho quốc thái dân an và thoát hiểm họa ngoại xâm.

Linh Tiến Khải

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta yêu thương nhau với tình yêu của Ngài. Và chính điều đó làm cho chúng ta trở thành những con người mới. Thực vậy, Tình yêu của Chúa Giêsu làm cho chúng ta có khả năng tha thứ và yêu thương kẻ thù, tạo nên những cây cầu và vượt qua những rào cản.
Trong tình yêu, điều phức tạp trở thành đơn giản, và điều giản đơn bỗng hóa phức tạp. Do đó, tôi mời bạn đi vào câu chuyện đơn sơ này theo lối giới thiệu phức tạp. Nói đến tình yêu, không chỉ có đôi lứa, mà còn có gia đình. Cũng thế, nói đến ơn gọi, ngay lập tức nói đến Thầy Giêsu và Giáo Hội là Dân Chúa. Thầy Giêsu kêu gọi bạn để phục vụ Dân Chúa. Lẽ sống và ý nghĩa của Giáo Hội là ở nơi một con người cụ thể, với một cái tên cụ thể: đó là Chúa Giêsu Kitô[1]. Nếu như trong cuộc tình, người ta tìm hiểu đối phương kỹ lưỡng thế nào, thì trong ơn gọi, người môn đệ cũng tìm hiểu Thầy của mình chẳng hề thua kém.
Tông huấn Niềm Vui Yêu Thương (Amoris Laetitia) là thành quả nhiều năm lắng nghe và bàn thảo của các Giám Mục trên toàn thế giới. Sau cùng, ngày 19 tháng 03 năm 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chính thức công bố bản văn cuối cùng của Thượng Hội đồng về gia đình trong tông huấn Niềm Vui Yêu Thương.[1] Đức Thánh Cha muốn gửi thông điệp này đến mọi thành phần trong Giáo Hội. Theo đó, chúng ta có thể đọc những điểm quan trọng về:
Hôm Chúa Nhật 12 tháng 5 năm 2019, Chúa Nhật thứ Tư Mùa Phục sinh và cũng là Ngày Thế giới cầu nguyện cho ơn gọi lần thứ 56, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô để truyền chức linh mục cho 19 phó tế. Trong số 19 tiến chức có 1 vị thuộc Đại chủng viện giáo phận Rôma, 8 tiến chức thuộc Con đường Tân Dự Tòng, 8 tiến chức thuộc huynh đoàn linh mục “Nam tử Thánh Giá”, và hai tiến chức từ các học viện khác ở Rôma.
Dường như có một mẫu sẵn về cách thức Thiên Chúa nói với chúng ta. Đôi khi, chúng ta nghĩ về cuộc hoán cải của Sa-un (tên cũ của thánh Phao-lô), người đã nghe tiếng Thiên Chúa qua những đám mây: “Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Có những lúc chúng ta chờ đợi và muốn nghe tiếng của Ngài khi chúng ta cảm thấy bối rối và cần câu trả lời. Ngày nay, tôi không nghĩ rằng sẽ không thể nghe tiếng Chúa theo nghĩa đen. Tôi biết nhiều người nói rằng họ đã nghe tiếng Chúa và mô tả cách thức họ đã nghe như thế nào. woman-praying-with-angel-in-sky.jpg
Tháng Năm, tháng Hoa dâng kính Đức Mẹ lại về, làm tôi nhớ đến Mẹ tôi và liên tưởng đến một kỷ niệm đẹp thời niên thiếu. Hồi đó, mỗi năm đến tháng Hoa, đối với tôi là cả một tháng tìm tòi sáng kiến để trang trí bàn thờ Đức Mẹ. Mẹ tôi giao “công tác” trong tháng Năm cho tôi là trang trí bàn thờ, chưng hoa đèn nến cho bốn lần đọc kinh dâng kính Đức Mẹ tại nhà tôi. (Post 4/5/2013)
Trong bài giáo lý, ĐTC thuật lại nói đến bước tiến trong đối thoại với Chính thống giáo ở Bulgari, gương truyền giảng Tin mừng cách nhiệt thành và sáng tạo của hai thánh Cirillo và Metodio, sức mạnh tinh thần của Mẹ Têrêsa, việc đón tiếp người di dân cách quảng đại của nước Bắc Macedonia bé nhỏ, gương phục vụ với lòng bác ái và dịu dàng của các nữ tu dòng Mẹ Têrêsa...
Hôm thứ Hai, ngày 6 tháng Năm, 2019, hồi 11 giờ 15 sáng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành thánh lễ có cho rước lễ lần đầu tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Rakovsky, Bảo Gia Lợi. Trong bài giảng của ngài trong Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các bé trai và bé gái rước lễ lần đầu rằng đây là một cử hành sẽ dẫn các em đến gặp Chúa Giêsu và đón nhận Người vào lòng các em. Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức Giáo Hoàng:
Tháng Hoa Dâng Mẹ “ Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân dâng kính cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến người Công giáo khắp nơi trên thế giới đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. “ ( Thông điệp Tháng Năm của ĐGH Phao-lô Đệ Lục ) *Ngàn Hoa năm sắc cầu vồng, Thơ vương ý nhạc sóng lòng dâng cao, Hương thơm lan tỏa ngọt ngào, Lòng con tràn ngập biết bao ân tình. Ngàn hoa khoe sắc tươi xinh, Lời thơ, điệu nhạc, câu kinh diệu huyền,
“Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” (Lc 5,4) Thế thệ 8x, 9x như chúng tôi thường nghêu ngao: “Hứa thật nhiều, quên thật nhiều, đôi khi trách nhau có được đâu!” Đó là những ca từ trong ca khúc yêu đương, nhạc trẻ. Tuy nhiên trong chuyện tình yêu với Thiên Chúa, lời hứa ấy không bao giờ thay đổi, Thiên Chúa cũng chẳng bao giờ quên những gì Người nói với chúng ta. Thiên Chúa mời gọi con người đón lấy lời hứa ấy. Cụ thể trong bài này, là những người đi tu, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa, họ luôn nhận được một lời hứa đến từ trời cao.
Bảo Trợ