Người Công Giáo Có Kiêng Cữ Theo Một Số Phong Tục Tập Quán Ngày Tết Không?

18 Tháng Hai 20188:32 SA(Xem: 317)
KIÊNG CỮ NGÀY TẾT

(Bài này do một độc giả gửi về nói về một số những kiêng cữ trong ngày Tết... Đại đa số người Công Giáo không tin và kiêng cữ những điều này... Chúng tôi đăng lên để rộng đường dư luận)
lasotuvi - jesus
Tuy các vị tiền nhân đã anh dũng giành lại độc lập sau hơn một ngàn năm người Tàu đô hộ và thống trị đất nước, nhưng từ nếp sống văn hóa đến phong tục tập quán dân tộc Trung Hoa đã ăn sâu vào đời sống người Việt Nam. Rất nhiều phong tục tập quán tốt đẹp rất hữu ích cần có giá trị về đạo đức nhân văn không những cần được bảo tồn mà cần phát huy.

Song song với những nét đẹp đó còn có những "hủ tục" mà ta thường gọi là "MÊ TÍN, TIN DỊ ĐOAN", Trong số người tin không thiếu những người "vô thần" những người "Công Giáo". Một vài ví dụ điển hình:

- Xem tuổi khi dựng vợ gả chồng,
- Xem ngày tổ chức hôn lễ, ngày xuất hành đầu năm,
- Xem ngày khởi công xây nhà, hay ngày dọn về nhà mới,
- Tin giờ linh để động quan, hạ huyệt,
- Tin tuổi người đạp đất năm mới.
và còn nhiều thứ để "xem" và để "tin".

Trong những ngày bận rộn sắm tết, xin gởi tặng nhưng ai thường kiêng cữ trong ngày Tết 
Bài thơ (mấy năm trước tôi đã sưu tầm trên Internet) để chúng ta cùng nhau suy gẫm:

Tết đến nhà kia đủ thứ kiêng,
Sắm chi cũng sợ gánh ưu phiền,
Mua "chuối" sợ trượt rồi vấp té,
Mua "lê" sợ mách lẻo xóm giềng,
Mua "bom" sợ suốt năm toàn nổ,
Mua "xoài" sợ nằm không dậy nổi,
Mua "cam" sợ âm thầm chịu đựng,
Mua "táo" sợ rồi bón cả năm,
"Dưa" thì sợ dây dưa mãi,
"Bánh tét" sẽ bị rách cả năm,
"Sầu riêng" càng nên không dám rớ,
"Măng cụt" thì ngại kẹt ngõ ra,
Ngoài ra cần cữ cả "thanh long",
Bởi vì số phận phải long đong,
Trái "tắc" lại cần kiêng thật kỹ,
Bế tắc mọi điều xui cả năm,
"Bánh ít" không nên ăn ngày tết,
Cữ gì đây nữa hỡi người????
Ô thôi đã vậy đừng sắm sửa,
Vậy thì bàn cúng sẽ trống không!
Trụi lủi trụi lơ khỏi tốn tiền,
Chỉ cần bình lọ với bó bông,
Xuân đến xuân đi ba ngày tết,
Đỡ lo bánh trái mừng ra phết,
Thôi thì ta chưng Hoa với quả,
"Cầu" cho "đủ" "xài" khỏi lo xa.

(Ba Mươi Tết Mậu Tuất)
Nguyễn Sư
Vietcatholic.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Đã từ lâu, vấn nạn cho phép rước lễ đối với người Công giáo ly dị và tái hôn (CGLD&TH) được đem ra bàn thảo rất nhiều lần. Kết quả là, đã có không ít những quan điểm khác nhau, thậm chí có lúc đối lập nhau. Dựa trên bài viết của Nicholas J. Healy, JR với tựa đề: “The Merciful Gift Of Indissolubility And The Question Of Pastoral Care For Civilly Divorced And Remarried Catholics”, cũng như một vài tài liệu của Huấn Quyền và của các Đức Thánh Cha, người viết sẽ cố gắng làm sáng tỏ vấn nạn này.
Mỗi khi có những cuộc thảo luận về vấn đề đạo đức (luân lý), một số người vô thần cho rằng sự tiến hóa thì đủ để giải thích về đạo đức. Họ nói, “Đạo đức chỉ đơn thuần là sản phẩm của quá trình tiến hóa—những kiểu hành vi mà chúng ta gọi là đạo đức chỉ là sự lựa chọn tự nhiên cho việc tồn tại của loài người chúng ta.” Phải chăng tiến hóa là đủ để giải thích cho vấn đề đạo đức? Chúng ta có cần phải gạt bỏ Thiên Chúa khi nói về đạo đức không?
Chúng ta được đặt vào một thế giới xinh đẹp. Và chúng ta chỉ cần ‘ở đó, ngắm nhìn,’ để rồi ngỡ ngàng trước mọi sự. Ngay cả những nơi khô cằn đang há miệng chờ mong được hút lấy những giọt nước mát trong từ trời cao rơi xuống, thì ở đó, sự sống vẫn âm thầm nảy nở. Trở nên thức tỉnh với môi trường sống chung quanh, hầu chắc chúng ta không thể không bắt đầu cảm nghiệm sự kỳ vĩ của công trình tạo dựng.
Câu trả lời của Linh mục Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Câu hỏi 1: Trong các Thánh Lễ Thứ Tư Lễ Tro, tro được xức trên đầu của tất cả những ai đến nhận tro. Nhưng trong một thánh lễ như thế, tôi nhận thấy cái được xức trên đầu mỗi người là một hỗn hợp lỏng sệt của tro và nước. Điều này được phép không? Hơn nữa, ngoài các linh mục và nữ tu, một giáo dân của cộng đoàn cũng tiến lên và giúp xức tro lòng sệt ấy. Việc này có là thích thích đáng không, thưa cha?
1. Người ta tố cáo Đức Hồng Y chuyện gì? Thưa: Một người, toà án giấu tên, chỉ gọi bằng bí danh là AA, cáo buộc rằng sau thánh lễ ngày Chúa Nhật 15 tháng 12, hoặc là 22 tháng 12, 1996, anh ta và một ca viên khác trong dàn hợp xướng trốn khỏi đám rước và lao vào phòng thánh của nhà thờ để uống rượu lễ, thì lúc đó Tổng Giám Mục Pell bước vào, cởi một phần áo lễ ra và buộc họ thực hiện khẩu dâm.
Xét theo bản chất, Giáo Hội Công Giáo vừa là một thực thể tâm linh (nhiệm thể Chúa Kitô) vừa là một đoàn thể hữu hình bao gồm các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Kitô). Đồng thời, Giáo Hội là một tổ chức có cơ cấu phẩm trật, trong đó các phần tử đối với nhau theo công bằng và bác ái. Ngoài ra, các tín hữu phải vâng phục các vị lãnh đạo của mình tại địa phương cũng như tại trung ương.
Kính thưa quý vị độc giả, Chúng ta thường nghe nói đến 8 mối phúc. Nhưng trong bài đọc Tin mừng chúa nhật hôm nay theo thánh Luca, người ta chỉ đếm 4 mối phúc. Xét cho cùng, có bao nhiêu mối phúc? Linh mục Phan Tấn Thành trả lời. Trước khi đi vào vấn đề, thiết tưởng nên nhắc lại khung cảnh của các bản văn. Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta được nghe bản văn của Luca, kể ra bốn mối phúc kèm theo bốn mối họa. Còn tuyên ngôn về tám mối phúc thì trích từ bài giảng trên núi theo thánh Matthêu. Dĩ nhiên là độc giả có lý để nêu lên thắc mắc: tại sao có sự khác nhau giữa hai danh sách như vậy? Thánh sử nào trung thực với lời giảng của Chúa Giêsu hơn? Một vấn nạn tương tự cũng được nêu lên liên quan đến hai phiên bản kinh Lạy Cha theo thánh Matthêu và thánh Luca, và Matthêu cũng dài hơn. Để trả lời cho các câu hỏi đó, đã có nhiều ý kiến khác nhau. Không cần phải là chuyên gia
Tác giả: Robin Seelan, S.J - Thiên Chúa, Đấng ban cho món quà tĩnh lặng, Và tôi là kẻ đang lắng tai nghe. Thiên Chúa là Đấng ban cho cả âm thanh và sự tĩnh lặng. Con người thường tiếp nhận âm thanh, thế còn sự TĨNH LẶNG thì sao??? Liệu với họ, tĩnh lặng có thể là một quà tặng? Và có là cường điệu chăng nếu tôi nói rằng thế giới ngày nay gặp nhiều vấn đề đối với TĨNH LẶNG? Thế giới của chúng ta NGẬP TRÀN và NGẬP TRÀN những âm thanh! Tiếng nhạc ầm ĩ trên xe buýt, xe hơi, nơi những buổi tiệc liên hoan, những lễ hội, những cuộc sum vầy, và cả nơi những cuộc vận động chính trị nữa.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Con muốn hỏi liệu sau Hiệp lễ, trong khi linh mục tráng chén, và bài hát / bài thánh ca hiệp lễ đã kết thúc, liệu có thể chơi nhạc không lời trong khi chờ linh mục tráng chén xong không? Con nhận thấy ở một số nhà thờ, sau hiệp lễ, và sau khi bài thánh ca hiệp lễ kết thúc, nhạc công dạo một phần nhạc không lời cho đến khi linh mục tráng chén xong, và sẵn sàng đọc lời nguyện sau hiệp lễ.
Nguyên nhân thứ nhất dẫn đến ly hôn là do mâu thuẫn về lối sống. Tình trạng này chiếm tỷ lệ cao nhất: 27,7%. Nhiều người cho rằng, mâu thuẫn về lối sống là sự tất yếu của xã hội hiện nay,vì khi mỗi người cố gắng thể hiện cá tính và suy nghĩ của mình, thì chắc chắn sẽ có vấn đề mâu thuẫn
Bảo Trợ