Thứ Tư Lễ Tro

15 Tháng Hai 20182:45 SA(Xem: 415)

Thứ Tư Lễ Tro

blank“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

“Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.“ (Mt 6, 5-6 và 16-18)

Hai đoạn kinh thánh ở trên được trích dẫn từ phúc âm thánh Mát-thêu, nằm giữa hai đoạn đó là phần kinh Lạy Cha (Mt 6, 7-15). Khi đọc hai đoạn thánh kinh trên trong bầu khí của ngày thứ tư lễ tro, Đức Kitô mời gọi chúng ta những Kitô hữu bước vào tâm tình cầu nguyện, chay tịnh và sám hối. Nhưng tại sao chúng ta nên đi vào tâm tình sống này? Trước hết, vì chúng ta là những Kitô hữu nên chúng ta là những con người cầu nguyện và qua đó chúng ta ở lại trong tương quan với Thiên Chúa, Đấng chúng ta tin tưởng, Đấng chúng ta yêu thương, Đấng chúng ta hy vọng. Đấng đó là người Cha yêu dấu của chúng ta. Từ khi Ngài đưa chúng ta vào cuộc đời, thì Ngài đã nói „lời xin vâng đầy yêu thương“ đối với từng người một.

Như triết gia Joseph Piper đã nói “thật tốt khi có bạn”, thì Chúa cũng nói với chúng ta như thế và còn hơn thế nữa. Cái hơn thế nữa nằm ở chỗ là “lời xin vâng yêu thương” mà Chúa nói với từng người có giá trị cho đến ngàn đời. Cái hơn thế nữa còn được diễn tả qua một điều thật căn bản: Không phải Chúa thấy chúng ta đẹp trai hay đẹp gái Chúa mới yêu thương chúng ta, mà ngược lại Chúa yêu thương chúng ta nên chúng ta trở nên những con gái và con trai thật đẹp của tình yêu. Vâng, một tình yêu vượt qua tất cả những tiêu chuẩn đánh giá của con người chúng ta đặt ra.

Hôm nay, ngày thứ tư lễ tro, ngày đầu tiên của mùa Chay, như lời Kinh Thánh ở trên mời gọi, chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta biết mở lòng ra với Cha trên trời.

  • Bài tập từ thứ tư lễ tro đến thứ bảy sau lễ tro: Chú ý sống thân mật với Cha trên trời. Cụ thể tôi học thuộc một trong hai lời thánh vịnh sau. Và thật tự nhiên, trong ngày sống, có thể là lúc nghỉ trưa hay khi đang đợi xe Bus, xe Metro…, tôi ý thức dừng bước và nhẩm đi nhắc lại trong lòng mình lời thánh vịnh 131 tôi học thuộc, và giành vài giây phút ý thức ở lại trong tương quan thân mật với Thiên Chúa:

Lòng con chẳng dám tự cao,
mắt con chẳng dám tự hào, CHÚA ơi!
Đường cao vọng, chẳng đời nào bước,
việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu;

Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.
Cậy vào Chúa Ít-ra-en ơi,
từ nay cho đến muôn đời muôn năm.

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế, S.J.


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Hôm thứ Sáu 15 tháng Ba, cha Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng đã trình bày trước giáo triều Rôma bài giảng tĩnh tâm đầu Mùa Chay 2019 với chủ đề “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”.
Có lẽ không hình ảnh nào đẹp bằng người chăn chiên và đàn chiên khi nói về tương quan giữa cha xứ và giáo dân. Bởi thế trong khi rao giảng Nước Trời, Đức Giêsu thường ví mình là mục tử tốt lành, và những người tin theo Người là những con chiên cần được bảo vệ chăm sóc.
ĐTC kêu gọi các bạn trẻ đừng giả điếc đối với tiếng gọi của Chúa, đừng thối lui khi Chúa kêu gọi và hãy chấp nhận liều mạng đáp lại tiếng Chúa gọi. G. Trần Đức Anh OP - Vatican ĐTC đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong sứ điệp công bố hôm 8-3-2019, nhân Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 56 sẽ được cử hành vào chúa nhật thứ 4 Phục Sinh, 12-5 tới đây, về đề tài ”Can đảm liều vì lời hứa của Thiên Chúa”. Ơn gọi: sáng kiến yêu thương của Thiên Chúa Trong sứ điệp, ĐTC giải thích rằng ”Tiếng Chúa gọi không phải là một sự xen mình của Thiên Chúa vào trong tự do của chúng ta, không phải là một ”cái lồng” hay một gánh nặng chất trên chúng ta. Trái lại đó là một sáng kiến yêu thương qua đó, Thiên Chúa đến gặp và mời gọi chúng ta đi vào một dự phóng lớn, và Chúa muốn chúng ta tham dự vào, mở ra cho chúng ta chân trời một biển khơi rộng lớn hơn và một mẻ cá dồi dào”.
‘Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.’ (Roma.8:19) ( Chủ đề Sứ Điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô ) Việc xức tro có nguồn gốc từ thực hành thống hối công khai, một nghi thức bắt buộc dành cho các tín hữu phạm lỗi nặng hoặc làm gương xấu trước khi họ được chính thức tái hoà nhập cộng đoàn vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, họ được xá tội và được phép rước lễ trở lại vì trước đó họ bị cấm.
Lời phi lộ: Tôi không phải là một bình luận gia. Tôi chỉ là một tín hữu bình thường thuộc Giáo Hội Công Giáo. Là một người con của Giáo Hội, ít hay nhiều, tôi cũng không khỏi buồn phiền trước những biến cố quan trọng đang làm tổn thương đến Giáo Hội Công Giáo Úc Châu nói riêng và Giáo Hội hoàn vũ nói chung. Trong tâm tình ấy, xin mạ phép được chia sẻ đôi chút suy tư về vết thương đang chảy máu. Để tránh những ngộ nhận không cần thiết, tôi xin được minh định quan điểm của cá nhân tôi như sau:
Hội Nghị Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên được tổ chức tại Vatican dưới sự chủ tọa của chính Đức Thánh Cha Phanxicô và sự tham dự của 190 vị trong đó có 114 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục là chủ tịch các Hội Đồng Giám Mục trên thế giới. Tuy nhiên, cha Raymond de Souza, Tổng Biên Tập tạp chí của tờ Convivium của Canada nhận xét cay đắng rằng hội nghị này ít được các cơ quan truyền thông Công Giáo đề cập đến.
Những ngày này, người ta ấn tượng với câu nói của chủ cà phê Trung Nguyên: Tiền nhiều để làm gì? Chắc hẳn mỗi người đều có quan niệm khác nhau về tiền bạc. Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa cho chúng ta những góc nhìn thú vị về mối bận tâm này của con người.
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN Lục địa Á châu đã thừa hưởng những truyền thống tôn giáo lâu đời và phong phú: Ấn giáo, Phật giáo, Khổng giáo và Lão giáo. Nước Việt Nam từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên đã hội nhập Tam giáo: Phật, Khổng, Lão mà điểm gặp gỡ mạnh mẽ nhất là “Đạo Hiếu”, tôn kính Cha Mẹ và thờ cúng tổ tiên.
Chúa Giêsu không muốn đạo đức giả, trong Kinh Lạy Cha không bao giờ có từ "Tôi". Đức Thánh Cha Phanxicô đã dừng lại ở lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Trong lời chào thăm các tín hữu hiện diện tại buối tiếp kiến chung Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người hãy dấn thân cho sự trở lại của "những người ở xa" và những người gần gũi với chúng ta
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC TGM GIUSE VŨ VĂN THIÊN TRONG THÁNH LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA, BỔN MẠNG GIÁO PHẬN HÀ TĨNH VÀ MỪNG NGÀY RA MẮT CHÍNH THỨC GIÁO PHẬN MỚI HÀ TĨNH, NGÀY KHỞI ĐẦU SỨ VỤ GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN THÁI HỢP
Bảo Trợ