Phim Ảnh “đen” Và Tội Dâm Dục

22 Tháng Mười Một 20171:56 SA(Xem: 1628)

Phim ảnh “đen” và tội dâm dục

***

Phim ảnh “đen” có liên quan rất gần với tội dâm dục, điều mà Chúa Giêsu cấm ngặt qua giới răn thứ sáu. Để có thể tránh xa tội lỗi này, hãy đặt ra 3 mục đích:
Video-2

 – Đức khiết tịnh. Về bản chất, phim ảnh “đen” là ma quỷ. Chúng ta cảm thấy muốn lấy lại sự vô tội và tìm cách trở lại đường ngay nẻo chính để đến với Chúa.

 – Đức khiêm nhường. Chúng ta chịu trách nhiệm về các hành vi của mình, cả điều tốt và điều xấu. Theo bản chất, chúng ta muốn sống tốt, nhưng chúng ta thấy mình bơ vơ và hoàn toàn phụ thuộc vào quyền năng cao hơn, đó là Thiên Chúa, thì mới có thể không làm nô lệ tội lỗi. Chúng ta không độc hành. Hãy cố gắng sẽ đạt hiệu quả.

 – Lòng yêu mến Chúa. Nếu không có Thiên Chúa, cuộc sống chỉ là vô nghĩa, không có giá trị và không có mục đích. Nếu Thiên Chúa hiện hữu, cuộc sống vô cùng giá trị vì cuộc sống vừa tốt lành vừa quý giá trong tầm nhìn của Đấng Tạo Hóa.

 Chúng ta không nên đối mặt với phim ảnh “đen”. Có thể chúng ta đã cố gắng nhiều mà vẫn chứng nào tật nấy, khó vượt qua cảm giác tội lỗi, lo âu, thất vọng, mệt mỏi, thất vọng và cô đơn.

 Khẩu hiệu của chúng ta phải là: 

– CHÚNG TÔI CẦN GIÚP ĐỠ.

– CHÚNG TÔI CẦN SỨC MẠNH.

– CHÚNG TÔI CẦN THIÊN CHÚA. 

Đã đến lúc chúng ta đến với những người có thể giúp đỡ! Tại sao?

Trước tiên, hãy chân thật với chính mình. Ai cũng phải nhận ra phim ảnh “đen” là xấu xa. Nó là kẻ đối nghịch với Thiên Chúa. Nó là Satan mang hình con rắn muốn hủy diệt nhân loại và cắt đứt mối liên lạc của chúng ta với Thiên Chúa.

Đây là 12 bước “cai nghiện”:

  1. Chấp nhận mình yếu đuối đối với ham muốn – chúng ta khó quản lý cuộc đời mình.
  2. Hãy tin rằng sức mạnh có thể giúp phục hồi sự trong sạch.
  3. Hãy cương quyết trở về sống trong sự chăm sóc của Thiên Chúa khi chúng ta thực sự nhận biết Ngài.
  4. Hãy thẳng thắn tự kiểm điểm chính mình.
  5. Hãy thú tội với Thiên Chúa, với chính mình và với tha nhân, về những sai trái của mình.
  6. Hãy sẵn sàng để Chúa loại bỏ mọi khuyết điểm của chúng ta.
  7. Hãy khiêm nhường xin Chúa loại bỏ những yếu đuối của chúng ta.
  8. Hãy liệt kê những người chúng ta đã làm tổn hại và sẵn sàng đền bù cho họ.
  9. Hãy bù đắp cho họ khi có thể, trừ phi nếu làm vậy sẽ càng làm tổn thương họ.
  10. Hãy tiếp tục kiểm điểm và hãy nhận lỗi nếu mình sai trái.
  11. Nhờ cầu nguyện và suy niệm, chúng ta có thể cải thiện sự kết hiệp với Chúa, cầu xin Ngài soi sáng cho chúng ta biết Thánh Ý Ngài để chúng ta vui mừng thực hiện.
  12. Hãy luôn tỉnh thức khi thực hiện các quy luật này.

VẤN ĐỀ

Nhiều người cảm thấy chưa đủ, bất xứng, đơn độc và lo sợ. Hãy bình tĩnh!

 Chúng ta bị nghiện sex bằng cách nào?  Với chính mình (thủ dâm), tạp hôn, ngoại tình, lệ thuộc người khác và biến thái tình dục. Chúng ta cũng có thể nghiện sex bằng thị dâm, ngôn dâm, thính dâm, thương dâm (mua bán dụng cụ dâm dục),… Chúng ta còn nghiện sex bằng cách tằng tịu, chọc ghẹo, tán tỉnh lố bịch. Đừng khinh suất! 

 Cách nhận biết mình nghiện sex là sau đó có cảm giác tội lỗi, thù ghét, hối hận, trống trải và dằn vặt. Có khi chúng ta bị lôi kéo vào hành vi xấu, xa rời thực tế, xa rời yêu thương, đánh mất chính mình. Hãy biết rằng biến tấu tình dục là làm hư thực tế, dâm đãng là giết chết yêu thương.
video-01

 NHÂN PHẨM

 Rất quan trọng để bắt đầu cai nghiện sex, đừng nghĩ người khác là hàng   hóa hoặc đồ vật để thỏa mãn thú tính của mình. Mọi người đều có nhân vị   và nhân phẩm, có giá trị trước mặt Chúa, dù người đó là ai.

 Sự thay đổi phải bắt đầu bằng thái độ. Chúng ta phải bắt đầu nhìn người   khác là thụ tạo giống hình ảnh Thiên Chúa. Họ xứng đáng được yêu   thương, không được khinh miệt, phỉ báng hoặc đối xử dã man với họ.

 Bạn có thể phá bỏ chu kỳ này, vì có Thiên Chúa giúp đỡ bạn nếu bạn kêu xin Ngài: “Lòng Thương Xót của Thiên Chúa lớn hơn mọi tội lỗi ghê gớm nhất; Lòng Thương Xót đến với mọi tội nhân và đến với tất cả chúng ta”.

 Giới răn thứ sáu: “Chớ làm sự dâm dục”. Chúa Giêsu dạy: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt. 5:27-28).

Giáo lý của Giáo hội Công giáo dạy:

Đức khiết tịnh có được nhờ đức điều độ, nhằm tìm cách thấm vào những đam mê và lòng ham muốn của các giác quan với lý do đó (GLCG 2341). Đức khiết tịnh là nhân đức luân lý, là tặng phẩm của Thiên Chúa, là ân sủng, là hoa trái của nỗ lực tâm linh. Chúa Thánh Thần tác động bằng nước của Bí tích Thánh tẩy để tái sinh theo đức khiết tịnh của Đức Kitô (GLCG 2345).

 Mọi người đã rửa tội đều được mời gọi sống khiết tịnh. Người Kitô hữu đã “mặc lấy Đức Kitô”, mẫu gương khiết tịnh. Các kitô hữu đều được mời gọi sống khiết tịnh để giữ gìn cuộc sống riêng. Khi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, người Kitô hữu được bảo đảm sống hiệu quả về đức khiết tịnh (GLCG 2348).

 Ham muốn dâm dục là ước muốn lệch lạc về niềm vui bất thường trong niềm vui ân ái. Niềm vui ân ái bị rối loạn về luân lý khi chỉ tìm thú vui nhục dục, xa rời mục đích sinh sản và kết hợp. Thủ dâm được hiểu là kích thích cơ quan sinh dục để tìm thú vui xác thịt. Cả giáo quyền và luân lý của tín hữu đều chắc chắn khẳng định rằng thủ dâm là hành động rối loạn về bản chất và nghiêm trọng (GLCG 2351).

 Vì bất kỳ lý do gì, việc dùng khả năng tình dục ngoài hôn nhân là trái ngược mục đích của nó. Vì niềm vui tình dục là ngoài mối quan hệ tính dục do luân lý đòi hỏi, theo nghĩa hiến dâng và sinh sản khi đạt được tình yêu đích thực (GLCG 2352).

 Thông dâm hoặc gian dâm là kết hợp thân xác giữa hai người nam và nữ chưa kết hôn. Đó là ngược với nhân phẩm và bản năng tính dục vốn dĩ vì mục đích tốt của vợ chồng nhằm sinh sản và giáo dục con cái. Hơn nữa, đó là sai lầm nghiêm trọng vì có sự lợi dụng của người trẻ (GLCG 2353).

 Phim ảnh khiêu dâm loại bỏ các hành vi tính dục khỏi sự kết hợp của hai người, nhằm mua vui cho người thứ ba. Nó chống lại đức khiết tịnh vì nó xuyên tạc hành vi hôn phối mà vợ chồng trao cho nhau. Nó làm tổn thương phẩm giá của những người tham gia (diễn viên, người mua bán, công chúng), vì mỗi người đều biến thành đối tượng của niềm vui trần tục và lợi nhuận phi pháp của người khác. Nó nhận chìm người ta vào thế giới ảo. Đó là trọng tội. Chính quyền phải ngăn chặn việc sản xuất và phân phối các loại liên quan khiêu dâm” (GLCG 2354).

 Tình dục được trao cho tình yêu hôn nhân của người nam và người nữ. Trong hôn nhân, sự kết hợp thân xác của vợ chồng trở nên dấu hiệu và bảo chứng của sự giao tiếp tâm linh. Hệ lụy hôn nhân giữa những người đã rửa tội được bí tích thánh hiến (GLCG 2360).

 Bằng phương tiện mà người nam và người nữ trao cho nhau qua hành động riêng và chỉ dành cho vợ chồng, tình dục không chỉ là sinh học, mà còn thấm sâu vào nội tại của họ. Điều đó được nhận biết qua cách thức của con người nếu điều đó là tình yêu nguyên vẹn hai người trao cho nhau cho đến chết (GLCG 2361).
sentrang2

CÁC THÁNH HỖ TRỢ

 Các thánh có thể hỗ trợ chúng ta một cách đắc lực bằng cách bầu cử cho chúng ta trước mặt Chúa, nếu chúng ta cầu xin các ngài!

 Chúng ta cũng có thể xin người khác cầu nguyện cho chúng ta. Nhưng các thánh là những người đã sống đẹp lòng Chúa và đã được Chúa chúc phúc, chắc chắn hiệu quả lắm. Đây là những tấm gương kiên cường chống lại tội dâm dục:

 Thánh Margaret Cortona là bổn mạng của những người bị cám dỗ về dâm dục.

Thánh Teresa Lisieux (Bông hoa nhỏ của Chúa Giêsu) là tấm gương sáng về đức khiết tịnh và ngây thơ.

 Thánh Philomena (Powerful with God) là trinh nữ tử đạo thời kỳ đầu của Kitô giáo, thánh nhân bị hành hạ đến chết vì làm chứng về Đức Kitô.

 Thánh Agatha cũng là trinh nữ tử đạo thời kỳ đầu của Kitô giáo, thánh nhân thà bị chặt chân tay rồi chết chứ không chịu để một binh sĩ Rôma làm nhục.

 Thánh Dymphna là thánh tử đạo của Ai-len, thánh nhân thà chịu cha ruột giết chết chứ không chịu loạn luân.

 Thánh Maria Ai-cập từng là gái điếm, nhưng rồi bỏ đàng tội lỗi và sống ẩn tu, thánh nhân là bổn mạng của các tội nhân, của giới mại dâm và những người bị cám dỗ về tình dục.

 Thánh Clara Montefalcô (Clara Thánh giá) là Mẹ bề trên Dòng Thánh Augustinô, trước đó đã gia nhập Dòng Ba Thánh Phanxicô, đã thị kiến Chúa Giêsu là một người ăn mặc rách rưới và vác Thánh giá. Thánh nhân nổi tiếng về đời sống đức tin, thánh thiện, yêu thương và khôn ngoan.

 Thánh Maria Goretti là một thôn nữ người Ý, chỉ mới 11 tuổi mà đã dám chết vì bị người khác muốn xâm hại tình dục. Thánh Maria Goretti bị “yêu râu xanh” Alessandro Serenelli giết năm 1902, và được phong thánh ngày 24-6-1950. Trước khi chết năm 1970, Alessandro Serenelli đã nói: “Tôi xin lỗi thế giới về tội sỉ nhục vị tử đạo Maria Goretti và vi phạm đức khiết tịnh. Tôi xin mọi người hãy tránh xa những cảnh vô luân lý, những mối nguy hiểm, và những dịp tội”.

 Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, là Trinh nữ của các trinh nữ, mẫu gương về đức khiết tịnh hoàn hảo. Hơn tất cả mọi thứ khác, Mẹ muốn dẫn chúng ta, là con cái của Mẹ, trở về với Chúa Giêsu.

CẦU NGUYỆN

Người có đời sống cầu nguyện sẽ dành thời gian hằng ngày để tâm sự với Thiên Chúa, cầu nguyện riêng và cầu nguyện chung với gia đình. Chúng ta nên có thói quen cầu nguyện liên lỉ và vui mừng được cầu nguyện. Cầu nguyện giúp chúng ta tập trung vào Chúa và từ bỏ mọi thứ dính líu tới thế gian hoặc tội lỗi.

 Kinh thánh khuyên: “Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách. Hãy giữ lòng cho ngay thẳng và cứ kiên trì, đừng bấn loạn khi con gặp khốn khổ. Hãy bám lấy Người chứ đừng lìa bỏ, để cuối đời, con được cất nhắc lên. Mọi chuyện xảy đến cho con, con hãy chấp nhận, và trải qua bao thăng trầm, con hãy cứ kiên nhẫn. Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa, còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục. Hãy tin vào Người, thì Người sẽ nâng đỡ con. Đường con đi, hãy giữ cho ngay thẳng và trông cậy vào Người. Hỡi ai kính sợ Đức Chúa, hãy trông đợi lòng lân tuất của Người, đừng lìa xa Người kẻo ngã” (Hc 2:1-7).

 Cầu nguyện là vũ khí mạnh mẽ và hiệu quả khi chống lại kẻ thù và tội lỗi, nhất là tội phạm tới đức khiết tịnh.
caunguyen-hochoi-prayer

LỜI NHẮN NHỦ NHỮNG NGƯỜI NGHIỆN

– Hãy xin lỗi Chúa, cầu nguyện với Đức Mẹ và Đức Thánh Giuse, và xin hai Đấng cầu thay nguyện giúp!

– Hãy nhớ mình là người Công giáo, hãy siêng năng lãnh nhận các bí tích, nhất là Bí tích Hòa giải. Nên xưng tội hằng tuần, chí ít cũng là hằng tháng.

– Bạn luôn cần sức mạnh và hồng ân của Chúa để chiến thắng cơn nghiện.

– Một trong các chướng ngại vật là chước cám dỗ, cơn giận và tội lỗi. Chúng sẽ làm bạn nản chí, thất vọng và vô vọng.

Bí quyết để thoát cơn nghiện là:

a) Tránh xa mọi dịp tội.

b) Tránh nghĩ về hình ảnh xấu

c) Tìm sự thoải mái trong những điều tích cực như tập thể dục, chơi thể thao, thăm bạn bè, viết lách,…

Thiên Chúa muốn bạn nhận ra rằng chính bạn phải hoán cải, và sống theo Thánh Ý Ngài. Đó là thập giá mà mỗi chúng ta đều phải vác hằng ngày.

 Tin tưởng, ăn chay và cầu nguyện là “bộ ba” rất cần. Chúa Giêsu xác định: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này ‘dời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được. Giống quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn chay và cầu nguyện” (Mt 17:20-21).

 Đừng bao giờ mất niềm tin vào Quyền năng và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Hãy tín thác vào Ngài và Ngài sẽ cứu thoát bạn. Nguyện xin phúc lành của Chúa tuôn đổ trên mọi người bây giờ và mãi mãi!
THIEN_THAN_01

 TỘI VÀ BỆNH

 Người nghiện sex về mặt tâm linh lỗi đức trong sạch, xúc phạm tới đền thờ của Chúa Thánh   Thần là chính thân xác mình. Ngoài ra, nghiện tình dục nghiêm trọng có thể phạm các tội   sau:   ngoại tình, loạn luân, thủ dâm, xem phim ảnh dâm ô, suy nghĩ chuyện xấu, khoe thân   xác, ước muốn dâm dục, ngừa thai trái phép… và có trường hợp phạm tội cưỡng hiếp, phá   thai  và tự tử. Các mối quan hệ với người chung quanh bị đổ vỡ đưa tới chia tay, ly dị, gây hận thù.

 Về mặt thể xác, người nghiện sex nếu có những quan hệ thân xác có thể mắc các chứng bệnh tình dục rất nguy hiểm như HIV/AIDS, lậu, giang mai, mụn rộp, ghẻ, rận mu, hạ cam, viêm gan B, ung thư… Có những bệnh không có thuốc chữa trị, người mắc bệnh phải mang con bệnh suốt đời  rất khó chịu. Người nghiện sex có thể mắc chứng bệnh trầm cảm, tự ti, xấu hổ, mất tự tin.

 Trầm Thiên Thu (dịch)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
– Vào thứ Ba 8-12-2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố Năm Thánh Giuse, để kỷ niệm 150 năm ngày thánh nhân được công bố là người bảo trợ Giáo hội hoàn vũ. Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài thiết lập Năm Thánh này để “mọi tín hữu theo gương Thánh Giuse, củng cố đời sống đức tin bằng cách hằng ngày thực hiện trọn vẹn ý muốn của Chúa.” Dưới đây là những điều bạn cần biết về Năm Thánh Giuse: Tại sao lại có những năm được mang các chủ đề cụ thể (từ Giáo hội)? Giáo hội cử hành diễn trình của thời gian qua lịch phụng vụ - bao gồm các lễ như Phục sinh và Giáng sinh, và các mùa như Mùa Chay và Mùa Vọng. Ngoài ra, các vị Giáo hoàng còn có thể dành riêng những khoảng thời gian nào đó để Giáo hội suy ngẫm sâu sắc hơn về một khía cạnh cụ thể của giáo huấn hoặc niềm tin Công giáo. Một số năm trước đây đã được các vị giáo hoàng gần đây chọn lựa như thế, bao gồm Năm Đức Tin, Năm Thánh Thể và Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Tại Việt Nam, ít ai biết được rằng 150 năm trước khi thi hào Nguyễn Du qua đời (1820), văn chương Công giáo đã có một tác phẩm lục bát bằng chữ Nôm đạt mức tuyệt tác: Tác phẩm Sấm Truyền Ca (1670), diễn ca 5 quyển đầu của Cựu Ước, do cha Lữ Y Đoan, một trong những linh mục thế hệ đầu của địa phận Đàng Trong. Cũng chính năm 1820 tác phẩm được phiên âm sang chữ quốc ngữ. Sau một vận mệnh hẩm hiu suốt hơn ba trăm năm, cuối thế kỷ XX chỉ còn hơn 1/5 tác phẩm sống sót: Sách Sáng Thế Ký (Tạo đoan kinh) và 21 chương đầu của sách Xuất Hành (Lập quốc kinh). Năm 1993 một số trí thức Công giáo đã thực hiện hồ sơ “Về các tác giả Công giáo thế kỷ XVII-XIX”, do Khoa Ngữ Văn, Đại học Tổng hợp Tp HCM ấn hành. Quyển sách đã giới thiệu tác phẩm Sấm Truyền Ca đến công chúng.
Từ ngữ: tuyên thánh đúng hơn là phong thánh: Từ phong thánh quen dùng trong tiếng Việt, nguyên ngữ từ tiếng Hy Lạp “Kanon” có nghĩa là thước đo hay tiêu chuẩn hay được nhìn nhận là có giá trị. Ý nghĩa nầy được tìm thấy trong động từ canonizare của tiếng La tinh, rồi canoniser trong tiếng Pháp và Canonize trong tiếng Anh. DHYThuan-ChaDiep.jpg Những tín hữu trong thế kỷ đầu đã phong thánh cho các Tông Đồ khi gọi các Ngài là Thánh. Những vị tử đạo cũng được gọi là thánh. Rồi những thế kỷ kế tiếp, những giáo dân có đời sống thánh thiện, nêu gương sáng và thành mực thước cho người đời cũng được tuyên bố “đang ở trên thiên đàng” tức là thánh. Như vậy theo từ Kanon và theo truyền thống, Giáo Hội không hề phong thánh hay không hề làm cho ai thành thánh cả. Giáo Hội, qua thời gian cầu nguyện lâu dài và qua những phép lạ được thực hiện nhờ lời chuyển cầu của ...
I. Nữ vương các thánh tử đạo 1) Tại sao Đức Maria được gọi là Nữ vương các thánh tử đạo? 2) Tại sao chọn Nữ vương các thánh tử đạo làm bổn mạng tỉnh dòng? 3) Tỉnh dòng có tình cảm gì đối với Nữ vương các thánh tử đạo? II. Nữ vương các chứng nhân 1) Tân ước có nền tảng cho tước hiệu Đức Maria “Nữ vương các chứng nhân” không? 2) Đức Maria đã sống đời chứng nhân đức tin như thế nào? 3) Tước hiệu “Nữ vương các chứng nhân” có ý nghĩa gì đối với chúng ta? ————- Đây không phải là lần đầu tiên tôi được mời chia sẻ với anh em nhân dịp bổn mạng tỉnh dòng. Vì không muốn lặp lại những điều đã trình bày cho nên năm nay tôi muốn tìm một lối tiếp cận mới liên quan đến danh hiệu bổn mạng tỉnh dòng, qua tựa đề: “Nữ Vương các tử đạo hay Nữ vương các chứng nhân?” Xin anh em hãy kiên nhẫn chịu tử đạo khi nghe bài suy niệm hơi dài, và có thể gây nhiều cú sốc.
Phan Tấn Thành Tại một số nhà thờ mới cất bên Việt Nam, người ta thấy trên Thập giá thay vì tượng Chúa chịu nạn lại có tượng Chúa Phục sinh hay Linh mục Thượng phẩm. Tại sao lại có sự thay đổi ấy? Từ sau công đồng Vaticanô II, người ta chứng kiến một số thay đổi trong lãnh vực phụng vụ. Thoạt tiên xem ra có vẻ mới, và khiến cho có người băn khoăn: phải chăng công đồng Vaticanô II đã thay đổi đức tin của Giáo hội? Thế nhưng nếu xét kỹ ra, thì nhiều sự thay đổi không hoàn toàn mới nhưng lấy lại truyền thống từ lâu đời của Giáo hội mà thôi. Tỉ như ngôn ngữ dùng trong phụng vụ: vào những thế kỷ đầu, phụng vụ được cử hành bằng tiếng địa phương, và thậm chí tại Rôma ngôn ngữ của phụng vụ là tiếng Hy-lạp, tức là tiếng giao thông thương mại thời đó, chứ không phải là tiếng La-tinh. Ta cũng có thể nói một cách tương tự như vậy về việc thay đổi tượng Chúa chịu nạn bằng tượng Chúa Phục sinh: đây không phải là sự canh tân, song là trở về nguồn.
Trả lời: Vâng, quả thật hộp sọ xuất hiện rất thường xuyên trong nghệ thuật Ki-tô Giáo và ngay cả ngày nay. Tôi có thể hiểu câu hỏi của bạn về thực hành này; bởi vì việc đặt hộp sọ ở khắp mọi nơi có vẻ như là một cái gì đó không lành mạnh – đặc biệt đối với những người đang sống trong một xã hội tiêu dùng và thế tục, nơi người ta thường lảng tránh suy nghĩ về những điều sâu sắc chẳng hạn như cái chết và những gì xảy ra sau đó. Một hộp sọ lành mạnh Khi nghệ thuật Ki-tô Giáo miêu tả những hộp sọ ở gần các vị thánh, nó tượng trưng cho sự khôn ngoan và thận trọng của các ngài. Hộp sọ là hình ảnh đại diện một cách sống động và hấp dẫn về cái chết của con người.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Thưa cha, liệu Thánh lễ cầu cho người khi còn sống là hiệu lực hơn (mạnh hơn) so với Thánh lễ cầu nguyện sau khi đã chết không? Thánh Anselmô (Anselm) và ĐGH Biển Đức XV đã nói Thánh lễ cầu cho khi còn sống là hiệu lực hơn. Xin cha bình luận việc này cho nhiểu người biết. - S. T., Chicago, Hoa Kỳ Đáp: Trong khi bạn đọc trên không cung cấp nguồn của các ý kiến này của thánh Anselmô (Anselm) và ĐGH Biển Đức XV, tôi vẫn cho đó là ý riêng của bạn ấy.Bằng cách nào chúng ta có thể nói rằng Thánh Lễ này là "mạnh hơn" (hiệu lực hơn) so với Thánh lễ kia?
Phụng vụ mừng lễ Các Thánh vào ngày đầu tháng 11, và ngày hôm sau, tưởng nhớ các người qua đời. Xét theo nguồn gốc lịch sử, lễ kính nào ra đời trước: việc kính nhớ các người qua đời có trước, hay lễ các thánh có trước? Linh mục Phan Tấn Thành trả lời. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải phân biệt nhiều vấn đề. Việc kính nhớ các linh hồn qua đời là một chuyện, còn việc dành ra một ngày trong năm để tưởng nhớ tất cả các linh hồn là chuyện khác. Một cách tương tự như vậy, kính nhớ các thánh là một chuyện, còn dành ra một ngày để kính nhớ tất cả các thánh là một chuyện khác. Chúng ta sẽ cố gắng đi từng bước một: chúng ta hãy khởi hành với thực tại ngày nay, rồi chúng ta sẽ đi lùi ngược lại dòng lịch sử. Ngày nay lễ tưởng nhớ các người qua đời diễn ra vào ngày hôm sau lễ các thánh. Từ khi nào lịch phụng vụ ấn định việc cử hành hai ngày lễ đó?
Cùng với lời kinh cầu nguyện với Đức Mẹ đã được Đức Thánh Cha đọc trong video trong Thánh lễ do Đức Hồng y Giám quản Roma cử hành tại đền thánh Đức Mẹ Tình yêu Chúa ngày 11/03 vừa qua, Đức Thánh Cha đề nghị thêm một kinh nguyện để các tín hữu cầu nguyện vào cuối buổi đọc kinh Mân Côi, xin Đức Mẹ bảo vệ thế giới khỏi đại dịch. Hồng Thủy - Vatican
Đây là lời nguyện chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
Bảo Trợ