Phụng Vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 25 Thường Niên, Năm A

22 Tháng Chín 20174:05 SA(Xem: 489)

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 25 thường niên, năm A

blank

CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN  A

Is 55,6-9 - Pl 1,20c-24.27a - Mt 20,1-16a

NIỀM VUI CHIA SẺ NIỀM VUI LỚN

 “Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?” (Mt 20,15)

 

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I : Is 55,6-9

Bài đọc I được trích trong phần cuối của sách Ngôn Sứ Isaia đệ II (các chương 40-55) là cuốn sách hàm chứa các lời an ủi nói với đoàn dân Israel đang bị lưu đày Babylon. Đối mặt với đoàn dân đang gặp khủng hoảng đức tin, có tâm trạng chán chường và thất vọng trong thời gian bị lưu đày, tác giả sách Isaia đệ II đưa ra lời an ủi, động viên, khích lệ dân, và cho biết sắp đến ngày Thiên Chúa đến giải thoát họ khỏi cảnh lưu đày.

Bài đọc cho thấy Thiên Chúa đang sẵn lòng “tiếp dân”, ở thật “gần dân” để thấu hiểu và lắng nghe những lời họ kêu cầu. Vì thế đây là thời gian thuận tiện nhất để tìm gặp Chúa và để bày tỏ tâm tư với Người. Cụ thể hơn, tác giả sách Isaia II đã kêu mời dân bày tỏ thái độ hoán cải cụ thể, đó là: ‘kẻ gian ác hãy bỏ đường lối mình, người bất lương hãy bỏ tư tưởng mình’ mà trở về với Đức Chúa, Đấng giàu lòng thương xót và tha thứ.

Thiên Chúa giàu lòng thương xót và tha thứ gần gũi với con người bao nhiêu khi họ cần đến Chúa, thì Người lại trở nên xa vời và bí ẩn bấy nhiêu khi con người quay lưng lại, và nhất là không học cho biết cách hiểu đường lối của Người. Tác giả đã ví von sự khác biệt trong lối suy nghĩ và hành động giữa con người với Thiên Chúa: “trời cao hơn đất chừng nào” thì đường lối và tư tưởng của Thiên Chúa cũng cao hơn đường lối và tư tưởng của con người như vậy.

2. Bài đọc II : Pl 1,20c-24.27a

Sống và chết là hai thái cực nơi cuộc sống của con người. Thông thường ai cũng thích sống, sợ chết. Thế nhưng, trong bài đọc I trích thư thứ nhất của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Philípphê, thánh nhân biểu lộ một sự giằng co “tốt lành” trong nội tâm của ngài: giằng co giữa phần phúc của riêng cá nhân Phaolô là “ao ước chết để được ở với Đức Kitô thì tốt hơn bội phần” với việc sống để đem lại lợi ích cho cộng đoàn, vì “ở lại trong xác thịt thì cần thiết cho anh em.”

Nguyên tắc sống mà thánh Phaolô đã chọn để quyết định mọi sự đó là: lấy Đức Kitô làm trung tâm cho mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình. Vì thế đối với ngài sống hay chết không thành vấn đề nữa, miễn sao quyền năng của Đức Kitô được tỏ hiện, Tin Mừng được loan báo đến mọi người và ước mong “anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Kitô”.

3. Bài Tin Mừng : Mt 20,1-16a

Dụ ngôn về “Thợ làm vườn nho” hay còn gọi là dụ ngôn về “Ông chủ tốt bụng” mô tả cảnh quen thuộc trong đời sống sản xuất nông nghiệp thường nhật ở Palestine thời Đức Giêsu. Dụ ngôn diễn tả sự tự do của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ và đề cao lòng quảng đại đầy xót thương của Người qua hình ảnh ông chủ vườn nho, cũng như lên án thái độ không đúng mực của một số Kitô hữu qua hình ảnh các người thợ.

Trong dụ ngôn, có nhiều nhóm người làm khác nhau đang đứng chờ tại chợ nhân công đợi chủ thuê làm để được hưởng tiền công nhật. Có những người thợ được ông chủ gọi đi làm lúc sáng sớm, kẻ khác lúc ban trưa, người kia lúc xế chiều, thậm chí vào gần tối (Mt 20,1-6).

Lúc tan giờ lao động, ông chủ trả công mọi người như nhau: đều được “một quan tiền”. Điều này khiến những người vào làm sớm cằn nhằn, vì trách ông chủ bất công và ghen tức với người khác.

Ông chủ đã trách cứ những người cằn nhằn về thái độ của họ. Tại sao họ lại ghen tức với anh chị em mình? Họ không chấp nhận để cho người khác được hưởng ân huệ hay sao? Tại sao họ không thể chia sẻ niềm vui của người khác, khi mình chẳng mất gì?

Ông vẫn trả đủ cho họ theo thỏa thuận, còn ông làm phúc cho ai thì tùy ý ông. Ông có quyền làm thế, không phải do những người kia xứng đáng, nhưng vì ông tốt bụng mà thôi. Sao họ trách cứ quyền tự do định đoạt của cải của ông chủ? Sao họ cản ông chủ thi ân giáng phúc trên người khác?

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. ‘Trời cao hơn đất thế nào, thì tư tưởng của Ta cũng vượt trên tư tưởng của các ngươi thế ấy.’ Nhiều lúc chúng ta khó hiểu biết tư tưởng cũng như đường lối của Thiên Chúa trên cuộc đời của mình. Biết bao nhiêu câu hỏi đã được con người đặt ra cho Thiên Chúa: Tại sao? Thế nào?... và dường như nhiều lần chúng ta không thể tìm được câu trả lời. Có cách nào giúp chúng ta đi đúng đường lối và tới bến bờ hạnh phúc nếu chúng ta không tìm kiếm thánh ý Chúa, bỏ ý riêng và đặt ý mình vào trong ý Chúa?

2. ‘Đức Kitô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết.’ ‘Quy ngã’  hay ‘quy Kitô’ vẫn luôn là một giằng co gay gắt nơi mỗi người dẫu vẫn biết rằng chỉ “quy Kitô” mới là cách duy nhất giúp vượt qua cơn khủng hoảng đức tin. Tôi có định hướng cuộc sống ‘quy Kitô’, lấy Đức Kitô làm điểm tựa, làm chuẩn mực cho mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình? Tôi có đặt lợi ích của Đức Kitô, của anh chị em lên trên lợi ích của bản thân trong đời sống đạo?.

3. ‘Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’ Con người thật dễ dàng chia buồn khi người anh chị em mình gặp đau khổ, khó khăn hay thử thách, nhưng lại khó chia vui khi anh chị em mình gặp may mắn, sung sướng hay hạnh phúc hơn mình. Tôi có cằn nhằn ngầm trách Thiên Chúa bất công và ghen tức với người khác khi họ được ân huệ Chúa ban?

III. LỜNGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa rất nhân từ muốn mời gọi và trao phó cho mỗi người chúng ta những phận vụ khác nhau trong vườn nho của Người là Hội Thánh. Chúng ta hãy chung lời cảm tạ Chúa, và tha thiết cầu xin:


1. Hội Thánh có sứ mạng loan báo và làm chứng cho tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh trở nên những người thợ nhiệt thành chăm chỉ, để vườn nho Chúa ngày càng thêm tươi tốt và sinh nhiều hoa trái.


2. Việc làm và tiền lương chi phối cuộc sống của rất nhiều người trong xã hội hôm nay. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết quan tâm hơn đến người nghèo và quyết tâm tạo ra nhiều việc làm cùng với tiền lương hợp lý cho người lao động.


3. Bão lụt và động đất đã gây thương vong và thiệt hại lớn ở nhiều nơi trên thế giới và ngay tại Việt Nam. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nạn nhân của thiên tai nhận được sự an ủi và trợ giúp kịp thời của nhiều người, để sớm khắc phục thiệt hại và mau ổn định cuộc sống.


4. Tính ích kỷ và hay ganh tị là nguyên nhân gây ra bao xung đột chia rẽ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết ý thức dẹp bỏ những tư tưởng cá nhân, để hết lòng vì lợi ích chung, tích cực xây dựng một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất.


Chủ tế: Lạy Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Chúa đã mời gọi chúng con cộng tác trong vườn nho của Chúa. Xin đón nhận tâm tình tạ ơn của chúng con và giúp chúng con luôn dấn thân với hết khả năng Chúa ban, để phục vụ anh chị em và làm sáng danh Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Theo Tgpsaigon.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
LƯƠNG THỰC THẦN LINH “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51)
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN - B (Xh 16,2-4.12-15; Ep 4,17.20-24; Ga 6,24-35) ĐỨC GIÊSU KITÔ – BÁNH HẰNG SỐNG “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ” (Ga 6,35)
CHÚA NUÔI SỐNG CON NGƯỜI TOÀN DIỆN “Người phân phát, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý” (Ga 6,11) Thiên Chúa quan tâm đến toàn bộ đời sống của con người. Chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Tin Mừng của Đức Giêsu và sứ vụ của Người, cũng như của những người lo việc Thiên Chúa không chỉ liên quan đến chiều kích tâm linh, mà còn chạm vào mọi khía cạnh trong cuộc sống con người.
SỨ MẠNG TÔNG ĐỒ VÀ NGÔN SỨ “Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một” (Mc 6, 7a) I. CÁC BÀI ĐỌC 1. Bài đọc 1: Câu chuyện về sứ mạng của Amos cho thấy nét đặc biệt của ơn gọi ngôn sứ, ơn gọi mãnh liệt phát xuất từ Thiên Chúa đến nỗi người được gọi không thể thoái thác hay chối từ.
1. Bài đọc I (Ed 2,2-5) Êdêkiel bị lưu đày sang Babylon vào năm 597 tCN cùng với vị vua cuối cùng vương triều Đavít, Giôgiakhin, và nhiều người trong dân Israel. Bốn năm sau biến cố này, Êdêkiel được Chúa kêu gọi và sai đến với con cái Israel. Và trình thuật kêu gọi Êdêkiel hôm nay được xem như là một đoạn tiêu biểu mô tả về ơn gọi và sứ mạng ngôn sứ.
1. Bài đọc I – Kn 1,13-15; 2,23-24 Cái chết vẫn luôn là một điều hết sức khó hiểu cho con người mọi thời đại, bởi vì mãi cho đến ngày hôm nay vẫn chưa một người nào có thể cưỡng lại nổi sức mạnh vũ bão của cái chết. Ngay từ thế kỷ I trước công nguyện, khi suy tư về cái chết đầy nghiệt ngã, tác giả sách Khôn ngoan đã không uổng công để thử đưa ra một định nghĩa chỉ mang tính lý thuyết về cái chết, nhưng đặt nó trong thế đối lập với sự sống đến từ Thiên Chúa.
Chủ đề: SỨ VỤ NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG “Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân để đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất” (Is 49,6) Trong phụng vụ Kitô giáo, Giáo Hội thường mừng kính các vị thánh vào ngày tôn phong hiển thánh hoặc ngày sinh nhật trên trời, tức là ngày chết. Còn về sinh nhật dưới thế, ngoại trừ Đức Giêsu được mừng vào 25/12 và Đức Trinh Nữ Maria được mừng vào ngày 8/9, thì chỉ thánh Gioan Tẩy Giả được diễm phúc mừng ngày chào đời vào hôm nay 24/6.
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG “Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nảy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết” (Mc 4,26-27)
1. Bài đọc I (St 3,9-15) Bài trình thuật trong sách Sáng thế mà chúng ta lấy lại trong bài đọc hôm nay đã sử dụng loại ngôn ngữ thần thoại nhằm đưa ra câu trả lời về sự hiện diện đầy bí nhiệm của sự dữ nơi trần gian này và mô tả nguồn gốc bản chất tội lỗi nơi con người chúng ta.
CHÚA NHẬT IX MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B LỄ TRỌNG KÍNH MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ Xh 24,3-8; Dt 9,11-15; Mc 14,12-16.22-26 GIAO ƯỚC MỚI TRONG MÁU CHÚA KITÔ “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy. Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người” (Mc 14,22.24).
Bảo Trợ