Kìa Bà nào

15 Tháng Tám 20173:26 SA(Xem: 2624)

Kìa Bà nào


“Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, Đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, Uy hùng như đạo binh xếp hàng vào trận. Bà là ai?” (Hoàng Diệp)
ducme_lentroi

Bài thánh ca quen thuộc thường được long trọng hát lên trong ngày lễ Đức Mẹ lên trời, cử hành vào ngày 15-8 hằng năm. Trong tiếng Việt của chúng ta, lễ này có một tên gọi khá chi tiết: “Lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời”, và đôi khi còn cẩn thận hơn: “Lễ Đức Mẹ lên trời cả hồn và xác”.

Ngày lễ này diễn tả một ân huệ đặc biệt mà Chúa ban cho Đức Mẹ, đó là ơn được về trời trong thân xác vẹn toàn. Chúa Giêsu đã về trời sau khi chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng. Khi Người lên trời, thân xác của Người cũng được vinh quang. Giáo lý của Giáo Hội diễn giải: qua việc nhân tính và thân xác của Chúa Giêsu được cùng vinh quang với thiên tính của Người, nhân loại được báo trước, sẽ được vinh quang như Chúa Giêsu, vì nếu Người là Đầu đi trước, thì thân thể cũng sẽ theo sau (x. Lời Tiền tụng lễ Chúa Giêsu lên trời). Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đương nhiên Người về trời để hưởng vinh quang. Sau Chúa Giêsu, có Trinh nữ Maria cũng được hưởng ân huệ tuyệt vời ấy. Vào năm 1950, tín điều Đức Mẹ lên trời đã được Giáo Hội công giáo long trọng tuyên bố, thời Đức Giáo Hoàng Piô XII như sau:“Kết thúc cuộc đời dương thế, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội là Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác”.

 

“Kìa Bà nào?”: Trước hết đó là một câu hỏi diễn tả sự ngỡ ngàng trước một hiện tượng kỳ diệu. Có lẽ nào con người trần thế lại được Thiên Chúa ban cho một đặc ân như vậy? Giữa cách biệt muôn trùng, làm sao con người lại có thể về trời? Thánh Gioan tông đồ cũng đã ngỡ ngàng như thế khi thấy trong thị kiến một người phụ nữ “vũ trụ” (Femme cosmique) mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao (x. Kh 12,1-6). Giáo Hội công giáo vừa coi hình ảnh người phụ nữ kỳ diệu này là Đức Trinh nữ rất thánh, vừa khẳng định đó là hình ảnh tương lai của chính Giáo Hội. Bởi lẽ Giáo Hội như một phụ nữ nguyên tuyền, được trang điểm như tân nương chuẩn bị đón tân lang là Đức Giêsu Kitô. Mặc dù Giáo Hội còn cưu mang nhiều tội nhân, nhưng Giáo Hội vẫn thánh thiện, vì sinh ra các thánh và là phương tiện thánh hóa con người. Hình ảnh người phụ nữ kỳ diệu cũng nói lên tính ưu việt của Kitô giáo. Bởi trong thế giới đa thần, mặt trời, mặt trăng và những tinh tú được tôn kính như những vị thần. Giờ đây, chúng chỉ là vật trang điểm cho vinh quang của Đức Mẹ thêm lộng lẫy, để rồi tất cả đều quy hướng về Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà đến với Chúa Cha. Khi ngỡ ngàng đặt câu hỏi: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông?”, Giáo Hội nhìn lên Đức Mẹ, như soi mình vào tấm gương, để cố gắng hoàn thiện mình cũng như nỗ lực thực thi sứ mạng thánh hóa trần gian như phác thảo của đời sau.

 

“Kìa Bà nào?”: Đây là lời tôn vinh ca tụng Đức Mẹ. Mẹ là bình minh báo hiệu cho nhân loại biết Mặt Trời công chính là Đức Kitô sắp xuất hiện. Lòng tôn kính mà Giáo Hội dành cho Đức Mẹ được gọi là “biệt kính”, tức là hơn hẳn lòng sùng kính các thánh nam nữ. Đức Mẹ được suy tôn đặc biệt, vì Đức Mẹ được Chúa ban cho bốn đặc ân: Ơn vô nhiễm nguyên tội; ơn đồng trinh trọn vẹn; ơn làm Mẹ Thiên Chúa; và ơn lên trời hồn xác. Nhờ có lời cầu bầu hiền mẫu của Đức Mẹ mà Giáo Hội luôn nhận được nghị lực siêu nhiên trong cuộc lữ hành trần gian. Chúa Giêsu đã hứa với các môn đệ: “Này đây Thày sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Sau đó, vào lúc hấp hối đau thương trên cây thập giá, Người trao phó tông đồ Gioan cho Đức Mẹ. Giáo Hội vừa có Chúa Giêsu là Đấng sáng lập và hướng dẫn, vừa có Đức Mẹ để yêu thương và phù trì. Sách Công vụ Tông đồ kể lại, sau khi Chúa Giêsu về trời, Đức Mẹ đã cùng với các tông đồ cầu nguyện tha thiết. Chính lúc cầu nguyện ấy mà Chúa Thánh Thần đã đến khai sinh một kỷ nguyên mới. Hinh ảnh ấy diễn tả sự hiện diện đầy yêu thương của Đức Mẹ trong Giáo Hội, mọi nơi, mọi lúc, nhất là trong những lúc gian nan. Vì thế, mặc dù trải qua bao phong ba bão táp, con thuyền Giáo Hội tròng trành mà không đắm. Không những không đắm, con thuyền Giáo Hội còn giương buồm ra khơi đi đến với những chân trời mới để loan báo Tin Mừng. Trong hành trình ra khơi này, Đức Mẹ như sao sáng dẫn đường. Mẹ cũng là ngôi sao hy vọng của Giáo Hội và cho những ai đang kiếm tìm chân lý. Khi đặt câu hỏi: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông?”, người tín hữu tôn vinh quyền năng cao cả của Đức Mẹ, đồng thời tự hào vì có Đức Mẹ là “Đấng chỉ bảo đàng lành”. Ai làm theo lời khuyên của Mẹ, chắc chắn sẽ đạt tới bến bờ hạnh phúc vĩnh cửu.

 

“Kìa Bà nào”: Đó là tâm tình phó thác cậy trông. “Xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Bà xin bầu chữa cứu giúp, mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời” (Kinh Hãy nhớ). Lời kinh đơn sơ như một trải nghiệm chắc chắn về lòng từ ái của Đức Mẹ. Thực vậy, trên thế gian có người mẹ nào mà không thương con mình. Đức Trinh nữ Maria cũng là một người mẹ. Mẹ luôn lắng nghe những ước nguyện của chúng ta để che chở an ủi và vỗ về. Những trung tâm hành hương là nơi khắc ghi những ơn lạ Chúa ban qua lời cầu bầu của Đức Mẹ. Những đoàn người hành hương dường như vô tận tại các linh địa tôn kính Đức Mẹ cũng chứng minh hiệu quả đến từ lòng cậy trông phó thác nơi Đức Mẹ. Người bệnh tật sau khi đi hành hương có thể vẫn còn mang bệnh tật, nhưng chắc chắn họ được ơn siêu nhiên để dễ dàng đón nhận những đau khổ và khó khăn, thay vì hằn học, trách móc hay tiêu cực. Khi đặt câu hỏi: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông?”, người tín hữu thể hiện niềm cậy trông, đồng thời tin chắc rằng những gì họ cầu xin với Chúa qua trung gian Đức Mẹ thì sẽ được như ý.

 

Một số người mang nặng thành kiến với Đạo Công giáo phê phán lòng sùng kính Đức Mẹ là “mê tín” hoặc “ngẫu tượng”, vì chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng đáng tôn thờ. Đúng thế! chỉ có Thiên Chúa là Đấng tối cao, là Đấng đáng tôn thờ. Tuy vậy, khi người Công giáo tôn vinh Đức Mẹ là tôn vinh Thiên Chúa, vì Đức Mẹ là một tạo vật hoàn hảo của Thiên Chúa. Nhờ lòng cậy trông yêu mến Đức Mẹ mà người tín hữu được Đức Mẹ dẫn đến với Chúa. Người Công giáo tôn kính Đức Mẹ, vì Đức Mẹ đã yêu mến Chúa và luôn tuân phục thánh ý của Ngài. Khi kêu cầu cùng Đức Mẹ, họ xin Đức Mẹ giúp họ yêu mến Chúa như Đức Mẹ đã yêu mến, vâng phục Chúa như Đức Mẹ đã vâng phục. Lòng tôn kính Đức Mẹ không che khuất hay giảm bớt lòng yêu mến Chúa, nhưng càng làm cho tình mến Chúa thêm nồng nàn thắm thiết hơn.

 

“Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời?”. Hãy đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền nhiệm của Đức Mẹ. Hãy cùng với Mẹ hát lên tâm tình tạ ơn Chúa, vì“Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,50). Đến với Mẹ, chắc chắn tâm hồn chúng ta sẽ được bình an, cuộc đời chúng ta sẽ được hạnh phúc, như Đức Mẹ đã hứa trong những lần hiện ra với các tín hữu.

 

Hải Phòng, lễ Đức Mẹ lên trời 2017
Gm Giuse Vũ Văn Thiên


Ngày 15/08: Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời

blank

Ngày 1-11-1950, đúng vào dịp lễ Các Thánh Nam Nữ, Đức Thánh Cha Piô XII long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Kể từ lời tuyên bố trong thánh lễ tuyên tín long trọng hôm ấy, mầu nhiệm Đức Maria được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn và xác, trở thành chân lý đức tin cho toàn thể Giáo hội.

Chỉ trong một lời tuyên tín ngắn gọn và quan trọng để tuyên bố một tín điều, Đức Thánh Cha Piô XII đã liệt kê cùng lúc đầy đủ bốn đặc ân vô cùng cao cả, ngoài Đức Maria không ai có được. Đó cũng là bốn chân lý tuyệt đối của lòng tin thuộc về đời sống và nhân đức của Đức Maria mà mỗi người Kitô hữu phải tin:

1.  Đức Maria làm Mẹ Thiên Chúa.
2.  Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ không hề mắc tội tổ tông truyền từ ngay khi thành thai trong lòng mẹ.
3.  Đức Maria Đồng Trinh Trọn Đời, dù mang thai và sinh con, Mẹ vẫn trinh khiết vẹn toàn.
4.  Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Mẹ được Chúa triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc, sống trong hạnh phúc vĩnh cửu.


Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo từ số 963- 975, kể ra 5 lý chứng rất mạnh mẽ và xác thực minh chứng việc Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời:


1.
 Vì Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô: Thánh Kinh diễn tả rõ ràng Đức Maria hiệp thông chặt chẽ với Chúa Giêsu trong nhiệm cuộc cứu chuộc, và luôn chia sẻ số phận với Con. Vậy xét theo thiên chức làm Mẹ, đương nhiên đòi hỏi phải có việc Mẹ và Con hòa hợp sum vầy với nhau, vì cả hai đã yêu mến nhau tha thiết, cho nên chắc chắn Chúa Kitô vì lòng hiếu thảo, đã ban cho Mẹ mình được hồn xác về Trời sau khi ly trần, là điều hợp tình hợp lý.


2.
 Vì Đức Maria Trọn Đời Trinh Khiết: Thiên Chúa đã làm cho Đức Maria chịu thai, sinh con mà vẫn trinh nguyên, thì sau khi Mẹ qua đời, Ngài đã gìn giữ thân xác Đức Mẹ khỏi hư nát, và sau khi đem Mẹ về Trời, Ngài đã làm cho xác Mẹ nên vinh hiển. Vì thế, thánh Đamascênô tiến sĩ quả quyết: Vì Đức Mẹ đã được sinh con mà vẫn trinh nguyên, thì cần thiết là sau khi qua đời, xác Đức Mẹ cũng phải được bảo tồn nguyên vẹn. 


3.
 Vì Đức Mẹ luôn hợp tác với Chúa Kitô: Ngay từ thế kỷ II, các Giáo Phụ đã trình bày Đức Mẹ như là một Evà Mới hợp tác chặt chẽ với Adam Mới là Chúa Kitô để chiến thắng Satan. Vì thế, cũng như Chúa Kitô sống lại vinh hiển là việc thiết yếu và là dấu chiến thắng cuối cùng, thì Đức Mẹ đã cùng Con chiến đấu cũng phải được cùng Con chiến thắng, nghĩa là Thân Xác Đồng Trinh của Đức Mẹ cũng phải được Lên Trời Vinh Hiển.


4.
 Vì Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc: Các thánh tiến sĩ đã coi việc Đức Mẹ Hồn Xác về Trời như là bổ túc cho việc Đức Mẹ được Đầy Ơn Phúc. Như lời cha Ađômêô quả quyết: Thân xác Đức Mẹ không hề bị hư nát vì đã kết hợp với linh hồn và đã được đầy ơn.


5.
 Vì Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội: Theo lời xác quyết của Đức Thánh Cha Piô XII: “Thân xác con người bị chết và bị tan rã ra tro đất là do hậu quả tội Nguyên Tổ. Đức Maria không hề mắc tội Nguyên Tổ, cũng không hề có tội riêng, cho nên đương nhiên và rất hợp lý là Đức Maria được Hồn Xác Về Trời”.


Mẹ đầy ơn phúc, được Thiên Chúa yêu thương gìn giữ từ thuở đời đời bằng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ được Thiên Chúa giữ gìn cho đến muôn đời bằng đặc ân Mông Triệu tuyệt diệu hơn mọi người trần.

Quyền năng và tình yêu Chúa tràn đầy trên Mẹ làm cho Mẹ được khỏi tội tổ tông và được đầy ơn ơn sủng ngay từ trong lòng mẹ. Quyền năng và tình yêu Chúa bao phủ suốt cả đời Mẹ trên từng ý nghĩ, từng tình cảm, từng mỗi hành động, từng mỗi bước đi... khiến cho tâm hồn Mẹ luôn hướng về Chúa mà tạ ơn và ngợi khen liên lỉ. Quyền năng và tình yêu Chúa đong đầy trọn vẹn nhất trong khoảnh khắc lịch sử, Mẹ lên trời cả hồn cả xác. Đặc ân cao trọng này chính là triều thiên sáng chói bao phủ lên Mẹ, vốn đã được “Thánh Thần ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao rợp bóng trên bà” (Lc 1,35).

Ngày lễ hôm nay với sắc thái vui tươi với những lời ngợi khen và chúc tụng Đức Trinh Nữ lên trời hiển vinh. Từ đây, Đức Mẹ nắm giữ vai trò quan trọng nhất là Nữ Vương trời đất. Từ nay, Đức Mẹ đảm nhận một địa vị cao cả nhất và cũng thật gần bên Thiên Chúa. Kể từ nay, Đức Mẹ trổi vượt trên mọi tạo vật với địa vị làm Mẹ Thiên Chúa và làm Mẹ nhân loại.

Mẹ được Lên Trời Hồn Xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ, đồng thời cũng là do cuộc sống thánh thiện của Mẹ hằng luôn hợp tác với ơn Chúa. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ. Mẹ có tên gọi đẹp nhất là “Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm phúc chính vì “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”. Điều cao cả nhất là làm Mẹ Chúa Cứu Thế. Mẹ là cây sinh quả phúc và nhờ quả phúc ấy mà Mẹ được biết đến và được ca tụng. Mẹ là cây trường sinh mang quả đầu mùa mà Thiên Chúa đã trồng trong vườn địa đàng mới hầu đem lại sự sống đời đời cho mọi thế hệ loài người. Chính vì thế, Thiên Chúa muốn cho cây mang quả trường sinh ấy được nhân lên trong vườn địa đàng mà Người muốn mở rộng diện tích tới tận cùng trái đất.

Giáo hội cùng hiệp ý chung lời với Mẹ ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Đó là những lời tán tụng ngợi ca Thiên Chúa phát xuất từ sâu thẳm lòng Mẹ trong ngày thăm viếng người chị họ Isave.

Những lời ngợi ca đó nói lên tất cả tâm hồn của Mẹ. Đó là toát lược cả cuộc đời Mẹ, cả chương trình sống của Mẹ, là con đường tu đức của Mẹ: Mãi mãi là người nữ tỳ khiêm tốn, luôn phó thác hoàn toàn trong tay Chúa toàn năng và nhân hậu, hằng dâng lời ngợi khen tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Những lời ca ngợi Magnificat nói lên hết ý nghĩa và tâm tình của Mẹ đối với Thiên Chúa toàn năng và yêu thương.

Mẹ cảm thấy thân phận tôi tớ hèn mọn nầy lại được cất nhắc cao trọng trong giây phút lên trời: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Mẹ cảm nghiệm được quyền năng và tình yêu vô biên của Chúa trong giây phút Chúa hiển dương Mẹ về trời: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả... Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Ngày lễ hôm nay, Giáo hội mừng kính một tạo vật đầu tiên, Mẹ Maria đã được khải hoàn và bước vào quê hương thiên quốc. Thánh Kinh ca tụng Mẹ: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ” (Dc 6,10); “Có một điềm lớn xuất hiện trên trời: một Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp vầng trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1)…

Theo Tgpsaigon.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Gr 33,14-16; 1Tx 3,12–4,2; Lc 21,25-28.34-36
(1) Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. (2) Người mở miệng dạy họ rằng: (3) "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. (4) Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. (5) Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an./post 01 Tháng Mười Một 2016 (Xem: 938)/
Yêu tha nhân như chính mình. Thiên Chúa là Đấng vô hình vô ảnh ta không thấy được. Ta nói yêu mến Thiên Chúa, điều đó khó mà kiểm chứng được. Nên Thiên Chúa đã ràng buộc điều răn mến Chúa vào điều răn yêu người. Yêu Chúa thì phải yêu tha nhân. Yêu tha nhân là bằng chứng yêu mến Chúa.Chú giải và chia sẻ Tin mừng Chúa Nhật XXXI TN – năm BNguon Lamhong.org
CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 53,10-11; Dt 4,14-16; Mc 10,35-45
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Kn 7,1-7; Dt 4,12-13; Mc 10,17-30
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Ds 11,25-29; Gc 5,1-6; Mc 9,38-43.45.47-48 Tin Mừng Chúa nhật XXVI thường niên, năm B
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, NĂM B ......đôi khi chúng ta thấy người này người nọ thực sự yêu thương và phục vụ kẻ khác, nhưng họ lại là người vô thần, là người Phật giáo, thì lập tức chúng ta khựng lại. Chúng ta hãy nhớ lời Chúa: Ai yêu thương thì ở trong Thiên Chúa. Tại sao chúng ta lại khăng khăng phải ở trong đạo mới có tình thương. Chắc gì chúng ta những người có đạo lại sống được tốt lành như họ chưa./17 Tháng Bảy 2018(Xem: 1432)/
Trước hết cần đặt câu hỏi: Điều gì xảy ra khi chúng ta cử hành nghi thức Thánh Thể. Câu trả lời thật đơn giản, đó là bữa tiệc của Chúa, đánh dấu khởi điểm việc Người chịu khổ nạn và cuộc khổ nạn ấy đang trở thành một thực tại giữa chúng ta và vì chúng ta./09 Tháng Sáu 20122:00 CH(Xem: 7616) Tác giả Karl Rahner Giuse - Nguyễn Cao Luật OP chuyển dịch /
CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa - Lời Chúa: Kn 2,12.17-20; Gc 3,16-4,3; Mc 9,30-37 - Người đã hóa thân làm một con người bé nhỏ, nghèo túng, hèn yếu nhất. Để từ nay, ai đón tiếp một người bé nhỏ nhất là đón tiếp chính Người. Ai giúp đỡ một người yếu hèn nhất là giúp đỡ chính Người. Ai yêu mến một người nghèo túng nhất là yêu mến chính Người./17 Tháng Bảy 2018 (Xem: 1663) GP.Vinh/
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35/17 Tháng Bảy 2018 (Xem: 1653) /
Bảo Trợ