Cơ Cực Nghề Vá Đáy

30 Tháng Tám 20175:14 CH(Xem: 561)
Vợ tranh thủ giờ rảnh câu thêm con cá, chồng đi làm biển hoặc ra đầm đánh tôm, cất vó, thu đáy… Đó là nhịp sống chung của những người dân miệt Tây Nam Bộ, đặc biệt là cư dân của vùng giáp giới Đất Mũi, nơi mệnh danh là xóm vắng của quốc gia bởi đời sống nơi đây nổi tiếng nghèo nàn, hiu quạnh. Nghề đóng đáy, làm đáy, vá đáy được xem là nhóm nghề có thu nhập thấp nhất nơi đây với mỗi ngày 50 ngàn đồng, tương đương với 2,2 Mỹ kim. 

Chị Trần Lan Anh, thợ vá lú, làm đáy ở Đất Mũi, Cà Mau, chia sẻ với VOA: “Lú đặt tôm, cá, ghẹ, cua cũng vô hết trơn ấy. Cái lú này bị mục thịt (lưới) hết rồi, giờ mình thay thịt khác vô mình đặt tép.”

Ông Khang Hữu Nghĩa, thợ đóng đáy lâu năm ở Viên An Đông, Ngọc Hiển, Cà Mau, chia sẻ với VOA: “Đóng đáy mướn vậy đó, ai mướn vá đáy cũng vá, mướn đào đất cũng làm, mướn gì cũng làm. Bà vợ tôi thì bị đủ thứ bệnh vậy đó. Tôi thì ai kêu gì cũng làm, ngày được 50 ngàn đồng, ai chở mình đi làm thì họ cho bao nhiêu thì cho.”

Tôm cá ngày càng trở nên khan hiếm, chúng tôi đi đến đâu cũng gặp những câu than thở na ná nhau như vậy từ những người làm nghề biển hoặc vừa bỏ biển lên ruộng với vài vuông đất mặn chưa biết làm gì ở xứ này. Cái nghèo, cái đói dường như rình rập mọi nhà, chẳng chừa một ai. Tấm lưới hay cái đáy trở thành vô nghĩa khi các nhánh sông Cửu Long trở nên trơ cạn nguồn tôm cá. Người thợ đóng đáy với mức thu nhập thấp, đời sống nghèo khổ lại càng thêm chật vật khi người ta dần bỏ lưới, bỏ lú, bỏ đáy mà lên bờ đi tha phương cầu thực.

Bà Nguyễn Thị Bé Mùi, vợ của thợ đóng đáy Khang Hữu Nghĩa, chia sẻ với VOA: “Con thì đi làm mướn trên Vĩnh Long ấy. Ông ấy thì làm đáy mướn, tôi thì bị bệnh tim, viêm xoang, đầu mà không đi trị được, uống thuốc bậy bạ vậy đó, chứ không có tiền trị.”

Bà Phạm Thị Thu, người có mối quan hệ tương đối rộng ở khu vực Đất Mũi, Cà Mau, chia sẻ với VOA: “Xóm này đông lắm nhưng giờ người ta bỏ đi hết rồi, lên Bình Dương làm thuê hết hai phần rồi, còn có một phần ở đây à.”

Bỏ xứ đi làm ăn xa, lên Bình Dương để làm công nhân, nhưng nghiệt nỗi không có đủ bằng cấp xóa mù chữ nên nhiều người cũng vỡ giấc mộng làm công nhân nơi xí nghiệp mà đi làm thuê, làm mướn đủ các công việc cho qua ngày đoạn tháng rồi tích cóp chút tiền lại quay về quê, lại bám cái đáy, cái lưới. 

Bà Nguyễn Thị Bé Mùi, vợ của thợ đóng đáy Khang Hữu Nghĩa, chia sẻ với VOA: “Vậy đó, ông ấy cứ làm, cứ vá, cứ đóng đáy, được 50 ngàn một ngày.”

Quanh năm suốt tháng vướng lụy cái nghèo, và nỗi buồn của người thợ vá đáy, làm lú ngày càng thêm chồng chất bởi tuổi già ghé đến, bệnh tật hỏi thăm mà nhìn quanh cũng chẳng thấy gì ngoài mấy tấm lưới, cái đáy hay giàn lú của người thuê làm. Ông Khang, thợ làm đáy đã ví những người như ông là mầm non của một nghĩa địa buồn.
Theo VOA
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày 16/09 vừa qua, Paris đã tổ chức ‘‘Ngày không xe hơi’’ lần thứ tư (Journée Sans Voiture). Theo bản tổng kết, kế hoạch này đã đem lại khá nhiều kết quả tích cực. Trên đà thành công, Tòa đô chính quyết định kể từ 07/10/2018 trở đi, 4 quận trung tâm thành phố Paris sẽ cấm hẳn xe hơi lưu thông mỗi Chủ Nhật đầu tháng.
Bốn thập niên trước, theo Giám đốc Nhà Tang lễ New York, chưa tới 5% số nhà tang lễ ở Hoa Kỳ có chủ sở hữu là phụ nữ. Nhưng ngày nay con số đó là khoảng 43% và đang tiếp tục tăng. Nhóm học viên tại một học viện chuyên về cung cấp dịch vụ tang lễ ở New York này đã phản ánh những thay đổi: hầu hết trong số họ là phụ nữ.
Cô gái nói với người yêu: - Anh ạ! Nhiều lúc em cảm thấy tình yêu của chúng mình cứ như chuyện tình Romeo và Juliet đấy… Chàng trai kêu lên sung sướng: - Thật vậy sao? - Em thấy lãng mạn lắm phải không? - Không phải giống ở chỗ lãng mạn mà là ở chỗ, bố em cũng dọa… giết anh.
Những Thần thoại về Đại hồng thủy ấy, tuy được sản sinh trong các nền văn minh khác nhau, nhưng lại giống nhau đến không ngờ. Giả như Đại hồng thủy đúng là ký ức của nhân loại thì nó đang nói với chúng ta điều gì? Nội hàm gì ẩn đằng sau một sự kiện từ thời viễn cổ trên quy mô toàn thế giới? Nó đã đặt ra cho nhân loại thật nhiều hoài nghi và giả thiết…
REIMS, Pháp (NV) – Đội tuyển nữ Hoa Kỳ vừa đánh bại đội nữ Thụy Điển hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, và lọt vào vòng 16 đội của Women’s World Cup 2019. Theo The New York Times, trung vệ Lindsey Horan ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Hoa Kỳ ngay từ phút thứ ba của trận đấu. Đến phút thứ 50, tiền đạo Tobin Heath của Hoa Kỳ sút vào khung thành Thụy Điển, nhưng bị hậu vệ Jonna Anderson của Thụy Điển chặn lại. Tuy nhiên, khi chặn bóng, hậu vệ Thụy Điển tự ghi bàn vào lưới nhà và ghi bàn thắng thứ hai cho đội Hoa Kỳ. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0.
Vào đầu thế kỷ 18, đồ sứ Trung Quốc tiến bước vào châu Âu, đem đến sự phát triển mang tính thời đại của nghệ thuật sứ cho châu lục này. Thông qua hội họa theo phong cách thời kỳ Phục Hưng, cùng với văn hóa rực rỡ thời vua Louis XIV, đồ sứ được tích hợp những hình vẽ, hoa văn đẹp, khảm nạm đá quý, mạ vàng v.v.., tái tạo phong tục dân gian, tạo ra một thời kỳ huy hoàng cho sứ thủ công châu Âu.
“Nailed It,” bộ phim tài liệu về hành trình của người tị nạn và di dân trong nghề nail tại Mỹ, nhằm đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “Tại sao nghề nails gắn liền với người Mỹ gốc Việt?” Bộ phim qua đó làm rạng danh những người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất, trong suốt 44 năm qua, để làm nên một ‘kỹ nghệ nail’ ở Mỹ trị giá $8 tỉ như ngày nay. Adele Free Phạm, đạo diễn phim “Nailed It,” đã dùng kỹ thuật phim hoạt họa, cách quay gần và cách kết nối những đoạn phim khác thể loại ngắn, nhằm chú trọng vào những điều không những rất thân mật và sâu thẳm với cộng đồng người Việt hải ngoại, mà còn rất quen thuộc với mọi người.
Dù đó là Millie, Socks hay Bo, thú cưng của tổng thống đã ngự trị bên trong Nhà Trắng hơn một thế kỷ qua, nhưng truyền thống này đã bị Tổng thống Donald Trump phá vỡ. Phóng viên VOA tìm hiểu vai trò của những người bạn có lông này, đặc biệt trong mùa nghỉ lễ.
Người ta chứng kiến một cuộc chiến hình ảnh, tuyên truyền và gây ảnh hưởng dữ dội đến từ hai phía cứ như là Hoa Kỳ và Liên Xô làm mọi cách để chiếm lĩnh trái tim của người dân toàn cầu. Và cuộc chiến này cũng đã lan sang cả lĩnh vực nghệ thuật và âm nhạc. Nếu như nhạc jazz giờ là một phần đời sống thường nhật của những người mê nhạc, ít ai biết rằng dòng nhạc này từng có giai đoạn « lẫy lừng » trong lịch sử thế giới
Ấn Độ là một vùng đất đầy những điều kỳ bí. Nhiều tuyệt tác nhân tạo và tự nhiên tồn tại ở nơi đây luôn khiến mọi người kinh ngạc, thắc mắc và thậm chí sợ hãi. Làng sinh đôi - Bang Kodinhi Village - Kerela
Bảo Trợ