Những Ý Nghĩa Kinh Ngạc Đằng Sau Mũ Trùm Đầu Trắng

09 Tháng Bảy 20175:47 CH(Xem: 408)

Những ý nghĩa kinh ngạc đằng sau mũ trùm đầu trắng

White HoodBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES

Chiếc mũ trùm đầu nhọn hoắt màu trắng được đội ở Tây Ban Nha trước kỳ Phục Sinh vừa qua sẽ làm bất cứ ai nhìn thấy cũng có cảm giác kinh hoàng. Nhưng thứ trang phục lạ lùng này thật ra mang rất nhiều ý nghĩa.

Phù thủy đội chúng, những kẻ khờ dại cũng đội.

Thời cổ, ở thành Rome, những người nô lệ sau khi được trả tự do sẽ đội nó để thiên hạ biết rằng họ đã được giải phóng.

 

Vào Thế kỷ 15, các bà các cô trong tầng lớp quý tộc ở Pháp và Burgundy đội mũ trắng để tỏ rõ địa vị cao sang.

Phụ nữ thời Thế kỷ 19 ở vùng đông Địa Trung Hải thì kỳ công trang trí mũ bằng ngọc và đá quý.

Những xác ướp Thời kỳ Đồ sắt nổi tiếng với tên gọi "Phù thủy của Subeshi" được khai quật từ vùng Lòng chảo Tarim của Trung Quốc, dọc theo phần phía bắc của Con đường Tơ Lụa, được phát hiện có trang trí những chiếc mũ này với vải nỉ đen, với chóp nhọn cao nổi bật có khi cao đến gần 60cm trên đầu.

Sự trừng phạt đẫm máu

Dù có nguồn gốc đa dạng về mặt chủng tộc, chiếc mũ chóp nhọn cao ngày nay có vẻ gợi lên sự tò mò khi người phương Tây liên hệ hình dáng đặc thù của nó với phần mũi nhọn của sự cuồng tín phân biệt chủng tộc và trang phục đáng sợ của nhóm Ku Klux Klan.

Goya's A Procession of Flagellants documents a more brutal version of the Seville ritual
Bức tranh Đám rước Trừng phạt của danh họa Goya mô tả nghi lễ tôn giáo tại Seville

Nhưng những bức ảnh lan truyền trên truyền thông trong tháng Tư vừa qua từ Seville, Tây Ban Nha, đã gợi nhắc lại ý nghĩa đa dạng của một trong những biểu tượng văn hóa độc nhất và khác biệt nhất.

Bức ảnh được chụp trong cuộc diễu hành kỷ niệm Tuần lễ Thánh (diễn ra trước ngày Chủ Nhật Phục Sinh trong lịch Thiên Chúa giáo), kể lại lễ rước Những người sám hối hội La Borriquita.

 

Trong lễ rước, các thành viên (gọi là 'người sám hối') che giấu danh tính của mình bằng cách đội mũ trùm đầu chóp nhọn (gọi là mũ 'capirote') trong một nghi thức gợi nhắc lại thời xa xưa trong cuộc Truy Đuổi.

Trong lịch sử, chiếc nón chóp nhọn capirote từng là dấu hiệu sỉ nhục, chỉ có những ai bị Giáo hội trừng phạt công khai vì phạm tội giáo lý sẽ bị buộc phải đội. Qua thời gian, chiếc mũ đã được hội huynh đệ Công giáo chọn dùng nhằm tự nguyện thể hiện sự sám hối - họ sám hối bằng cách tự quất lên cơ thể để trừng phạt tội lỗi của mình.

Trong thời gian từ 1812 đến 1819, danh họa theo trường phái lãng mạn người Tây Ban Nha Francisco Goya đã họa lại rõ nét hình ảnh một đám rước bạo lực hơn nhiều - nơi những hình phạt tàn bạo được đám đông sùng kính chăm chú quan sát công khai cảnh những người bị quất roi vào lưng cho đến khi đẫm máu.

Philip Guston's cartoonish works from the 1960s, such as City Limits, often featured gangs of hooded KlansmenCác tác phẩm của Philip Guston, thực hiện hồi thập niên 1960, chẳng hạn như bức Giới hạn Thành phố này, thường mô tả những tay băng đảng Klan đội mũ trùm đầu

Mặc dù hình thức thể hiện sự xâm hại đau đớn đó đã bị cấm ở Tây Ban Nha từ năm 1777, nhưng bức tranh Đám rước Trừng phạt cho thấy các nghi thức tôn giáo vẫn còn tác động mạnh mẽ đến mức nào cho đến tận Thế kỷ 19.

Những tên hề hèn nhát?

Nhưng với nhiều người xem bức ảnh chụp ở Seville hồi đầu tháng Tư vừa qua, bức tranh của Goya có lẽ không khiến người ta nhớ tới một tác phẩm hội họa.

Bởi nếu bỏ ra khỏi bối cảnh lịch sử thì người sám hối đội nón chóp nhọn capirote trong tác phẩm của nhà danh họa sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn với những thành viên của tổ chức theo thuyết người da trắng thượng đẳng, Đảng KKK. Tổ chức này đã dùng cách cải trang tương tự trong những chiến dịch khủng bố của chúng trong suốt Thế kỷ 20.

Thay vì gợi nhắc đến bức tranh của Goya, trong đó thể hiện sự tàn bạo (mà họa sĩ hy vọng kêu gọi sự chú ý cần phải có cải cách với nhiều khía cạnh xã hội), những người xem bức ảnh chụp hồi tháng Tư có lẽ được gợi nhớ tới một hình ảnh biểu tượng kiểu Mỹ thời hiện đại.

Những tác phẩm tranh hí họa của Philip Guston sau này, được vẽ vào thập niên 1960, cũng thể hiện các nhóm băng đảng trùm đầu KKK, đã góp phần vào việc đẩy hình tượng chiếc nón chóp nhọn thành như một trò hề trong tâm trí công chúng.

Khi được đặt cạnh bức ảnh chụp những người sám hối trong lễ rước hội Borriquita, bức tranh "Giới hạn thành phố" (City Limits) vẽ năm 1969 với chiếc xe chen chúc những tên hèn nhát đội mũ trùm đầu như một phép ẩn dụ đáng nhớ về việc bất kỳ một biểu tượng văn hóa nào cũng có thể có vô số các cách sử dụng, giải thích hay diễn giải khác nhau.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Culture.
Theo BBC

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Dân trí) Sư tử đực luôn gắn liền với hình ảnh oai phong, mạnh mẽ xứng đáng với danh hiệu “chúa tể thảo nguyên”, tuy nhiên hình ảnh thê thảm của một con sư tử đực bị mất đi “ngôi vương” và trục xuất khỏi đàn khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, thậm chí cảm thấy thương hại.
Những bức thư và các bưu kiện đã từng được các nhân viên bưu chính ở Mỹ giao đến tận tay người nhận như thế nào cách đây hàng thế kỷ? Du khách có thể tìm thấy câu trả lời tại khu bảo tàng lịch sử bưu chính Hoa Kỳ ở Washington DC này. Tất nhiên, khi các phương tiện giao thông chưa phát triển thì những chiếc xe ngựa luôn là lựa chọn hàng đầu để người ta có thể giao thư tín và bưu kiện một cách nhanh nhất.
Những giọt nước mắt này của Robert Huỳnh, là để dành cho người anh trai vắn số, qua đời không lâu sau khi đặt chân tới Hoa Kỳ. Và nó cũng là những giọt nước mắt mà anh dành cho chính tương lai bất định của mình, cho người mẹ già năm nay đã hơn 80 chục tuổi.
Bị cộng đồng xua đuổi, bị người thân bỏ rơi, hàng ngàn phụ nữ Hindu tìm đến Vrindavan, nơi trở thành chốn nương náu của hơn 20 ngàn người góa chồng. - Một số những người Hindu bảo thủ nhất tại Ấn Độ tin rằng người phụ nữ nếu chồng đã chết thì cũng không nên sống nữa, bởi người phụ nữ đó đã không giữ được linh hồn chồng. Bị cộng đồng xua đuổi, bị người thân bỏ rơi, hàng ngàn phụ nữ cơ cực tìm đường đến Vrindavan, một thành phố hành hương nằm cách Delhi chừng 100km về phía nam, nơi đã trở thành nơi nương náu của hơn 20 ngàn người phụ nữ góa.
(Kiến Thức) - Người M'nông săn voi, phiên chợ của người H'mông, phụ nữ dân tộc Thái thu hoạch bông... là loạt ảnh sinh động về các dân tộc thiểu số Việt Nam đầu thế kỷ 20 được in trong cuốn "Thuộc địa của Pháp" (Les Colonies françaises) xuất bản năm 1931.
Trong năm 2017, đảo Maurice đã tiếp đón hơn 1,3 triệu du khách, tức là còn đông hơn cả dân số quốc gia (1,27 triệu). Lượng du khách nước ngoài đến Maurice vẫn tăng đều đặn, thêm 5% mỗi năm trong ba năm liền. Vì thế nhân 50 năm Quốc Khánh, đảo quốc này có tham vọng lập kỷ lục mới. Nằm trên Ấn Độ Dương (phía đông châu Phi), ngay bên cạnh đảo Réunion của Pháp và cách Madagascar khoảng 900 cây số, Maurice có khí hậu vùng nhiệt đới, hầu như quanh năm đều có nắng,
Khám phá ‘căn nhà ma’ nổi tiếng nhất Little Saigon (kỳ 1) Ngọc Lan & Đằng-Giao/Người Việt - WESTMINSTER, California (NV) – Người ta tin có linh hồn, có sự màu nhiệm. Nhưng ma thì có người tin người không. Từ cổ chí kim, chuyện liên quan đến ma từng tốn không ít giấy mực của nhân loại. Không có chuyện đúng-sai, hay-dở, gan-nhát trong chuyện tin hay không tin có sự lẩn khuất, đeo bám của người đã đi về thế giới bên kia.
Cách đây vài tuần, cảnh sát Trung Quốc vô cùng sửng sốt khi phát hiện một chiếc vali chứa hai triệu Nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 7,2 tỷ VND). Tưởng chừng vali đầy tiền này liên quan đến một phi vụ làm ăn bất hợp pháp, nhưng hóa ra đây lại là 'phí chia tay' của một cặp đôi khá giả. Và "phí chia tay" này đang dần trở thành một xu hướng mới của giới trẻ Trung Quốc.
Mozart là đại thiên tài âm nhạc người Áo. Ông chơi đàn từ khi 3 tuổi. 5 tuổi, ông sáng tác bản nhạc đầu tiên. Mozart và chị gái Maria Anna - cũng là 1 thần đồng âm nhạc, đã có chuyến lưu diễn biểu diễn trong các cung điện hoàng gia và các buổi hòa nhạc vòng quanh châu Âu. Từ Bavaria đến Paris, khán giả đã phải ngạc nhiên trước tài năng thiên bẩm của cậu bé thiên tài có khả năng bịt mắt chơi đàn hoặc song tấu bằng 1 tay.
Huyền thoại cọp dữ U Minh Là vùng đất tận cùng Tổ quốc, nhắc đến Cà Mau, người ta sẽ liên tưởng ngay hình ảnh rừng tràm U Minh Hạ. Sau gần 300 năm được khẩn hoang, nơi đây đã tồn lưu nhiều chuyện kỳ bí thời mở cõi, đặc biệt là những truyền lưu về cọp U Minh.
Bảo Trợ