Người Ngoại Đạo Ly Dị Và Rửa Tội Muốn Cưới Người Công Giáo ?

26 Tháng Chín 20161:59 SA(Xem: 759)

Người Ngoại Đạo Ly Dị và Rửa Tội muốn Cưới Người Công Giáo ?

Người Ngoại Đạo Ly Dị và Rửa Tội muốn Cưới Người Công Giáo ?

Sau một thời gian li thân li dị như vậy, nay họ muốn bước theo một bước nữa, rửa tội theo đạo, lập gia đình với người công giáo.
hon_nhan_hp

Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu bài trình bày về vấn đề: “Người Ngoại Đạo Ly Di, Rửa Tội, Cưới Người Công Giáo” của Linh mục Joseph Bùi-Đức-Tiến, Thẩm Phán, Tòa Án Victoria & Tasmania Australia.

 

Đời sông hôn nhân trong xã hội hoàn cầu hóa rất phức tạp, nhưng thường xảy ra. Có thể hình dung như mỗi người đi trên đường lộ khác nhau: đường làng, đường phố, nơi đô thị đông người v.v… Dọc đường có những biển báo, nơi quanh co, chỗ sạt lở, nguy hiểm v.v… Mỗi người cần học biết luật giao thông, tài xế xe có trách nhiệm càng thấu suốt hơn vì nhiều mạng người trong xe. Đời sống hôn nhân cũng thế: trước khi lập gia đình, mỗi người cần nắm vững nguyên tắc hôn nhân gia đình trong những khóa giáo lý được tổ chức tại giáo xứ; các vị hữu trách với cộng đoàn càng cần nắm bắt giáo luật và những kỷ năng giáo dục sâu sắc hơn.

 

Chúng tôi thêm vào đây tài liệu như bổ túc của linh mục thuộc giáo phận Kontum: GIUSE TRẦN NGỌC TÍN, Tiến sĩ giáo luật, Giáo sư giáo luật Đại Chửng Viện Huế, Thẩm Phán, Tòa Án Giáo phận Kontum.

 

Xin xem phần trình bày trong sách: “GIÁO LUẬT VÀ NHIỆM VỤ THÁNH HÓA”, đường dẫn trang truyền thông Giáo phận sau đây:

 


GIÁO LUẬT VÀ NHIỆM VỤ THÁNH HÓA

 

 

(2.2- Tháo gỡ dây hôn nhân do đặc ân thánh Phao-lô , trang 376-385)

 

GPKONTUM (19/09/2016) KONTUM

 

XIN KÍNH MỜI

 

Người ngoại đạo ly dị, rửa tội, cưới người công giáo.

 

Thưa Cha,

 

Con có một thắc mắc mà con tin rằng có nhiều người cũng có. Sỡ dĩ con khẳng định như vậy là vì khi vấn đề được đặt ra, nhiều kẻ “có đạo” không đồng ý với nhau, cãi cọ, tranh luận một hồi rồi chuyện đâu cũng vào đó, chẳng ai chắc chắn vấn đề là thế nào.

 

Điều con muốn đề cập đây liên hệ đến việc những người không phải là công giáo, trước kia đã lập gia đình, sống chung với vợ hay chồng họ nhiều năm (thưa cha, vợ hay chồng họ ở đây cũng không phải là người công giáo), có con cái rồi sau đó vì một hay nhiều lý do nào đó, không sống với nhau được nữa, li thân, li dị. Sau một thời gian li thân li dị như vậy, nay họ muốn bước theo một bước nữa, rửa tội theo đạo, lập gia đình với người công giáo. Việc tranh luận cãi cọ loay hoay trong thắc mắc sau:

 

Nhóm người thứ nhất cho rằng một người không phải là công giáo đã lập gia đình với người không công giáo khác, rồi li dị, bây giờ muốn theo đạo lập gia đình với người công giáo thì không bị ngăn trở gì cả.

 

Nhóm người thứ hai cho rằng một người không phải là công giáo đã lập gia đình với người không công giáo khác, rồi li dị, bây giờ muốn theo đạo lập gia đình với người công giáo thì bị ngăn trở, không được.

 

Theo con thì không bị ngăn trở gì vì Thánh Phaolo đã nói trong trường hợp này chúng ta cứu được một linh hồn. Cãi khô cả cổ mà mọi người không tin bèn viết thư xin cha giải đáp. Thú thật với cha là can “cá” một két bia đấy, tha hồ mà uống.

 

Chúc cha khỏe mạnh và sáng suốt.

 

Sáu Ngọc, Flemington

********************

 

Anh Sáu Ngọc tội nghiệp ơi! Đọc xong thư anh, tôi hiểu là anh cũng đọc sách nhiều và nhớ dai nữa, anh trưng cả Thánh Phaolô nữa cơ mà, thế mà tụi nó cũng chẳng tin. Theo lời lẽ trong thư thì anh đang hí hửng tin rằng phen này tha hồ mà uống bia. Đúng, anh sẽ được uống bia nhưng do chính anh bỏ tiền ra. Vì câu giải đáp sẽ như sau:

 

Ba điều kiện để một hôn phối thành sự (Giáo hội và Thiên Chúa chấp nhận) được kể như sau:

 

Hai người không bị ngăn trở.

 

Hai người có tự do để nói lên sự ưng thuận,

 

Được thực hành theo thể thức Giáo Hội ấn định.

 

Hôn phối của hai người công giáo phải hội đủ ba điều kiện này mới thành sự và được gọi là Bí tích. Hôn phối của hai người mà một người là công giáo còn người kia chưa bao giờ được rửa tội cũng phải hội đủ ba điều kiện này mới thành sự nhưng không được gọi là Bí tích.

 

Hôn phối của hai người mà cả hai người không là công giáo chỉ cần hội đủ hai điều kiện kể trên (1 và 2) là đã thành sự và được Giáo hội công nhận rồi, nhưng không được gọi là Bí tích. Lý do là vì hai người không công giáo họ đâu biết nghi thức Giáo hội qui định ra làm sao mà họ theo. Như thế, sau này, nếu cả hai người rửa tội theo đạo thì hôn phối của họ tự động trở thành Bí tích.

 

Giáo hội công nhận những hôn nhân ngoại giáo như kể trên nhưng Giáo hội không chấp nhận li dị, cả li dị của người có đạo cũng như người không có đạo. Như thế những người không có đạo dù đã li dị phần đời rồi, nhưng Giáo hội vẫn coi như họ còn vợ còn chồng. Họ không thể bước đi một bước nữa, nếu Tòa Án Giáo hội không tuyên bố họ thong dong, có nghĩa là nếu hôn phối cũ của họ không được tháo gỡ.

 

Có một cách đơn giản hơn để có một lối thoát trong hoàn cảnh này, đó là trường hợp một người không có đạo, li dị, nay muốn rửa tội theo đạo và sau đó lập gia đình, là xin chuẩn theo Phép Rộng Thánh Phaolô (Còn gọi là Đặc Ân Thánh Phaolô – Pauline Privilege). Theo cách thế này, nếu phép Chuẩn được ban, thì hôn phối cũ tự động được gỡ khi hôn phối sau được thực hiện. Trong phạm vi bài báo này, tôi không thể giải thích cặn kẽ về Phép Rộng Thánh Phaolô.

 

Mong rằng anh mở rộng được kiến thức hơn trong phần trả lời này. Để học hỏi thêm được một điểm giáo lý quan trọng như thế này mà chỉ phải trả có một “dozon” bia thì vẫn rẻ chán. Thân.

Nguồn tin: GP KONTUM

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
– Vào thứ Ba 8-12-2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố Năm Thánh Giuse, để kỷ niệm 150 năm ngày thánh nhân được công bố là người bảo trợ Giáo hội hoàn vũ. Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài thiết lập Năm Thánh này để “mọi tín hữu theo gương Thánh Giuse, củng cố đời sống đức tin bằng cách hằng ngày thực hiện trọn vẹn ý muốn của Chúa.” Dưới đây là những điều bạn cần biết về Năm Thánh Giuse: Tại sao lại có những năm được mang các chủ đề cụ thể (từ Giáo hội)? Giáo hội cử hành diễn trình của thời gian qua lịch phụng vụ - bao gồm các lễ như Phục sinh và Giáng sinh, và các mùa như Mùa Chay và Mùa Vọng. Ngoài ra, các vị Giáo hoàng còn có thể dành riêng những khoảng thời gian nào đó để Giáo hội suy ngẫm sâu sắc hơn về một khía cạnh cụ thể của giáo huấn hoặc niềm tin Công giáo. Một số năm trước đây đã được các vị giáo hoàng gần đây chọn lựa như thế, bao gồm Năm Đức Tin, Năm Thánh Thể và Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Tại Việt Nam, ít ai biết được rằng 150 năm trước khi thi hào Nguyễn Du qua đời (1820), văn chương Công giáo đã có một tác phẩm lục bát bằng chữ Nôm đạt mức tuyệt tác: Tác phẩm Sấm Truyền Ca (1670), diễn ca 5 quyển đầu của Cựu Ước, do cha Lữ Y Đoan, một trong những linh mục thế hệ đầu của địa phận Đàng Trong. Cũng chính năm 1820 tác phẩm được phiên âm sang chữ quốc ngữ. Sau một vận mệnh hẩm hiu suốt hơn ba trăm năm, cuối thế kỷ XX chỉ còn hơn 1/5 tác phẩm sống sót: Sách Sáng Thế Ký (Tạo đoan kinh) và 21 chương đầu của sách Xuất Hành (Lập quốc kinh). Năm 1993 một số trí thức Công giáo đã thực hiện hồ sơ “Về các tác giả Công giáo thế kỷ XVII-XIX”, do Khoa Ngữ Văn, Đại học Tổng hợp Tp HCM ấn hành. Quyển sách đã giới thiệu tác phẩm Sấm Truyền Ca đến công chúng.
Từ ngữ: tuyên thánh đúng hơn là phong thánh: Từ phong thánh quen dùng trong tiếng Việt, nguyên ngữ từ tiếng Hy Lạp “Kanon” có nghĩa là thước đo hay tiêu chuẩn hay được nhìn nhận là có giá trị. Ý nghĩa nầy được tìm thấy trong động từ canonizare của tiếng La tinh, rồi canoniser trong tiếng Pháp và Canonize trong tiếng Anh. DHYThuan-ChaDiep.jpg Những tín hữu trong thế kỷ đầu đã phong thánh cho các Tông Đồ khi gọi các Ngài là Thánh. Những vị tử đạo cũng được gọi là thánh. Rồi những thế kỷ kế tiếp, những giáo dân có đời sống thánh thiện, nêu gương sáng và thành mực thước cho người đời cũng được tuyên bố “đang ở trên thiên đàng” tức là thánh. Như vậy theo từ Kanon và theo truyền thống, Giáo Hội không hề phong thánh hay không hề làm cho ai thành thánh cả. Giáo Hội, qua thời gian cầu nguyện lâu dài và qua những phép lạ được thực hiện nhờ lời chuyển cầu của ...
I. Nữ vương các thánh tử đạo 1) Tại sao Đức Maria được gọi là Nữ vương các thánh tử đạo? 2) Tại sao chọn Nữ vương các thánh tử đạo làm bổn mạng tỉnh dòng? 3) Tỉnh dòng có tình cảm gì đối với Nữ vương các thánh tử đạo? II. Nữ vương các chứng nhân 1) Tân ước có nền tảng cho tước hiệu Đức Maria “Nữ vương các chứng nhân” không? 2) Đức Maria đã sống đời chứng nhân đức tin như thế nào? 3) Tước hiệu “Nữ vương các chứng nhân” có ý nghĩa gì đối với chúng ta? ————- Đây không phải là lần đầu tiên tôi được mời chia sẻ với anh em nhân dịp bổn mạng tỉnh dòng. Vì không muốn lặp lại những điều đã trình bày cho nên năm nay tôi muốn tìm một lối tiếp cận mới liên quan đến danh hiệu bổn mạng tỉnh dòng, qua tựa đề: “Nữ Vương các tử đạo hay Nữ vương các chứng nhân?” Xin anh em hãy kiên nhẫn chịu tử đạo khi nghe bài suy niệm hơi dài, và có thể gây nhiều cú sốc.
Phan Tấn Thành Tại một số nhà thờ mới cất bên Việt Nam, người ta thấy trên Thập giá thay vì tượng Chúa chịu nạn lại có tượng Chúa Phục sinh hay Linh mục Thượng phẩm. Tại sao lại có sự thay đổi ấy? Từ sau công đồng Vaticanô II, người ta chứng kiến một số thay đổi trong lãnh vực phụng vụ. Thoạt tiên xem ra có vẻ mới, và khiến cho có người băn khoăn: phải chăng công đồng Vaticanô II đã thay đổi đức tin của Giáo hội? Thế nhưng nếu xét kỹ ra, thì nhiều sự thay đổi không hoàn toàn mới nhưng lấy lại truyền thống từ lâu đời của Giáo hội mà thôi. Tỉ như ngôn ngữ dùng trong phụng vụ: vào những thế kỷ đầu, phụng vụ được cử hành bằng tiếng địa phương, và thậm chí tại Rôma ngôn ngữ của phụng vụ là tiếng Hy-lạp, tức là tiếng giao thông thương mại thời đó, chứ không phải là tiếng La-tinh. Ta cũng có thể nói một cách tương tự như vậy về việc thay đổi tượng Chúa chịu nạn bằng tượng Chúa Phục sinh: đây không phải là sự canh tân, song là trở về nguồn.
Trả lời: Vâng, quả thật hộp sọ xuất hiện rất thường xuyên trong nghệ thuật Ki-tô Giáo và ngay cả ngày nay. Tôi có thể hiểu câu hỏi của bạn về thực hành này; bởi vì việc đặt hộp sọ ở khắp mọi nơi có vẻ như là một cái gì đó không lành mạnh – đặc biệt đối với những người đang sống trong một xã hội tiêu dùng và thế tục, nơi người ta thường lảng tránh suy nghĩ về những điều sâu sắc chẳng hạn như cái chết và những gì xảy ra sau đó. Một hộp sọ lành mạnh Khi nghệ thuật Ki-tô Giáo miêu tả những hộp sọ ở gần các vị thánh, nó tượng trưng cho sự khôn ngoan và thận trọng của các ngài. Hộp sọ là hình ảnh đại diện một cách sống động và hấp dẫn về cái chết của con người.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Thưa cha, liệu Thánh lễ cầu cho người khi còn sống là hiệu lực hơn (mạnh hơn) so với Thánh lễ cầu nguyện sau khi đã chết không? Thánh Anselmô (Anselm) và ĐGH Biển Đức XV đã nói Thánh lễ cầu cho khi còn sống là hiệu lực hơn. Xin cha bình luận việc này cho nhiểu người biết. - S. T., Chicago, Hoa Kỳ Đáp: Trong khi bạn đọc trên không cung cấp nguồn của các ý kiến này của thánh Anselmô (Anselm) và ĐGH Biển Đức XV, tôi vẫn cho đó là ý riêng của bạn ấy.Bằng cách nào chúng ta có thể nói rằng Thánh Lễ này là "mạnh hơn" (hiệu lực hơn) so với Thánh lễ kia?
Phụng vụ mừng lễ Các Thánh vào ngày đầu tháng 11, và ngày hôm sau, tưởng nhớ các người qua đời. Xét theo nguồn gốc lịch sử, lễ kính nào ra đời trước: việc kính nhớ các người qua đời có trước, hay lễ các thánh có trước? Linh mục Phan Tấn Thành trả lời. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải phân biệt nhiều vấn đề. Việc kính nhớ các linh hồn qua đời là một chuyện, còn việc dành ra một ngày trong năm để tưởng nhớ tất cả các linh hồn là chuyện khác. Một cách tương tự như vậy, kính nhớ các thánh là một chuyện, còn dành ra một ngày để kính nhớ tất cả các thánh là một chuyện khác. Chúng ta sẽ cố gắng đi từng bước một: chúng ta hãy khởi hành với thực tại ngày nay, rồi chúng ta sẽ đi lùi ngược lại dòng lịch sử. Ngày nay lễ tưởng nhớ các người qua đời diễn ra vào ngày hôm sau lễ các thánh. Từ khi nào lịch phụng vụ ấn định việc cử hành hai ngày lễ đó?
Cùng với lời kinh cầu nguyện với Đức Mẹ đã được Đức Thánh Cha đọc trong video trong Thánh lễ do Đức Hồng y Giám quản Roma cử hành tại đền thánh Đức Mẹ Tình yêu Chúa ngày 11/03 vừa qua, Đức Thánh Cha đề nghị thêm một kinh nguyện để các tín hữu cầu nguyện vào cuối buổi đọc kinh Mân Côi, xin Đức Mẹ bảo vệ thế giới khỏi đại dịch. Hồng Thủy - Vatican
Đây là lời nguyện chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
Bảo Trợ