Chuẩn Bị Mở Cửa Thánh Cho Năm Thánh Thương Xót.

20 Tháng Mười Một 20151:14 SA(Xem: 594)

Chuẩn bị mở Cửa Thánh cho năm Thánh Thương Xót.
Những người hành hương đến đền Thánh Phêrô, sau khi bước qua ngưỡng cửa , thường bị choáng ngợp vì cảnh tượng huy blankhoàng cuả khu Cung Thánh do kiến trúc sư Bernini thiết trí, và nếu có nhìn về phiá bên phải, thì cũng sẽ bị thôi miên ngay với bức tượng nổi danh Pietà cuả điêu khắc gia Michelangelo. 

Ít có ai để ý tới một bức tường trơn, nằm giữa đường từ cửa ra vào và bức tượng Pietà, chỉ thỉnh thoảng mới có một vài tín hữu hiểu biết, đến đập đầu vào bức tường mà cầu nguyện âm thầm.

Bức tường trơn đó, trang hoàng với chỉ một cây thập tự bằng đồng, là bức tường che dấu cánh Cửa Thánh cuả đền thờ.

Nếu có thể so sánh, một cách khập khiễng, thì đây là sự tương đương với Bức Tường Than Khóc cuả Jerusalem, và cũng giống như bên Do Thái, người ta đến đây đập đầu để mà kêu xin cho Năm Hồng Ân được mau đến.

Sự trông đợi đó sắp được thoả lòng vì hôm qua, ngày 17 tháng 11, một buổi lễ đơn giản nhưng chứa đựng nhiều thể thức có blanktính cách lịch sử, đã diễn ra để cho phép các công nhân bắt đầu phá bỏ bức tường.

Đức Hồng Y Angelo Comastri, vị chánh xứ cuả Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, đã chủ trì buổi lễ đặc biệt gọi là "recognitio" này. Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Tân Phúc Âm Hóa, cũng tham dự.

blank
blank


Công nhân đã cẩn thận gỡ ra từng viên gạch một, và để lộ ra một chiếc hộp bằng kẽm, lưu trữ những hồ sơ ghi chép sự kiện đóng cửa hồi năm 2000, và 3 chiếc chià khoá mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ dùng để mở Cửa Thánh vào ngày 8 tháng 12 tới, là ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, cũng là ngày 'khởi đầu chính thức' cho Năm Thánh Thương Xót.

Goị là ngày 'khởi đầu chính thức' bởi vì đó sẽ là ngày mà các nơi trên thế giới 'chính thức' bắt đầu Năm Thánh, tuy nhiên sớm hơn 10 ngày, ở Cộng Hoà Trung Phi, là nơi đang xảy ra những sự hỗn loạn và tàn phá nhưng ĐGH vẫn cố gắng ghé thăm trong chuyến tông du nhiều nước Phi Châu từ ngày 25 cho đến ngày 30 tháng 11 này, ĐGH sẽ đặc biệt mở Cửa Thánh cuả nhà thờ chính toà Bangui để cầu nguyện cho sự đoàn kết quốc gia.

Trở lại buổi lễ "recognitio", chiếc hộp kẽm còn chứa nhiều mảnh giấy bằng da thuộc cũng như một số gạch vụn và một số huy chương, là những di tích lịch sử cuả những Năm Thánh từ nhiều thế kỷ trước.

Chiếc hộp được kiểm kê và trao cho vị Quản Lễ cuả đền Thánh Phêrô, là Đức Ông Guido Marini. 

Nghi thức khai trương Cửa Thánh là cách đề cao "con đường bất thường" cuả ơn cứu rỗi, được Giáo Hội mở ra trong thời gian Năm Thánh. Những hối nhân khi bước qua Cửa Thánh thì được hưởng ơn Toàn Xá.

Lần đầu tiên trong lịch sử, "con đường bất thường" này được đưa xuống từng cấp địa phương để tiếp cận với người dân nghèo. Đó là mỗi giáo phận sẽ chỉ định một Cửa Thánh ở địa phương, và tuỳ theo đấng bản quyền thì nơi đó có thể là nhà thờ chính toà, một nhà thờ có ý nghĩa đặc biệt hoặc một ngôi đền quan trọng cho những cuộc hành hương cuả địa phận.

Tưởng cũng nên nhắc lại sự quan trọng cuả Cánh Cửa Thánh qua lời cuả đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến ​​chung ngày 18 tháng 11. Ngài mô tả Cánh Cửa là "cửa lớn của Lòng Thương Xót của Thiên Chúa."

"Trên ngưỡng cửa của Năm Thương Xót, ta muốn phản ánh về ý nghĩa của chiếc Cửa Thánh," Ngài nói. "Đó là một cánh cửa mở ra trong Giáo Hội để tiếp cận với những người ở xa."

Ngài thêm rằng mỗi gia đình cũng được mời gọi để mở ra một cánh cửa "để gặp gỡ Chúa Giêsu, người đã chờ đợi chúng ta một cách kiên nhẫn, và muốn đem đến cho chúng ta tình bạn và những lời chúc lành."

"Một Giáo Hội mà không hiếu khách hay một gia đình đóng kín sẽ là một thực tế khủng khiếp làm hư thối Tin Mừng và làm cho thế giới trở nên khô cằn đi," Ngài nói.

Năm Thánh Thương Xót sẽ kết thúc ngày 20 tháng 11 năm 2016, vào dịp Đại Lễ Chúa Kitô Vua.

blank


Sau đây là một sưu tầm về chiếc Cửa Thánh, tóm lược từ catholicstraightanswers:

Tầm quan trọng của Cửa Thánh là gì?

Kể từ năm 1300 sau khi Đức Giáo Hoàng Boniface VIII tuyên bố Năm Thánh đầu tiên, thì Giáo Hội Công Giáo thường xuyên tổ chức những "Năm Thánh", thường là mỗi 25 năm một lần (đều đặn kể từ năm 1470 trở về sau), Cũng có một vài trường hợp đặc biệt, như năm 1983, một Năm Thánh đã được công bố để kỷ niệm 1950 năm cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Một khía cạnh quan trọng của Năm Thánh là việc hành hương đến Rôma để đền tội và đổi mới con người.

Một cử chỉ tượng trưng rất quan trọng đã được thực hiện bởi mọi người hành hương là việc bước qua Cửa Thánh. Chúa Kitô đã xác định chính Ngài là "cánh cửa," Ngài nói: "Ta là cửa" (Gioan 10: 7), đó là lời chứng rõ ràng rằng không ai có thể đến với đức Chúa Cha mà không phải qua Ngài. Qua hình ảnh (cánh cửa) mà Chúa Giêsu áp dụng cho chính mình, Ngài làm chứng rằng chỉ có một mình Ngài là Đấng Cứu Thế được đức Chúa Cha sai đi. Ngài là con đường duy nhất đưa vào cuộc hiệp thông với Thiên Chúa. Chỉ ở một mình Ngài, những lời này của thánh vịnh mới được thực hiện một cách viên mãn: 'Này đây cửa nhà Yavê, những người công chính sẽ được bước vào"(Tv 118: 20, bd Nguyễn Thế Thuấn)."

Vì vậy khi bước qua cánh cửa đi vào vương cung thánh đường Thánh Phêrô, tức là từ bỏ thế giới hiện nay mà đến trước sự hiện diện với Thiên Chúa, cũng giống như trong ngày lễ Yom Kippur ở đền thờ Jerusalem ngày xưa, vị Thượng Tế vượt qua tấm màn che của khu Cực Thánh để tham gia vào sự hiện diện với Thiên Chúa mà dâng cuả lễ chuộc tội. Như vậy, việc vượt qua cánh Cửa Thánh là để xác nhận một niềm tin vững chắc rằng Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa, là Chúa, và Đấng Cứu Thế đã chịu khổ hình, chịu chết và đã sống lại vì sự cứu rỗi của chúng ta. Với lòng dũng cảm tuyệt vời, một người tự do quyết định vượt qua ngưỡng cửa đó, bỏ lại sau lưng vương quốc thế gian, mà gia nhập vào cuộc sống ân sủng mới của Thiên Chúa.

Theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng sẽ đập vào Cửa Thánh ba lần với một chiếc búa bạc. Việc đập cửa có một ý nghĩa tượng trưng: Maisen đã đập cây gậy vào đá để cho nước đổ ra mà cứu dân khỏi phải chết khát (dân số 20: 6 ff); Năm Thánh là thời gian khi mà Thiên Chúa sẽ đổ ra những hồng ân tràn trề để làm dịu cơn khát của linh hồn chúng ta. Thiên Chúa đã đập vào đất mà giải phóng cho Phaolô và Silas ra khỏi nhà tù, kết quả là ngay cả vị quản ngục và gia đình đã xin chịu phép rửa (Cv 16: 25ff); Thiên Chúa cũng đánh động lòng chúng ta để chúng ta mở lòng ra mà hưởng lấy những ân sủng của Ngài, bắt đầu với ân sủng cứu độ của Bí tích Rửa tội. Như Chúa Giêsu khi bị treo trên thập giá, người lính đã đâm vào cạnh sườn Ngài làm chảy ra máu và nước, biểu tượng của Bí tích Thánh Thể và bí tích Rửa Tội (John 19: 31F). Tất cả những việc 'đập cửa' đó là tượng trưng cho sự đập bể kho ân sủng, để cho ân sủng chảy dồi dào xuống các tín hữu.

Vậy, khi chứng kiến các nghi thức về Cửa Thánh, chúng ta hãy đặc biệt ghi nhớ rằng chính Chúa Giêsu đang gõ cửa tâm hồn cuả chúng ta. Hãy mở cánh cửa lòng ra với Ngài và bước qua ngưỡng cửa của hy vọng.


Trần Mạnh Trác

Theo Vietcatholic.net

Đức Thánh Cha phê bình quan niệm duy lợi ích về con người

blank

Đức Thánh Cha phê bình quan niệm duy lợi ích về con người - OSS_ROM

VATICAN. ĐTC kêu gọi vượt thắng thứ văn hóa tiêu cực, chủ trương đón nhận hay loại bỏ con người theo tiêu chuẩn lợi ích.

 Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng hôm 19-11-2015, dành cho 550 tham dự viên Hội nghị quốc tế lần thứ 30 do Hội đồng Tòa Thánh mục vụ y tế tổ chức tại Vatican với chủ đề ”Nền văn hóa sức khỏe và đón tiếp phục vụ con người và trái đất”.

 Hội nghị trùng vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng này của Tòa Thánh và 20 năm công bố Thông điệp ”Tin Mừng Sự Sống” (Evangelium Vitae) của ĐTC Gioan Phaolô 2.

 ĐTC nhận xét rằng ”Trong thông điệp này, chúng ta có thể tìm thấy những yếu tố cấu thành nền văn hóa sức khỏe, đó là: sự đón tiếp, thương xót, cảm thông và tha thứ. Đó là những thái độ Chúa Giêsu vẫn có đối với nhiều người túng quẫn đến gần Chúa mỗi ngày như các bệnh nhân nói chung, những người tội lỗi công khai, người bị quỷ á, bị gạt ra ngoài lề, người nghèo và ngoại kiều ...

 ĐTC cũng đề cao thái độ gần gũi tha nhân, vượt thắng mọi hàng rào quốc tịch, giai tầng xã hội, tôn giáo, như người Samaritano nhân lành trong dụ ngôn Phúc Âm dạy chúng ta. ”Sự gần gũi đó cũng vượt thắng thứ văn hóa theo nghĩa tiêu cực, tại các nước giàu cũng như nước nghèo, chủ trương rằng con người chỉ được tiếp nhận hay phủ nhận theo các tiêu chuẩn duy lợi ích, đặc biệt là tùy theo họ có lợi ích về mặt xã hội hoặc kinh tế hay không.. Não trạng này giống như cái gọi là ”y khoa theo ước muốn”: đây là một phong tục ngày càng phổ biến tại các nước giàu, theo đó người ta tìm cách kiện toàn thể lý bằng mọi giá, với ảo tưởng mãi mãi trẻ trung; đây là một phong tục đưa tới sự loại bỏ hoặc gạt ra ngoài lề những ai không có hiệu năng, những người bị coi là gánh nặng và gây phiền toái cho người khác” (SD 19-11-2015)

 G. Trần Đức Anh OP


Hãy là cánh cửa Lòng Thương Xót của Thiên Chúa

blank

ĐTC Phanxicô chào tín hữu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 18-11-2015 - AP

Hãy là cánh cửa lòng thương xót của Thiên Chúa

Giáo Hội được khích lệ mở các cửa của mình để cùng Chúa đi gặp gỡ các con cái đang đi trên đường, đôi khi không chắc chắn, đôi khi bị lạc hướng trong các thời điểm khó khăn này. Đặc biệt các gia đình kitô được khuyến khích mở cửa cho Chúa đang chờ đợi bước vào dem theo phước lành và tình bạn của Người.

Kính thưa quý vị thính giả, ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 18-11 hôm qua. Trong bài huấn dụ về đề tài: “Gia đình cánh cửa của sự tiếp đón”, ĐTC nói: với suy tư này chúng ta đã tới ngưỡng cửa của Năm Thánh gần kề. Trước mắt chúng ta là cánh cửa, không phải chỉ là cánh cửa thánh, mà là cánh cửa khác; cánh cửa lớn của Lòng Thương Xót Chúa, và đó là cánh cửa đẹp, tiếp đón sự sám hối của chúng ta bằng cách cống hiến cho chúng ta ơn tha thứ của Ngài. Cửa được rộng mở một cách quảng đại, nhưng chúng ta phải có một chút can đảm để bước qua ngưỡng cửa. Mỗi một người trong chúng ta có trong chính mình những điều trĩu nặng, có đúng thế không? Tất cả mọi người, đúng không? Tất cả chúng ta là những người tội lỗi! Chúng ta hãy lợi dụng lúc đang đến này, và hãy bước qua ngưỡng cửa của lòng thương xót này của Thiên Chúa, là Đấng không bao giờ mệt mỏi tha thứ, không bao giờ mệt mỏi chờ đợi chúng ta. Ngài nhìn chúng ta, Ngài luôn luôn ở bên cạnh chúng ta. Hãy can đảm lên! Chúng ta hãy vào qua cửa này!

Từ Thượng Hội Đồng Giám Mục, mà chúng ta đã cử hành trong tháng 10 vừa qua, tất cả mọi gia đình và toàn thể Giáo Hội đã nhận được một khích lệ gặp gỡ nhau trên ngưỡng cửa của cánh cửa rộng mở ấy. ĐTC nhấn mạnh điểm này như sau:

Giáo Hội được khích lệ mở các cánh cửa của mình để cùng Chúa đi gặp gỡ các con cái đang đi trên đường, đôi khi không chắc chắn, đôi khi bị lạc hướng trong các thời điểm khó khăn này. Đặc biệt các gia đình kitô được khuyến khích mở cửa cho Chúa đang chờ đợi bước vào đem theo phước lành và tình bạn của Người. Và nếu cánh cửa lòng thương xót của Thiên Chúa luôn luôn mở rộng, thì cả các cánh cửa các nhà thờ của chúng ta, tình yêu thương của các cộng đoàn, các giáo xứ, các cơ cấu, các giáo phận của chúng ta cũng phải rộng mở, để như thế tất cả chúng ta có thể đi ra đem theo lòng thương xót này của Thiên Chúa. Năm Thánh có nghĩa là cánh cửa lớn  của lòng thương xót Chúa, nhưng cũng có nghĩa là các cánh cửa nhỏ của các nhà thờ chúng ta rộng mở để  cho Chúa vào, hay biết bao lần để cho Chúa đi ra, Chúa  người tù của các cơ cấu , của ích kỷ và biết bao nhiêu điều khác nữa của chúng ta. 

Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Chúa không bao giờ xô cửa mà vào: cả Ngài cũng xin phép vào; Chúa xin phép vào, chứ không xô cửa. Sách Khải Huyền nói: “Ta đứng ngoài cửa và gõ - Nhưng chúng ta hãy tưởng tượng coi Chúa gõ cửa trái tim chúng ta -  Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa chiều với người ấy và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Và thị kiến lớn cuối cùng của của sách Khai Huyền nói tiên tri về Thành của Thiên Chúa như sau: “Các cửa thánh sẽ không bao giờ đóng ban ngày”, điều này có nghĩa là luôn mãi, bởi vì “sẽ không còn đêm nữa” (Kh 21,25). Trên thế giới có những nơi, trong đó người ta không đóng cửa bằng khóa, vẫn còn có như vậy. Nhưng có biết bao nơi khác các cửa bọc sắt là điều bình thường. Chúng ta không được đầu hàng trước ý tưởng phải áp dụng hệ thống này, cũng là hệ thống an ninh, cho cuộc sống chúng ta, cho cuộc sống của gia đình, của thành phố và xã hội của chúng ta. Lại càng không thế áp dụng cho cuộc sống của Giáo Hội. Sẽ thật là điều kinh khủng! Một Giáo Hội không tiếp đón, cũng như một gia đình khép kín trong chính mình, làm nhục Tin Mừng và khiến cho thế giới cằn cỗi đi. Không có các cửa đóng kín trong Giáo Hội, Không có gì hết! Tất cả đều rộng mở!

Việc phối hợp biểu tượng của các cánh cửa, các ngưỡng cửa, các lối đi ngang qua, các biên giới trở thành nòng cốt. Cửa phải canh giữ chắc chắn rồi, nhưng không được khước từ. Không được xô cửa mà vào, trái lại phải xin phép, để cho sự hiếu khách toả sáng trong sự tự do tiếp đón, và bị lu mờ trong yêu sách xâm chiếm. Cánh cửa mở ra một cách thường xuyên, để xem bên ngoài có ai đang chờ đợi không, hay có người không có can đảm và cả sức mạnh để gõ cửa. Có biết bao nhiêu người đã mất tin tưởng, không có can đảm gõ cửa trái tim kitô của chúng ta, gõ cửa các nhà thờ của chúng ta… Và họ đứng đó, không có can đảm, chúng ta đã lấy đi lòng can đảm của họ, xin làm ơn đừng bao giờ để cho điều này xảy ra! Cánh cửa nói rất nhiều về gia đình và cả về Giáo Hội nữa. Việc canh cửa đòi hỏi thái độ cương quyết chú ý, đồng thời nó phải gợi hứng cho sự tin tưởng lớn lao. Tôi muốn bầy tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những ai giữ cửa: giữ cửa các chung cư của chúng ta, các cơ quan dân sự, và chính các nhà thờ. Thường khi sự quan tâm và tử tế của người canh cửa có khả năng cống hiến một hình ảnh nhân bản và tiếp đón bên trong gia đình, bắt đầu ngay từ cửa vào. Có nhiều điều cần học hỏi nơi các anh chị em canh cổng các nơi gặp gỡ và tiếp đón của thành phố của con người! Xin cám ơn nhiều tất cả anh chị em là những người giữ biết bao nhiêu cửa, dù đó là cửa nhà hay cửa của các các nhà thờ! Nhưng luôn luôn với một nụ cười, luôn luôn cho thấy sự điếp đón của căn nhà đó, của nhà thờ đó, như thế người ta cảm thấy hạnh phúc và được tiếp đón tại nơi ấy.

ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:

Thật ra chúng ta biết rõ là chính chúng ta cũng là những người canh giữ và phục vụ Cánh Cửa của Thiên Chúa. Và Cánh Của của Thiên Chúa tên là gì? Ai biết trả lời ? Ai là Cánh Cửa của Thiên  Chúa? Chúa Giêsu.

Ai là Cánh của của Thiên  Chúa? Hãy nói to lên! Chúa Giêsu! Ngài soi sáng cho chúng ta trên tất cả mọi cánh cửa cuộc sống, bao gồm cả các cánh cửa sinh tử của chúng ta. Chính Ngài đã khẳng định điều đó: “Ta là cửa: ai qua Ta mà vào sẽ được cứu thoát; nó sẽ vào, sẽ ra và tìm được đồng cỏ” (Ga 10,9). Chúa Giêsu là Cửa khiến cho chúng ta vào và ra. Vì chuồng chiên của Thiên Chúa là một chỗ ẩn náu, chứ không phải là một nhà tù! Nhà của Thiên Chúa là một nơi ẩn náu, không phải là một nhà tù, và cánh cửa có tên gọi là gì? Một lân nữa! Có tên gọi là gì? Chúa Giêsu! Và nếu cửa đóng thì chúng ta nói: “Lậy Chúa xin mở cửa”. Chúa Giêsu là cửa và Ngài làm cho chúng ra vào và ra. Các kẻ trộm là những người tránh cửa vào: thật là lạ, các kẻ trộm luôn luôn tìm vào từ phía khác, từ cửa sổ, từ mái nhà, nhưng tránh cửa, bởi vì họ có các ý  xấu và họ lẻn vào chuồng chiên để lừa dối chiên và lợi dụng chúng. Chúng ta phải đi qua cửa và lắng nghe tiếng Chúa Giêsu_ nếu chúng ta nghe giọng của tiếng Người, chúng ta được chắc chắn, chúng ta được cứu thoát. Chúng ta có thể vào không sợ hãi và ra không nguy hiểm. Diễn văn rất hay đẹp này của Chúa Giêsu cũng nói tới người giữ chiên có bổn phận mở cửa cho Mục Tử nhân lành (x. Ga 10,2). Nếu người giữ lắng nghe tiếng của Mục Tử, thì khi đó mở cửa và khiến cho tất cả các con chiên mà Mục Tử đem theo vào trong, tất cả, kể cả các con chiên lạc trong rừng, mà Mục Tử đã đi tìm đem về. Người canh giữ không chọn chiên - ông hay bà thư ký giáo xứ không chọn chiên – không, họ không chọn! Tất cả các con chiên đều được mời, họ được chọn bởi Mục Tử nhân lành. Người canh giữ cũng vâng theo tiếng của Mục Tử. Đó, chúng ta có thể nói rằng chúng ta phải như người canh giữ chiên ấy. Giáo Hội là cổng nhà của Chúa, Giáo Hội là cổng nhà,  chứ không phải là bà chủ nhà của Chúa.

Thánh Gia Nagarét  biểt rõ một cánh cửa mở hay đóng có nghĩa là gì, đối với ai chờ đợi một người con, đối với ai không có nơi nương thân, đối với ai phải thoát hiểm nguy. Ước chi các gia đình kitô biến ngưỡng cửa nhà mình trở thành một dấu chỉ bé nhỏ to lớn của Cửa Lòng Thương Xót và tiếp đón của Thiên  Chúa. Chính như thế mà Giáo Hội sẽ phải được nhận ra, trong mọi góc của thế giới này: như người canh giữ của Thiên Chúa là Đấng gõ cửa, như sự tiếp đón của một Thiên  Chúa không đóng sầm cửa lại trước mặt bạn, lấy cớ bạn không phải là người nhà. Với tinh thần này chúng ta tất cả đến gần Năm Thánh, sẽ có cửa thánh, nhưng có cửa lòng thương xót của Thiên Chúa vĩ đại! Ước chi cũng có cửa con tim chúng ta để tiếp nhận tất cả, ơn tha thứ của Thiên Chúa, hay trao ban sự tha thứ và tiếp đón tất cả những ai gõ cửa chúng ta.

ĐTC đã chào nhiều  đoàn hành hương khác nhau. Với các đoàn Ba Lan ngài đặc biệt chào nhóm đại diện Công đoàn độc lập Liên đới Solidarnosc. Ngài nói: “Từ 35 năm qua Công đoàn của anh chị em dấn thân cho thế giới lao động, trên bình diện thể lý cũng như trí thức, và bảo vệ các quyền căn bản của con người và xã hội. Anh chị em hãy trung thành với dấn thân đó, để các quyền lợi chính trị và kinh tế không thắng vượt các giá trị làm thành bản chất của tình liên đới nhân loại. Tôi xin phó thác tất cả các thành viên của công đoàn cho sự che chở của bổn mạng của anh chị em là chân phước linh mục Jerzy Popieluszo.

Chào các nhóm nói tiếng Ý ĐTC nhắc cho mọi người biết hôm qua là lễ cung hiến Vương cung thánh đường kính hai thánh Phêrô Phaolô. Ngài cầu chúc chuyến viếng thăm mộ hai thánh Tông Đồ củng cố niềm vui đức tin của mọi người.

Chào giới trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC cầu mong chứng tá của các Tông Đồ bỏ mọi sự để theo Chúa Giêsu, thắp lên nơi người trẻ ước muốn yêu Chúa với tất cả sức lực. Ngài xin các khổ đau vinh quang của hai thánh Phêrô Phaolô trao ban an ủi và hy vọng cho người đau yếu, và giúp các cặp vợ chồng mới cưới biến gia đình họ trở thành đền thánh của Tình Yêu, không gì có thể chia lià được.

Buổi tiêp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.

Linh Tiến Khải

 Theo Vietvatican.net



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Trong Thánh lễ chuyển trao Thánh giá Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, nhận ra Chúa nơi những người nghèo khổ, bệnh tật, tù nhân, thiếu thốn,… Ngài khuyến khích các bạn trẻ đừng chỉ tìm kiếm hạnh phúc trong trò tiêu khiển, đừng giới hạn cuộc đời trong tiêu thụ, đừng giới hạn tình yêu ở cảm xúc, nhưng hãy đưa ra những chọn lựa lớn trong cuộc đời mình để thực hiện những giấc mơ của Thiên Chúa. Và ngài thông báo từ năm tới Ngày Giới trẻ Thế giới cấp giáo phận sẽ được cử hành vào Chúa Nhật lễ Chúa Ki-tô Vua. - Vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 22/11/2020, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ kính trọng thể Chúa Ki-tô Vua Vũ trụ. Đặc biệt, vào cuối Thánh lễ có nghi lễ chuyển trao Thánh giá Ngày giới trẻ và bức ảnh Đức Mẹ là Phần rỗi của dân thành Roma – những biểu tượng của Ngày Giới trẻ Thế giới.
Chúa Nhật 22/11 tới đây, các bạn trẻ của Panama và Bồ Đào Nha, nơi diễn ra Đại hội Giới trẻ Thế giới lần vừa qua và lần tới, sẽ gặp nhau tại đền thờ thánh Phê-rô để chuyển trao cho nhau Thánh giá Đại hội Giới trẻ Thế giới. - Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Thánh giá sẽ được các bạn trẻ Panama trao cho các bạn trẻ Bồ Đào Nha vào cuối Thánh lễ trọng thể kính Chúa Ki-tô Vua và kết thúc năm phụng vụ, do Đức Thánh Cha cử hành tại bàn thờ Ngai tòa bên trong đền thờ. Sự kiện này đã được Đức Thánh Cha thông báo trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 5/4 năm nay, Chúa Nhật Lễ Lá. Thánh giá Đại hội Giới trẻ Thế giới lẽ ra được các bạn trẻ Panama trao cho các bạn Bồ Đào Nha vào ngày này nhưng vì đại dịch virus corona, nó được dời lại vào Chúa Nhật lễ Chúa Ki-tô Vua, 22/11.
Sáng Chúa Nhật 15/11, Ngày thế giới người nghèo lần thứ IV, Đức Thánh Cha đã dâng Thánh Lễ tại bàn thờ Ngai Toà trong Đền thờ Thánh Phêrô, với khoảng 100 người đại diện những người nghèo, các tình nguyện viên và các ân nhân. Đức Thánh Cha nói rằng: "Trung thành với Chúa Giêsu không chỉ là không phạm sai lầm. Nhưng Thiên Chúa mời chúng ta dấn thân vào cuộc chơi với lòng quảng đại." - Bài giảng của Đức Thánh Cha dựa trên bài Tin Mừng Chúa Nhật XXXIII TN về dụ ngôn những yến bạc. Ngài nói rằng: “Phần mở đầu, phần giữa và phần kết thúc của dụ ngôn tương ứng với sự khởi đầu, phần giữa và kết thúc của cuộc đời chúng ta.” Do đó, Đức Thánh Cha khai triển bài giảng theo 3 phần này của dụ ngôn:
Thứ Tư 11/11 tới đây, Đức Thánh Cha sẽ làm phép ảnh Đức Mẹ Vô nhiễm như được khắc trên Mề-đay Phép lạ, hay còn gọi là Đức Mẹ ban ơn, nhân dịp kỷ niệm 190 năm sự kiện Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Catarina Labouré, nữ tu dòng Nữ tử Bác ái, vào năm 1830. - Đây là một cử chỉ khác của Đức Thánh Cha, thể hiện sự an ủi, hy vọng và của đức tin dành cho nhân loại đang bị thử thách vì đại dịch. - Hiện diện trong sự kiện này sẽ có cha Tomaž Mavrič, tổng quyền của dòng Vinh Sơn Phaolô, và một nhóm nhỏ phụ trách tổ chức cuộc Hành hương Đức Mẹ, đến thăm các cộng đoàn ở Ý nhân dịp kỷ niệm này. Các tu sĩ dòng thánh Vinh Sơn giải thích rằng cuộc Hành hương là “hành trình loan báo tình yêu thương xót của Thiên Chúa” trong hoàn cảnh khó khăn khi thế giới đang đau khổ vì đại dịch và những căng thẳng mạnh mẽ ở mức độ toàn cầu.
Trong ý cầu nguyện tháng 11 Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện để tiến bộ về rô-bốt và trí tuệ nhân tạo luôn phục vụ con người. Ngài nhấn mạnh đến việc cần phải hướng chúng đến việc tôn trọng phẩm giá con người và Công trình sáng tạo. Hồng Thủy - Vatican News Trong video ý chỉ cầu nguyện tháng 11 bằng tiếng Tây Ban Nha Đức Thánh Cha nói rằng “Rô-bốt có thể làm cho thế giới tốt hơn nếu nó được nối kết với ích chung. Bởi vì nếu tiến bộ kỹ thuật gia tăng sự bất bình đẳng thì đó không phải là tiến bộ thật sự”. Đức Thánh Cha nhắn nhủ thêm: “Những tiến bộ trong tương lai cần phải hướng tới việc tôn trọng phẩm giá của con người và Công trình sáng tạo”. Và ngài mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện để các tiến bộ về ngành khoa học rô-bốt và trí tuệ nhân tạo luôn phục vụ con người... Chúng ta có thể nói ước gì nó “có tính nhân bản”.
Lúc 4 giờ chiều thứ Hai 2 tháng 11, theo giờ địa phương Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm một nghĩa trang trong nội thành Vatican để cầu nguyện cho linh hồn các tín hữu đã ra đi trước chúng ta. Đức Thánh Cha đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn tại Nhà thờ Đức Nữ Có Lòng Khoan Nhân ở Nghĩa trang Teutonic với sự hiện diện của khoảng 50 người, chủ yếu là các chủng sinh và các nữ tu. Mở đầu Thánh Lễ Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài cầu nguyện cho tất cả những người đã chết bao gồm “những người chết không ai biết mặt, biết tên, chưa từng nghe nói đến, để xin Chúa Cha chào đón họ vào an bình vĩnh cửu, nơi không còn lo âu hay đau đớn nữa.”
Tuần lễ quốc gia về ơn gọi tại Hoa Kỳ Ngày đăng: Thứ Sáu 30.10.2020 Từ 1-7/11, Giáo hội Hoa Kỳ tổ chức Tuần lễ quốc gia Cảm thức về ơn gọi. Đây là sự kiện thường niên được HĐGM Hoa Kỳ tổ chức kể từ năm 1976 nhằm khuyến khích tất cả các giáo phận và giáo xứ trong cả nước cổ võ ơn gọi và các tín hữu tiếp tục nâng đỡ trong lời cầu nguyện cho những ai nhận ra ơn gọi linh mục, đời sống thánh hiến, hoặc phó tế. Đức cha James F. Checchio, chủ tịch uỷ ban giáo sĩ, đời sống thánh hiến và ơn gọi của HĐGM Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng: “Thời điểm khó khăn này mang đến nhiều bất ổn và lo âu trong cuộc sống chúng ta, nhưng đức tin dạy chúng ta rằng, bàn tay quyền năng của Chúa và lòng thương xót của Ngài gian rộng đến mỗi chúng ta.” Đức cha cũng mời gọi những người đang quyết định bước theo con đường dâng hiến “sử dụng thời gian phân định này để canh tân tình yêu của họ đối với Chúa Kitô” và nhận ra sự “lệ thuộc của mình” vào Ngài.
Vào ngày 28 tháng 11, Giáo hội sẽ có thêm 13 vị tân Hồng y, trong đó co 9 vị dưới 80 tuổi, và 4 vị trên 80 tuổi. Hồng Thủy - Vatican News Trưa Chúa Nhật 25/10, sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã công bố tên 13 giám mục và linh mục sẽ được ngài thăng Hồng y trong công nghị Hồng y được cử hành vào chiều thứ Bảy 28/11, vọng Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng. 2 vị thuộc giáo triều Roma Đứng đầu danh sách là hai giám mục thuộc giáo triều Roma.
Ngày 15/10, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Marcello Semeraro, cho đến nay là giám mục giáo phận Albano của Ý, làm tân Tổng trưởng Bộ Phong thánh, thay thế Đức Hồng y Angelo Becciu đã từ chức vào ngày 24/9 vừa qua. Hồng Thủy - Vatican News
Lễ phong chân phước cho thiên tài tin học tuổi teen Carlo Acutis Lúc 4:30 chiều thứ Bảy 10/10, Đức Hồng y Agostino Vallini, Đại diện của Đức Thánh Cha tại các đền thờ thánh Phanxicô và Đức Mẹ các Thiên Thần ở Assisi, đã chủ sự Thánh lễ phong chân phước cho vị chân phước trẻ Carlo Acutis. Lễ kính nhớ chân phước Carlo Acutis sẽ được cử hành hàng năm vào ngày 12/10, ngày sinh nhật trên trời của ngài. Hồng Thủy - Vatican News Vào lúc 9:30 tối thứ Sáu 9/10, tại quảng trường đền thờ Đức Mẹ các Thiên Thần, khoảng 1.000 người thuộc các gia đình, các nhóm và giới trẻ đã cùng một số giám mục tham dự buổi canh thức suy tư về cuộc đời của chàng thiếu niên đặc biệt Carlo Acutis. Thánh lễ phong chân phước Carlo Acutis Thánh lễ được cử hành tại nhà thờ trên của đền thờ thánh Phanxicô. Khoảng 3.000 khách hành hương từ các miền của nước Ý đến Assisi trong dịp lễ phong chân phước này. 5 màn hình lớn được lắp đặt xung quanh khu vực đền thờ để các tín hữu theo dõi
Bảo Trợ