Dạy Học Không Chỉ Là Kỹ Thuật

02 Tháng Chín 20157:45 SA(Xem: 1643)
Teacher Helping Students

Teacher Helping Students

Trong giáo dục, những kỹ thuật mà tôi làm chủ, là không đủ. Khi đối diện với các học trò, chỉ một nguồn tác động trực tiếp là: nhân cách của tôi, cá tính của tôi, ý nghĩa của từ “Tôi” trong tư cách người thầy. Nếu không, thì chẳng có ý nghĩa gì về từ “Bạn” trong tư cách học trò.

Có một tầm nhìn chân thật thường bị che khuất cách kín đáo là: dạy tốt không thể bị giảm thiểu thành kỹ thuật; dạy tốt đến từ nhân cách và sự liêm chính của người thầy. Trong từng lớp tôi dạy, khả năng tôi kết nối với học trò, và kết nối học trò với môn học, ít phụ thuộc vào các phương pháp tôi sử dụng, hơn là vào mức độ mà tôi hiểu biết và tin tưởng vào cá tính của bản thân. Tôi sẵn lòng làm cho cá tính của tôi vừa tác động hiệu quả vừa được phê bình, khi phục vụ việc dạy học.

Điều vừa nói, một phần đến từ những năm dạy học, khi tôi hỏi học trò về những giáo viên tốt. Nghe những câu chuyện trò kể, không thể cho rằng, tất cả giáo viên tốt đều sử dụng những kỹ thuật tương tự nhau: một số bài giảng dài vô tận và một số khác thì quá ngắn, một số bài giảng đóng khung quá chặt và một số khác thì không thể hình dung, một số giáo viên dạy với củ cà rốt và một số giáo viên khác dạy với cây gậy.

Trong từng câu chuyện tôi nghe, những giáo viên tốt có chung đặc điểm: nhân cách của chính họ tác động mạnh mẽ lên công việc. Các Trò kể cho tôi: “Cô A thực sự hiện diện trong bài giảng của cô”, hoặc “Thầy B rất nhiệt tình trong môn của thầy”, hoặc “Có thể nói rằng, đấy đúng là đời sống thực tế của giáo sư C”.

Có trò không thể mô tả về giáo viên tốt, vì các thầy cô của trò ấy quá khác lạ. Các trò này tả về giáo viên tệ với những nét thế này. “Những lời của thầy cô chỉ toàn là ngoài mặt thôi, giống như ‘lời thoại có cánh’ trong phim hoạt hình.” Hình ảnh này đơn sơ mà dường như nói được tất cả. Giáo viên tồi giữ khoảng cách với môn học họ dạy, và giữ khoảng cách với học trò họ dạy.

Người thầy tốt kết nối chính họ với môn học với học trò thành công trình của cuộc sống. Bởi vì người thầy tốt dạy từ chính nhân cách thống nhất và thực tế của mình. Người thầy tốt diễn tả chính cuộc sống của mình, và gợi cảm hứng cho học trò. Đây là năng lực của sự kết nối.

Người thầy tốt có thể đan kết chính họ với môn học với học trò thành mạng lưới kết nối, đến nỗi các học trò có thể học được cách nối kết với thế giới. Những phương pháp được sử dụng cho sự đan kết này rất đa dạng: các bài giảng, các cuộc đối thoại, những thực nghiệm, việc cộng tác trong giải quyết vấn đề, những xung đột và khủng hoảng có tính sáng tạo.

Những kết nối được tạo bởi người thầy tốt, không hệ tại ở các phương pháp, cho bằng ở cái tâm của người thầy. Cái tâm theo nghĩa kinh điển của nó, tức là sự hội tụ của trí khôn, cảm xúc, tâm linh và ý chí trong nhân cách người thầy.

Vinhsơn Vũ Tứ Quyết, S.J.

Lược dịch bài luận ‘Teaching Beyond Technique’ của tác giả Parker J. Palmer trong cuốn sách: A Jesuit Education Reader, Edited by George W. Traub, S.J., (Chicago: Loyola Press, 2008), p. 313-317.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Giáo Hội ngày nay đang mời gọi chúng ta suy tư về việc Tân phúc âm hóa. Giáo Hội ưu tư để làm sao Tin Mừng lại một lần nữa chứng tỏ sức mạnh biến đổi của mình trong thế giới hiện nay như đang sống với chủ trương duy tục....xin đưa ra mười điểm mà có thể đưa tới một sự canh tân thiêng liêng, một ý thức sâu sắc về sứ vụ và loan báo Tin Mừng cách hiệu quả.//23 Tháng Năm 2013(Xem: 3516) Lamhong.org
Cách đây khá lâu, trong lần gặp gỡ khoảng 4000 bạn lễ sinh và ca viên tại các giáo xứ của nước Ý, Đức chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô II đã để lại những lời khích lệ người trẻ trên đường sống đạo và đã gọi họ là “những người phục vụ Chúa Kitô”, đồng thời cũng là “những cộng sự viên của linh mục”./25 Tháng Sáu 2012(Xem: 4499) + GM Giuse Vũ Duy Thống /
Bé Anne de guignes Một hôm Anne de Guignes hỏi Mẹ: - Thưa mẹ, mẹ có thể cho phép con cầu nguyện mà không dùng sách khi dự lễ không? - Để làm gì? - Bởi vì con thuộc hết các kinh và con thường chia trí. Còn khi con nói chuyện với Chúa Giêsu con không lo ra tí nào cả. Mẹ ạ!/16 Tháng Bảy 2012(Xem: 7138) Nguon-Tinmungnet /
Ngày 11/5/2021, ĐTC Phanxicô ban hành Tông thư dưới dạng Tự sắc Antiquum ministerium - Thừa tác vụ cổ kính - thiết lập Thừa tác vụ Giáo lý viên. Nội dung tông tư: https://www.vaticannews.va/vi/pope/ne...
Việc dạy Giáo Lý không đơn thuần chỉ là việc dạy và học. Nó là, và nó phải là một tiến trình liên vị giữa 3 phía: Thiên Chúa, Giáo Lý Viên và người học Giáo Lý. Chính Giáo Lý Viên và người học Giáo Lý phải được biến đổi, trở nên phong phú hơn trong quá trình dạy và học này. Dù cho chỉ tập trung học Giáo Lý mỗi tuần có một buổi vỏn vẹn hơn kém một giờ đồng hồ, thì Giáo Lý vẫn là một tiến trình kéo dài suốt cả ngày, cả năm, cả đời mình./28 Tháng Sáu 2012(Xem: 4011) Nguon - tnttvn.com/
Ngày 16 tháng 8 năm 1815, Gioan chào đời trong một túp lều tranh thuộc tỉnh Turinô. Cha ngài qua đời lúc ngài được hai tuổi. Mẹ ngài là bà Magarita một mình nuôi nấng ba người con trai. Bà tập cho con quen với công việc nặng nhọc, với đời cầu nguyện. Bà thường lập lại với các con bà:/31 Tháng Giêng 2013(Xem: 7738) Nghiahiepgd - GiaophanBaria.org/
Lời mời gọi sám hối và tin vào Tin Mừng
Giáo Huấn Vui kỳ 5 - Tông huấn Vui mừng và Hân hoan 25-31
Ở lứa tuổi Khối Xưng tội, Rước lễ (Sơ cấp) (7t-8t) các em chỉ có thể cầm trí được 20 phút, tối đa là 30 phút. Do đó, sau khi các em đã gặp Chúa trong phần cầu nguyện giữa giờ, nghĩa là đã học nửa giờ Giáo lý, Giáo lý viên cho các em sinh hoạt để tâm trí các em được thư giãn, thoải mái hầu có thể tiếp tục học hỏi tốt hơn ở nửa giờ Giáo lý còn lại./post 18 Tháng Tám 2012 (Xem: 7799) Phêrô Nguyễn Minh Hoàng - XudoanPhuocQua.com /
“Bạn sẽ không gặp điều ác hại, và tai ương không bén mảng tới nhà, bởi chưng Người truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (Tv 91:10-12)./post 28 Tháng Chín 2013 (Xem: 1849)/
Bảo Trợ