Thánh Giuse: "Người Mẫu" Quản Gia

19 Tháng Ba 20152:39 SA(Xem: 1861)

stjosephThánh Giuse: "Người Mẫu" Quản Gia

I. Quản gia cơ động

Suy niệm cuộc đời thánh Giuse, ta thấy có 3 cuộc dịch chuyển lớn do thánh ý Thiên Chúa.

1. Trở về nguyên quán

Khi hoàng đế Augúttô ra lệnh kiểm tra dân số, vị hôn phu thu xếp cùng người vợ trẻ khăn gói rời miền Galilê vào Giuđêa làm giấy tờ. Giuse để Maria - đang mang thai hài nhi -, ngồi trên lưng lừa, còn anh lội bộ đi trước dẫn chú lừa. Rõ là "vợ chúa, chồng tôi"! Giuse hành động như thế vì vâng lời sứ thần truyền báo, anh để cho “Chúa đặt đâu, anh ngồi đó” và đón Maria về nhà mình. Vì tôn trọng thiên ý, nên đồng thời anh cũng trân trọng vợ quý. Có điều chăm sóc vợ chu đáo trong tình trạng di động như thế chẳng đơn giản chút nào!

2. Di dân sang Ai Cập

Theo dự tính, hai vợ chồng chỉ vào Nam bộ một thởi gian ngắn để khai sổ bộ rồi trở lại miền Bắc, nên hành lý mang theo chẳng có chi ngoài vài bộ quần áo và ít vật dụng cá nhân. Thánh ý Thiên Chúa nhiệm mầu, tâm trí loài người làm sao hiểu thấu! Khổ nỗi Maria lại trở dạ giữa đường mà vẫn chưa tìm được nơi tạm trú, Giuse đành vội đưa nàng vào hang gia súc và trợ giúp nàng vượt cạn. Thử tưởng tượng tình huống một người đàn ông con trai, thiếu thốn phương tiện, lại ở xa nhà và lần đầu tiên phải làm cái việc hộ sinh bất đắc dĩ này, mới thấy thương cho dưỡng phụ của Đức Giêsu, với sự lúng túng và lo toan cho vợ con. Rồi vừa được an ủi, nhẹ nhõm với các đoàn mục đồng và đạo sĩ viếng thăm. Được tiếp tế chút lương thực khi lương khô vừa cạn. Chúa thật quan phòng! Bỗng dưng thiên sứ lại truyền di tản sang Ai Cập để bảo toàn sinh mạng con trẻ. Thân sơ thất sở, anh bắt đầu lại cuộc sống mới, vất vả lao động nuôi 3 miệng ăn nơi đất khách quê người và tập thích nghi với môi trường mới. Là người Việt di cư, có lẽ chúng ta dễ đồng cảm với thánh Giuse trong hoàn cảnh này, vì đã trải nghiệm thế nào là người tản cư, di dân.

3. Hồi hương về Do Thái

“Từ Ai Cập Ta đã gọi con Ta về” (Hs 11, 1). Lời Kinh thánh ứng nghiệm 100% nơi cuộc đời trần thế của Chúa Cứu thế, nhưng ta đang đặt mình vào tâm trạng của bố Giuse. Cuộc sống mới vừa ổn định tại đất khách quê người, thì này sứ thần lại báo mộng yêu cầu Giuse đưa cả gia đình trở về cố hương. Chuyến hồi hương này xem ra an toàn và có định hướng rõ ràng hơn lúc di tản, tuy nhiên, đã thêm tuổi và chắc không khỏi dao động tâm lý, vì lại phải bắt đầu lại từ con số "0". Hẳn ai cũng có ít nhiều kinh nghiệm dọn nhà của gia đình mình hay thân hữu: càng thêm tuổi, người ta càng ngại đổi chỗ ở, thay nơi ăn ngủ.

II. Sống như quản gia

1. Xin Vâng bằng hành động

Đọc lại cuộc đời đầy sóng gió và hành trình tâm linh của thánh Giuse, theo Kinh Thánh, ta có thể tự hỏi: Vì sao ý Chúa được truyền đạt cho Giuse qua các giấc mơ, đang trinh nữ Maria và tư tế Giacaria đều được sứ thần Thiên Chúa hiển thị tại nhà hay trong đền thờ?

Thiên Chúa có cách thế bày tỏ ý muốn yêu thương của Ngài dành cho mỗi người khác nhau. Một tình yêu duy nhất, nhưng cách biểu hiện tình thương của chúng ta đối với vợ, chồng, con cái, cha mẹ, bằng hữu… có như nhau đâu! Chúa bày tỏ ý định cho Giuse khi ngài đang nghỉ ngơi trong Chúa.

Người ta dễ rơi vào tâm trạng bất ổn hay bất an khi được gợi ý / yêu cầu làm một điều gì đó mới mẻ hay khác với sở thích cá nhân. Phản ứng bột phát là phản kháng, dẫu biết đó là điều tốt, hữu ích cho bản thân. Lối phản xạ này có thể do - một cách vô thức -, ý muốn duy trì tình trạng ổn định hoặc nhằm bảo vệ tự do cá nhân (tôi muốn tự định đoạt cuộc đời của mình). Không ngờ khi hành xử như thế có nghĩa là "Tôi là Chúa" của mình, chứ không ai khác. Hậu quả là không những ta tự giam hãm đời mình trong "cái tôi", mà còn xúc phạm đến Thiên Chúa nữa, khi từ chối đề nghị sống theo cách thế Ngài mong đợi. 

2. Để Chúa đổi đời mình

Ai cũng muốn đổi mới đời sống cho tốt đẹp hơn, từ vật chất đến tinh thần. Đối với người tin, thì chính Chúa cũng muốn hoàn thiện đời sống của chúng ta và chỉ mình Ngài mới có khả năng đổi mới toàn diện cuộc đời. Ngài hứa:“Ta sẽ tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng.  Lấy khỏi mình các ngươi quả tim chai đá, và sẽ ban tặng một quả tim biết yêu thương” (Ed 36, 26).

Khi để Chúa biến đổi qua cầu nguyện và đời sống bí tích, được thanh thản tâm hồn, nghỉ ngơi trong Chúa, ta sẽ dễ dàng nhận ra Thánh Ý và mau mắn thực thi, như thánh Giuse.

3. Trở lại nơi xuất phát

Hành trình địa lý Nadarét - Bêlem - Ai Cập - Nadarét có thể được chiêm ngắm như một cuộc trở về liên tục nơi xuát phát, tình yêu thuở ban đầu, nơi định cư "Gốc". Chúng ta xuất phát từ Thiên Chúa và sẽ trở về cùng Thiên Chúa, bất chấp các truân chuyên trong cuộc hành trình đức tin này.

Trở lại Quê Nhà cũng là mời gọi lên đường thường trực dành cho từng thành viên trong gia đình, cộng đoàn và giáo xứ. Mỗi người nỗ lực đi ra khỏi chính mình, thực hiện các đề nghị của Thiên Chúa - qua các sứ giả của Ngài - để có thể đổi mới cuộc sống cá nhân và tạo lập mái ấm gia đình-Thiên Chúa.

Ba lần di chuyển nơi cư trú của người quản gia thánh làm nổi bật các chiều kích của một thánh gia thất: (1) nâng niu người Bạn đời và bảo vệ sự sống Hài nhi, (2) can đảm thay đổi và thích nghi với môi trường mới (3) đưa gia đình về Cội Nguồn Tình yêu.

III. Ưu tư và nguyện ước

Đối chiếu 3 cột trụ thánh thiêng của gia đình Nadarét với thực trạng xã hội hiện nay, ta chợt cảm thấy đau lòng và nặng trĩu ưu tư. Hiện trạng vũ phu và hành hạ trẻ con vẫn tồn tại ở thế kỷ XXI này. Theo Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, bình quân mỗi năm có khoảng 300.000 trường hợp nạo phá thai nơi trẻ vị thành niên (trên tổng số 1,5 triệu ca), cao nhất so với các nước Đông Nam Á và thứ 5 thế giới. Tình hình nạo phá thai có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Số liệu này được đưa ra dịp kỷ niệm ngày Dân số thế giới với chủ đề "Mang thai ở tuổi vị thành niên", diễn ra tại Tp. HCM hôm 11.7.2013 (*).

Bảo vệ sự sống và môi trường sống là hai thách đố lớn hiện nay mà từng gia đình, cả xã hội và Giáo hội đều phải đối diện và tìm cách giải đáp.

Làm sao các người quản trị gia đình và cộng đồng đạo đời biết tận tâm tận lực kiến tạo/tái tạo một môi sinh lành mạnh cho trẻ thơ/giới trẻ, từ lĩnh vực văn hóa, giải trí đến phong cách ứng xử, nơi trường học cũng như trên đường phố…?

Các bậc phụ huynh có dám chịu khó vì sự thành nhân của con (chứ không chỉ nhắm thành công) và thay đổi việc làm, nơi cư trú để bảo vệ gia đình mình khỏi mọi thứ "ô nhiễm" trong môi trường sống hiện tại không?

Và nếu bất khả đổi thay chỗ ở, thì làm thế nào thay đổi nhịp sinh hoạt gia đình, để các thành viên được dịp ăn uống, giải trí và cầu nguyện chung với nhau nhiều hơn?

Nhờ lời thánh Cả chuyển cầu, xin Thiên Chúa cho mỗi phần tử trong gia đình hay cộng đoàn, được trở nên quản gia tín trung như ý Chúa, đối với những người mình có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc hay giáo dưỡng. Nguyện cho tình yêu liên vị nơi Ba Ngôi được thể hiện trong các mối tương quan giữa anh chị em chúng ta.

Lạy thánh Giuse - Bổn mạng Giáo hội tại Việt Nam -, xin bảo trợ và gìn giữ từng mái ấm gia đình chúng con. Xin giúp Kitô hữu biết quản lý cuộc đời mình theo Lời Chúa, để thuyền đời của mỗi người cũng như con thuyền Giáo hội có thể vượt qua mọi trở lực, cùng nhau hồi hương Thiên Quốc và cập bến Bình An.

Mai Phúc
-------------------
(*) Thiên Chương, Tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á: doisong.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/ty-le-nao-pha-thai-o-viet-nam-cao-nhat-dong-nam-a-2847862.html

Nguồn: Magnificat số 43 (3/2015)


THƯ CỦA MẸ MARIA GỬI CHO THÁNH GIUSE (19-3)

***

Maria
Anh thân mến,

Em hằng cảm tạ Thiên Chúa vì Người đã thực thi bao điều điều kỳ diệu trên gia đình chúng ta. Giữa biết bao sóng gió của cuộc đời, lòng chung thủy và tín trung vào Chúa của anh và em đã giúp chúng ta vượt qua biết bao cơn thử thách. Về phần em, em thật hạnh phúc khi có một người bạn trăm năm tuyệt vời như anh. Nhờ anh mà cuộc đời em được thành toàn trong kế hoạch của Thiên Chúa. Hay đúng hơn, nhờ Giêsu đã nối kết chúng ta nên những thụ tạo tuyệt vời trong công trình cứu độ của Người. Hôm nay, cả Giáo hội hướng về anh với lòng kính tôn và ngưỡng mộ, muốn bắt chước nhân đức sáng ngời của anh. Em gửi đến anh đôi dòng tâm sự để gợi nhớ lại những kỷ niệm thật đẹp của gia đình chúng ta khi còn dưới thế.

Anh biết không, sau cuộc truyền tin của sứ thần, lòng em vô cùng hồi hộp và lắng lo. Em không biết phải giải thích làm sao cho anh hiểu. Em không biết hài nhi mà em cưu mang như lời sứ thần nói sẽ như thế nào. Nếu như anh nhất mực chối bỏ em cùng bào thai này, em không biết phải đối diện ra sao với thực tế. Nếu người con này không có cha, thì theo lẽ thường tình, người ta sẽ ném đá để cướp đi sinh mạng của hai mẹ con em. Nhưng Chúa đã lo liệu tất cả. Anh cũng đã mau mắn thưa tiếng “xin vâng” với Người. Anh đồng ý đảm nhận trọng trách là người cha nuôi của con trẻ Giêsu. Là một người chồng chung thủy, một người cha nuôi mẫu mực, anh đã giúp gia đình mình vượt qua những chặng đường chông gai.

Thách đố đầu tiên phải kể đến là đoạn đường dài chúng ra đi xuống miền Giuđê để khai tên tuổi. Nhớ lại thấy thương anh biết chừng nào, vì phải vất vả hộ tống một thai phụ sắp tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Trên hành trình ấy, anh chẳng càm ràm cũng không than trách gì cả. Anh đã xem mẹ con em như mạng sống của mình. Anh quan tâm và lo lắng cho em. Dù đường xá ngập nghềnh xa tít, lòng anh vẫn an vui, nhẫn nại để đón nhận tất cả. Điều này đã nâng đỡ em biết bao nhiêu.

Còn nhớ chiều hôm ấy, anh vất vả hỏi từng chủ quán trọ, quýnh lên vì trời gần tối mà chưa tìm được chỗ nương thân. Em lo một, anh lo mười. Anh thì nằm nghỉ ở đâu cũng được, thân trai nằm gai nếm mật có xá gì! Nhưng vì anh lo cho em và con, nên lòng anh càng rối bời biết mấy! Cũng vì kiếp nghèo nên không một chủ nhà trọ nào chào đón chúng ta. Thay vào đó, một chuồng bò ngoài đồng lại trở nên chỗ cư ngụ cho gia đình mình. Rồi chính nơi đây, em và anh đã hát khen mừng Chúa giáng sinh. Chiêm ngắm Con nằm trong máng cỏ, lòng em và anh đã ngập tràn niềm vui hạnh phúc.

Vui mừng chẳng được bao lâu, anh lại phải hối hả đưa hai mẹ con em trốn sang Ai cập giữa đêm hôm khuya khoắt. Bao nhiêu ngày qua, anh đã vất vả khá nhiều. Nằm chợp mắt một tí, anh cũng chẳng thể nghỉ yên. Vì vợ và vì con, anh chẳng màng chi mệt mỏi. Mạng sống và sự an toàn của Hài Nhi là quan trọng hơn hết, quan trọng hơn cả phút an nhàn và thoải mái của chính mình. Thật hạnh phúc cho em và con vì có được một người chồng và người cha tuyệt vời như thế.

Rồi ở bên Ai Cập, anh cũng phải vất vả tìm chỗ ở, rồi hành nghề để lo cho gia đình. Khi nghe tin nhà vua tìm giết Hài Nhi đã băng hà, anh lại đưa gia đình về sống êm đềm nơi xóm nghèo Nazarét. Chính nơi ấy anh đã cần lao trong âm thầm và khiêm tốn. Anh cố gắng làm mọi sự để chăm sóc cho hai mẹ con em. Còn nhớ, những công việc nặng trong nhà anh luôn là người gánh vác. Kinh tế thiếu trước hụt sau anh là người trăn trở, và tìm cách vượt qua. Gian khổ là thế, túng nghèo là vậy, nhưng em chưa thấy anh một lời than thở, thoái lui. Ngược lại, anh càng nỗ lực làm việc nhiều hơn. Cần cù và nhẫn nại là sở trường của anh. Bởi lẽ, anh tin rằng làm việc cũng là cộng tác vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Do đó, sau này Giêsu nhà ta đã nhiệt tâm lao tác để loan báo Tin Mừng Nước Trời, vất cả từ sáng tới đêm. Đúng là “xem quả thì biết cây”!

Tuy đời sống trăm bề thiếu thốn, nhưng chính đời sống thiêng liêng, gắn kết với Thiên Chúa đã giúp gia đình chúng ta có được như ngày hôm nay. Em chẳng quên được biến cố cả nhà trẩy hội đền Giêrusalem khi Con mình lên 12 tuổi. Con ở lại Đền thờ. Anh và em khổ tâm vất vả đi tìm. Là một con người có trách nhiệm và là trụ cột của gia đình, hẳn là anh đã lo lắng nhiều lắm vì chăm sóc cho Giêsu là sứ mạng Chúa giao cho anh mà. Tuy anh không diễn tả ra, nhưng em biết là lòng bừng lửa đốt vào lúc ấy. Ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa vì cho cả nhà ta được đoàn viên sau ba ngày xa cách.

Từ ngày ấy trở về sau là chuỗi thời gian em và anh chứng kiến Hài nhi lớn khôn trước mặt Thiên Chúa và người đời. Dưới mái nhà Nazarét, anh khiêm nhu hoàn thành nhiệm vụ của mình trong niềm vui của một người chồng và người cha. Anh dạy cho Giêsu những bài học làm người. Ngày từng ngày, Giêsu lớn lên cũng là anh dần dần nhỏ lại. Một đời anh hy sinh cho Con, mong chờ đến ngày Con thực thi sứ mạng cứu thế. Nhưng chờ hoài, chờ mãi, chờ đến khi nhắm mắt xuôi tay, Giêsu vẫn là chàng thanh niên hành nghề mộc giản dị nơi thôn quê. Được sống và được chết cho Giêsu, anh xem đó là phúc phần to lớn hơn bất cứ điều gì trên cõi đời này rồi. Được Chúa Tể muôn loài gọi mình một tiếng “cha”, liệu có niềm vui sướng nào to lớn hơn thế? Sau khi hoàn thành trách vụ cao cả của mình, anh mỉm cười lìa thế. Giêsu cũng lên đường thực thi sứ mạng. Chỉ còn mình em cô đơn nơi góc nhà. Gia đình chúng ta mỗi người mỗi ngả, nhưng luôn mãi hiện diện trong lòng nhau.

Anh thân mến,
Nơi dương thế hôm nay, Giáo Hội của Chúa Giêsu đặt mình dưới sự bảo trợ của anh. Ước gì các gia trưởng, những người lao động vất vả mưu sinh, luôn biết noi gương anh để họ có được nguồn sức mạnh mà vượt thắng những thách đố của cuộc đời.

Thủ Đức, Lễ mừng kính Thánh Giuse 19.3
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.
(Bài viết này không có ý nói đến phương diện thần học, con chỉ xin mượn hình ảnh của Đức Mẹ và dùng trí tưởng tượng để tâm sự với Thánh Cả Giuse.)
Theo Dongten.net




Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ sở Giáo Hội sử dụng giáo dân làm nhân viên thường trực có trả lương, để đảm nhiệm nhiều công việc càng ngày càng đa dạng. Hình thức nhân dụng này đã trở thành phổ biến trong các Giáo Hội Tây Phương, nhất là Hoa Kỳ. Hiện Giáo Hội Hoa kỳ đang được coi là định chế tôn giáo sử dụng nhiều nhân viên giáo dân hơn cả, có lẽ chỉ thua Chính Phủ Liên Bang. Hiện tượng này có những hệ luận tốt xấu, được Francis Maier đề cập tới trong một tham luận đăng trên www.frinstitute.org của Viện Đức Tin và Lý Trí./ 20 Tháng Tám 2012(Xem: 6980) /
Mẹ ơi! Hãy để con ra đời sống với Mẹ, con chính là hình ảnh của Mẹ, là hình ảnh của Thượng Đế, đừng giết con, đừng xoá đi thân xác con, là hình ảnh Thượng Đế trong lòng Mẹ. Mẹ giết sự sống của con là Mẹ đã giết Thượng Đế, Đấng ban sự sống cho Mẹ và cho con, Đấng đã sinh ra Linh hồn của Mẹ và của con! Linh hồn con đang run rẩy, thể xác con đang âu lo, con mong muốn được gặp Mẹ trên cõi đời Mẹ đang sống!
Ơn gọi luôn luôn phải đến từ hai phía: Chúa gọi và tôi đáp trả. Vậy trong đời sống dâng hiến đâu là yếu tố quyết định: Chúa (chọn) gọi hay tôi (chọn) đáp trả? Câu trả lời quá rõ ràng rồi: Chúa gọi. Nếu Chúa không gọi thì tôi đâu biết đáp trả ai hay đáp trả cái gì. Chúa luôn là người đi bước trước. Thế nhưng vẫn còn một câu hỏi khác nữa cần phải đặt ra đó là “Có phải ý Chúa muốn tôi đi tu hay không?” Nghe hơi kỳ kỳ rồi đấy, đã bảo là Chúa gọi tôi rồi mà bây giờ còn hỏi lại tôi đi tu có phải là ý Chúa hay không. Cứ từ từ suy nghĩ, một vấn đề nghe có vẻ vô lý như vậy nhưng thực ra vẫn có cái lý của nó. Chúng ta biết rằng chữ “ơn gọi” ngày nay không còn được dùng để chỉ riêng cho đời sống dâng hiến nữa. Một người không đi tu thì họ có ơn gọi lập gia đình hoặc là ơn gọi độc thân.
Tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện, trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến vào sáng thứ Tư 05/05, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày về đề tài chiêm niệm. Theo ngài, không có đối nghịch giữa cầu nguyện và hành động. Trong Tin mừng chỉ có một tiếng gọi duy nhất, đó là theo Chúa trên con đường tình yêu. Bác ái và chiêm niệm đồng nghĩa với nhau. Hồng Thủy - Vatican News
Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng ngày 14/4/2021, tiếp tục bài giáo lý về việc cầu nguyện của người Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng lời cầu nguyện thuộc về chính bản chất của Giáo hội;nếu thiếu cầu nguyện thì Giáo hội không thể thực hiện sứ mệnh truyền giáo và phục vụ người khác. Hồng Thủy - Vatican News Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng thứ Tư 14/04 Đức Thánh Cha suy tư về vai trò của Giáo hội như trường học tuyệt vời của việc cầu nguyện. Bắt đầu từ cha mẹ chúng ta, những người dạy chúng ta cầu nguyện, gieo vào tâm hồn chúng ta hạt giống được chín mùi qua đời sống của Ki-tô hữu. Bên cạnh đó, gương sáng của những tín hữu sống đức tin, việc tham dự vào đời sống của giáo xứ và Thánh lễ, giúp chúng ta không chỉ phát triển đời sống cầu nguyện ở mức độ cá nhân nhưng còn được đón nhận di sản cầu nguyện và tu đức phong phú của Giáo hội.
Chợt Ngài bỗng kêu lên một tiếng lớn rồi tắt thở! Thân xác Ngài rũ xuống, thập giá rung lên nhè nhẹ! Chiều đang dần tàn, cảnh hoàng hôn thật thê lương trong ráng chiều màu tím thẫm ảm đạm! Post 30 Tháng Ba 2013(Xem: 3284)/10 Tháng Tư 202011:00 SA(Xem: 4361)
Chúa Nhật 24 tháng Giêng, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ Ba mùa Quanh Năm với chủ đề “Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Tin Mừng theo Thánh Máccô thuật lại cho chúng ta biết hoàn cảnh Chúa kêu gọi các tông đồ đầu tiên như sau: Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người”. Lập tức các ông bỏ lưới theo Người.
Ba Vua là ba khuôn mặt không thể thiếu vắng trong mùa Giáng Sinh. Nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến mục đồng thôn Bêlem và Ba Vua. Nhưng người Kitô hữu nói chung rất mù mờ về thân thế của Ba Vua. Nếu đặt câu hỏi, “Ba Vua tên gì?” nhiều tín hữu sẽ lúng túng và ngập ngừng trước câu hỏi vừa được nêu. I. Ba Vua Trong văn bản tiếng “phổ thông Hy Lạp,” theo như thánh sử Mátthêu, khi “Đức Giêsu sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđê, trong đời vua Hêrôđê, mágòi (μάγoi) từ phương Đông tìm đến Giêrusalem. Các ông hỏi, — Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người ở phương Đông, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mátthêu 2:1). Trong tiếng cổ Hy Lạp mágòi (μάγoi) không có nghĩa là vua. Mágòi là danh từ số nhiều của mágọs (μάγos), một danh từ giống đực. Mágói, theo như Raymond Brown, là một thuật ngữ bao gồm nhiều nghĩa: chiêm tinh gia, giải mộng gia, phù thủy (pháp sư), và thầy tư tế của tôn giáo vùng Trung Đông.
Thiên Chúa đã phái các thiên thần đến báo cho những người chăn cừu biết một Đấng Cứu Thế đã được sinh ra: “Thiên thần Chúa bỗng hiện đến bên họ và vinh quang Chúa rạng ngời bao quanh họ, làm họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng thiên thần nói với họ: “Đừng sợ! Này ta đem tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay, đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa, tức là Đức Kitô Chúa, trong thành của Đavit” (Lc 2,9-11). Hôm nay Ngài báo tin cho chúng ta Giáng sinh đã được một thế giới vô thần tục hóa đến nỗi ngày càng nhiều người cùng thời với chúng ta đã quên đi nguồn gốc của nó. Chắc chắn, khung cảnh Chúa giáng sinh cho họ một ý tưởng chung, nhưng họ không biết rằng trẻ nhỏ nằm trong máng cỏ đơn sơ này đã đến để mang lại cho họ tình yêu và niềm vui mà họ tìm kiếm trong vô vọng.
Lễ Giáng Sinh luôn rất lạ. Lạ đủ thứ. Lạ từ nội tại tới ngoại tại. Giáng Sinh tại Việt Nam chỉ se lạnh một chút, chẳng thấm gì so với cái lạnh của Hài Nhi Giêsu năm xưa, nhưng cũng là lời nhắc để chúng ta nhớ tới cái lạnh của những phận người cơ nhỡ, những kẻ cô đơn, nghèo khó, thiếu thốn những thứ cơ bản nhất,… Việt ngữ thật chí lý khi nói là giá lạnh hoặc lạnh giá, cái “giá” này mới “đáng giá,” chứ cái “lạnh” chưa thấm thía chi đâu. Điều đáng quan tâm là cái lạnh ngoại tại gợi nhớ tới cái lạnh tâm hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh tâm linh. Cái lạnh này khủng khiếp, cái lạnh giá băng. Có nhiều kiểu lạnh.
Bảo Trợ