Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật III Mùa Chay năm B

07 Tháng Ba 20155:40 SA(Xem: 1522)

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY – NĂM B
Xh 20,1-17 - 1Cr 1,22-25 - Ga 2,13-25

MÙA CHAY:
THỜI GIAN CHO CUỘC THANH TẨY TOÀN DIỆN

“Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi;
nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”

(Ga 2,19)

blankI. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc – Xh 20,1-17

Đây là một trong những trình thuật về Mười Điều Răn được tác giả sách Xuất hành ghi nhận và nội dung của trình thuật rất gần với nội dung của kinh Mười Điều Răn. Đây cũng chính là nền tảng chi phối toàn bộ mọi sinh hoạt trong đời sống tôn giáo của dân Israel. Với việc tuân giữ Mười Điều Răn, dân Israel không chỉ là Dân Riêng mà còn trở nên Dân Giao Ước trong tương quan với chính Thiên Chúa của họ.

Việc phải tuân giữ Mười Điều Răn đối với dân Israel được đặt nền tảng trên lời khẳng định của Thiên Chúa: ‘Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ.’ Sự sống và sự tự do mà dân Israel có được lúc ấy chính là do Thiên Chúa đã giải phóng họ ra khỏi những ngày tháng tủi nhục của thân phận nô lệ và kiếp lầm than bên Ai cập. Như thế, sự sống và sự tự do ấy là của Thiên Chúa. Ngài đòi buộc họ phải dùng chính sự sống và sự tự do này để tuân giữ các thánh chỉ của Ngài.

Ba điều răn đầu tiên mà đối tượng của nó quy về chính Thiên Chúa, được triển khai một cách rất chi tiết và cụ thể. Tuân giữ ba điều răn này luôn là một thách đố lớn đối với dân Israel trong suốt dòng lịch sử cứu độ khi họ luôn bị cám dỗ để chạy theo thần ngoại (thờ ngẫu tượng), kêu cầu danh Chúa cách bất xứng, và tục hóa ngày Sabat. Những điều răn còn lại giúp hoàn thiện mối tương quan với chính mình và với mọi người trong ý định của Thiên Chúa.

2. Bài đọc II - 1Cr 1,22-25

Đây là đoạn văn cốt lõi khi thánh Phaolô suy tư về sự khôn ngoan của Thiên Chúa trong tương quan với sự khôn ngoan của con người. Hành động cứu độ của Thiên Chúa đã không thuận theo logic khôn ngoan của con người. Người Do thái đòi hỏi những phép lạ nhằm củng cố uy tín của lời rao giảng, còn người Hy lạp lại cần những lý lẽ có khả năng thỏa mãn trí khôn ngoan của loài người. Nhưng điều mà Thiên Chúa đã dùng để biểu dương sức mạnh và sự khôn ngoan của Ngài lại trở nên sự ô nhục không thể chấp nhận đối với người Do thái và là sự điên rồ của dân ngoại: đó là việc Đức Kitô chịu đóng đinh.

Đức Kitô chịu đóng đinh, đối với Thánh Phaolô, là sự khôn ngoan của Thiên Chúa chính bởi vì biến cố này đã giải thoát con người khỏi cái chết đời đời khi qua việc Đức Kitô chịu đóng đinh, Thiên Chúa thông ban cho họ ơn cứu độ vĩnh cửu.

3. Bài Phúc Âm – Ga 2,13-25

Sự kiện Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, đang khi được Tin mừng Nhất lãm nhìn như là biến cố cuối cùng trước khi Đức Giêsu bước vào cuộc thương khó, thì thánh sử Gioan lại đặt sự kiện này vào đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu khi Người lên Giêrusalem để tham dự lễ Vượt Qua đầu tiên.

Trong suy tư của thánh Gioan, chính Chúa Giêsu, khi trả lời cho những chất vấn của người Do thái, Người đã muốn ám chỉ biến cố thanh tẩy đền thờ với cái chết, việc mai táng trong mồ và cuộc phục sinh vinh hiển mà Người sẽ phải thực hiện như đỉnh cao của sứ vụ: ‘Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại’ (Ga 2,19).

Như thế, cuộc thanh tẩy toàn diện đền thờ Giêrusalem mà Đức Giêsu đã thực hiện vào lúc khởi đầu sứ vụ đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho toàn bộ sứ mạng mà Người sẽ thực hiện trong suốt cuộc đời hoạt động công khai. Đồng thời hành động biểu trưng này còn mở ra một nền phụng tự mới mà trung tâm của nó không còn là đền thờ Giêrusalem nhưng là chính ‘thân thể Người.’

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Nền tảng của việc tuân giữ luật Môsê, khởi đi từ biến cố dân Israel được chính Thiên Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ Ai cập; để rồi qua giao ước Sinai, dân Israel được trở nên con cái của Thiên Chúa. Do vậy, việc tuân giữ luật Môsê chính là cơ hội giúp cho dân Israel ý thức tư cách là dân riêng và sống tư cách dân riêng ấy trong tương quan với Thiên Chúa là Chúa của họ. Cũng thế, Việc giữ tuân luật Chúa của người Kitô hữu cũng sẽ giúp cho họ ý thức tư cách là con và sống tư cách là con ấy trong tương quan với Thiên Chúa là Cha.

2. Việc Đức Giêsu chịu đóng đinh chính là phương thế khôn ngoan nhất mà Thiên Chúa đã dùng để cứu độ loài người. Mỗi Kitô hữu cũng được mời gọi thông phần mình vào biến cố Đức Giêsu chịu đóng đinh để cứu độ anh chị em của mình (Cl 1,24). Vui lòng chấp nhận những hy sinh, những lao nhọc, những nỗi vất vả hay đau khổ trong cuộc sống hằng ngày chính là phương thế giúp mỗi Kitô hữu thực hiện lời mời gọi ấy.

3. Chúa Giêsu chấp nhận ‘cuộc thanh tẩy đền thờ’ là cái chết nơi chính thân thể Ngài để kiến tạo một đền thờ mới qua biến cố phục sinh. Bốn mươi ngày mùa chay cũng chính là thời gian mỗi tín hữu được mời gọi để thực hiện một cuộc thanh tẩy toàn diện khỏi mọi thói hư tật xấu để trở nên đền thờ mới trong biến cố phục sinh với Đức Kitô.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tếAnh chị em thân mến! Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy cùng với Đức Giêsu thanh tẩy toàn diện bản thân, từ nhận thức đến hành động, để con người chúng ta xứng đáng là đền thờ sống động cho Thiên Chúa. Trong tâm tình sám hối và khát khao đổi mới, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:

1. Hội Thánh là dân Thiên Chúa và là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Chúng ta cầu xin cho Hội Thánh luôn là mối dây hiệp thông và dấu chứng yêu thương, để nên lời mời gọi con người thời đại nhận biết cùng tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất và chân thật.

2. Con người là công trình kỳ diệu của Thiên Chúa. Chúng ta cầu xin cho chính quyền các quốc gia biết áp dụng những chính sách hợp lý nhằm đề cao nhân phẩm, tôn trọng nhân quyền, và đảm bảo một môi trường lành mạnh cho con người sinh sống và thăng tiến.

3. “Chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh.” Chúng ta cầu xin cho mọi kitô hữu biết đặt lẽ sống và niềm hy vọng của họ nơi Chúa Kitô; để trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc đời, họ luôn can đảm loan báo và làm chứng cho Tin Mừng của Người.

4. Mỗi kitô hữu là một viên đá sống động xây nên ngôi nhà Thiên Chúa. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta biết tích cực cộng tác với các vị chủ chăn, xây dựng và kiến tạo giáo xứ thành một cộng đoàn huynh đệ, luôn biết yêu thương và sẵn sàng phục vụ.

Chủ tếLạy Chúa là Cha rất nhân từ, Chúa đã thanh tẩy và tái sinh chúng con trong Đức Giêsu Kitô. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện, và ban Thánh Thần để Người biến đổi, giúp chúng con tích cực sống mùa Chay thánh này cho đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 23/06/2019 – Thứ Chúa Nhật XII Thường Niên Năm C Mình Máu Thánh Chúa BÀI ĐỌC I: St 14, 18-20 “Ông mang bánh và rượu tới”. Trích sách Sáng Thế. Trong những ngày ấy, Menkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Đấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm. Đó là lời Chúa.
Trích sách Châm Ngôn. Đây sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa phán: “Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời, ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi. Khi Người chưa tạo tác địa cầu, đồng ruộng, cũng chưa tạo nên hạt bụi đầu tiên của cõi trần ai.
“Ta hãy xuống coi và tại đó Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn”. Trích sách Sáng Thế. Lúc bấy giờ toàn thể lãnh thổ có một tiếng nói duy nhất và một ngôn ngữ như nhau. Khi con cháu ông Noe từ phương đông tiến đi, họ đã gặp một cánh đồng tại đất Sinêar và họ cư ngụ ở đó. Những người này nói với nhau rằng: “Nào, bây giờ chúng ta đi làm gạch và đốt lửa để nung”. Và họ dùng gạch thay thế cho đá và nhựa thay thế cho xi măng. Họ còn nói: “Nào, bây giờ chúng ta hãy xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm tới trời. Và chúng ta hãy tạo cho ta một tên tuổi, để chúng ta khỏi bị tản lạc ra khắp mặt địa cầu”.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ LỄ THĂNG THIÊN và TUẦN 7 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – CHÚA THĂNG THIÊN Bài đọc I: Cv 1, 1-11 “Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời”.
26/05/2019 – Chúa Nhật VI Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 15, 1-2. 22-29 “Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp”. - Trong những ngày ấy, có mấy người từ Giuđêa đến dạy bảo các anh em rằng: “Nếu anh em không chịu cắt bì theo luật Môsê, thì không được cứu độ”. Do đó, Phaolô và Barnaba đã tranh luận gắt gao với họ. Bấy giờ người ta quyết định là Phaolô, Barnaba và một ít người khác thuộc phe họ, lên Giêrusalem gặp các Tông đồ và niên trưởng, để xin giải quyết vấn đề này.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN 5 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 19/05/2019 – Chúa Nhật V Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 14, 20b-26 (Hl 21-27) “Các ngài thuật lại những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài”.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phaolô và Barnaba sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia; ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Có nhiều người Do-thái và tòng giáo theo các ngài, được các ngài khuyên bảo bền đỗ trong ơn nghĩa Chúa. Đến ngày Sabbat sau, hầu hết cả thành đều đến nghe lời Thiên Chúa. Các người Do-thái thấy đám đông dân chúng, thì đâm ghen tương, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy. Phaolô và Barnaba can đảm nói rằng:
05/05/2019 – Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 5, 27b-32. 40b-41 “Chúng tôi là chứng nhân các lời đó cùng với Thánh Thần”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, thầy thượng tế hỏi các tông đồ rằng: “Ta đã ra lệnh cấm các ngươi nhân danh ấy mà giảng dạy. Thế mà các ngươi đã giảng dạy giáo lý các ngươi khắp cả Giêrusalem; các ngươi còn muốn làm cho máu người đó lại đổ trên chúng tôi ư?
“Số người tin vào Chúa ngày càng gia tăng”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Khi ấy, các Tông đồ làm nhiều phép lạ và nhiều việc phi thường trong dân, và tất cả mọi người tập họp tại hành lang Salômôn; nhưng không một ai khác dám nhập bọn với các tông đồ. Nhưng dân chúng đều ca tụng các ngài. Số những người nam nữ tin vào Chúa ngày càng gia tăng, đến nỗi họ mang bệnh nhân ra đường phố, đặt lên giường chõng, để khi Phêrô đi ngang qua, ít nữa là bóng của người ngả trên ai trong họ, thì kẻ ấy khỏi bệnh. Đông đảo dân chúng ở những thành phụ cận Giêrusalem cũng tuôn đến, mang theo bệnh nhân và những người bị quỷ ám. Mọi người đều được chữa lành. Đó là lời Chúa.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: “Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Đấng người ta đã giết treo Người trên thập giá.
Bảo Trợ