Chúa Nhật XXX Thường Niên-Năm A

23 Tháng Mười 20141:47 SA(Xem: 1758)

Chúa Nhật XXX Thường Niên Năm-A

 

Phần Lời Chúa

Phần Suy Niệm

Thánh Ca: Giấc Mơ Chưa Tròn
Trình bày: Hoàng Oanh



Bài Đọc I: Xh 22, 21-27

"Nếu các ngươi hà hiếp các cô nhi quả phụ, Ta sẽ nổi giận các ngươi".

Trích sách Xuất Hành.

Đây Chúa phán: "Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều: vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai-cập. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van. Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ, sẽ dùng gươm giết các ngươi, vợ các ngươi sẽ phải goá bụa, và con cái các ngươi sẽ phải mồ côi.

"Nếu ngươi cho người nghèo khó nào trong dân cùng định cư với ngươi mượn tiền, thì ngươi chớ hối thúc nó như kẻ đặt nợ ăn lãi quen làm, và chớ bắt nó chịu lãi nặng. Nếu ngươi nhận áo sống của người láng giềng cầm cố, ngươi hãy trả lại cho kẻ ấy trước khi mặt trời lặn: vì nó chỉ có một áo ấy che thân, và không còn chiếc nào khác mặc để ngủ; nếu kẻ ấy kêu van đến Ta, Ta sẽ nhậm lời nó, vì Ta là Đấng thương xót".

Đó là lời Chúa.

 

Đáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 47 và 51ab

Đáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa (c. 2).

Xướng: 1) Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Đá Tảng, chiến luỹ, cứu tinh. - Đáp.

2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù con. Con xướng ca ngợi khen cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù. - Đáp.

3) Chúa hằng sống, chúc tụng Đá Tảng của con, tán tụng Thiên Chúa là Đấng cứu độ con. Ngài đã ban cho vương nhi Ngài đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Đấng được xức dầu của Ngài. - Đáp.

 

Bài Đọc II: 1 Tx 1, 5c-10

"Anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa để phụng sự Người và để trông đợi Con của Người".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, khi chúng tôi còn ở giữa anh em, anh em biết chúng tôi sống thế nào vì anh em. Và anh em đã noi gương chúng tôi và noi gương Chúa, đã nhận lấy lời rao giảng giữa bao gian truân, với lòng hân hoan trong Thánh Thần, đến nỗi anh em đã nên mẫu mực cho mọi kẻ tin đạo trong xứ Macêđônia và Akaia.

Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi; lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi, đến nỗi chúng tôi không còn nói thêm làm gì nữa. Vì người ta thuật lại việc chúng tôi đã đến với anh em thế nào, và anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa làm sao để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật, để trông đợi Con của Người từ trời mà đến, "Đấng mà Người đã làm cho từ cõi chết sống lại", là Đức Giêsu, Đấng đã giải thoát chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến.

Đó là lời Chúa.

 

Alleluia: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 22, 34-40

"Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?"

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó".

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm Lời Chúa.

Bài Đọc I. Sách Xuất Hành.

Khoảng 1280 trước CN, một số người nô lệ được thoát khỏi Ai-Cập dưới sự lãnh đạo của ông Môsê. Những người nô lệ này là ai? Họ là con của Gia-cóp, gọi Abraham bằng ông cố, họ đã tới định cư tại Ai-cập vào những năm mất mùa xảy ra tại Canaan.  Sau gần 400 trăm năm. Con cháu của Gia-cóp đã phát triển thành một dân tộc Israel. Sự phát triển của dân tộc này như mối đe dọa cho người Ai-cập. Từ vua chúa tới người dân, họ dần dần mất sự thiện cảm với người Do-thái. Họ bắt đầu siết chặt sự kiểm soát, và bắt những người Do-thái làm việc như những người nô lệ. Để giảm sự gia tăng dân số, Những người Do-thái bị hành hạ, đánh đập, và phải làm việc đêm ngày trong các lò nung gạch. Tiếng khóc than của họ đã vang tới Trời. Và ThiênChúa, Ngài đã dủ lòng thương và cứu giúp bằng việc giải phóng họ ra khỏi Ai-Cập với uy quyền của Ngài dưới sự lãnh đạo của Môsê. Niềm tin và tôn giáo của những người này còn rất phôi thai, họ phó thác mọi sự cho Đấng đã giải thoát họ ra khỏi ách nô lệ Ai-Cập. Hình thức trong tôn giáo rất sơ khai ấy như gắn bó với Môsê và thực hành các lề Luật của Đấng ban cho họ là: “ Gia-vê:” Tôn giáo mới này đã bùng phát ra xung quanh, theo quan niệm của những người xung quanh đã sinh sống ở đây từ lâu đời như: Canaan và Sôphôpôtamia, yếu tố tôn giáo này là sự kiện về một Gia-vê ThiênChúa đã giải thoát họ khỏi cảnh nô nệ, là một vị Thần luôn đồng hành trong mọi hoàn cảnh sống của họ. Sau khi định cư. họ được chỉ dạy những luật lệ để sống và thực hành. Trong những luật lệ mà họ phải tuân giữ được bài đọc thứ nhất hôm nay nói tới về tình yêu với đồng loại, đặc biệt đối với cô nhi qủa phụ, và khách ngoại kiều.

Trải qua những dòng thời gian, nó đã thay đổi những hoàn cảnh lịch sử của đất nước. Người Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm về ngoại kiều. Năm 1954, gần một triệu người ở Miền Bắc, đã để lại sau lưng tất cả, mồ mả, nhà cửa, ruộng vườn, họ hàng,và những kỷ niệm của thời ấu thơ để đi vào Miền Nam sinh sống dưới bầu trời tự do. Năm 1975, hằng triệu người ở Miền Nam đã đổ xô ra biển để đi tìm cho mình một miền đất hạnh phúc và bình an hơn. Trong hành trình đi tìm tự do, họ đã trả qua những năm tháng đầy thử thách trong các trại tỷ nạn ở Đông Nam Á. Khi đến được các nước tự do: Mỹ, Úc, Canada, Pháp, và các nước ở Âu Châu.v.v Họ cũng phải đối diện với những khó khăn mới trong dời sống như: Ngôn ngữ, tài chánh, việc làm,và những khó khăn khác, trong đó, không trách khỏi cách đối xử kỳ thị của những người bản địa. Sách Xuất Hành hôm nay, mời gọi chúng ta hãy mở lòng để đón nhận những người từ nơi khác tới sinh sống trong làng xóm,b giáo xứ, quốc gia, và tôn giáo chúng ta, đừng làm phiền lòng và ức hiếp họ, vì xưa kia chúng ta cũng ở trong hoàn cảnh như họ.

Bài Đọc II. Thư thứ nhất của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Thêxalônica.

Sau khi ông Timôtheô trở về từ công đoàn Thêxalônica với niềm vui mà các ngài không thể tưởng tưởng về sự phát triển của cộng đoàn. Rời cộng đoàn trong nỗi băn khoăn và lo lắng, vì những tín hữu mới này chỉ mới đón nhận giáo lý một cách rất căn bản cho đời sống đức tin Kitôhữu. Khi ông Timôthê về báo tin cho thánh Phaolô hay về sự phát triển của họ, thánh Phaolô cảm động và vui mừng vì lòng can đảm của họ, để khuyến khích tinh thần của cộng đoàn non trẻ này, thánh Phaolô đã viết cho họ một bức thư, và đây là bức thư đầu tiên mà ngài đã viết cho họ và năm 51. Trong sự khiêm nhường và xác tín ngài viết như sau: 5 Khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời chúng tôi nói, mà còn có quyền năng, có Thánh Thần, và một niềm xác tín sâu xa. Anh em đã nhận lấy lời rao giảng giữa bao gian truân, với lòng hân hoan trong Thánh Thần. lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi, đến nỗi chúng tôi không còn nói thêm làm gì nữa. Vì người ta thuật lại việc chúng tôi đã đến với anh em thế nào, và anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa làm sao để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật.

Hôm nay, thánh Phaolô mời gọi chúng ta là: Chứng nhân của Tin Mừng. Chứng nhân của Chúa không có nghĩa là chỉ mang lời Chúa tới cho người khác như một kiến thức hiểu biết mà thôi. Thánh Phaolô nói: Khi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho anh em, thì không phải chỉ có lời nói mà thôi, mà còn cả đời sống của người làm chứng nhân Tin Mừng nữa, Thánh Phaolô viết cho các tín hữu Thêxalônica như sau: Anh em thân mến, khi chúng tôi còn ở giữa anh em, anh em biết chúng tôi sống thế nào vì anh em. Và anh em đã noi gương chúng tôi và noi gương Chúa, đến nỗi anh em đã nên mẫu mực cho mọi kẻ tin đạo trong xứ Macêđônia và Akaia.Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi.

Bài Tin Mừng của thánh Matthew.

Trong bài Tin Mừng, thánh Matthew thuật lại việc một người thông luật tới hỏi Chúa Giêsu về giới răn nào là giới trọng nhất trong các giới răn. Lý do người này tới hỏi Chúa, vì trước đó Chúa Giêsu đã làm cho một số người Sađốc bị câm miệng, khi ông đặt vấn đề về kẻ chết sống lại. Sađốc là một nhóm chủ trương không tin có sự sống đời sau. Câu hỏi của nhóm Sađốc nêu lên dựa trên luật của Môsê: Về một người đàn bà lấy chồng không có con, nhưng chồng bị chết, và cứ như thế lần lượt cả bảy anh em đều lấy bà ấy làm vợ. Vậy trong ngày kẻ chết sống lại, người đàn bà ấy là vợ của ai? Chúa Giêsu trả lời: Trong ngày kẻ chết sống lại, người ta sẽ không lấy vợ lấy chồng nữa, mà họ sẽ sống như các ThiênThần trên trời. Việc đó đã tới tai những người Biệt Phái. Hôm nay, họ họp nhau lại, và một người thông luật trong nhóm hỏi Chúa Giêsu. Thưa Thầy: Trong lề luật giới răn nào trọng nhất? Vấn đề được nêu ra ở đây là một người được gọi là thông luật nêu lên câu hỏi. Có người cho rằng, là một người thông luật, chắc chắn ông phải biết giới răn nào là quan trọng, nhưng họ muốn thử sự hiểu biết của Chúa. Có người lại cho rằng, vì họ không biết nên mới hỏi Chúa Giêsu. Trong bộ luật của Môsê, ngoài Mười Điều Răn, họ còn nhiều khoảng luật khác phải tuân giữ, nếu vi phạm bất cứ một đều nào đó thì phạm tội. Vì thế họ căn nhắc đều nào là quan trọng nhất trong sách luật. Trước câu trả lời của Chúa Giêsu về hai giới răn mến Chúa và yêu người là hai đều trọng nhất. Về giới răn mến Chúa, thực ra đối với người Do-thái nói chung, và những người Do-thái thông luật nói riêng, họ không xa lạ gì với giới răn này. Theo truyền thống của người Do-thái. Những lời đầu tiên để dạy cho con cái, và cũng là những lời luôn nhắc nhờ con cái là: Thờ phượng một ThiênChúa độc nhất không có chúa nào khác, và kính mến Người trên hết mọi loài thọ tạo. Những đều này thậm chi họ còn nghi trên ngưỡng cửa nhà ra vào cho dễ thấy, dễ nhớ, hay còn được dán trên trán hay hai bên tay của các tư tế. Còn về giới răn yêu thương người khác cũng đã được ghi trong sách (Lêvi 19,18) Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là ĐỨC CHÚA. Vấn đề được đặt ra ở đây không phải là biết hay không biết, và mến Chúa, yêu người, chỉ là hình thức bên ngoài hay trên môi miệng. Nhưng phải áp dụng hai giới răn đó ngay trong đời sống hằng ngày như thế nào.

Sống Lời Chúa.

Hãy đón nhận những người xa lạ với lòng quảng đại và yêu thương, vì trong cuộc đời của  chúng ta, hay người thân của chúng ta, có lúc là kẻ xa lạ, đã được những người mà chúng ta không quen biết tiếp đón và giúp đỡ.

Đời sống và gương sáng của người Kitôhữu là cách truyền thông tốt nhất đối với những người chưa nhận biết Chúa.

Một người Công Giáo tốt phải là một người biết chia sẻ những gì mình có cho người khác.

Lời Nguyện.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức rằng, mọi thứ mà chúng con đang có là do Chúa thương ban như: Của cải, tinh thần, trí tuệ, và tài năng.v.v. Chúng con xin hết lòng cảm tạ và yêu mến Chúa. Cũng như Chúa đã ban cho chúng con một cách nhưng không, xin cho chúng con cũng biết chia sẻ mọi nhu cầu cho người khác một cách nhưng không. Amen.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa - Xin cho bí tích Thánh Thể trở thành một sự thực trong đời sống. Xin cho chúng ta biết thờ lạy Chúa Giêsu không phải chỉ trong hình bánh mà còn nơi những anh em bé mọn trong cuộc đời. Xin cho chính đời sống ta trở thành một bí tích, chịu bẻ ra để đem lại lợi ích cho anh em. Amen.
Lẽ Sống Hôm Nay: Khối Đá Cẩm Thạch Có một phụ nữ giàu có sinh sống tại thành phố Firenze (Florence), miền bắc nước Ý ra sáng kiến là góp một khối đá cẩm thạch lớn và thuê một nhà điêu khắc tạc thành bức tượng nào tùy ý, mà ông nghĩ là dân chúng sẽ ưa thích để làm quà cho thành phố. Nhưng có lẽ đây không phải là một nhà điêu khắc tượng có biệt tài
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Cn 8,22-31; Rm 5,1-5; Ga 16,12-15
LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Cv 2,1-11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23 ...Đó là cuộc sống yêu thương. Chúa Thánh Thần là tình yêu muôn đời giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Là tình yêu nguyên thuỷ. Là tình yêu của mọi tình yêu. Giáo hội sơ khai được ơn Chúa Thánh Thần nên sống với nhau trong tình yêu thương. Mọi người đối xử với nhau như anh em ruột thịt. Bỏ của cải làm của chung. Nên không ai bị thiếu thốn.
Chúa nhật Ngày 9 Tháng 6 năm 2019 - Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.....Lẽ Sống Hôm Nay: Con Người Khờ Khạo – Hãy Bằng Lòng Với Cuộc Sống Có hai câu chuyện để chia sẽ cùng quý vị trong tháng 6 này: 1/ Trong thập niên 60, một cuốn phim Pháp với tựa đề "Gigot", đã kể lại cuộc đời cao thượng nhưng vô cùng đáng thương của một người câm tên là Gigot. Đúng như cái tên có thể gợi lên một ý nghĩa không bình thường.
Chưa bao giờ Đức Giêsu đã “chúc lành” cho các tông đồ. Nhưng đây là một cảnh từ biệt. Luca có ý nối kết lại một truyền thống Kinh Thánh phong phú. Các nhân vật quan trọng trong Kinh Thánh thường kết thúc đời mình bằng một cử chỉ chúc lành cho những kẻ tiếp sau: Giacóp (St 49), Môsê (Đnl 33), Đavit (1Sb 28-29). “Phép lành” của Đức Giêsu là cử chỉ cuối cùng của Người. Một cử chỉ mà Người sẽ không ngừng thể hiện, nhờ mỗi linh mục, đại diện của Người, làm lại trên chúng ta vào lúc chào tạm biệt trong Thánh lễ, bằng cách “giơ tay lên” để chúc lành cho chúng ta nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa.
Chúa nhật Ngày 2 Tháng 5 năm 2019 - Chúa Nhật 7 Phục Sinh Năm C . Lẽ Sống Hôm Nay: Nguồn Gốc Của Sa Mạc - Người Ả Rập giải thích nguồn gốc của Sa mạc bằng câu chuyện ngụ ngôn như sau: "Thiên Chúa đang sáng tạo vũ trụ. Sau khi đã hoàn tất tinh tú, trái đất, biển khơi, sông ngòi, Thiên Chúa bắt tay vào việc tạo dựng con người. Ngài nặn được những thân hình thật đẹp, nhưng đó chỉ là những pho tượng, vì chưa có linh hồn". Lúc bấy giờ, một tổng lãnh thiên thần mới đề nghị với Thiên Chúa là cần phải tạo dựng linh hồn cho con người.
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Cv 15,1-2.22-29; Kh 21,10-14.22-23; Ga 14,23-29 - Đức Giêsu đến để mang lại cho chúng ta sự sống và giải phóng chúng ta khỏi chính mình. Người trấn an những nỗi sợ hãi của chúng ta, và chữa lành những lo âu cùng thù hận của chúng ta, nhờ thế Người làm chúng ta có thể nhìn thế giới với một tấm lòng bình thản và một tâm hồn rộng mở.
Chúa nhật Ngày 26 Tháng 5 năm 2019 - Chúa Nhật 6 Phục Sinh Năm C....Lẽ Sống Hôm Nay: Chết Vì Niềm Tin - Một sĩ quan trong quân đội Nga Hoàng đến gặp một vị Linh mục Chính Thống Giáo Hungari và xin được được nói chuyện riêng với ông. Viên sĩ quan là một chàng trai trẻ, tướng khí hung hãn và đang tự đắc trong tư thế của kẻ chiến thắng. Khi cửa phòng khách đã được đóng lại rồi, viên sĩ quan chỉ cây thánh giá treo trên tường và nói với vị linh mục rằng: "Ông biết không, cái đó là sự dối trá do các linh mục bày đặt ra để làm mê hoặc đám dân nghèo, để giúp những người giàu dễ dàng kiềm hãm họ trong tình trạng ngu dốt. Bây giờ chỉ có tôi và ông, ông hãy thú nhận với tôi rằng: ông không hề bao giờ tin rằng Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa".
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Cv 14,21b-27; Kh 21,1-5a; Ga 13,31-33a.34-35
Bảo Trợ