Buôn Bán Súng Đạn, Cần Sa, Ma Túy Và Cờ Bạc Có Tội Hay Không?

07 Tháng Mười 201412:34 SA(Xem: 1836)
Nước Mỹ đang đứng trước một thảm họa. Đó là những cuộc bắn giết nhau trong gia đình, ở trường học , nơi buôn bán, hoặc ở các quán ăn và nơi giải trí.

Sở dĩ có tai họa này là vì người dân Mỹ được phép mua súng đạn quá dễ dàng,  khiến cho quá nhiều người có súng để tự vệ hoặc ( bọn lưu manh) để  đi trộm cướp,  hoặc trả thù thanh toán nhau giữa các băng đảng. Chính vì nhiều người có súng đạn nên tại nạn bắn giết người khác thường xảy ra ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Đây là mối lo sợ của người dân lành vì không biết lúc nào  mình có thể là nạn nhân của tai họa súng đạn khi ra ngoài đường phố hay ở trong nhà.

 

Vì thế, câu hỏi  đặt ra cho người Công  Giáo là:          

 

1- Người Công Giáo có được phép  buôn bán súng đạn, cờ bạc  cần sa,  ma túy không?

 

2 - Người Công Giáo có được phép tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công Giáo không ?

 

 Xin trả lời như sau :

 

I-  

 

1. Về việc buôn bán súng đạn, ma túy, cờ bạc..

 

Điều răn Thứ Năm của Chúa cấm giết người, tức là phải tôn trọng sự sống của mình và của người khác, vì sự sống là quà tặng quí giá nhất của Thiên Chúa ban cho con người, được tạo dựng “ giống hình ảnh của Thiên Chúa.” ( St  1: 27) Thiên Chúa ban sự sống cho con người và chỉ một mình Ngài có quyền trên sự sống của loài người mà thôi. Vì thế Ngài đã truyền cho con người giới răn rất quan trọng là:

 

 Ngươi không được giết người”. ( Xh 20: 13)

 

 “ Ngươi không được giết các  kẻ vô tội và người công chính, vì  Ta không cho kẻ có tội được trắng án.” ( Xh 23: 7 )

 

Giết người có nhiều hình thức : giết về thể xác như đánh đập, đâm chém, bắn chết ai vì thù hằn cá nhân hay vì mục đích chính trị thâm độc muốn triệt hạ  đối phương, vì  tranh dành quyền lợi, tài sản, hay muốn độc quyền kinh doanh, buôn bán  v.v

 

Mặt khác, làm hại người  như đặt điều nói xấu , vu cáo , chứng gian để hạ nhục ai trước công luận cũng là hình thức giết người về mặt  tinh thần mà con người ở khắp nơi thường  mắc phạm.

 

Giáo lý của Giáo Hội đã liệt kê những tội nghích điều răn  Thứ Năm như sau:

 

1- Về mặt thể lý : cấm cố sát hay giết người khác ( murder) tự  sát ( suicide) phá thai ( abortion) Làm cho chết  êm dịu ( Euthanasia).Đây là những hình thức giết người về mặt thể lý.

 

2- Vể mặt tinh thần, : phải tôn trọng danh dự  và linh hồn của người khác, bằng cách không nêu gương xấu, dịp tội khiến cho người khác có thể sa ngã vì mình. Chúa Giêsu đã lên án kẻ gây ra gương xấu như sau:

 

“ Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã. Nhưng khốn cho kẻ làm cho người  ta vấp ngã. Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợị cho nó hơn  là để nó  làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã.” ( Lc 17: 1-2)

 

Những cớ làm cho người ta vấp ngã là buôn bán hay giúp phổ biến các phim ảnh, sách báo dâm ô, trụy lạc,  mở nhà điếm, sòng bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm  và ấu dâm ( child prostitution) vô cùng khốn nạn , sản xuất  phim ảnh bạo động , trồng và bán các loại cần sa, ma túy… Riêng ở Mỹ, buôn bán súng đạn cũng được coi là tiếp tay với những kẻ khủng bố, lưu manh nguy hại cho sinh mang của người dân lành  vô tội, như đã từng xảy ra ở khắp Nước Mỹ. Cụ thể , trong tháng 11 năm 2012  ở Newtown , Connecticut,  một kẻ  đã mang súng vào trường bắn chết 20 học sinh tiểu học và 4 người lớn trong đó có mẹ của hung thủ và chính hung thủ  cũng tự sát,  sau khi giết hàng chục nạn nhân mà đa số là trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Tại nạn khủng khiếp vì súng đạn này vẫn còn làm kinh hoàng cho người dân Mỹ cho đến nay  và khiến cho các nhà lập pháp Mỹ đang bàn cải về việc có nên cấm –hay hạn chế việc buôn bán súng đạn hay không.Bọn  tư bản mại bản vô lương tâm  thì cố bảo vệ quyền lợi buôn bán súng đạn để làm giầu, bất chấp hậu quả tai hại cho người dân vô tội, nạn nhân của các vụ bắn nhau bừa bãi vì  quá nhiều người có súng hay có thể mua súng đạn dễ dàng ở khắp nước Mỹ.

 

Vì mối nguy hại của việc súng đạn có thể rơi vào tay những kẻ bệnh boạn tâm thần, hay lưu manh khủng bố, nên chắc chắn buôn bán súng đạn là một thương vụ nguy hại  mà người tín hữu Chúa Kitô phải tránh xa, để không vì  tiền mà tiếp tay cho những kẻ bất lương làm hại  người khác. Đây là mối  hiểm nguy  rất to lớn cho sự an toàn sinh mạng của người dân sống trên  đất nước  tự do quá trớn này !

 

2- Có được phép cờ bạc không ? chắc chắn là không, vì cờ bạc, dưới bất cứ hình thức nào, cũng là điều phi luân vì nghich với  điều răn thứ bảy cấm lấy của người khác.Không phải cứ vào nhà người ta ăn trộm tiền hay đồ vật mới là phạm tội nghịch điều răn thứ bảy. Ngược lại, ước muốn lấy vật  gì  thuộc  sở hữu của người khác, hay đi đến nơi cờ bạc để mong kiếm tiền mà không phải lao động cân xứng thì cũng là tội nghịch điều răn thứ bảy cách chắc chắn. Lại nữa , không thể lấy lý do muốn giúp xây nhà thờ, tu viện, nhả nuôi trẻ mồi côi, xây trường học,…để biện minh cho việc cờ  bạc vì mục  đích tốt  không thể biện minh cho phương tiện xấu được.Tóm lại, cờ bạc là một điều lỗi phạm đức công bằng mà người tín hữu phải tránh vì cờ bạc sẽ dẫn đến gian manh, trộm cắp, mãi dâm, phản bội, và phá vỡ hạnh phúc gia đình…

 

3- có được phép buôn bán hay trồng các loại cần sa, thuốc phiện hay không?

 

 Dùng cần sa,  ma túy (drugs) nói chung, là một tội nặng vì hậu quả nguy hại cho sức khỏe con người.Do đó, trồng và buôn bán các loại cần sa  ma túy là một gương xấu phải tránh vì hậu quả tai hại của các loại độc tố này cho sức khỏe của người khác mà mình phải tôn trọng theo giáo lý hiện hành  của Giáo Hội.( x SGLGHCG số 2291).

 

II- Về việc tham dự các nghi lễ của các giáo phái ngoài Công  giáo:

 

Xin được  nói  lại một lần nữa là chỉ có Giáo  Hội Công Giáo và các Giáo hội Chính Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox Churches) là có các bí tích hữu hiệu như Phép rửa, Thêm Sức, Hòa Giải, Sức dầu bệnh nhân, Truyền Chức thánh và Hôn phối, vì  chỉ các Giáo Hội này mới có nguồn gốc Tông Đồ ( Apostolic succession) mà thôi.

 

Ngoài ra, tất cả các Giáo Phái Tin Lành,  như, Baptist, Episcopal, Evangelical, Methodist. Presbyterian, Lutheran, Memonite, Church of Christ  và cả  Anh giáo ( Anglican Communion)…đều không có nguồn gốc Tông Đồ,  nên không có các bí tích hữu hiệu nói trên; trừ  Phép Rửa ( Baptism) mà đa số họ có và được Giáo hội Công Giáo nhìn nhận, nếu họ cũng làm phép rửa với nước và Công thức Chúa Ba Ngôi. Nhóm nào không làm với Công thức này – như nhóm Bahai Hullah, và Marmonite…- thì nếu tín đồ của họ muốn gia nhập Công Giáo, họ phải được  rửa tội lại.

 

Trong mục đích đại kết  ( Ecumenism) mà  Giáo Hội Công Giáo  đã theo đuổi từ nhiều thập niên qua,  nhằm tiến đến hiệp nhất giữa các  Giáo hội và tín hữu còn ly khai,  các tín hữu Công Giáo, cũng được  khuyến khích  giao thiệp  trong tình huynh đệ với các anh chị em cùng tin Chúa Kitô nhưng đang ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo,  vì chưa thể hiệp nhất được trong cùng một  giáo lý,  tín lý , bí tích , phụng vụ, và tôn trọng vị Đại Diện duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian là Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Rôma và cũng là Thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ.

 

Đa số các giáo phái trên chỉ có giảng thuyết Kinh Thánh ( hiểu theo cách cắt nghĩa riêng của họ) và làm Phép rửa mà thôi. Một số như nhóm Episcopalian, Lutheran. First United Church… cũng có nghi thức bẻ bánh và uống  rượu nho trong lúc hội họp và nghe giảng thuyết. Tuy nhiên vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu nên dù các mục sư của họ có đọc lời Chúa nói trong Bữa tiệc ly  thì  cũng không thể   biến bản thể ( substance)  của bánh và rượu trở nên bản thể Chúa Kitô được vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu như đã nói trên.

 

Vì thế, nếu  vì xã giao mà phải tham dự nghi lễ nào của anh  em Tin Lành nói chung,  thì người Công Giáo không được tham gia  vào việc bẻ bánh và uống rượu với họ, vì làm như vậy có nghĩa là hiệp thông với họ trong niềm tin không có Chúa Kitô hiện diện thực sự trong Phép Thánh Thể như  Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương tin. Họ bẻ bánh và uống rượu là  để nhắc lại bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu như được ghi lại trong ba Phúc Âm của Matthêu. Mac-cô và Lu ca., chứ không phải là Thánh Lễ Misa cử hành trong Giáo Hội Công Giáo để  dâng lại Hy Tế thập giá và  diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa Kitô với Nhóm mười Hai..Và trong Bữa ăn sau  cùng  này,  Chúa Kitô đã lập Phép Thánh Thể và Chức Linh mục để “ anh  em làm việc này  mà tưởng nhớ đến Thầy. “ như Chúa đã truyền cho các Tông Đồ hiện diện ( Lc 22 : 19; 1 Cor 11: 25)

 

Nói rõ hơn, chỉ có Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương là có bí tích truyền chức thánh hữu hiệu, nên các giám mục và linh mục mới được chia sẻ Chức Linh Mục đời đời của Chúa Kitô, là “ Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Men-ki-xê-đê” ( Dt  6: 20). Chính nhờ có chức linh mục hữu hiệu, nên các tư tế Công Giáo và Chính thống  ( giám mục, linh mục) mới có thể đọc lời truyền phép hữu hiệu ( valid consecration) để biến bản thể của bánh và rượu trở thành bản thể của Chúa Kitô khi cử hành Thánh lễ Tạ Ơn ( Eucharist) trên bàn thờ ngày nay.

 

Vì các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương  cũng có các bí tích hữu hiệu, nên người Công Giáo- trong trường hợp không tìm được nhà thờ và linh mục Công Giáo-  thì được phép tham dự nghi lễ phụng vụ ở một nhà thờ Chính Thống trong nơi mình cư ngụ và lãnh các bí tích Thánh Thể, hòa giải và sức dầu nơi các linh mục Chính thống.

 

Nhưng nếu vì xã giao hay có liên hệ gia đình mà phải tham dự nghi lễ  hay tang  lễ của anh  em Phật Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Hồi giáo… ( Islam) thì  người Công giáo có thể đốt hương cho người quá cố, nhưng không được bái lậy các thần tượng của các tôn giáo bạn, vì chúng ta không cùng chia sẻ niềm tin với họ về Đấng mà họ tôn thờ..

 

Ngoài  ra, người Công giáo cũng được khuyến khích  giao thiệp thân hữu với các anh chi em ngoài Công Giáo trong mục đích tìm sự hiệp nhất giữa các anh chị em đó với Giáo Hội Công Giáo,  là Giáo Hội duy nhất mà Chúa Kitô đã  thiết lập trên nền tảng Tông Đồ để tiếp tục Sứ vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa  cho muôn dân cho đến ngày mãn thời  gian

 

Tuy nhiên, chúng ta phải giữ vững đức tin Công Giáo, vâng phục  và thi hành những gì Giáo Hội là Mẹ dạy dỗ chúng ta trong các lãnh vực giáo lý, tín lý, luân lý, phụng vụ và bí tích.

 

Chúng ta cũng cầu xin cho sự mau hiệp nhất của tất cả các giáo hội hay công đoàn đức tin đang còn ở bên ngoài Giáo Hội Công Giáo để “họ được nên một  như chúng ta là một”. ( Ga  17: 22) như Chúa Giêsu đã tha thiết cầu xin cùng Chúa Cha trước giờ Người thọ nạn thập giá để cứu chuộc cho nhân loai.

 

Lm. Phanxicô .Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Nguon Conggiao.info

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Đây là lời nguyện chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
Những ngày này, cả thế giới hồi hộp với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố nội bất xuất, ngoại bất nhập. Bầu không khí u ám, chết chóc bao trùm nhiều nơi. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước, nhà chức trách ráo riết vào cuộc để ngăn chặn cơn dịch nguy hiểm này. Là người Công Giáo, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện trong cơn đại dịch này. Vì virus Corona xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc, nên virus này được đặt tên là corona/coronavirus Vũ Hán,
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ và thần học Bí tích, Giám đốc Viện Sacerdos tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Con rất muốn cha làm sáng tỏ một vấn đề liên quan đến việc rửa tội trong Thánh lễ. Con là phó tế trong một giáo xứ nhỏ. Con chưa rửa tội nhiều người - thường là cháu của con hoặc nếu ai đó xin con rửa tội cho con của họ. Con luôn tin rằng việc rửa tội trong Thánh lễ là thích hợp nhất. Cha xứ hiện tại của con tin rằng một phó tế rửa tội trong Thánh lễ sẽ tạo thành một sự thay đổi vị chủ tế. Con không thể tìm thấy gì để hỗ trợ cho quan điểm này. Xin cha giúp làm sáng tỏ cho con - R. D., Grand Rapids, Michigan, Hoa Kỳ.
Chúng ta không biết gì nhiều về thánh Giuse, cha nuôi của Đức Giêsu, trong Tin Mừng. Ngài chỉ được mô tả cách vắn gọn là “chồng bà Maria”, “người công chính” (x.Mt 1,19), một “bác thợ” (x.Mt 13,55). Chẳng thấy đề cập gì đến tuổi cũng như cái chết của ngài. Tuy nhiên, vài truyền thống cổ xưa cho chúng ta một chút thông tin cá nhân về ngài. Giáo Hội Chính Thống tin rằng thánh Giuse đã lớn tuổi khi thành hôn với Đức Trinh Nữ Maria. Khi trước hai người thành hôn với nhau, vợ trước của Giuse đã qua đời (Giuse đã có với vợ trước vài đứa con). Đó là lý do vì sao chúng ta thấy trong Tin Mừng có nhắc đến “anh em” của Đức Giêsu. (x.Mt 13,55-56) và chúng ta thường thấy người ta sẽ hình thánh Giuse như một ông lão.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật Giáo, tuy nhiên, em thú nhận rằng mình chưa hiểu nhiều về giáo lý nhà Phật. Vì nhiều lý do khác nhau, em cứ để cuộc sống nổi trôi theo học tập và công việc. Trong dòng đời ấy, rất nhiều lần em được tiếp xúc với môi trường bên Kitô Giáo[1]. Em nói như thế vì không chỉ bên đạo Tin Lành thu hút em, nhưng đạo Công Giáo cũng là một con đường mời gọi em bước vào.
Có người sợ vào Luyện Hình, có người mong được vào đó; có người coi đó là bằng chứng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, có người lại coi đó là hình phạt của Thiên Chúa. Nhiều người không biết gì về Luyện Hình, nhiều người lại quên chính mình đã từng biết.
8/7/2016 (Xem: 586) Trong Hội Thánh, có tới khoảng 190 Kinh Cầu khác nhau. Tuy vậy, chỉ có 5 Kinh Cầu được sử dụng phổ biến hơn cả. Đó là: Kinh Cầu Loreta (còn gọi là Kinh Cầu Đức Bà); Kinh Cầu Thánh Danh; Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu; Kinh Cầu Ông Thánh Giuse; Kinh Cầu Các Thánh. Trong số này, Kinh Cầu Các Thánh được xem là lời kinh cổ xưa nhất, long trọng nhất và là kiểu mẫu cho các kinh cầu khác.
Việc các tín hữu Công giáo sử dụng hình thập giá là đi theo một truyền thống cổ xưa vốn tôn kính hiến tế tối cao của Đức Giêsu. Trong khi thập giá đơn thuần là một biểu tượng chung của Kitô giáo được sử dụng bởi tất cả các giáo hội Kitô thì Công giáo lại thường xuyên sử dụng thập giá, một thập giá có thân thể bị tra tấn của Đức Giêsu Kitô. Tại sao vậy?
chúng ta thật khó để thoát ra lối suy nghĩ rằng Thiên Chúa hẹp hòi, ích kỷ và hay trả thù. Chẳng hạn, những người làm điều ác, xúc phạm đến Thiên Chúa, Ngài có trừng trị họ không? Thật khó để trả lời rốt ráo! Nhiều trường hợp chúng ta thấy họ gặp tai ương và đối diện với cái chết. Phải chăng đó chỉ là sự trùng hợp, hay “lưới trời lồng lộng”? Hoặc ít ra đó là lời cảnh giác, nhắn nhủ cho những ai xúc phạm đến Thiên Chúa hoặc làm điều dữ. Những gì chúng ta thấy, chỉ là suy diễn của con người.
Chúng tôi xin trình bày bốn điểm: 1/ Khái niệm, xét theo ngôn ngữ thông thường và trong lịch sử đời tu. 2/ Kinh thánh. 3/ Giá trị. 4/ Thực hành. I. Ý nghĩa Có người định nghĩa “khó nghèo” là “khó mà nghèo”. Thiết tưởng điều khó khăn không chỉ nằm ở chỗ thực hành, mà ngay từ quan niệm: Nghèo là gì ? Thế nào là nghèo ? Tại sao phải sống nghèo ? Trước hết, chúng ta hãy điểm qua vài ý niệm sơ đẳng về cái nghèo. Kế đó, chúng ta sẽ rảo qua những quan niệm khác nhau của các Dòng tu về lời khuyên nghèo khó.
Bảo Trợ