Nỗi Niềm Ước Mơ

25 Tháng Chín 20192:00 CH(Xem: 6438)

thieunhi__1_-contentCũng như bao bạn bè cùng trang lứa trong Giáo xứ, tôi gia nhập phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể từ nhỏ, theo bước các anh chị tôi. Được sinh hoạt trong Thiếu nhi, chứng kiến các anh chị Huynh Trưởng đứng trên bục giảng hay ở giữa vòng tròn khi cho chúng tôi chơi những trò chơi sinh động, tôi thấy các anh chị mới "oai" làm sao! Oai từ những kiến thức khi truyền đạt cho chúng tôi, oai từ cái khăn quàng đỏ với những viền vàng khoác trên cổ, oai cả khi có được cái còi, mà mỗi lần thổi lên là chúng tôi phải cắm đầu cắm cổ mà chạy...

Hình ảnh của các anh chị Huynh trưởng, trong đó có cả những anh chị lớn của tôi, cứ đậm dần trong trí và trở thành niềm mong ước. Tôi mong được mau lớn để tiếp bước các anh chị, được khoác lên cổ chiếc khăn quàng đỏ, được cầm cái còi trên tay để điều khiển các em...Niềm mong ước ấy theo tôi lớn lên từng ngày, cho đến năm 1983, tôi có tên trong danh sách tham gia lớp huấn luyện Dự trưởng ( lớp huấn luyện để đào tạo ra những Huynh Trưởng ...dự bị, chứ chưa được làm Huynh Trưởng thực thụ), điều đó đã khiến cho tôi cảm thấy vô cùng sung sướng, vì mong ước từ thuở bé của tôi đang dần đến.

Nhưng niềm vui chưa trọn thì nỗi lo lắng lại tới, khi tôi nghĩ đến công việc thường ngày của mình. Số là các buổi huấn luyện trong Giáo xứ thường được tổ chức vào các ngày Chủ nhật, mà công việc "trường kỳ kháng chiến" của tôi là đi...chăn bò, là phải dắt chúng ra đồng kiếm ăn. Tôi có thể nhịn ăn ngày Chủ nhật để tham dự khóa Huấn luyện, nhưng bò thì không thể...Nỗi lo làm thế nào để có thể tham dự huấn luyện khi không có ai làm thay công việc chăn bò của mình, vì các em tôi còn nhỏ cả, đã khiến tôi suy nghĩ nát óc. Cuối cùng, chuyện gì đến thì phải đến, tôi quyết định : Mỗi Chủ nhật, tôi sẽ ở nhà để được dự khóa Huấn luyện mà tôi đã hằng mong ước. Dĩ nhiên, tôi ở nhà thì lũ bò kia cũng ở nhà, miễn sao tôi có thể lo được cho chúng có cái để tống vào bụng chúng.

Thế là, tôi âm thầm chuẩn bị cho mình một đôi gánh và một cái liềm để mỗi thứ bảy đi cùng bạn tôi vào ruộng. Lần đầu tiên đi cắt cỏ cho bò, thấy đám cỏ "kê" xanh tươi, tôi bứt lấy bứt để, lòng háo hức khi nghĩ đến ngày mai sẽ không phải lùa cái lũ bò đáng ghét kia ra đồng, mà được cùng chúng bạn đến Nhà Thờ dự huấn luyện, tôi quên cả mệt nhọc. Cắt được một đống lớn, tôi cặm cụi bó thành từng bó nhỏ và xếp vào đôi gánh, mỗi bên 10 bó. Tôi ướm thử lên vai và cảm thấy...nhẹ nhàng thôi, tôi hăng hái quảy gánh ra về. Nhưng chỉ đi được một quãng thì gánh cỏ trên vai như mỗi lúc mỗi nặng thêm, đè lên đôi vai gầy gò của tôi. Thế là cái đòn gánh được tôi trở liên tục trên vai, hết từ trái qua phải, rồi lại từ phải qua trái, da tôi như muốn "dộp" lên, đau rát khủng khiếp, còn sống lưng tôi như muốn sụm xuống và rời ra từng đốt, tôi cố gắng lê từng bước một, nhưng cuối cùng thì cũng đành...Hai bó, rồi...bốn bó...tôi cứ rút ra và quăng dần xuống đường mà cái vai vẫn chưa thôi đau nhức. Phía trước, bạn tôi đang đứng chờ vì thấy tôi đi chậm quá. Đến được chỗ bạn đứng thì mồ hôi đã ướt đẫm cả chiếc áo, mặt tôi thì nóng bừng bừng. Thấy dáng đi thiểu não của tôi và gánh cỏ đã vơi gần một nửa, bạn tôi lên tiếng hỏi, tôi đành thú thật : "nặng quá nên...thảy bớt rồi". Nhìn nét mặt buồn rầu và mệt nhọc của tôi, bạn tôi đã an ủi rồi cùng tôi quay lại lượm những bó cỏ đã quăng, hai đứa thay nhau gánh, và bạn tôi đã từng chặng, giúp tôi đưa gánh cỏ về đến nhà.

Cứ thế, mỗi thứ bảy hằng tuần, tôi lại ra ruộng làm một gánh cỏ như vậy cho đến hết khóa huấn luyện, và dần dần, những gánh cỏ nặng nề ban đầu đã trở nên nhẹ nhàng hơn trên vai tôi.

Bằng những nỗ lực không ngừng của bản thân, tôi đã vượt qua được lớp Dự trưởng, rồi từng bước lên đến Huynh Trưởng. Ngày tuyên hứa để nhận tấm bằng Huynh Trưởng , chính thức được mang trên cổ chiếc khăn quàng đỏ hằng mong ước, tôi vô cùng xúc động và tự hào. Tự hào vì để có được ngày hôm nay, tôi đã phải chịu nhiều vất vả, hy sinh nhiều thứ của bản thân.

Những khóa huấn luyện Dự Trưởng, rồi Huynh Trưởng đầy gian khổ đã giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều, trong cả suy nghĩ lẫn việc làm. Tôi đem tất cả những điều đã được học hỏi, những kinh nghiệm từng trải của mình để truyền đạt lại cho các em Thiếu Nhi, và bản thân tôi cũng đã cố gắng sống xứng đáng với vai trò và sứ mệnh của một Huynh Trưởng : Giáo dục các em thành những con người tốt, những con người hữu ích cho Giáo Hội và xã hội. Tôi cũng từng bước hoàn thiện bản thân mình với mong ước trở nên hạt muối, hạt men nhỏ bé giữa đời, như những gì mà tôi đã từng được giáo huấn.

Không có một thành công nào đến với ta cách dễ dàng mà không đòi hỏi sự hy sinh. Tôi kể lại câu chuyện nhỏ này của mình để chia sẻ với các bạn trẻ hôm nay, chỉ mong sao các bạn biết nắm bắt, hoặc tạo ra cơ hội cho mình để đến với các buổi học hỏi, huấn luyện...nhằm củng cố thêm lòng đạo đức, bổ sung những kiến thức mới cho bản thân để có thể đem những điều đã được học hỏi vào cuộc sống hằng ngày, trở nên những gương sáng giữa đời và cho lớp đàn em sau này noi theo. Chúc các bạn thành công, thành công trong cuộc sống và thành công trong sứ mạng đem Chúa đến với mọi người chung quanh.

Mai Phương

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Thầy Cô thân mến, (Nếu được sự đồng ý của các bạn đồng lớp) Ngày mùng ba tết Năm Tân Sửu, con và các bạn học cùng lớp mừng tuổi Thầy Cô. Chúng con không có rượu, không có bánh tét, không có cặp trứng để mừng tuổi Thầy Cô, chỉ có mấy hàng chữ mà Thầy đã dạy chúng con học viết trong những năm tại trường Tấn Đức và lòng tôn trong với một người Thầy Giáo khả kính, hiền lành.
1. Nếu chịu khó đọc đủ nhiều và nghiên cứu sách tỉ mỉ, bạn sẽ không cần và không thích nghe bất cứ diễn giả nào chia sẻ. Nói cách khác, tất cả những gì một diễn giả, một nhà đào tạo nói với bạn đều có sẵn trong sách. 2. Diễn giả, nhà đào tạo ở ta là những kẻ nói lại sách của người khác để trục lợi. Có thể họ nói hùng hồn và dễ hiểu hơn nhưng phần lớn không sâu sắc và không đủ ý. Kiến thức mà thiếu ý là thứ kiến thức nguy hại. Giống như thầy lang đọc sách đau bụng uống nhân sâm. 3. Diễn giả đẳng cấp là kẻ phải ham đọc và ham viết. Họ thường là tác giả có tầm cỡ. Đương nhiên, diễn giả rởm cũng tỏ ra vẻ như mình đọc nhiều sách và khoe mình hay đọc sách. Chết là ở đó. Nhưng tinh ý, bạn sẽ biết họ đọc nhiều thật hay đang nói dối. Ngồi cạnh người đọc sách nhiều và đúng cách, bạn sẽ học được ít nhiều chỉ sau 5 phút. Kẻ đọc sách nhiều không đay nghiến và kì thị ai quá đáng. Họ ghét ai cũng là cái ghét từ bi. Yêu ai cũng không vồ vập.
Thật khó hình dung được thời gian qua nhanh, đã hơn mấy chục năm sống cuộc đời lưu vong tại Calgary, Alberta, miền Tây Canada. Dẫu muốn hay không cũng phải chấp nhận nơi đây là quê hương thứ hai, nơi đã mang và nuôi dưỡng chúng tôi hơn nửa đời người. Tạ ơn Chúa và Canada. Sự kiện đặc biệt đang xảy ra tại vùng này là trong suốt mấy chục năm qua chưa từng có một mùa Đông có nhiều ngày nắng và ấm như thế. Vào những ngày này của tháng giêng, mặt trời chiếu tỏa từ sáng tới chiều và nhiệt độ ấm lên từ 5c-6c vào khoảng một giờ chiều và đã kéo dài hơn hai tuần nay. Toàn tỉnh đang bị lockdown vì covid-19 mà có những ngày đẹp trời cũng tạo cho tâm lý bà con vui vẻ hơn; người người bước ra ngoài để hớp những không khí trong lành của thiên nhiên. Trẻ em thì háo hức chơi đủ trò trên tuyết – người lớn thì đi bộ dọc hai bên đường cùng với những chú chó bị nhốt lâu ngày trong nhà nay có dịp ra ngoài.
Tên nàng là Nhung Nữ. Dân làng đặt tên nàng là Nhung Nữ vì nàng có mái tóc dài, gợn sóng, nhung huyền, gần chấm đất những khi nàng cong tấm lưng thon, biểu diễn điệu múa quyến rũ, mỗi lần làng họp chợ. Nàng là một kỳ công tuyệt diệu của tạo hóa, với sóng mắt xếch như mang theo sự huyền bí của miền Đông Á. Da nàng là màu nắng mặt trời. Tóc nàng, nhung đen như đêm Ba Tư thần thoại, một suối nhung huyền trên tấm lưng thanh nhã, lượn sóng trên bờ eo nhỏ mỗi khi nàng dạo bước trên bãi biển. Môi nàng lúc nào cũng như tiềm ẩn một nụ cười, chờ đợi một chuỗi cười hồn nhiên, và viền môi cong như đón mời một nụ hôn nồng nàn làm tiêu tan nghị lực. Khuôn mặt nàng ẩn giấu nét rộn rã của đứa trẻ nhỏ, nhưng đồng thời chung quanh khóe mắt đẹp và hơi buồn đã thấp thoáng những nét nhăn như chứng tích của sự trưởng thành. Nàng là đàn bà trẻ thơ.
Sài Gòn vẫn rất dễ thương Cái tên dù lạ con đường vẫn quen Tôi hay “viện dẫn” hai câu thơ của mình mỗi khi phải hồi âm một cánh thư xa nào đó, thường là câu hỏi “Sài Gòn bây giờ ra sao?” Thật ra trong cảm nhận của tôi, Sài Gòn vẫn thế. Bởi dù trải qua nhiêu bao biến cố thăng trầm, thì Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông, thủ đô trong những trái tim miền Nam ngày nào vẫn không bao giờ thay đổi. Sài Gòn của một thời tôi mới lớn, những “con đường tình ta đi” Duy Tân, Trần Quý Cáp, Tú Xương, Công Lý. Những chiều bát phố Lê Lợi, Tự Do. Những rạp cine. Món bánh tôm hẻm Casino (Sài Gòn). Những xe bò viên Nguyễn Thiện Thuật. Bánh mì thịt trước chợ Trương Minh Giảng, gỏi đu đủ – khô bò – nước mía Viễn Đông (góc Lê Lợi – Pasteur)…
...chỉ với Mùa Xuân chín, Hàn Mặc Tử đã luôn là một nỗi nhớ khôn nguôi của người yêu thơ, yêu cái đẹp khi xuân về. Trong làn nắng ửng: khói mơ tan, Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng. Sột soạt gió trêu tà áo biếc, Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang. Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời Bao cô thôn nữ hát trên đồi; Ngày mai trong đám xuân xanh ấy, Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi… Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi, Hổn hển như lời của nước mây, Thầm thì với ai ngồi dưới trúc, Nghe ra ý vị và thơ ngây… Khách xa gặp lúc mùa xuân chín, Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng: “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?” Có một chàng thi sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh sống vào khoảng nửa đầu thế kỷ 20 ở Nam Trung Bộ. 16 tuổi, chàng đã làm bài thơ đầu tiên. Chàng đã sống, đã đi, đã yêu tha thiết và đã đau đớn cùng cực.
Truyện Kiều là một tuyệt tác trong văn học sử Việt Nam, điều này ai cũng công nhận. Theo Phạm Quỳnh, “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn; tiếng ta còn, nước ta còn”, nhưng ông và nhiều học giả khác không phân tích rõ Truyện Kiều hay như thế nào và tại sao tác phẩm này đặc biệt. Dù sao thì Truyện Kiều cũng có ảnh hưởng rất rộng với đại chúng, đa số người Việt biết thưởng thức thơ hay và ít quan tâm đến những phân tích phê bình của những nhà nghiên cứu. Lãng Nhân có nhận xét về một điểm vô lý trong Truyện Kiều: Khi mấy chị em đi chơi lễ Thanh Minh và thấy một nấm mồ hoang, em trai Thúy Kiều là Vương Quan chỉ là một cậu bé học trò 14-15 tuổi, vậy mà kể rành rẽ tiểu sử người kỹ nữ quá cố giống như một tay ăn chơi lão luyện: Vương Quan mới dẫn gần xa, Đạm Tiên nàng ấy xưa là ca nhi Nổi danh tài sắc một thì, Xôn xao ngoài cửa thiếu gì yến anh. Phận hồng nhan có mong manh, Nửa chừng xuân, thoắt gẫy cành thiên hương!
- Chúng ta đa số đều biết rằng các nhà văn trong Tự Lực Văn Đoàn từ 1934 - 1940 có gốc gác khởi xuất từ miền Bắc, viết văn, viết sách, thơ, truyện, thường họ chỉ dùng (GI) cho "giòng sông, giòng nước". Thí dụ như: a) Nhất Linh: "Giòng Sông Thanh Thủy". b) Tú Mỡ: "Giòng Nước Ngược". c) Thạch Lam: "Theo Giòng". - Còn các nhà văn, trí thức lớp sau, thường có xuất thân tại miền Nam, trước khi xảy ra biến cố 1975, họ hầu hết sử dụng (D) cho "dòng sông, dòng nước". Thí dụ như: a) Doãn Quốc Sỹ: "Dòng Sông Định Mệnh (1959). b) Nhật Tiến: "Tặng Phẩm Của Dòng Sông (1972). c) Đằng Phương Nguyễn Ngọc Huy: "Dòng Nước Sông Hồng" (viết 1945, in lại vào thi tập năm 1985). - Và sau hơn nữa đó là: a) Ngô Thế Vinh: "Mekong, Dòng Sông Nghẽn Mạch (2007).
Ngày còn bé, mỗi lần về quê ghé thăm ông cậu thì cảnh tượng quen thuộc đầu tiên đập vào mắt tôi là hai cái lồng chim cu treo lủng lẳng ở mái hiên nhà. Lồng bằng tre vót nhỏ rứt, bo tròn vành như quả bí, bọc vải bên ngoài kín đáo. Cứ một con gù gù, con lồng bên lại cất tiếng gáy như để hòa điệu, âm thanh trầm buồn. Buổi trưa vắng lặng, chợt nghe tiếng cu gáy êm êm dìu dặt, ai mà không cảm nhận lòng mình xuyến xao gợi nhớ mơ hồ đâu đâu, càng thêm yêu thương sự phóng khoáng, yên bình của đồng nội, hương quê… Người nuôi chim rành rẻ kinh nghiệm cho biết con nào có bộ lông xám thường gáy giọng thổ trầm, con lông nâu thì gáy giọng kim cao. Theo tập tính, chim cu trống cất giọng gáy hay để quyến rũ bạn tình hoặc khoe mẻ, thách thức với con trống khác.
Lúc ấu thơ, khi còn chưa biết rét là gì, tôi thường đi chơi trên những cánh đồng mùa đông. Lúa tháng mười vừa gặt xong, thửa ruộng cạn chỉ còn những gốc rạ trơ trụi. Từ gốc rạ ấy, những mầm lúa lại mọc lên xanh non, nếu để lâu chúng cũng kết bông trổ hạt, người ta gọi đó là lúa trau, có thể lùa trâu bò xuống ăn. Ngoài đồng, phân trâu bò được đắp thành những đụn tròn cao dần lên trên chừng nửa thước. Phân ủ trong đó rất ấm tỏa ra làn khói mờ. Đi cắt rạ lâu trên đồng, những ngón chân lạnh cóng đến mức không còn cảm giác gì, người ta phải hong chân trên nóc đống phân đó. Vài nhà nông tranh thủ cầy ải. Họ xới đất lật lên thành luống, để cho gió bấc hong khô đất, đợi sang xuân có nước về lùa những luống đất đó tan ra như bùn. Đôi khi người ta dùng vồ đập cho đất vỡ tan trước.
Bảo Trợ