Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật V Mùa Chay - năm A

04 Tháng Tư 20142:00 CH(Xem: 1431)

Lịch Phụng vụ

Giáo Phận Bà Rịa

cn5MC

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật V Mùa Chay - năm A

blank

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM A

Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45

NIỀM TIN VÀO CHÚA GIÊSU:
CHÌA KHÓA DẪN VÀO SỰ SỐNG

“Ta là Sự Sống Lại và là Sự Sống.” (Ga 11,25)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I – Ed 37,12-14

Đây là phần kết của thị kiến rất nổi tiếng của ngôn sứ Edêkiel, thị kiến những bộ xương khô. Qua thị kiến này, Êdêkiel muốn loan báo thời lưu đày đã tới hồi chấm dứt để bắt đầu một thời đại mới. Đồng thời loan báo này còn là một lời giải thích cho sự nghi ngại của những người đang lưu đày: làm sao lại có thể thoát khỏi ách nô lệ để được tự do hoàn toàn? làm sao Giuđa lại có thể có được ngày phục hưng trước sức mạnh bá chủ của vua Nabucôđônôsô? Ngôn sứ Êdêkiel đã xác nhận: dân Israel hoàn toàn không có khả năng phục hồi giống như bộ xương đã khô đét, nhưng quyền năng Chúa sẽ làm phục sinh những bộ xương khô ấy. Nhờ đó dân Israel sẽ được phục hưng và trở thành một dân tộc thống nhất và hùng mạnh.

Trong nội dung bài đọc I, chúng ta thấy có những kiểu diễn tả có cùng một nội dung được lập đi lập lại, nhằm diễn tả sự ra tay oai hùng của Thiên Chúa để dẫn dân từ cõi chết đến cõi sống như: ‘mở cửa mồ, kéo ra khỏi mồ…dẫn dắt vào đất; mở cửa mồ, kéo ra khỏi mồ; ban thần trí…sẽ được sống; cho an cư.’ chỉ để nhằm cho dân biết rằng: Thiên Chúa luôn là Đức Chúa của dân.

2. Bài đọc II – Rm 8,8-11

Khởi đi từ nguyên tắc: sống theo xác thịt đối lập với sống theo Thần Khí, thánh Phaolô khuyên tín hữu Rôma đừng sống theo xác thịt vì điều đó không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng hãy mở lòng ra cho Thần Khí của Thiên Chúa ngự trị và hướng dẫn. Thần Khí của Thiên Chúa cũng chính là Thần Khí mà Đức Kitô đã lãnh nhận từ nơi Cha và thông ban cho những kẻ thuộc về Ngài.

Thánh Phaolô còn quả quyết: nếu Đức Kitô ở trong người nào, thì dù thân xác họ có phải chết bởi tội lỗi thì Thần Khí cũng làm cho họ được sống bởi sự công chính của Đức Kitô qua cái chết và sự phục sinh của Người.

Đây không phải chỉ là một tuyên bố mang tính lý thuyết nhưng là một thực tại đã xảy ra nơi cái chết và sự phục sinh của chính Đức Kitô, và vì thế trở nên niềm hy vọng chắc chắn được sống cho mọi Kitô hữu, những người đang mang trong mình Thần Khí của Đức Kitô.

3. Bài Phúc âm – Ga 11,1-45

Xoay quanh cái chết và việc Chúa Giêsu làm cho Lazarô sống lại, Thánh sử Gioan cài lồng vào đó là những mẩu đối thoại để diễn tả nhiều chân lý mạc khải:

Bệnh tật và sự chết là quy luật tất yếu của kiếp con người, mà theo Thánh Kinh nguyên nhân chính là do tội lỗi đã đi vào trần gian do tội bất tuân phục của con người trong tương quan với Thiên Chúa.

Cái chết và sự phục sinh nơi Lazarô cũng là một hình ảnh được thánh Gioan sử dụng để tiên báo về cái chết và cuộc phục sinh mà Đức Kitô sẽ trải qua không lâu sau đó.

Đối với Chúa Giêsu, cái chết chỉ là một ‘giấc ngủ’ bởi vì chắc chắn sự phục sinh sẽ xảy đến như một điều tất yếu cho những ai tin vào Người.

Đang khi cả Martha và Maria đều coi sự hiện diện của Chúa chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề về cái chết: ‘Nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết’, thì Chúa Giêsu lại đặt nền tảng trên niềm tin vào chính Ngài: ‘Ai tin Ta, thì dầu có thết cũng sẽ được sống.’

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. ‘Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi mồ…và các ngươi sẽ được sống.’ Nếu nỗi tuyệt vọng và thái độ thiếu kiên nhẫn đã dẫn dân Do Thái phải từng bước đi đến chỗ suy vong và hủy diệt, ngôn sứ Êdêkiel lại khơi lên nơi họ niềm hy vọng và sự kiên nhẫn đợi chờ chính Chúa sẽ đến để mang họ ra khỏi cõi chết để đưa vào cõi sống bất diệt. Khi đối diện với những khó khăn và thử thách rất dễ đẩy con người vào chỗ bi quan và tuyệt vọng. Cơn cám dỗ này có ảnh hưởng ít nhiều trên đời sống đức tin của tôi không?

2. ‘Nếu Đức Kitô ở trong anh em , thì thân xác có phải chết vì tội, Thần Khí vẫn là sự sống.’ Niềm tin vào Đức Giêsu Kitô chính là chìa khóa dẫn con người vào cuộc sống vĩnh cửu. Khi luôn bị áp lực bởi cuộc sống ‘cơm áo gạo tiền’ mối ưu tư hàng đầu để sống đức tin của tôi là gì? Có là một chọn lựa ưu tiên cho niềm tin vững chắc vào Đức Giêsu Kitô không?

3. ‘Lagiarô bạn chúng ta đang ngủ.’ Quan niệm chết chỉ như một giấc ngủ làm cho con người không quá đớn đau vì nỗi xót xa mất đi người thân yêu. Quan niệm niệm này còn khơi lên người tín hữu niềm hy vọng vào sự sống lại, sự sống vĩnh cửu nơi Đức Giêsu Phục sinh, bên Thiên Chúa. Tôi có biết chọn lựa sống khôn ngoan để có được một cái chết đúng nghĩa không?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tếAnh chị em thân mến! Thiên Chúa đã ban cho tất cả chúng ta một đời sống mới trong Đức Giêsu Kitô, Đấng là sự sống lại và là sự sống. Trong tâm tình tri ân và phó thác, chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu nguyện.

1. Khi chứng kiến việc Chúa Giêsu làm, nhiều người Do Thái đã tin vào Người. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô cùng các mục tử trong Hội Thánh, qua các hoạt động mục vụ và đời sống chứng tá của mình, tiếp tục củng cố đức tin của Dân Chúa và đem nhiều người đến với Đức Kitô.

2. Bà Martha thưa với Chúa Giêsu: “Con tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho những người đang gặp đau khổ hay bế tắc trong cuộc sống, tìm được nơi Đức Kitô niềm an ủi và hy vọng, để luôn biết tín thác và sống lạc quan trước mọi nghịch cảnh hiện tại.

3. Theo thánh Phaolô, những người sống theo xác thịt thì không thể đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho mọi kitô hữu biết từ bỏ bản thân, luôn lắng nghe và sống theo sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần, để mỗi ngày được biến đổi trở nên những con người mới trong Đức Kitô khiêm hạ và vâng phục.

4. Ai tin thì sẽ được xem thấy vinh quang của Thiên Chúa. Chúng ta hiệp ý cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn trọn niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng là sự sống lại và là sự sống, trung thành bước theo và hăng say làm chứng cho Chúa, để xứng đáng được chia sẻ vinh quang cùng với Người.

Chủ tếLạy Thiên Chúa là Cha và là Đấng cứu độ chúng con, xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban ơn trợ giúp, để chúng con luôn vững lòng tin tưởng vào tình thương của Chúa và không ngừng canh tân cuộc sống trong Đức Kitô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 23/06/2019 – Thứ Chúa Nhật XII Thường Niên Năm C Mình Máu Thánh Chúa BÀI ĐỌC I: St 14, 18-20 “Ông mang bánh và rượu tới”. Trích sách Sáng Thế. Trong những ngày ấy, Menkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Đấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm. Đó là lời Chúa.
Trích sách Châm Ngôn. Đây sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa phán: “Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời, ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi. Khi Người chưa tạo tác địa cầu, đồng ruộng, cũng chưa tạo nên hạt bụi đầu tiên của cõi trần ai.
“Ta hãy xuống coi và tại đó Ta làm cho ngôn ngữ chúng lộn xộn”. Trích sách Sáng Thế. Lúc bấy giờ toàn thể lãnh thổ có một tiếng nói duy nhất và một ngôn ngữ như nhau. Khi con cháu ông Noe từ phương đông tiến đi, họ đã gặp một cánh đồng tại đất Sinêar và họ cư ngụ ở đó. Những người này nói với nhau rằng: “Nào, bây giờ chúng ta đi làm gạch và đốt lửa để nung”. Và họ dùng gạch thay thế cho đá và nhựa thay thế cho xi măng. Họ còn nói: “Nào, bây giờ chúng ta hãy xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm tới trời. Và chúng ta hãy tạo cho ta một tên tuổi, để chúng ta khỏi bị tản lạc ra khắp mặt địa cầu”.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ LỄ THĂNG THIÊN và TUẦN 7 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – CHÚA THĂNG THIÊN Bài đọc I: Cv 1, 1-11 “Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời”.
26/05/2019 – Chúa Nhật VI Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 15, 1-2. 22-29 “Thánh Thần và chúng tôi xét rằng không nên đặt thêm gánh nặng nào khác ngoài mấy điều cần kíp”. - Trong những ngày ấy, có mấy người từ Giuđêa đến dạy bảo các anh em rằng: “Nếu anh em không chịu cắt bì theo luật Môsê, thì không được cứu độ”. Do đó, Phaolô và Barnaba đã tranh luận gắt gao với họ. Bấy giờ người ta quyết định là Phaolô, Barnaba và một ít người khác thuộc phe họ, lên Giêrusalem gặp các Tông đồ và niên trưởng, để xin giải quyết vấn đề này.
BẢN VĂN BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ TUẦN 5 PHỤC SINH – NĂM C NĂM PHỤNG VỤ 2018 – 2019 (Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973) 19/05/2019 – Chúa Nhật V Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 14, 20b-26 (Hl 21-27) “Các ngài thuật lại những gì Thiên Chúa đã làm với các ngài”.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phaolô và Barnaba sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia; ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Có nhiều người Do-thái và tòng giáo theo các ngài, được các ngài khuyên bảo bền đỗ trong ơn nghĩa Chúa. Đến ngày Sabbat sau, hầu hết cả thành đều đến nghe lời Thiên Chúa. Các người Do-thái thấy đám đông dân chúng, thì đâm ghen tương, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy. Phaolô và Barnaba can đảm nói rằng:
05/05/2019 – Chúa Nhật III Mùa Phục Sinh BÀI ĐỌC I: Cv 5, 27b-32. 40b-41 “Chúng tôi là chứng nhân các lời đó cùng với Thánh Thần”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, thầy thượng tế hỏi các tông đồ rằng: “Ta đã ra lệnh cấm các ngươi nhân danh ấy mà giảng dạy. Thế mà các ngươi đã giảng dạy giáo lý các ngươi khắp cả Giêrusalem; các ngươi còn muốn làm cho máu người đó lại đổ trên chúng tôi ư?
“Số người tin vào Chúa ngày càng gia tăng”. Trích sách Tông đồ Công vụ. Khi ấy, các Tông đồ làm nhiều phép lạ và nhiều việc phi thường trong dân, và tất cả mọi người tập họp tại hành lang Salômôn; nhưng không một ai khác dám nhập bọn với các tông đồ. Nhưng dân chúng đều ca tụng các ngài. Số những người nam nữ tin vào Chúa ngày càng gia tăng, đến nỗi họ mang bệnh nhân ra đường phố, đặt lên giường chõng, để khi Phêrô đi ngang qua, ít nữa là bóng của người ngả trên ai trong họ, thì kẻ ấy khỏi bệnh. Đông đảo dân chúng ở những thành phụ cận Giêrusalem cũng tuôn đến, mang theo bệnh nhân và những người bị quỷ ám. Mọi người đều được chữa lành. Đó là lời Chúa.
Trích sách Tông đồ Công vụ. Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: “Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Đấng người ta đã giết treo Người trên thập giá.
Bảo Trợ